1
M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong môn toán trường ph thông phn hình hc không gian gi mt vai
trò, v trí hết sc quan trng. Ngoài vic cung cp cho hc sinh kiến thức, kĩ năng
gii toán hình hc không gian, còn rèn luyn cho học sinh đc tính, phm cht
của con người lao động mi: cn thn, chính xác, tính k lut, tính phê phán,
tính sáng to, bồi dưỡng óc thẩm mĩ, tư duy sáng tạo cho hc sinh.
Tuy nhiên trong quá trình ging dy tác gi nhn thy hc sinh lp 11 rt e
ngi hc môn hình hc không gian vì các em nghĩ rng trừu tượng, thiếu tính
thc tế. Chính thế rt nhiu hc sinh hc yếu môn hc này, v phn giáo
viên cũng gặp không ít khó khăn khi truyền đạt ni dung kiến thức phương
pháp gii các dng bài tp hình hc không gian.
Hình hc không gian là mt phn rt quan trng trong nội dung thi đại hc
ca B giáo dc, nếu hc sinh không nm k bài thì các em s gp nhiu lúng
túng khi làm hai câu trong v hình học không gian trong đề thi đại hc.
Qua nhiều năm ging dy môn hc này tác gi cũng đúc kết được mt s
kinh nghim nhm giúp các em tiếp thu kiến thức được tốt hơn, từ đó cht
ng ging dạy cũng như học tp ca học sinh ngày được nâng lên. Do đây
phn ni dung kiến thc mi nên nhiu học sinh còn chưa quen với tính tư duy
trừu tượng ca nó, nên tác gi nghiên cu ni dung này nhm tìm ra những phương
pháp truyền đạt phù hp vi hc sinh, bên cạnh cũng nhằm tháo g những vướng
mắc, khó khăn mà học sinh thường gp phi vi mong mun nâng dn chất lượng
ging dy nói chung và môn hình hc không gian nói riêng. Xut phát t thc tế
ging dy và nghiên cu ca bn thân, tác gi la chọn đề tài: Phân loi và h
thng các dng toán phn quan h vuông góc trong không gian lp 11 trung
hc ph thông”.
2. Mục đích nghiên cứu