UBND QUẬN LONG BIÊN
TRƯỜNG THCS THƯỢNG THANH
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
DẠY HỌC LĨNH VỰC HÓA HỌC TRONG
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN”
Lĩnh vực/ Môn: Hóa Học
Cấp học: Trung học cơ sở
Họ và tên tác giả: Vũ Trí Công
Chức vụ: Giáo viên
ĐT: 0978823634
Đơn vị công tác: Trường THCS Thượng Thanh -
Quận Long Biên - Hà Nội
Long Biên, tháng 03 năm 2024
MỤC LỤC
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ ...................................................................................... 1
I. Lý do chọn đề tài ................................................................................................ 1
II. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................ 1
III. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 1
1. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................ 1
2. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
IV. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 2
PHẦN B: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ....................................................................... 3
I. Cơ sở lí luận ....................................................................................................... 3
1. Mô hình lp học đảo ngược .............................................................................. 3
2. STEM là gì? ...................................................................................................... 3
II. Thực trạng ......................................................................................................... 4
1. Thuận lợi ........................................................................................................... 4
2. Khó khăn ........................................................................................................... 4
III. Các giải pháp thực hiện ................................................................................... 5
1. Giải pháp 1: Sử dng hình lớp học đảo ngược trong dạy học .......................... 5
2. Giải pháp 2: Gắn kiến thức đã học với các tình huống thực tiễn thông qua giáo
dục STEM trong nhà trường ................................................................................. 7
IV. Kết quả thực hiện .......................................................................................... 12
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ .................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 15
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
Nội dung
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học cơ sở
THCS
Trung học phổ thông
THPT
Phương pháp dạy học
PPDH
Năng lực
NL
Công nghệ thông tin
CNTT
Khoa học tự nhiên
KHTN
1/15
PHẦN A: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
T năm học 2021-2022, chương trình giáo dục ph thông 2018 bắt đầu
đưc trin khai khi lp 6 bậc THCS. Trong chương trình mới này, b môn
Khoa hc t nhiên mt trong các môn hc bt buc đưc xây dng da trên
nn tng ca các b môn khoa hc Vt lý, Sinh hc, Hóa hc Khoa hc Trái
đất. Mc tiêu ca vic tích hp các môn học này để hc sinh th hiu
ng dng kiến thc t nhiều lĩnh vực khoa hc khác nhau vào cuc sng hàng
ngày. Vic kết hp các môn hc này không ch giúp hc sinh cái nhìn toàn
din v thế gii t nhiên còn giúp hc sinh phát trin các k năng như quan
sát, suy lun và gii quyết vấn đề.
Chương trình giáo dục ph thông 2018 cũng nhấn mnh vào vic áp dng
các phương pháp dạy học đổi mi nhằm tăng cường hiu qu ging dy hc
tập. Điều này bao gm s dụng các phương tiện công ngh trong ging dy,
khuyến khích hc sinh tham gia o các hoạt đng thc nh nghiên cu t
ch. Bằng cách này, chương trình mong mun to ra một môi trưng hc tp
tích cc, kích thích s tò mò và khám phá ca hc sinh.
Trong qtrình dy hc kiến thc Hóa hc ca b môn KHTN, tôi đã chủ
động tìm tòi đổi mới PPDH, ng dng CNTT trong ging dạy cũng như kim tra
đánh giá đ phát huy các năng lc chung (t hc t ch; giao tiếp và hp tác;
năng lc gii quyết vấn đề sáng to) hay năng lực chuyên bit (nhn thc
kiến thc, tìm hiu t nhiên, vn dng kiến thc vào thc tin) ca b môn cho
hc sinh. T đó, góp phần to hng thú, bồi dưỡng nim yêu thích môn hc cho
các em. Qua quá trình tìm tòi, vn dụng đó, tôi xin được trình bày sáng kiến
kinh nghim:“Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học lĩnh vực Hóa
học trong môn Khoa học tự nhiên”.
II. Mục đích nghiên cứu
Sáng kiến kinh nghim nhm nâng cao chất lượng dy và hc. Giúp HS phát
huy các ng lực chung, năng lực chuyên biệt đồng thi góp phn to hng
thú, bồi dưỡng nim yêu thích môn hc.
III. Đối tượng và phm vi nghiên cu
1. Đối tượng nghiên cu
+ HS lp 6A1 và 6A5 năm học 2021-2022.
+ HS lớp 7A1 và 7A5 năm học 2022-2023.
2/15
2. Phm vi nghiên cu
- Ni dung kiến thc: kiến thc phn Hóa hc trong môn KHTN lp 6 và 7.
IV. Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp quan sát.
- Phương pháp thc nghiệm sư phạm.
- Phương pháp thống kê toán hc.
- Phương pháp nghiên cứu tài liu.