UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THƯỢNG THANH
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s gii pháp để
nâng cao kh năng tự hc môn Toán cho hc sinh lp 6
Đơn vị công tác: Trường Trung học Cơ sở Thượng Thanh
Quận Long Biên – Hà Nội
Long Biên, tháng 3 năm 2024
Lĩnh vực/Môn:
Toán
Cấp học:
Trung học Cơ sở
Họ và tên tác giả:
Nguyễn Thị Hải Yến
Chức vụ:
Giáo viên
ĐT:
0395155496
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
A. Đặt vấn đề
1
1. Lí do chọn đề tài
1
2. Mục tiêu của đề tài
1
3. Đối tượng nghiên cứu
2
4. Phạm vi nghiên cứu
2
5. Phương pháp nghiên cứu
2
B. Giải quyết vấn đề
3
1. Cơ sở lý luận
3
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu
3
2.1. Thuận lợi
3
2.2. Khó khăn
4
2.3. Khảo sát thực trạng trước khi áp dụng đề tài
5
3. Nội dung giải pháp
6
3.1. Giải pháp 1. Hệ thống kiến thức bài học
6
3.2. Giải pháp 2. Giao phiếu bài tập trên phần mềm Liveworksheets
8
3.3. Gii pháp 3. Phân loi và dy học theo đối tượng
11
4. Hiệu quả của giải pháp
11
C. Kết luận và khuyến nghị
13
3/14
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đềi
Hiện nay, việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy
học một yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, việc đổi mới phương pháp thành
công hay không tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố như sở vật chất, sách giáo
khoa, phương pháp dạy và học, trong đó việc rèn luyện phương pháp học tập cho
học sinh rất cần thiết. Cốt lõi của phương pháp học tập là phương pháp tự học.
Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên sở những yêu cầu về kiến
thức, kỹ năng, góp phần hình thành và phát triển năng lực tự chủ và tự học thông
qua việc rèn luyện cho học sinh biết cách lựa chọn mục tiêu, lập được kế hoạch
học tập, hình thành cách tự học, rút kinh nghiệm và điều chỉnh để thể vận dụng
vào các tình huống khác trong quá trình học các khái niệm, kiến thức và năng
toán học cũng như khi thực hành, luyện tập hoặc tự lực giải toán, giải quyết các
vấn đề có ý nghĩa toán học.
Lớp 6 giai đoạn học sinh chuyển từ cấp tiểu học lên cấp trung học cơ sở.
Học sinh phải làm quen với môi trường mới, kiến thức mới. Đa số học sinh chưa
có nếp học, đặc biệt là khả năng tự học, tự nắm bắt kiến thức.
Thọc quá trình tìm hiểu, xác định được nhiệm vụ học tập một cách t
giác, chủ động; t đặt đưc mc tiêu hc tp để đòi hi s n lc phn đấu thc
hin; thc hin các phương pháp hc tp hiu qu; điu chnh nhng sai sót, hn
chế ca bn thân khi thc hin các nhim v hc tp thông qua t đánh giá hoc
li góp ý ca giáo viên, bn bè; ch động tìm kiếm s h tr khi gp khó khăn
trong hc tp. Tự học có ý nghĩa quan trọng, quyết định trực tiếp tới sự phát triển
của người học. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ năng,
hình thành các giải pháp tự học của học sinh nhằm góp phần nâng cao chất lượng
dạy học. Hiệu quả dạy học sẽ được nâng cao nếu giáo viên biết kết hợp linh
hoạt các phương pháp dạy học khác nhau phù hợp với đối tượng học sinh.
Xut phát t nhng lý do trên cùng vi kinh nghiệm đứng lp ging dy ca
bản thân, tôi đã lựa chn đề tài Mt s gii pháp để nâng cao kh năng tự hc
môn Toán cho hc sinh lp 6 để chia s cùng các đng nghip vi mong mun
nâng cao chất lượng dy hc môn Toán.
2. Mc tiêu của đề tài
nhiu nguyên nhân khiến hc sinh không thích hc toán. Giáo viên cn
phải phương pháp dy hc phù hợp để khơi dậy được niềm đam mê, s ch
động trong vic hc ca hc sinh. Tôi thy rng giáo viên phải người t chc
các hoạt động hc tp ca học sinh theo hướng ch động, tích cc. Để làm được
4/14
điu này, giáo viên cn có cái nhìn sâu sắc hơn, quan tâm và chú ý đến vic phát
huy năng lực t hc ca hc sinh. Hc sinh cần xác định mc tiêu hc tp, có
kế hoch hc tp c th, chn lc ghi nh kiến thc, học bài cũ, chun b bài
mi. Thông qua các gii pháp nâng cao kh năng t hc môn Toán cho hc sinh
lp 6, học sinh phát huy được nim yêu thích, nâng cao tính tích cc, ch động
trên hành trình tiếp cn chiếm lĩnh tri thc môn Toán 6. Gii pháp giúp cho bn
thân tôi thêm hội được tìm hiu, trau di kiến thc chuyên môn, th hin
được vai trò đồng hành, định hướng cho hc sinh trong dy hc môn Toán 6.
3. Đối tượng nghiên cu
Mt s phương pháp hướng dn hc sinh lớp 6 trường THCS Thượng Thanh nâng
cao kh năng tự hc môn Toán.
4. Phm vi nghiên cu
Hc sinh lớp 6A5 năm học 2022 2023 hc sinh lớp 6A2 năm học 2023
2024 trường THCS Thượng Thanh.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu thc tin: Thông qua quá trình ging dy trc tiếp hc
sinh lp 6.
- Phương pháp tham kho sách, tài liu: Sách giáo khoa toán 6, sách bài tp toán
6, sách giáo viên toán 6.
- Phương pháp phân tích, tng kết kinh nghim giáo dc: Tham kho ý kiến, hc
hỏi phương pháp ging dy của đồng nghip thông qua các bui sinh hot chuyên
môn, thi giáo viên dy gii, d gi thăm lớp.
- Phương pháp thực nghim sư phạm: Tiến hành dy thc nghim. So sánh, phân
tích, đánh giá sự tiến b ca học sinh trước và sau thc nghim.
- Phương pháp thng kê toán hc: S dụng phương pháp thng kê toán học để x
lý và đánh giá các s liu thu thập được sau khi thc nghiệm, định lượng các kết
qu thc nghiệm làm cơ sở cho nghiên cu.
5/14
B. GII QUYT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lý lun
Hoạt đng t học theo hướng tiếp cận năng lực được bàn lun t nhng năm
90 ca thế k XX và nay đã tr thành xu hướng giáo dc tt yếu ca mt nn giáo
dc tiên tiến. Nhiu nhà giáo dc cho rng t hc còn gi vai trò ln lao trong
vic nâng cao kh năng hiu biết tiếp thu tri thc mi ca hc sinh, t quan
điểm đó, các tác gi đã nhấn mnh đến s cp thiết phi khéo léo t chc vic t
hc cho hc sinh. Hc sinh s gp nhiu vấn đề mi trong quá trình t hc vic
đi tìm gii pháp cho nhng vấn đ y là cách tt nhất để kích thích hoạt động trí
tu cho hc sinh.
Các nhà nghiên cu M và Tây Âu cũng có nhiều nghiên cu v vấn đ này
vi nhng n lc trong việc thúc đẩy năng lực t hc ca hc sinh thông qua các
chiến lược dy hc hiu qu. Các tác gi Fyfe, Lewis, Mitchell (1996) nhn mnh
giáo viên cn phi hình hóa các chiến lược hc tp như d đoán nhu cu
kinh nghim hc tp ca học sinh, đặt câu hi, nêu làm vấn đề, tóm tt bài
học để t đó học sinh t mình phát trin kh năng sử dng các chiến lược này.
Giáo viên cũng cần cho phép tng nhân hc sinh tiếp cn nhim v hc tp
theo nhng cách khác nhau bng cách s dng các chiến lược khác nhau.
Vit Nam, ngay t những ngày đầu ca nn giáo dc cách mng, trong t
gi cho học sinh nhân ngày khai trường, Ch tch H Chí Minh đã viết: ...từ gi
phút này tr đi, các em bắt đầu được nhn mt nn giáo dc hoàn toàn Vit Nam,
mt nn giáo dc làm phát trin hoàn toàn những năng lực sn có của các em...”.
Ni dung bức thư như là một định hướng cho s phát trin của phương pháp dạy
và học, trong đó có t hc đ to nên mt nn giáo dc mang màu sc riêng. Hin
nay, vi Ngh quyết 29 ca Đảng, dy học theo định hướng phát triển năng lc
nói chung, trong đó phát triển năng lực t học đang vấn đề nhận được s
quan tâm đặc bit ca các cp qun lý và ca toàn xã hi.
Hc là một quá trình dưới s định hướng của người dạy; người hc t giác,
tích cực, độc lp tiếp thu kiến thc, kinh nghim. Vic hc hàm cha t hc. T
học không có nghĩa chỉ là vic hc ngoài gi lên lp, mà hoạt động học còn được
din ra trên lp i s ng dn, t chc, ch đạo ca giáo viên. Hc và t hc
có mi liên h mt thiết vi nhau và kết qu đem lại tùy thuc vào mức độ t lc
trình độ khác nhau ca mi hc sinh, vào kinh nghim t chức, hướng dn vic
hc ca mi giáo viên.
2. Thc trng vấn đề nghiên cu
2.1. Thun li