ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN: PHÁT HUY NĂNG LỰC CỦA HỌC SINH
THÔNG QUA CÁC BÀI TOÁN THỰC TẾ VỀ TỈ SỐ VÀ TỈ S
PHẦN TRĂM LỚP 6
Tên tác giả : Nguyễn Thanh Vân
Đơn vị: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ : Giáo viên.
m học 2023 -2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 22 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: “Phát huy năng lực của học sinh thông qua các bài toán thực
tế về tỉ số và tỉ số phần trăm lớp 6”.
Tác giả: Nguyễn Thanh Vân
1. Thực trạng:
(1) Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thê là các khó khăn, bất
cập, hạn chế, nhu câu công việc mới phát sinh.
1.1. Thuận lợi khó khăn:
1.1.1. Thuận lợi:
- Đội ngũ giáo viên có năng lực vững vàng, nhiệt tình;
- Nhà trường tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên tham gia các buổi sinh hoạt
chuyên đề của tổ, của Phòng giáo dục để các thầy giáo điều kiện học hỏi
đúc rút được nhiều kinh nghiệm cho bản thân.
1.1.2. Khó khăn:
- Lực học của các em không đồng đều. Một số em học sinh tiếp thu còn chậm
không đáp ứng được yêu cầu của chương trình;
- Học sinh thường phụ thuộc quá nhiều vào giáo viên trong việc học
và làm bài tập, thiếu sự tự tin và khả năng tự học.
- Luôn có tư tưởng “ngại khó “, “ỷ lại”, “lười suy nghĩ”.
- Nhiều gia đình còn chưa thực sự quan tâm đến việc học của các con,
nhiều em còn phải phụ giúp gia đình làm thêm.
1.2. Nguyên nhân
- Xuất phát từ sự ham học hỏi của học sinh sự ham mê nghiên cứu, lòng
yêu nghề của bản thân;
- Sự chỉ đạo sát sao của các cấp chuyên môn phát động phong trào viết
sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.
(2) Lý do thực hiện sáng kiến
2
- Tìm hiểu và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả dạy học môn
Toán ở lớp 6A3.
- Xác định các phương pháp, kỹ thuật, và công cụ hỗ trợ việc phát triển
năng lực tự học của học sinh trong môn Toán.
- Áp dụng các phương pháp, kỹ thuật đã chọn để nâng cao hiệu quả dạy học
môn Toán ở lớp 6A3 thông qua việc phát huy năng lực tự học của học sinh.
2. Nội dung sáng kiến:
(1) Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp cụ thể để giải quyết thực trạng nêu
trên.
Nội dung của sáng kiến:
Dạng 1: Thành phần Hỗn hợp
Dạng 2: Mua bán
Dạng 3: Lãi suất
Dạng 4: Dạng toán khác.
* GV s dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học: Phương pháp đàm thoại,
phương pháp suy luận, kĩ thuật khăn trải bàn, kĩ thuật dạy học theo trạm, kĩ thuật
chia s cặp đôi.
Tính mới, tính tiên tiến:
- Tích cực vận dụng các kĩ thuật phương pháp vào các tiết học
- Tính khả thi (khả năng áp dụng vào thực tiễn công tác của đơn vị, địa
phương…): Áp dụng được rộng rãi vào thực tiễn.
(2) Kết quả của sáng kiến:
- Trước khi thực hiện đề tài này, tôi cho các học sinh lớp 6A3 do tôi phụ
trách giải một số bài toán thực tế trong sách giáo khoa.
Tôi ghi lại kết quả như sau:
Khá
Đạt
Chưa đạt
Số bài
17
10
4
Tỉ lệ phần trăm
40,5%
23,8%
9,5%
Sau khi áp dụng các bài toán trên vào trong tiết dạy cho học sinh lớp 6 tôi
nhận thấy :
- Đa số các em đã yêu thích giờ học Toán học, nhiều học sinh tích cực say
mê xây dựng bài, học sinh bị lôi cuốn trong những tiết học toán.
3
- Kích thích được tính mò chịu khó học tập không bỏ ngỏ các kiến thức
toán học, học sinh thể hiện được quan điểm riêng, có tính sáng tạo không còn né
tránh như trước đây..
- Các em cũng có hứng thú hơn trong việc giải quyết những khó khăn trong
việc tính toán thực tế của gia đình cũng như xung quanh cuộc sống.
Kết quả thu được sau khi thực hiện đề tài:
Giỏi
Khá
Đạt
Chưa đạt
Số bài
14
20
6
2
Tỉ lệ phần
trăm
33,3%
47,6%
14,3%
4,8%
3. Đánh giá phạm vi ảnh hưởng của Sáng kiến:
- Đã có hiệu quả trong phạm vi Đơn vị áp dụng.
XÁC NHẬN CỦA CƠ QUAN
(ký tên, đóng dấu
Di Trạch,ngày 22 tháng 4 năm 2024
Người viết sáng kiến
(ký tên)
Nguyễn Thanh Vân
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 22 tháng 4 năm 2024
BÁO CÁO TÓM TẮT
Sáng kiến kinh nghiệm: “Phát huy năng lực của học sinh thông qua các bài
toán thực tế về tỉ số và tỉ số phần trăm lớp 6”.
I. Sơ yếu lí lịch
Họ và tên: Nguyễn Thanh Vân. Giới tính: Nữ.
Ngày, tháng, năm sinh: 08/11/1980
Đơn vị công tác: THCS Di Trạch.
Chức vụ hiện nay: Giáo viên.
Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: ĐHSP Toán.
Số điện thoại liên hệ: 0976596355.
II. Sáng kiến kinh nghiệp, cải tiến kỹ thuật, giải pháp công tác, đề tài
nghiên cứu khoa học hoặc áp dụng công nghệ mới
1. Tên, lĩnh vực thực hiện sáng kiến kinh nghiệm đề nghị xem xét:
“Phát huy năng lực của học sinh thông qua các bài toán thực tế về tỉ số và tỉ số
phần trăm lớp 6”.
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Toán 6
3. Các thành viên tham gia nghiên cứu sáng kiến kinh nghiệm (hoặc cải tiến
kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu khoa học; công nghệ áp dụng vào
thực tiễn):
4. Thời gian thực hiện: Năm học 2023 - 2024
5. tả sáng kiến cải tiến kỹ thuật; giải pháp công tác; đề tài nghiên cứu
khoa học; công nghệ áp dụng vào thực tiễn:
- Xác định các phương pháp, kỹ thuật, và công cụ hỗ trợ việc phát triển
năng lực tự học của học sinh trong môn Toán.
- Áp dụng các phương pháp, kỹ thuật đã chọn để nâng cao hiệu quả dạy học
môn Toán ở lớp 6A3 thông qua việc phát huy năng lực tự học của học sinh.
6. Địa chỉ áp dụng: Lớp 6A3 Trường THCS Di Trạch
7. Thời gian bắt đầu áp dụng: Tháng 2 năm 2024
8. Những hiệu quả nổi bật đã đạt được: