
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===***===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU NĂNG LỰC TRÍ TUỆ VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO NĂNG LỰC TRÍ TUỆ CỦA HỌC SINH
TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỲ SƠN,
HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Năm học: 2021 - 2022

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT KỲ SƠN
===***===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
NGHIÊN CỨU NĂNG LỰC TRÍ TUỆ VÀ MỘT SỐ BIỆN PHÁP
NÂNG CAO NĂNG LỰC TRÍ TUỆ CỦA HỌC SINH
TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG KỲ SƠN,
HUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Tên tác giả: Trần Thị Việt An
Tổ: Tự nhiên
Số điện thoại: 0367128928
Năm học: 2021 - 2022

MỤC LỤC
PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ ..........................................................................................1
I. Lý do chọn đề tài ...............................................................................................1
II. Tính mới của đề tài ..........................................................................................1
III. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................2
IV. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................2
V. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................2
PHẦN B. NỘI DUNG...............................................................................................3
I. Nghiên cứu năng lực trí tuệ ...............................................................................3
1. Cơ sở lý luận ...............................................................................................3
1.1. Khái niệm trí tuệ .................................................................................3
1.2. Sự phát triển của trí tuệ ......................................................................4
1.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ ..................................5
1.4. Phương pháp đánh giá trí tuệ .............................................................6
1.4.1. Cách tiếp cận đo trí thông minh IQ ...........................................6
1.4.2. Cách tiếp cận đo lường trí tuệ cảm xúc EQ ..............................8
1.4.3. Cách tiếp cận đo lường trí tuệ vượt khó AQ .......................... 11
2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 13
2.1. Thực trạng nghiên cứu năng lực trí tuệ trên thế giới ...................... 13
2.2. Thực trạng nghiên cứu năng lực trí tuệ ở Việt Nam ....................... 14
2.3. Thực trạng trường trung học phổ thông Kỳ Sơn ............................. 15
3. Các bước tiến hành nghiên cứu năng lực trí tuệ ...................................... 15
3.1. Xác định đối tượng nghiên cứu ....................................................... 15
3.2. Xác định địa điểm, thời gian nghiên cứu ........................................ 15
3.3. Xác định phương pháp đo các chỉ số IQ, EQ, AQ .......................... 15
3.3.1. Phương pháp đo chỉ số thông minh IQ (IQ- Intelligence
Quotient) ........................................................................................... 15
3.3.2. Phương pháp đo chỉ số trí tuệ cảm xúc EQ (EQ-
Emotional Quotient) ......................................................................... 17
3.3.3. Phương pháp đo chỉ số trí tuệ vượt khó AQ (AQ-
Adversity Quotient) .......................................................................... 17
4. Kết quả nghiên cứu chỉ số trí tuệ của học sinh trường THPT Kỳ Sơn .... 18
4.1. Chỉ số trí tuệ thông minh (IQ) của học sinh .................................... 18
4.2. Chỉ số trí tuệ cảm xúc (EQ) của học sinh ....................................... 22
4.3. Chỉ số trí tuệ vượt khó (AQ) của học sinh ...................................... 25
II. Nghiên cứu thực nghiệm tác động ................................................................ 27
1. Cơ sở lý luận ............................................................................................ 27
2. Cơ sở thực tiễn ......................................................................................... 27
2.1. Thực trạng giảng dạy của giáo viên ................................................ 27
2.2. Thực trạng học tập của học sinh ..................................................... 28

3. Một số biện pháp thực nghiệm sư phạm nhằm nâng cao năng lực trí
tuệ của học sinh ............................................................................................ 29
3.1. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học................................. 29
3.2. Dạy học giải quyết vấn đề ............................................................... 31
3.3. Dạy học theo nhóm ......................................................................... 34
3.4. Kĩ thuật bản đồ tư duy ..................................................................... 37
4. Kết quả thực nghiệm ................................................................................ 40
4.1. Mục đích thực nghiệm .................................................................... 40
4.2. Nội dung thực nghiệm ..................................................................... 40
4.3. Các bước tiến hành thực nghiệm..................................................... 40
4.4. Đo kiểm chứng biện pháp tác động ................................................ 40
4.5. Kết quả nghiên cứu thực nghiệm tác động ..................................... 41
4.5.1. Chỉ số IQ của học sinh sau thực nghiệm can thiệp ................ 41
4.5.2. Phân tích định lượng các bài kiểm tra .................................... 41
4.5.3. Phân tích đánh giá định tính ................................................... 42
PHẦN C: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................. 44
I. Kết luận .......................................................................................................... 44
II. Kiến nghị ....................................................................................................... 44
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................................... 46
PHỤ LỤC
Phụ lục 1. PHIẾU ĐIỂM BÀI TEST RAVEN, EQ, AQ.
Phụ lục 2. PHIẾU ĐIỀU TRA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
Phụ lục 3. GIÁO ÁN THỰC NGHIỆM

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
STT
Chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ
1
ĐC
Đối chứng
2
HS
Học sinh
3
KT
Kiểm tra
4
Nxb
Nhà xuất bản
5
SD
Độ lệch chuẩn (Standard Diviation)
6
THPT
Trung học phổ thông
7
TN
Thí nghiệm

