1
Mc lc
PHN I. M ĐẦU .................................................................................................. 3
1.2. Mục đích và nhiệm v của đề tài ....................................................................... 3
1.3. Mc tiêu ca đề tài ............................................................................................. 3
1.4. Tính mi và sáng to của đề tài.......................................................................... 4
1.5. Đối tượng nghiên cu ......................................................................................... 4
1.6. Gii hn của đ tài.............................................................................................. 4
1.7. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 4
1.8. B cc của đ tài SKKN .................................................................................... 4
PHN II. NỘI DUNG Đ TÀI .............................................................................. 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUN VÀ THC TIN .................................................. 5
1.1 Sơ lược vấn đề nghiên cu .................................................................................. 5
1.2. Cơ sở lý lun ...................................................................................................... 5
1.3. Cơ sở thc tin ................................................................................................... 6
1.4. Hình thành gi thiết khoa hc và đề xut gii pháp ........................................... 7
Chương 2. SÁNG TẠO CÁC BÀI TOÁN GÓC TRONG KHÔNG GIAN
TRÊN CÁC MÔ HÌNH HÌNH HC ................................................................... 10
2.1. Mt s kiến thức cơ bản ................................................................................... 10
2.2. Phân tích các bài toán xác định và tính góc trong chương trình hiện hành. .... 10
2.3. Xây dng h thng các mô hình hình hc s dụng trong đề tài ...................... 14
2.3.1. Mô hình t din ............................................................................................. 14
2.3.2. Mô hình hình chóp t giác ............................................................................ 16
2.3.3. Mô hình hình lăng trụ .................................................................................... 17
2.4. Sáng to các bài toán góc trong không gian trên các mô hình hình hc .......... 18
2.4.1. Bài toán xác đnh và tính góc giữa hai đường thng..................................... 18
2.4.1.1. Phương pháp tính góc giữa hai đường thng ............................................. 18
1) Tính theo Vec- ................................................................................................. 18
2) Tính theo định nghĩa ........................................................................................... 18
2.4.1.2 Sáng to bài toán góc giữa hai đường thng trên mô hình hình hc........... 19
a) Sáng to bài toán tính góc trong mô hình t din ............................................... 19
b) Sáng to bài toán tính góc trong mô hình hình chóp t giác .............................. 23
2
c) Sáng tạo bài toán tính góc trong mô hình lăng trụ .............................................. 24
2.4.2. Bài toán xác đnh và tính góc giữa đường thng và mt phng .................... 27
2.4.2.1. Phương pháp tính góc giữa đường thng và mt phng ............................ 27
1) Tính theo định nghĩa ........................................................................................... 27
2) Tính theo khong cách t điểm đến mt phng .................................................. 27
2.4.2.2. Sáng to bài toán góc giữa đường thng mt phng trên hình hình
hc ........................................................................................................................... 27
a) Sáng to bài toán tính góc trong mô hình t din ............................................... 27
b) Sáng to bài toán tính góc trong mô hình hình chóp t giác .............................. 32
c) Sáng tạo bài toán tính góc trong mô hình lăng trụ .............................................. 35
2.4.3. Bài toán xác đnh và tính góc gia hai mt phng ........................................ 37
2.4.3.1. Phương pháp tính góc gia hai mt phng ................................................. 37
1) Tính theo định nghĩa ........................................................................................... 37
2) Tính góc da vào giao tuyến hai mt phng ct nhau ........................................ 38
3) Tính theo công thc hình chiếu .......................................................................... 38
2.4.3.2. Sáng to bài toán góc gia hai mt phng trên mô hình hình hc ............. 38
a) Sáng to bài toán tính góc trong mô hình t din ............................................... 38
b) Sáng to bài toán tính góc trong mô hình hình chóp t giác .............................. 40
c) Sáng tạo bài toán tính góc trong mô hình lăng trụ .............................................. 42
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 45
3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ....................................................................... 45
3.2. Đối tượng thc nghim .................................................................................... 45
3.3. Tiến hành thc nghim ..................................................................................... 45
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH ........................................................... 51
1. Quá trình nghiên cu ........................................................................................... 51
2. Ý nghĩa của đềi ................................................................................................ 52
3. Kiến ngh ............................................................................................................. 52
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 53
3
PHẦN I. MỞ ĐẦU
1.1. Lí do chọn đề tài
Trong quá trình dy hc, mi giáo viên chúng ta đều nhn thấy được phn hình
học không gian đối vi hc sinh phn hc khó. Cái khó đây không chỉ nm
mức độ trừu tượng ca kiến thc còn phương pháp dy hc ca giáo viên
mức độ chăm chỉ rèn luyn ca hc sinh. Đặc biệt đối vi chương trình hình học
lp 11, dng bài tp xác định góc và tính góc trong không gian làm cho hc sinh d
chán nn mt hng thú trong quá trình học cũng như giáo viên khó khăn khi
thc hiện các phương pháp dạy hc. Để thay đổi mức độ trừu tượng ca các bài
toán giúp hc sinh d tiếp cận hơn với kiến thc giúp giáo viên trin khai mch
kiến thc tốt hơn cn mt h thng bài tập đường li kiến to nên h thng
đó một cách c th xâu chuỗi được tư duy của người dạy ngưi hc vi mch
kiến thức, kĩ năng cần đạt.
Theo chương trình GDPT 2018, năm hc 2023-2024 s thc hiện chương trình
sách giáo khoa mi cho lp 11, bên cnh nhng ni dung v thay đổi phương pháp
dy và học, thay đổi hình thc kiểm tra đánh giá thì đ tài muốn hướng đến nhng
ni dung chương trình lớp 11 chưa th hiện được vai trò phát huy năng lc
của người hc. Mt trong những năng lc th hin nht trong khi dy hc hình hc
không gian là năng lực mô hình hóa. Vic cho hc sinh hiểu được mô hình ca các
bài toán và gii quyết được vấn đ đặt ra cho hình đó một thành công ca
người giáo viên cũng đồng nghĩa với năng lực hình hóa của các em được
hình thành.
Vi nhng do trên tác gi chọn đề tài SKKN: Sáng to các bài toán góc
trong kng gian trên các mô hình hình hc”.
1.2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài
+) Nghiên cứu cơ sở lý lun v tư duy sáng tạo.
+) Nghiên cu c nh chtnh hc không gian tng hợp đ sáng to các bài tn
xác định c và nh c trong không gian.
+) To ra h thng i tp theo ch đề nhm n luyn năng lc nh hóa toán
hc cho ni hc và đápng vi cơng trình dạy, hc hin hành.
1.3. Mục tiêu của đề tài
+) Xây dng và sáng to các phương pháp tính đơn giản, hiu qu hơn.
+) Gim bt mc đ trừu tượng ca lp bài toán để rèn luyện duy cho hc
sinh.
+) Hình thành các bài toán tương t, các bài toán mi, đưa vào bài toán thc
tế.
4
1.4. Tính mới và sáng tạo của đề tài
+) Xây dựng được các bài toán mi v xác định tính góc trong hình
hình học, khái quát hóa các phương pháp khi thay đổi các yếu t ca gi thiết trong
mô hình.
+) Đưa các bài toán trên lí thuyết lng vào thc tế để hc sinh tri nghim tính
hiu qu của các phương pháp từ đó phát triển được các năng lc hình hóa,
năng lực tính toán và các kĩ năng quan sát, phán đoán, nhận xét.
1.5. Đối tượng nghiên cứu
Quá trình dy hc các ni dung Hình Hc 11 phn quan h vuông góc trong
không gian.
1.6. Giới hạn của đề i
Đề tài tập trung và nghiên cứu các tính chất hình học từ đó đưa ra phương án
xác định và tính góc trong các mô hình hình học.
1.7. Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp nghiên cứu lí lun, điu tra quan sát, thc nghiệm sư phạm.
1.8. B cục của đề tài SKKN
Ngoài phn m đầu, phn kết lun và tài liu tham khảo, đề tài được trình bày
trong 3 chương.
Chương 1. C s lí lun và thc tin.
Chương 2. Sáng to các bài toán góc trong không gian trên các mô hình hình
hc .
Chương 3. Thc nghiệm sư phạm.
Ph lc: ng dn hc sinh thực hành đo góc trong thc tế.
Mt s kí hiệu thường dùng
Kí hiu
Tên gi
( )
,ab
Góc giữa hai đường thng
a
b
( )
( )
,a
Góc giữa đường thng
a
và mt phng
( )
( ) ( )
( )
,

Góc gia hai mt phng
5
PHẦN II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Sơ lược vấn đề nghiên cứu
Chúng ta biết rng trong hình hc không gian, rt nhiu loại hình được
nghiên cu ging dy cho hc sinh, tuy nhiên mi mt lớp hình đu nhng
tính cht chung tính cht riêng hc sinh cn hiểu được, t đưc vn
dụng được khi gii các bài toán hình hc không gian. Trong các loi hình
chương trình phồ thông thưng s dng hướng đến vic ging dy cho hc sinh
hình t din (hình bn mt), hình chóp t giác (có năm mặt), hình lăng trụ,
gi chung hình hình hc. Vi hc sinh, bài toán tính góc trên các hình
hình hc này là bài toán khó, khó đặc điểm v mt tư duy và tưởng tượng, khó c
v mặt đường lối, phương pháp giải. Vi giáo viên, khi học sinh thường không
ham hc thì lại càng ít đào sâu, tìm ra cái mới, cái phù hp với đối tượng hc sinh
dẫn đến mt phn kiến thc quan trng b b qua đối với chương trình. thc tế
hơn nữa mt b phn không nh giáo viên ch chăm chú vào việc ly bài tp t các
tài liu tham khảo để đọc cho hc sinh gii mà quên mt rng các tài liệu này được
viết rt lâu, viết bi các thầy trình đ chuyên môn cao, phù hp vi đối
ng hc sinh khá gii nên các bài toán không h gần gũi với đối tượng hc sinh
mức độ tính toán vn dng kiến thc hết sc phc tp ca . Để khc phc
nhược điểm này, đ tài hướng đến vic sáng to ra tính toán t m các c gia các
đưng thng, giữa đường thng mt phng, gia các mt phng vi nhau trên
các hình t din, hình chóp t giác, hình lăng trụ hay gọi là các đối tượng đường và
mt trên các hình t din, mô hình hình chóp t giác, mô hình hình lăng trụ.
1.2. Cơ sở lý luận
Theo chương trình SGK (hiện đang dùng cho lp 11), bài toán tính góc
trong không gian có đưa vào các định, các định lí liên quan nhưng li không có bài
tp áp dng sau mi bài học. Các bài toán góc này được nêu ra trong phn lí thuyết
ba bài hc ca chương 3 trong quan hệ vuông góc, với các định nghĩa góc gia
hai đường thng trong không gian, giữa đường thng mt phng trong không
gian, gia hai mt phng trong không gian sau mi định nghĩa này sách giáo
khoa ch đưa ra một d để áp dụng. Như vy th nói rằng chương trình đang
rt hn chế chưa thực s phát trin cho học sinh năng năng lc tính góc
trong không gian.
Theo chương trình SGK mới (chương trình THPT 2018), bài toán tính góc
đã được chú trọng hơn. Qua việc đánh giá sách mới, chúng tôi nhn thy sách giáo
khoa đã đưa ra các bài toán tính góc cụ th trên các hình hình hc còn vn
dng vào gii các bài toán tính góc thc tế. Đó là chương trình mới đã hướng
đến vic phát triển năng lc tính toán, mô hình hóa cho hc sinh. Vi việc chương
trình mới hướng đến việc hình thành năng lực tính góc trong không gian, đề tài xây
dng nhằm đón đu ni dung chương trình, to nên h thng bài tp mà đó học