S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BC NINH
TRƯỜNG THPT THUN THÀNH S 1
SÁNG KIẾN ĐỀ NGH THM ĐỊNH,
ĐÁNH GIÁ CẤP CƠ SỞ
TÊN SÁNG KIN: MT S HÌNH THC T CHC HOT
ĐỘNG KHỞI ĐỘNG NHM TO HNG THÚ HC TP
CHO HC SINH KHI DY HC MÔN TOÁN LP 10
Tác gi sáng kiến: Nguyn Th Duyên
Chc v: Giáo viên
Đơn vị công tác: Trường THPT Thun Thành s 1
B môn: Toán
Bắc Ninh, ngày 12 tháng 02 năm 2023
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHN SÁNG KIN
Kính gi: Hi đồng sáng kiến cấp cơ sở
1. Tên sáng kiến: Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo
hứng thú học tập cho học sinh khi dạy học môn Toán lớp 10.
2. Lĩnh vực áp dng sáng kiến: Dy hc b môn Toán trường THPT
3. Tác gi ca sáng kiến:
- H tên: Nguyn Th Duyên
- Đơn vị: Trường THPT Thun Thành s 1
- Địa chỉ: xã Gia Đông, huyện Thun Thành, tnh Bc Ninh
- Đin thoại: Cơ quan 02223774228, cá nhân: 0989865195
4. Đồng tác gi sáng kiến (nếu có): Không có
5. Ch đầu tư tạo ra sáng kiến: Không có
6. Các tài liu kèm theo:
6.1. Thuyết minh mô t gii pháp và kết qu thc hin sáng kiến.
6.2. Đi vi cun sn phm np v S, np v HĐSK tỉnh theo từng giai đoạn:
Có biên bn hp Hội đồng sáng kiến cấp cơ s (lưu tại đơn vị thm định). S ng
cuốn đề tài có đóng kèm các tài liệu trên np v S, np v SK
tnh theo từng giai đoạn: 01 cuốn đối với đề ngh công nhn SK cấpsở; 05 cun
đối vi SK cấp cơ sở đề ngh thẩm định cp ngành; 10 cuốn đối vi SK cấp cơ sở đề
ngh thẩm định cp tnh.
Thun Thành, ngày 12 tháng 02 năm 2023
Tác gi sáng kiến
Nguyn Th Duyên
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp T do Hnh phúc
THUYT MINH MÔ T GII PHÁP
KT QU THC HIN SÁNG KIN
1. Tên sáng kiến: Một số hình thức tổ chức hoạt động khởi động nhằm tạo
hứng thú học tập cho học sinh khi dạy học môn Toán lớp 10.
2. Ngày sáng kiến được áp dng lần đu: tháng 10 năm 2022.
3. Các thông tin cn bo mt: không có.
4. Mô t giải pháp cũ thường làm:
- Hoạt động khởi động môn Toán thường xuyên không được t chc trong quá
trình son ging.
- Nếu được tiến hành thì phương pháp t chc trong hoạt động thường đơn
điệu chưa được đa dạng và phong phú.
5. S cn thiết phi áp dng sáng kiến:
- Vic áp dng sáng kiến có vai trò quan trng trong vic to hng thú và nâng
cao chất lượng môn hc.
6. Mục đích của gii pháp sáng kiến:
- Phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo trong lĩnh hội kiến thức của học
sinh.
- To ra hng thú cho hc sinh trong tiết hc Toán.
- Góp phn hình thành phát triển năng lực cho các em như: Năng lc hp
tác, năng lực phn biện, năng lực gii quyết vấn đề…
- Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Toán ở trường THPT.
7. Ni dung:
7.1. Thuyết minh gii pháp mi hoc ci tiến
* Bin pháp 1: T chc hoạt động khởi động bằng kĩ thuật KWL
KWL là một kĩ thuật dy hc tích cc do Donns Ogle gii thiệu năm 1986.
Trong đó, “K” (Know) – Những điều đã biết
“W” (Want to know) – Những điều mun biết
“L” (Learned) – Những điều đã học được
BNG KWL
K
(Những điều đã biết)
W
(Những điều mun
biết)
L
(Những điều đã học được)
- ……………………..
………………………
-……………………..
………………………
-……………………...
………………………
-………………………
………………………
-……………………..
………………………
-……………………...
………………………
- ………………………….
……………………………
-…………………………..
……………………………
-……………………..........
……………………….......
Trong hoạt động khởi động bài học nếu áp dụng kĩ thuật này, GV sẽ tổ chức cho
HS hoạt động ở cột (K): Điền những điều các em đã biết về ni dung bài học và cột
“W”: Điền những điều em muốn biết về nội dung bài học.
Nội dung cột “L”: Những điều em đã được học về bài học sẽ giành phần hoạt
động luyện tập. Việc các em ghi lại những gì mình đã học được và đối chiếu với cột
K, cột W sgiúp các em hệ thống hóa được kiến thức và thấy được việc học của
mình còn mở rộng ra ngoài cả những điều các muốn biết.
Như vậy khi sử dụng kĩ thuật KWL trong hoạt động khởi động bài học nói riêng
trong dạy học nói chung sẽ tăng cường sự tham gia tích cực của học sinh: Học
sinh được chủ động tham gia, được bày tỏ ý kiến, được tôn trọng. Ngoài ra còn hình
thành các năng xã hội cho các em: Giao tiếp, hợp tác, giải quyết vấn đề, trình bày,
đánh giá và tự đánh giá kết quả của mình và của bạn. Học sinh được học sâu và học
thoải mái.
* Bin pháp 2: Khởi động bài hc bng s dụng sơ đồ tư duy
- c 1: Giáo viên viết ra ch đề ca bài học trước ra gia bng vi nhng t
thích hp.
- c 2: Chia lp làm hai nhóm. Yêu cu các nhóm lên bng viết ra các kiến
thc liên quan vào nhánh nh. Nhóm nào hoàn thành xong theo yêu cu ca giáo
viên trước s thng cuc, mi hc sinh ch viết mt công thc liên quan.
- c 3: GV gi học sinh dưới lp nhn xét chéo gia hai nhóm. Cui cùng GV
nhn xét và cht lại điểm s cho hai nhóm hc sinh.
* Kết qu đạt được
Trong các gi hc có t chc các hoạt động khởi động đa dng tạo được không
khí hc tp sôi ni, thu hút hc sinh vào các hoạt động hc. Kết qu kho sát c th
ti lớp 10A2 năm học 2022 - 2023.
Mức độ hng thú
S HS
T l (%)
Rt thích
30
65,2
Thích
11
23,9
Bình thường
5
10,9
Không thích
0
0
Sn phẩm được to ra t sáng kiến: