
1
A. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài:
Địa Lí là một môn khoa học có phạm trù rộng lớn và có tính thực nghiệm
cao, môn khoa học vừa có tính chất tự nhiên vừa có tính chất xã hội. Nó không
chỉ dừng lại ở việc mô tả các sự việc và hiện tượng địa lý xảy ra trên bề mặt Trái
Đất mà còn tìm cách giải thích, phân tích, so sánh, tổng hợp các yếu tố địa lý
cũng như thấy được mối quan hệ giữa chúng với nhau. Mặt khác nó còn góp
phần phát hiện, sử dụng, khai thác và cải tạo tài nguyên thiên nhiên, môi trường
một cách hợp lý nhằm góp phần tích cực vào xây dựng kinh tế xã hội, quốc
phòng, an ninh quốc gia.
Để phù hợp với đặc trưng bộ môn, đồng thời thực hiện tốt quá trình đổi mới
phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa các hoạt động học của học sinh.
Việc dạy học môn Địa Lí ở các trường phổ thông muốn đạt được chất lượng cao
thì đi đôi với lý thuyết việc sử dụng đồ dùng trực quan đặc biệt là kênh hình một
yếu tố bắt buộc và có tác dụng lớn để phát huy tính tích cực, chủ động của học
sinh trong quá trình học tập, tăng cường kỹ năng Địa Lí( nhận xét, phân tích,
giải thích,đánh giá, so sánh, tổng hợp… các bản đồ, biểu đồ,tranh ảnh…). Qua
đó học sinh sẽ tự mình phát hiện kiến thức và khắc sâu nội dung bài học. Mặt
khác nó còn giúp giáo viên tổ chức việc dạy học theo đặc trưng bộ môn có hiệu
quả trong giảng dạy Địa lý ở trường THCS nói chung và lớp 6 nói riêng.
Qua thực tế giảng dạy bộ môn Lịch Sử - Địa Lí lớp 6 với phân môn Địa Lí ,
qua dự giờ của đồng nghiệp, trao đổi chuyên môn, tôi nhận thấy nhiều em học
sinh còn quan niệm môn Địa Lí là môn học thuộc lòng. Chính vì vậy trong
những năm qua, khi tiến hành cải cách giáo dục chúng ta đã cố gắng trong việc
đổi mới phương pháp dạy học nhằm tăng cường tính tích cực, chủ động, sáng
tạo của học sinh, bằng cách phải chú ý rèn luyện cho học sinh kỹ năng sử dụng
kênh hình như: Tranh ảnh, biểu đồ, bản đồ... bởi vì tất cả các kiến thức Địa lý 6
không được trình bày, phàn tích, mô tả một cách đầy đủ, mà còn tiềm ẩn trong
kênh hình có trong bài học, trong khi tư duy của học sinh lứa tuổi nà còn thiên
về tính cụ thể. Vì thế trong quá trình dạy Địa Lí 6, giáo viên cần rèn luyện cho