Sáng kiến kinh nghim
Tác gi: Ánh Đào Trung tâm GDNN- GDTX Yên Lc 1
Contents
I. LI GII THIU ............................................................................................ 3
II. TÊN SÁNG KIN .......................................................................................... 4
III. TÁC GI SÁNG KIN ................................................................................ 4
IV. CH ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIN ....................................................... 4
V. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN .......................................................... 4
VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DNG ..................................................... 5
VII. MÔ T BN CHT CA SÁNG KIN .................................................. 5
2.3.4. Giải pháp định hướng vic ging dy môn Hóa hc ti Trung tâm GDNN-
GDTX Yên Lc .................................................................................................... 11
ng dn:......................................................................................................... 14
ng dn:......................................................................................................... 14
ng dn:......................................................................................................... 15
ng dn:......................................................................................................... 16
ng dn:......................................................................................................... 17
ng dn:......................................................................................................... 17
ng dn .......................................................................................................... 18
- Hóa cht: ancol etylic khan (hoc cn 96o), H2SO4 đặc, dung dch Ca(OH)2
hoc NaOH, CuSO4 khan. ................................................................................... 18
ng dn:......................................................................................................... 19
ng dn:......................................................................................................... 19
ng dn:......................................................................................................... 20
3.3. Bài tp trc nghim khách quan .................................................................. 21
VIII. NHNG THÔNG TIN CẦN ĐƯỢC BO MT (NU CÓ): KHÔNG
............................................................................................................................. 31
IX. CÁC ĐIỀU KIN CN THIẾT ĐỂ ÁP DNG SÁNG KIN ............... 31
X. ĐÁNH GIÁ LỢI ÍCH THU ĐƯỢC DO SÁNG KIN ............................. 32
XI. DANH SÁCH NHNG T CHỨC/ CÁ NHÂN ĐÃ ÁP DỤNG TH
HOC ÁP DNG SÁNG KIN LẦN ĐẦU ................................................... 32
Sáng kiến kinh nghim
Tác gi: Ánh Đào Trung tâm GDNN- GDTX Yên Lc 2
DANH MỤC NHỮNG CHỮ CÁI VIẾT TẮT
STT
Ch viết tt
Ni dung
1
HS
Hc sinh
2
GV
Giáo viên
3
TT GDNG- GDTX
Trung tâm giáo dc ngh nghip- giáo dc
thưng xuyên.
4
GDTX
Giáo dục thường xuyên
5
THPT
Trung hc ph thông
6
TNKQ
Trc nghim khách quan
Sáng kiến kinh nghim
Tác gi: Ánh Đào Trung tâm GDNN- GDTX Yên Lc 3
BÁO CÁO KT QU NGHIÊN CU, NG DNG
SÁNG KIN KINH NGHIM
I. LỜI GIỚI THIỆU
Vi xu thế đổi mới phương pháp dạy hc, hình thc thi trc nghim khách
quan (TNKQ) đã được đưa vào để thay thế hình thc thi t lun trong mt s
môn học, trong đó môn Hóa hc. Vi hình thc thi trc nghim, trong mt
khong thi gian ngn hc sinh phi gii quyết được một lượng khá ln các u
hi, bài tập. Điều này không nhng yêu cu hc sinh phi nm vng, hiu
kiến thc còn phi thành thạo trong năng giải bài tập đặc bit phi
phương pháp giải bài tp trc nghim hp lí. Thc tế cho thy nhiu hc sinh
kiến thc vng vàng nhưng trong các kì thi vẫn không gii quyết hết các yêu
cu của đề ra. do ch yếu các em vn tiến hành gii bài tp hóa hc theo
cách truyn thng, vic này làm mt rt nhiu thi gian nên t đấy không to
đưc hiu qu cao trong vic làm bài thi trc nghim. vy vic xây dng các
phương pháp gii nhanh bài tp hóa hc là mt vic rt cn thiết để giúp các em
học sinh đt hiu qu cao trong các thi. Tuy nhiên, hóa hc mt môn khoa
hc thc nghim, s dụng các phương pháp toán học đ gii quyết các bài toán
hóa hc mt cách nhanh gọn và đơn giản nhưng vẫn giúp hc sinh hiểu được sâu
sc bn cht hóa hc là một điều không phi d dàng
Nhằm đáp ứng được nhng yêu cu phát trin kinh tế hi nhất đ hòa
nhp vi cộng đồng quc tế trong những năm gần đây, vic dy học và đánh giá
kết qu hc tp ca học sinh đã được ngành giáo dc đổi mi c v phương
pháp, hình thc nội dung. Trong đó việc kim tra - đánh giá theo định hướng
phát triển năng lực ngày càng được chú trng. Môn Hóa hc trường GDNN-
GDTX có những đặc trưng riêng, đây là môi trường mà các em va học văn hóa
va hc nghề, được trang b đầy đủ các trang thết b cho hc tp, thc nghim và
các thiết b công ngh cao phc v cho môn hc ca mình.
Sáng kiến kinh nghim
Tác gi: Ánh Đào Trung tâm GDNN- GDTX Yên Lc 4
Nội dung chương trình sách giáo khoa hoá hc t lớp 10 đến lớp 12 ban
bản và nâng cao đã đưa nhng thí nghim bng hình v thêm tiết thc
hành, nhưng s ng thí nghim học sinh được làm theo dõi t thy giáo
làm còn hn chế, nên việc hình thành năng thc hành thí nghiệm cũng hạn
chế: ví d như cách thu khí, thực hin phn ng gia cht khí và cht rn...
Vi mong mun trang b cho hc sinh kiến thức năng cũng như các
năng lc chuyên bit ca b môn hóa hc đáp ng yêu cu nm vng kiến thc
ca môn hóa các cp hc ca k thi THPT quc gia tôi xin gii thiu
chuyên đề Phương pháp dạy hc trc quan bng hình v trong ging dy
môn Hóa chương trình cp THPT các ni dung thuyết, loi bài tp hoá
hc thc nghiệm theo hướng phân hoá nêu vấn đề ch yếu được khai thác t
các thí nghim, bài tp nhn biết, phân bit, điều chế các cht đều được la chn
trong sách giáo khoa cp THPT chương trình cơ bản.
II. TÊN SÁNG KIN
Phương pháp dy hc trc quan bng hình v trong ging dy môn Hóa
chương trình cấp THPT
III. TÁC GI SÁNG KIN
- H và tên: Lê Ánh Đào
- Địa ch: Trung tâm GDTX - GDTX Yên Lc
- S đin thoi: 0338351622
- Email: leanhdaontg@gmail.com
IV. CH ĐẦU TƯ TẠO RA SÁNG KIN
- H và tên: Lê Ánh Đào
- Địa ch: Trung tâm GDTX - GDTX Yên Lc
- S đin thoi: 0338351622
- Email: leanhdaontg@gmail.com
V. LĨNH VỰC ÁP DNG SÁNG KIN
Sáng kiến kinh nghim
Tác gi: Ánh Đào Trung tâm GDNN- GDTX Yên Lc 5
- Thiết lp h thng thí nghim các bài tp nhn biết, phân biệt, điều chế,
qua đó làm nổi bt mi liên h gia các kiến thc vi nhau, giúp hc sinh vn
dng kiến thc nhiu lần đ các em nh khiu kiến thc vng chc, sâu sc
hơn.
- Hình thành và cng c tư duy hóa học v s biến đổi cht, các hiện tượng
hóa học đặc trưng, dự đoán hiện tượng thí nghiệm …
- Sáng kiến được áp dụng cho lĩnh vc b môn hóa hc cp THPT các
trung tâm GDNN-GDTX các trường THPT, định hướng cho giáo viên
phương pháp giảng dy hp giúp phát huy tính tích cc, tìm tòi, sáng to cho
hc sinh t vic quan sát, t các hình nh trc quan trong môn Hóa hc, t
lĩnh hội và tiếp thu kiến thc, t đó các em yêu thích hc tp môn Hóa hc.
VI. NGÀY SÁNG KIẾN ĐƯỢC ÁP DNG
Xuyên sut quá trình khi được phân công nhim v ging dy môn Hóa
hc theo 3 khi lp t lp 10 đến lp 12 tôi đã lên kế hoch tìm tòi, hc hi
đưa ra phương pháp ging dy cho từng chương, tng bài ca môn hc nhm
mục đích đạt hiu qu ging dy cao nht.
VII. MÔ TẢ BẢN CHẤT CỦA SÁNG KIẾN
1. Cơ sở lí lun
1.1. Phương pháp trình bày trực quan:
- phương pháp sử dụng những phương tiện trực quan, phương tiện kỹ
thuật dạy học trước, trong sau khi nắm tài liệu mới trong khi ôn tập, củng cố,
hệ thống hoá và kiểm tra tri thức, kỹ năng, kỹ xảo.
- Phương pháp trình bày trực quan thể hiện dưới hai hình thức minh hoạ
trình bày.
+ Minh hoạ thường trưng bày những đồ dùng trực quan tính chất minh
hoạ như bản mẫu, biểu đồ, bức tranh, tranh chân dung các nhà khoa học, hình vẽ
trên bảng… Thông qua sự bày hình đại diện cho hiện thực khách quan được
lựa chọn cẩn thận về mặt phạm. sở, điểm xuất phát trong quá trình
nhận thức học tập của học sinh, cầu nối giữa thuyết thực tiễn, từ đó