
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Đổi mới dạy học là nhiệm vụ cấp bách của dạy học nói chung và dạy
học Lịch sử nói riêng, được nhà nước và ngành giáo dục quan tâm nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học. Qua trình đổi mới diễn ra toàn diện trong đó có đổi
mới về phương pháp và hình thức dạy học. Ứng dụng công nghệ thông tin trở
thành một việc hết sức cần thiết để phục vụ yêu cầu cấp bách ấy nhằm phát huy
tính chủ động tích cực và phát huy năng lực của học sinh. Nhiều phương pháp
và hình thức mới được ứng dụng vào các bộ môn học và đã mang lại những
hiệu quả nhất định. Việc sử dụng CNTT ở nước ta đã trở nên phổ cập và mang
tính thường nhật. Trong công tác giảng dạy, CNTT có tác dụng mạnh mẽ, làm
thay đổi phương pháp dạy và học. Nhờ đó mà học sinh hứng thú học tập hơn,
kết quả là học sinh tiếp thu bài tốt hơn.
Hiện nay, trong các môn học, chất lượng dạy và học Lịch sử trở thành
vấn đề nóng, nhà nước và ngành giáo dục hết sức quan tâm và chú trọng. Nâng
cao chất lượng dạy và học Lịch sử càng trở thành vấn đề hàng đầu. Cũng phải
thấy rằng, việc nâng cao chất lượng dạy học bộ môn Lịch sử là sự kết hợp hài
hoà, nhuần nhuyễn của cả hệ thống phương pháp và các hình thức trong đó mỗi
hình thức và phương pháp có vai trò nhất định riêng.
Lịch sử là những cái đã xảy ra, không lặp lại, không thể thí nghiệm, thử
nghiệm như các bộ môn khoa học khác. Muốn khôi phục lại bức tranh Lịch sử
chân thực, sinh động muôn màu muôn vẻ, giúp học sinh nhận thức được và rút
ra những đánh giá nhận xét được những sự kiện hiện tượng đã xảy ra không hề
dễ dàng. Ứng dụng công nghệ thông tin sẽ tái hiện sinh động bức tranh quá khứ
ấy, giúp cho học sinh hiểu quá khứ và rút ra quy luật, đánh giá, từ đó có thái độ
và hành động đúng đắn, phát huy năng lực cho học sinh.
1