ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
HỒ SƠ
ĐỀ NGHỊ CÔNG NHẬN PHẠM VI ẢNH HƯỞNG
VÀ HIỆU QUẢ ÁP DỤNG CẤP HUYỆN
TÊN SÁNG KIẾN: ỨNG DỤNG PHẦN MỀM LIVEWORKSHEETS
ĐỂ GIAO BÀI TẬP VỀ NHÀ NHẰMTẠO HỨNG THÚ CHO HỌC
SINH VÀ NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢNG DẠY
.
Tên tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân
Đơn vị công tác: Trường THCS Di Trạch
Chức vụ: Giáo viên
Năm học 2023 -2024
UBND HUYỆN HOÀI ĐỨC
TRƯỜNG THCS DI TRẠCH
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hoài Đức, ngày 20 tháng 4 năm 2024
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
Tên Sáng kiến: Ứng dụng phần mềm liveworksheets để giao Bài tập về nhà nhằm
tạo hứng thú cho học sinh và nâng cao hiệu quả giảng dạy.
Tác giả: Nguyễn Thị Thanh Vân
1. Thực trạng:
1.1 Thuận lợi
- Vic ng dng CNTT vào dy hc t lâu đã được các nhà trường coi trng,
100% phòng hc phòng chức năng đều máy chiếu hoc ti vi kết ni mng
rt thun li cho GV và HS t chc các hoạt động giáo dc.
- Ph huynh học sinh quan tâm đúng mức đến chất ng hc tp ca con
em, quan tâm đến công tác hi hóa giáo dc, hầu như tất các các em đều có các
thiết b để tham gia vic hc và làm bài trc tuyến.
- Nhà trường có đội ngũ GV nhiệt tình vi công vic, tâm huyết vi ngh,
kh năng tiếp thu, s dng công ngh thông tin tt.
- lớp 100% HS được hc Tin hc, HS tiếp cn nhanh vi thiết b và công
nghệ, chăm chỉ, chuyên cn hc tp, thích khám phá những điều mi nht là các
thông tin trên máy tính nên vic s dng làm bài tp trên phn mm trc tuyến
đa số khá thun li.
1.2. Khó khăn
- Mt s ph huynh chưa thực s quan tâm chưa tạo điều kin v vic
cung cấp cơ sở vt cht tt nht cho con tham gia hc và làm bài trc tuyến mt
cách hiu qu.
- Mt s HS ham chơi các trò chơi gii trí trên mng nên d mt tp trung
trong t hc.
- Đôi khi đường truyền còn kém làm gián đon quá tnh hc tp ca HS
khiến các em cm thy mt hng thú, chán nn.
2. Lý do thực hiện sáng kiến
Trong xu thế hội nhập ngày nay, ngoại ngữ đã và đang trở thành một công
cụ giao tiếp không thể thiếu đối với mỗi quốc gia. Nó giúp chúng ta hiểu thêm về
lịch sử, đất nước, phong tục,tập quán của các quốc gia trên thế giới, từ đó làm cho
con người trên thế giới xích lại gần nhau hơn.
2
Hơn nữa, trong chương trình GDPT mới 2018 chỉ mục tiêu bản của
Tiếng Anh là giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua
việc rèn luyện các kĩ năng nghe, nói, đọc viết và các kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm,
từ vựng, ngữ pháp). vậy việc giảng dạy môn Tiếng Anh bậc THCS ngày càng
đòi hỏi người giáo viên luôn phải tìm tòi vận dụng các phương pháp mới, hiệu
quả để lôi cuốn được sự tập trung chú ý, tạo được hứng thú, phát huy được tính
tích cực của học sinh.
Vậy m thế nào để khơi dậy hứng thú học tập của học sinh khi tham gia các
giờ học tiếng Anh? Làm thế nào để áp dụng hiệu quả ng nghệ thông tin nhằm
nâng cao chất lượng giảng dạy môn Tiếng Anh? Làm thế nào để phát huy khả
năng sáng tạo của học sinh qua việc giao bài tập về nhà? Việc vận dụng phần mềm
liveworksheets vào việc giao bài tập về nhà thể mang lại những ưu điểm nổi
trội phù hợp với yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học trong giai đoạn hiện nay,
các em được học tập, phát huy khả năng của riêng mình dựa trên những nhiệm vụ
cụ thể mà giáo viên giao phó trong các bài tập về nhà buổi học hằng ngày.
3. Nội dung sáng kiến:
* Bin pháp 1: Vn dng liveworksheets trong vic to bài kim tra cho hc
sinh
Liveworksheest thể tích hợp tất cả các năng từ nghe nói đọc viết
kiến thức ngôn ngữ trong một bài kiểm tra.
Đa dạng hình thức thực hiện: trắc nghiệm chọn đáp án đúng, viết u, nối
từ…
Phiếu bài tập này để các em ôn tập, củng cố kiến thức sau các bài học hằng ngày
trên lớp, mà GV hoàn toàn kiểm soát được kết quả thực hiện nhiệm vụ cũng như
việc hoàn thành hay chưa hoàn thành các nhiệm vụ học tập của tất cả HS trong
lớp
* Biện pháp 2: Vận dụng liveworksheets trong phần từ vựng.
- Từ vựng là một trong những kiến thức ngôn ngữ bản, quan trọng, s
cho sphát triển của tất cả các kỹ năng khác: đọc hiểu, nghe hiểu, nói, viết
phát âm. Từ vựng cũng là công cụ chính giúp người học sử dụng tiếng Anh hiệu
quả. Để giúp học sinh nhớ từ và sử dng được từ vựng tốt các thầy cô phải tạo ra
những hoạt động - nhiệm vụ học tập để học sinh thể nhớ từ vựng sử dụng
từ vào trong giao tiếp một cách hiệu quả nhất. Từ thực tế nêu trên tôi đã nghiên
cứu và ứng dụng công cụ liveworksheets để:
- HS được tri nghim các dng bài tp luyn t khác nhau (ni t, kéo thả, điền
t vào câu hoặc đoạn văn)
- HS nhận được điểm s ngay sau khi np bài cho GV
3
* Biện pháp 3: Vận dụng liveworksheets trong phần ngữ pháp.
- Không chỉ từ vựng, ngữ pháp cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình
học ngoại ngữ và cũng được xemnền tảng để phát triển các kỹ năng khác. Nắm
chắc được ngữ pháp kết hp hệ thống từ vựng tốt, giao tiếp hay viết luận
văn cũng không thể làm khó được người học.
- Ứng dụng liveworksheets có thể tạo các dạng bài tập có tính vận dụng cao như
điền từ, viết lại câu, sắp xếp câu, viết câu dùng từ gợi ý
* Bin pháp 4: Vn dụng liveworksheets trong kĩ năng đc hiu.
- Đọc (Reading) là một trong những kỹ năng quan trọng trong việc dạy học
ngoại ngữ. Đọc vừa mục đích vừa phương tiện hữu hiệu để HS thể nắm
vững, củng cố kiến thức ngôn ngữ, mở rộng vốn từ, vừa hiểu thêm văn phong,
cách sử dụng nn ngữ mình đang học. Trong giờ học đọc, đòi hỏi các em cần
sự tập trung cao độ đđọc hiểu bài khóa khả năng hoàn thành các yêu
câu của đề bài.
* Biện pháp 5: Vận dụng liveworksheets trong phần dạy phát âm và kĩ
năng nghe.
Trong giao tiếp, con người dành trên 65% cho nghe nói, còn lại là đọc, viết.
Như vậy có thể thấy rằng, kỹ năng nghe – nói đóng vai trò quan trọng quyết định
năng lực giao tiếp của một người. Lắng nghe giúp ta thu thập được nhiều tng
tin để giải quyết vấn đề; giúp ta hiểu người khác và ứng xử sao cho phù hợp. Tuy
nhiên, không phải ai cũng biết thể nghe tốt, trước tiên để nghe nói tốt người
học cần phát âm tốt, chính xác. Với người học tiếng Anh, phát âm sai sẽ gây ra
hiểu lầm khi giao tiếp, người nước ngoài không hiểu bạn đang muốn nói bạn
cũng không hiểu được họ muốn truyền tải điều gì. Điều đó dẫn đến sự tự ti ngại
giao tiếp tiếng Anh. Xuất phát từ thực tế này tôi nghĩ đến việc làm thế nào để có
thể luyện thêm cho các em phát âm nghe tốt tiếng Anh. Từ đó tôi áp dụng phần
mềm liveworksheets để giao bài tập thêm về pronunciation (phát âm) và listening
skill (kĩ năng nghe). Với ưu điểmthể to ra các dạng i tập khác nhau, kích
thích sự hứng thú trong học tập ca các emGV hoàn toàn kiểm soát được việc
tương tác cúa HS thông qua hoàn thành các nhiệm vụ học tập của GV trên phần
mềm, khiến các em không bị xao nhãng trong việc học, hơn nữa các em thể
luyện tập lại bài nhiều lần sau các giờ học.
4. Tính mới, tính tiên tiến:Sử dụng Liveworksheets để giao nhiệm vụ học tập
- Liveworksheets một công ccho phép người dạy tạo các bài tập tương tác
bằng nhiều định dạng khác nhau như: trắc nghiệm, kéo thhoặc nối các nội dung
với nhau (từ vi từ, từ với hình ảnh…), tự luận ngắn (viết lại câu, sắp xếp câu theo
thứ tự đúng…)
4
- Liveworksheets giúp HS làm bài trực tiếp trên thiết bị điện thoại, máy tính một
cách nhanh chóng và ở bất cứ đâu, rất thích hợp cho giai đoạn học trực tiếp hiện
nay.
- Liveworksheets tự động lưu trữ bài làm của HS theo hệ thống mà GV sắp xếp,
tự chấm điểm bài làm của HS. Từ đó GV nắm được sự tiến bộ của từng HS cũng
như cần bổ sung bài luyện kiến thức gì cho từng HS. Học sinh nhận được kết quả
bài làm ngay sau thao tác gửi bài cho GV.
- GV hoàn toàn kiểm soát được kết quả học tập của HS, bao nhiêu bài tậpđã
được giao, bài tập nào đã hoặc chưa hoàn thành.
- Giáo viên thể giao nhiệm vụ học tập theo năng lực HS, gửi riêng những nhiệm
vụ học tập phù hợp với năng lực của các em.
- GV có thể giới hn số lần làm bài của HS.
- HS có thể mở rộng thêm các bài tập tham khảo có sẵn trên liveworksheets
5. Kết quả của sáng kiến
Đối vi giáo viên:
- Qua ứng dụng phần mềm liveworksheets giáo viên không chỉ giúp học sinh khắc
sâu kiến thức mà còn kích thích tinh thần học tập của học sinh. Từ đó giúp các em
ghi nhớ kiến thức tốt hơn và đạt kết quả tốt hơn trong học tập.
- Đối với các tiết học từ vựng, ngữ pháp, đc hiểu, nghe hiểu... các em được thực
hành các dạng bài tập đa dạng.
- Tiết kiệm được thời gian chấm trả bài và in phiếu bài tập.
- Quản lớp học dễ dàng hơn, quản kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập
của HS trong suốt quá trình học từ đóđưa ra những khích lệ, động viên, hỗ trợ các
em kịp thời.
- Thuận tiện trong việc gửi các dạng bài tập phù hợp theo từng nhóm đối tượng
HS.
- Xây dựng hệ thng phiếu bài tập phù hợp với mục tiêu giảng dạy.
Đối vi hc sinh:
- Học sinh nhận được ngay điểm số của mình sau khi gửi bài cho GV, các em
thể thấy ngay những lỗi sai mình mắc phải, từ đó các em thể rút kinh nghiệm
cho bài làm của mình.
- Nâng cao khả năng ứng dụng công nghệ thông tin của HS thông qua việc hoàn
thành các dạng bài tập khác nhau trên máy tính.
- Tạo hứng thú hc tập cho HS qua các trò chơi, các dạng bài tập đa dạng.
- Học sinh thể ôn tập bài sau các giờ học trực tuyến bằng cách làm lại phiếu
nếu các em còn mắc lỗi sai.