S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
===***===
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CU NĂNG LỰC TRÍ TU MT S BIN PHÁP
NÂNG CAO NĂNG LC TRÍ TU CA HC SINH
TRƢỜNG TRUNG HC PH THÔNG K SƠN,
HUYN K SƠN, TNH NGH AN
LĨNH VỰC: SINH HC
Năm học: 2021 - 2022
S GO DC ĐÀO TO NGH AN
TRƢỜNG THPT K N
===***===
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CU NĂNG LỰC TRÍ TU MT S BIN PHÁP
NÂNG CAO NĂNG LC TRÍ TU CA HC SINH
TRƢỜNG TRUNG HC PH THÔNG K SƠN,
HUYN K SƠN, TNH NGH AN
LĨNH VỰC: SINH HC
Tên tác gi: Trn Th Vit An
T: T nhiên
S đin thoi: 0367128928
Năm học: 2021 - 2022
MC LC
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ ..........................................................................................1
I. Lý do chọn đề tài ...............................................................................................1
II. Tính mi của đề tài ..........................................................................................1
III. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................2
IV. Đối tượng và phm vi nghiên cu ..................................................................2
V. Nhim v nghiên cu .......................................................................................2
PHN B. NI DUNG...............................................................................................3
I. Nghiên cứu năng lực trí tu ...............................................................................3
1. Cơ sở lý lun ...............................................................................................3
1.1. Khái nim trí tu .................................................................................3
1.2. S phát trin ca trí tu ......................................................................4
1.3. Các yếu t nh hưởng đến s phát trin trí tu ..................................5
1.4. Phương pháp đánh giá trí tuệ .............................................................6
1.4.1. Cách tiếp cn đo trí thông minh IQ ...........................................6
1.4.2. Cách tiếp cận đo lường trí tu cm xúc EQ ..............................8
1.4.3. Cách tiếp cận đo lường trí tu t khó AQ .......................... 11
2. Cơ sở thc tin ......................................................................................... 13
2.1. Thc trng nghiên cứu năng lực trí tu trên thế gii ...................... 13
2.2. Thc trng nghiên cứu năng lực trí tu Vit Nam ....................... 14
2.3. Thc trạng trường trung hc ph thông K Sơn ............................. 15
3. Các bước tiến hành nghiên cứu năng lực trí tu ...................................... 15
3.1. Xác định đối tượng nghiên cu ....................................................... 15
3.2. Xác định địa điểm, thi gian nghiên cu ........................................ 15
3.3. Xác định phương pháp đo các chỉ s IQ, EQ, AQ .......................... 15
3.3.1. Phương pháp đo chỉ s thông minh IQ (IQ- Intelligence
Quotient) ........................................................................................... 15
3.3.2. Phương pháp đo chỉ s trí tu cm xúc EQ (EQ-
Emotional Quotient) ......................................................................... 17
3.3.3. Phương pháp đo chỉ s trí tu t khó AQ (AQ-
Adversity Quotient) .......................................................................... 17
4. Kết qu nghiên cu ch s trí tu ca học sinh trường THPT K Sơn .... 18
4.1. Ch s trí tu thông minh (IQ) ca hc sinh .................................... 18
4.2. Ch s trí tu cm xúc (EQ) ca hc sinh ....................................... 22
4.3. Ch s trí tu t khó (AQ) ca hc sinh ...................................... 25
II. Nghiên cu thc nghiệm tác động ................................................................ 27
1. Cơ sở lý lun ............................................................................................ 27
2. Cơ sở thc tin ......................................................................................... 27
2.1. Thc trng ging dy ca giáo viên ................................................ 27
2.2. Thc trng hc tp ca hc sinh ..................................................... 28
3. Mt s bin pháp thc nghiệm phạm nhằm nâng cao năng lc trí
tu ca hc sinh ............................................................................................ 29
3.1. ng dng công ngh thông tin trong dy hc................................. 29
3.2. Dy hc gii quyết vấn đề ............................................................... 31
3.3. Dy hc theo nhóm ......................................................................... 34
3.4. Kĩ thuật bản đồ tư duy ..................................................................... 37
4. Kết qu thc nghim ................................................................................ 40
4.1. Mục đích thực nghim .................................................................... 40
4.2. Ni dung thc nghim ..................................................................... 40
4.3. Các bước tiến hành thc nghim..................................................... 40
4.4. Đo kiểm chng biện pháp tác động ................................................ 40
4.5. Kết qu nghiên cu thc nghiệm tác động ..................................... 41
4.5.1. Ch s IQ ca hc sinh sau thc nghim can thip ................ 41
4.5.2. Phân tích định lượng các bài kim tra .................................... 41
4.5.3. Phân tích đánh giá định tính ................................................... 42
PHN C: KT LUN VÀ KIN NGH ............................................................. 44
I. Kết lun .......................................................................................................... 44
II. Kiến ngh ....................................................................................................... 44
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 46
PH LC
Ph lc 1. PHIU ĐIỂM BÀI TEST RAVEN, EQ, AQ.
Phụ lục 2. PHIẾU ĐIỀU TRA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Ph lc 3. GIÁO ÁN THC NGHIM
DANH MC CH CÁI VIT TT
STT
Ch viết tt
Ch viết đầy đủ
1
ĐC
Đối chng
2
HS
Hc sinh
3
KT
Kim tra
4
Nxb
Nhà xut bn
5
SD
Độ lch chun (Standard Diviation)
6
THPT
Trung hc ph thông
7
TN
Thí nghim