
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng thẩm định sáng kiến Sở GDĐT Ninh Bình
Chúng tôi ghi tên dưới đây:
TT Họ và tên Ngày tháng
năm sinh
Nơi
công tác
Chức
vụ
Trình
độ
chuyên
môn
Tỷ lệ (%)
đóng góp
vào việc
tạo ra sáng
kiến
1 Lương Thị Hiền 03/02/1981 Trường
THPT
Ninh
Bình -
Bạc
Liêu
TTCM Cử
nhân
40%
2 Chu Thị Ưng 31/01/1980 GV Cử
nhân
30%
3 Nguyễn Thị Thủy 22/04/1981 GV Cử
nhân
30%
I. TÊN SÁNG KIẾN, LĨNH VỰC ÁP DỤNG
Nhóm tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: Giải pháp nâng cao hiệu quả
dạy học trực tiếp và trực tuyến chủ đề “Sinh trưởng và sinh sản của vi sinh vật” bằng
phương pháp dạy học tích cực ứng dụng các phần mềm dạy học Quizizz, Google
Forms - môn Sinh học 10 THPT, Ban cơ bản.
Lĩnh vực áp dụng: Giảng dạy môn Sinh học cho HS khối lớp 10, Ban cơ bản
của trường THPT Ninh Bình - Bạc Liêu.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. Giải pháp cũ thường làm
- Dạy HS học theo phương pháp đàm thoại, hoạt động nhóm, tích hợp kiến thức
liên môn và một số kỹ thuật dạy học tích cực như kỹ thuật động não, kỹ thuật mảnh ghép,
sân khấu hóa, có ứng dụng công nghệ thông tin nhưng chưa thường xuyên…Tuy
nhiên thường vẫn là giảng dạy các bài học theo một khung phân phối chương trình đã
định sẵn, đa số GV vẫn là người chủ động, hướng dẫn HS nắm bắt kiến thức khoa học
mang tính hàn lâm. HS được lĩnh hội kiến thức lý thuyết, nguyên lý, rèn kỹ năng và
phát triển năng lực thông qua các hoạt động của GV và HS ngay trên lớp.
Phương pháp dạy học như trên có những ưu và nhược điểm như sau:
1.1. Ưu điểm của giải pháp cũ
- Cung cấp cho HS kiến thức khoa học theo từng bài, đảm bảo chuẩn kiến thức kỹ
năng đáp ứng được mục tiêu kiểm tra, thi cử hiện nay.
- Tạo điều kiện để HS bộc lộ khả năng diễn đạt, suy luận sáng tạo của mình một
cách không hạn chế, do đó có điều kiện để đánh giá đầy đủ HS.