
1/20
A. MỞ ĐẦU
I. Lý do chọn đề tài :
Trong những năm gần đây nền giáo dục của chúng ta yêu cầu mỗi giáo
viên phải đổi mới phương pháp giảng dạy. Nội dung chủ yếu của vấn đề là: Phải
coi học sinh là nhân vật trung tâm của mỗi tiết học.Truyền thụ kiến thức cơ bản
phải theo một tiến trình bài bản và phải phân thành những dạng toán, mỗi dạng
toán nên dạy thành những chuyên đề một cách có hệ thống, đưa ra được các tình
huống tạo điều kiện cho học sinh dễ nhớ, dễ hiểu trong việc khai thác, phát triển,
phát huy óc sáng tạo, rèn luyện phương pháp suy nghĩ độc lập. Giáo viên luôn
khuyến khích cho học sinh giải toán bằng nhiều cách khác nhau để giúp học sinh
phát triển trí tuệ. Ngoài ra còn giúp học sinh làm quen với phương pháp tự tìm
tòi, nghiên cứu để học sinh tiếp tục học lên.
Vậy dạy như thế nào để học sinh không những nắm chắc kiến thức cơ bản
một cách có hệ thống mà còn phải được nâng cao phát triển để các em có hứng
thú, say mê học tập là một câu hỏi mà mỗi thầy cô giáo luôn đặt ra cho mình.
Tuy nhiên để học tốt môn toán thì người giáo viên phải biết chắt lọc nội dung
kiến thức, phải đi từ dễ đến khó, từ cụ thể đến trừu tượng và phát triển thành
tổng quát giúp học sinh có thể phát triển tư duy toán học, làm cho các em trở
nên yêu thích toán hơn từ đó các em có ý thức học tập đảm bảo yêu cầu của thời
đại mới.
II.Mục đích nghiên cứu:
Toán học không những là môn khoa học có mặt hầu hết trong mọi lĩnh
vực của đời sống xã hội mà nó còn góp phần quan trọng trong phát triển chủ thể
xã hội đó là con người. Chính vì vậy môn toán không thể thiếu được: “ toán học
là môn thể thao của trí tuệ giúp chúng ta nhiều trong việc rèn luyện phương pháp
học tập, phương pháp giải quyết vấn đề và giúp chúng ta rèn luyện trí thông
minh sáng tạo”.
Là một giáo viên dạy toán 9 nhiều năm cả chương trình trình cũ và
chương trình đổi mới thay sách. Tôi nhận thấy đa phần học sinh lớp 9 đều có
những thiếu xót trong quá trình biến đổi rút gọn biểu thức chứa căn bậc 2 từ việc
tiếp thu kiến thức các phép biến đổi của căn bậc 2, kỹ năng vận dụng công thức
vào giải quyết các bài toán rút gọn biểu thức chứa căn bậc 2, học sinh còn lúng
túng nhiều,từ việc tìm ra hướng giải quyết đến việc thực hiện các bước giải, kể
cả những bài cơ bản đến những bài toán nâng cao còn gặp nhiều khó khăn.
Hơn nữa bản thân tôi nhận thấy kiến thức về căn thức, về rút gọn biểu
biểu thức chứa căn bậc 2 đòi hỏi học sinh cần có các kỹ năng biến đổi nhạy bén,
chính xác, tổng hợp được nhiều kiến thức, kỹ năng biến đổi ở các lớp dưới. Mặt
khác đối với những đối tượng học sinh khá giỏi, các em có tư duy nhạy bén và
nhu cầu hiểu biết ngày càng cao, làm thế nào để bản thân tôi phát huy được hết
khả năng của các em đó là trách nhiệm của giáo viên chúng ta. Qua giảng dạy
chương trình toán lớp 9 tôi nhận thấy đề tài về “Một số giải pháp hướng dẫn học