MỤC LỤC
I. MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết
Dạy học lịch sử ở trường trung học cơ sở là một quá trình sư phạm đa dạng,
phức tạp bao gồm nhiều hoạt động khác nhau của giáo viên học sinh. Những
hoạt động đó nhằm mục đích giúp học sinh nắm vững tri thức, phát triển duy
lịch sử, qua đó giáo dục đạo đức, hình thành nhân ch học sinh. Cũng như các
môn học khác trường THCS, phân môn Lịch sử nhiệm vụ quan trọng
trong việc hướng tới đào tạo một thế hệ trẻ trở thành người làm chủ nước nhà,
trình độ, văn hoá, đáp ứng những nhu cầu phát triển kinh tế, hội,
phẩm chất đạo đức, tư tưởng tốt.
Song trên thực tế, việc giảng dạy lịch sử trường THCS nhiều năm trước
cho thấy mục tiêu giáo dục đặt ra chỉ đạt mức khiêm tốn. Vậy làm thế nào để
phát huy được tính tích cực, chủ động của học sinh trong dạy học lịch sử nói
chung bậc THCSi riêng? Câu hỏi này được đặt ra bước đầu tìm được
lời giải đáp khi Bộ Giáo dụcĐào tạo đưa ra chủ trương đổi mới phương pháp
dạy học với tinh thần: "Phải đổi mới phương pháp giáo dục, đào tạo, khắc phục
lối truyền thụ một chiều, rèn luyện nếp duy sáng tạo của người học. Từng
bước áp dụng các công nghệ tiên tiến và phương pháp hiện đại hoá vào quá trình
dạy học’’.
Ngày nay, khoa học công nghệ đang tác động mạnh mẽ vào sự phát triển
của tất cả c ngành trong đời sống hội. Với xu thế phát triển của thời đại,
ứng dụng CNTT (công nghệ thông tin) trong dạy họci chung, dạy học lịch sử
nói riêng là một yêu cầu cấp thiết. Việc ứng dụng CNTT vào dạy học là việc làm
phù hợp với mục tiêu, định hướng trong đổi mới giáo dục nước ta hiện nay.
Đối với môn Lịch sử, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy cũng chính nhằm
1
thực hiện tinh thần ấy. Bộ Giáo dục Đào tạo cũng đã yêu cầu đẩy mạnh ứng
dụng CNTT trong giáo dục đào tạo các cấp học, bậc học, ngành học, coi
CNTT như là một công cụ hỗ trợ đắc lực nhất cho đổi mới phương pháp dạy học
các môn. Đặc biệt, trong môn Lịch sử, một môn học tính trừu tượng đòi
hỏi học sinh phải tiếp thu kiến thức thuyết phong phú, việc áp dụng các công
nghệ hỗ trợ giảng dạy s giúp làm tăng tính sinh động dễ tiếp cận cho học
sinh
+ Cải thiện tính tương tác động lực học tập: Plickers một phần mềm
giúp giáo viên tương tác với học sinh thông qua c câu hỏi trắc nghiệm. Phần
mềm này không chỉ đơn giản giúp học sinh ôn luyện kiến thức còn khuyến
khích sự tham gia chủ động của học sinh trong suốt tiết học. Việc sử dụng
Plicker trong dạy học Lịch sử giúp học sinh dễ dàng trả lời câu hỏi ngay trong
lớp học không cần phải lo lắng về việc trả lời sai trước bạn bè, từ đó làm
tăng động lực học tập của các em.
+ Ứng dụng công nghệ vào giảng dạy Lịch sử: Lịch sử là môn học yêu cầu
học sinh nhớ nhiều sự kiện, nhân vật và các mốc thời gian quan trọng. Plicker có
thể hỗ trợ giáo viên tổ chức các bài kiểm tra nhanh, giúp học sinh ôn luyện
củng cố kiến thức. Câu hỏi trắc nghiệm thể bao quát các nội dung lịch sử từ
các nền văn minh cổ đại đến các sự kiện hiện đại, giúp học sinh ôn lại kiến thức
một cách hiệu quả.
+ Tiết kiệm thời gian chấm điểm đánh giá: Plickers không chgiúp học
sinh tham gia vào các hoạt động học tập còn giúp giáo viên tiết kiệm thời
gian trong việc chấm điểm, hệ thống tự động ghi nhận kết quả đưa ra phân
tích chi tiết. Điều này đặc biệt hữu ích trong việc đánh giá nhanh năng lực học
tập của học sinh trong từng bài học, từ đó giúp giáo viên điều chỉnh phương
pháp dạy phù hợp.
+ Phù hợp với xu hướng dạy học hiện đại: Trong thời đại công nghệ 4.0,
việc áp dụng các phần mềm hỗ trợ học tập không ch nâng cao hiệu quả giảng
dạy còn giúp học sinh phát triển kỹ năng công nghệ thông tin, điều này rất
quan trọng đối với học sinh trong việc phát triển toàn diện. Việc sử dụng phần
2
mềm như Plicker giúp học sinh làm quen với các công cụ học tập hiện đại, tạo ra
môi trường học tập sáng tạo và hiệu quả.
+ Phù hợp với đối tượng học sinh đa dạng: Mỗi học sinh có một khả năng
tiếp thu phương pháp học khác nhau. Plickers giúp tạo ra sự linh hoạt trong
việc đánh giá hỗ trợ học sinh, không phân biệt học sinh giỏi hay yếu, bởi
phần mềm thể điều chỉnh mức độ khó của câu hỏi sao cho p hợp với từng
đối tượng học sinh.
+ Tăng cường sự quan tâm đối với môn Lịch sử: Việc sử dụng phần mềm
Plickers thể làm cho môn Lịch sử trở nên hấp dẫn hơn đối với học sinh, nhất
khi học sinh cảm thấy học Lịch sử không ch việc ghi nhớ các sự kiện
còn một qtrình tương tác thú vị. Phần mềm tạo ra một môi trường học tập
năng động, giúp học sinh thấy được sự liên kết giữa kiến thức lịch sử.
Đề tài "Ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong dạy học
Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa" một hướng đi phù hợp với xu
hướng đổi mới giáo dục hiện nay. Việc áp dụng phần mềm này không chỉ giúp
nâng cao hiệu quả giảng dạy còn tạo ra một môi trường học tập tích cực,
sáng tạo và kích thích sự chủ động của học sinh. Do đó, nghiên cứu và ứng dụng
phần mềm Plicker vào môn Lịch sử một việc làm cấp thiết cần thiết trong
quá trình phát triển giáo dục. Đó chính do khách quan khiến tôi chọn vấn
đề này làm nội dung nghiên cứu trong sáng kiến kinh nghiệm của mình.
2. Mục tiêu
Với nhan đ “Ứng dụng phần mềm Plickers vào phần luyện tập trong
dạy học Lịch sử lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa”, giải pháp làm ý
nghĩa của việc ứng dụng phần mềm Plickers vào đổi mới phương pháp, nâng cao
chất lượng giảng dạy – học tập lịch sử lớp 6A ở trường THCS Quảng Nghĩa.
Giải pháp giúp mở rộng khả năng tương tác của người học, hứng thú
trong học tập, biến mỗi tiết học một hành trình khám phá, trực quan để từ đó
việc học của học sinh, việc dạy với giáo viên một công việc thú vị nhiều
niềm vui. Phần mềm plickers là một công cụ đơn giản cho phép giáo thu thập dữ
liệu đánh giá theo thời gian thực không cần s dụng bất kỳ thiết bị cầm tay
3
nào cho người học, giúp tổ chức ôn tập kiểm tra trắc nghiệm trong lớp học
một cách hiệu quả và thú vị qua việc trả lời các câu hỏi trắc nghiệm.
Từ thực trạng giảng dạy lịch sử hiện nay, giải pháp sẽ đưa ra giải pháp
ứng dụng phần mềm Plickers vào luyện tập trong dạy học Lịch sử lớp 6A
trường THCS Quảng Nghĩa cũng với những đề xuất cụ thể nhằm góp phần đổi
mới, nâng cao chất lượng giáo dục nói chung và dạy học Lịch sử nói riêng.
3. Đối tượng và Phương pháp nghiên cứu.
3.1. Đối tượng nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu của đề tài là:
+ Phần mềm Plickers cùng với những ứng dụng của vào phần luyện tập
cụ thể nhằm gây hứng thú học tập cho HS trong việc dạy và học môn Lịch sử.
+ Học sinh lớp 6A - trường THCS Quảng Nghĩa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng
Ninh.
+ Thời gian: từ tháng 9/2024 đến nay.
3.2. Phương pháp nghiên cứu
Khi nghiên cứu biện pháp này, tôi kết hợp nhiều phương pháp khác nhau:
Thu thập thông tin bằng cách tri giác trực tiếp, phương pháp điều tra, tổng hợp
tài liệu, tổng kết, rút kinh nghiệm. Trong chừng mực nhất định, tôi còn s dụng
một số phương pháp liên ngành, thống kê, tổng hợp, so sánh để làm sáng tỏ các
nội dung trình bày. Ngoài ra, tôi còn tiến hành phương pháp nghiên cứu thực
tiễn: Nghiên cứu quy trình, thiết kế bài dạy, quan sát, khảo sát, thực nghiệm…
II. NỘI DUNG
1. Cơ sở lý luận
- Căn cứ vào mục tiêu giáo dục đào tạo của Đảng và Nhà nước ta.
Trong thời đại ngày nay, trước sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ
thuật công nghệ thông tin, việc đào tạo ra những con người năng lực,
trình độ nhận thức cao đang mục tiêu hàng đầu của nhân loại trong thế
XXI. Xu thế chung đã đưa giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu, thành lĩnh
vực được nhiều quốc gia chú trọng đầu tư. Đại hội lần thứ VII (1991) của ĐCS
4
Việt Nam khẳng định giáo dục đào tạo quốc sách hàng đầu, đồng thời đã
vạch ra phương hướng chung để đổi mới sự nghiệp giáo dục. Từ thực tiễn kinh
tế - hội của đất nước thời kì đổi mới, Đảng nhà nước ta đã xác định nhiệm
vụ của giáo dục nhằmnâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài,
xây dựng những con người năng động sáng tạo”, Nhà trường đào tạo thế hệ
trẻ theo hướng toàn diện năng lực chuyên môn sâu, tri thức khả
năng tự tạo việc làm trong nền kinh tế nhiều thành phần”. (Văn kiện Đại hội
Đảng lần VII).
Sự đổi mới mục tiêu giáo dục nội dung đặt ra yêu cầu phải đổi mới
phương pháp dạy học. Nghị quyết TW 2, khoá VIII đã xác định mục tiêu của
việc đổi mới phương pháp giáo dục đào tạo nhằm:khắc phục lối truyền thụ
một chiều, rèn luyện thành nếp duy sáng tạo của người học. Từng bước áp
dụng những phương pháp tiên tiến thời gian tự học, tự nghiên cứu của học
sinh, nhất là sinh viên đại học”.
Với những chủ trương đó của Đảng Nhà nước, CNTT đã mở ra triển
vọng to lớn trong việc đổi mới các phương pháp hình thức dạy học. Những
phương pháp dạy học theo cách tiếp cận kiến tạo, phương pháp dạy học theo dự
án, dạy học phát hiện giải quyết vấn đề càng nhiều điều kiện đứng dụng
rộng rãi. Các hình thức dạy học đồng loạt, dạy học theo nhóm, dạy cá nhân cũng
nhiều đổi mới trong môi trường CNTT truyền thông. Việc chú trọng đến
phát triển năng lực sáng tạo, chuyển từ lấy giáo viên trung tâm sang lấy
học sinh là trung tâm” sẽ dễ dàng hơn.
Chính vậy, việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy cần thiết. Chỉ thị
158-CT/TW của Bộ Chính trị ngày 07-10-2001 về việc đẩy mạnh ứng dụng
CNTT phục vụ sự nghiệp Công nghiệp hoá Hiện đại hoá đã chỉ ra trọng tâm
của ngành giáo dục đào tạo nguồn nhân lực về CNTT và đẩy mạnh ứng dụng
CNTT trong công tác giáo dục và đào tạo.
Trong tất cả những nội dung của việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy
học tập lịch sử, tôi chọn phần mềm Plickers làm nội dung nghiên cứu ứng
dụng trong giảng dạy.
5