
1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu:
Nhiệm vụ cấp bách đối với nền giáo dục nước ta hiện nay là đào tạo những
người lao động năng động, có tư duy sáng tạo, có năng lực thực hành giỏi, có khả
năng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá hiện đại
hoá gắn với phát triển nền kinh tế trí thức và xu thế toàn cầu hoá. Học sinh trung học
phổ thông là những thế hệ tương lai chuẩn bị tham gia trực tiếp vào lao động sản xuất,
phát triển xã hội. Việc trang bị cho học sinh những kỹ năng, những phẩm chất của
người lao động ngay khi ngồi trên ghế nhà trường là rất quan trọng. Để thực hiện được
nhiệm vụ cấp bách đó sự nghiệp giáo dục và đào tạo cần được đổi mới. Cùng với
những thay đổi về nội dung giảng dạy, cần có những đổi mới về tư duy giáo dục và
phương pháp dạy học bộ môn, trong đó phương pháp dạy học bộ môn Toán là một
trong những yếu tố quan trọng, nhất là trong giai đoạn hiện nay đang đổi mới
nền giáo dục Việt Nam.
Luật Giáo dục nước ta quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát
huy tính tích cực tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo của HS, phù hợp với đặc điểm của
từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng, vận dụng
kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập
cho HS”. Chủ tịch Hồ Chí Minh là người có quan điểm và chiến lược vượt tầm thời
đại về giáo dục. Về mục đích việc học Bác xác định rõ học để làm việc. Còn về
phương pháp học tập Người xác định học phải đi đôi với hành, học tập suốt đời, học ở
mọi nơi, mọi lúc. Toán học có nguồn gốc thực tiễn và là "chìa khoá" trong hầu hết các
hoạt động của con người. Mặc dù là ngành khoa học có tính trừu tượng cao với các
con số nhưng Toán học có mối liên hệ chặt chẽ với thực tiễn và có thể ứng dụng nhiều
trong các lĩnh vực trong cuộc sống, là công cụ để học tập nhiều môn học khác nhau
trong trường phổ thông, là công cụ để lao động trong sản xuất và đời sống thực tiễn xã
hội.
Mặc dù có vai trò quan trọng như vậy nhưng có nhiều lý do khác nhau mà SGK
môn Toán phổ thông nói chung chưa thực sự quan tâm đúng mức, chú trọng tới việc
làm rõ mối liên hệ giữa Toán học với thực tiễn, nhằm bồi dưỡng cho HS ý thức và
năng lực vận dụng Toán học vào việc học tập các môn học khác, giải quyết nhiều tình
huống gặp phải trong đời sống. Bên cạnh đó, thực trạng dạy học Toán ở trường THPT