SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT THANH OAI A
!&#
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
THIẾT KẾ CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC TỰ HỌC TRONG
MÔN TIN HỌC LỚP 12
Lĩnh vực/ Môn: Chuyên môn/Tin học
Cấp học: THPT
Tên tác giả: Lê Gia Cường
Đơn vị công tác: Trường THPT Thanh Oai A
Chức vụ: Tổ phó tổ Ngoại ngữ - GDCD Tin học
Mẫu I
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
(Ban hành kèm theo Thông tư số 18/TT-BKHCN ngày 01 tháng 8 năm 2013 của Bộ trưởng Bộ
Khoa học và Công nghệ)
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: ……………………………………………..
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Nơi công tác
Chức
danh
Trình độ
chuyên môn
Tên sáng kiến
Lê Gia
Cường
16/02/1984
Trường THPT
Thanh Oai A
Giáo viên
Thạc sỹ
Thiết kế các hoạt động học
tập theo định hướng phát triển
năng lực tự học trong môn Tin
học lớp 12
- Lĩnh vực áp dụng sáng kiến (nêu rõ lĩnh vực có thể áp dụng sáng kiến và vấn đề mà sáng kiến
giải quyết): Chuyên môn/ Tin học lớp 12
- Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử, (ghi ngày nào sớm hơn): Tháng 9/2022
- Mô tả bản chất của sáng kiến (Mô tả ngắn gọn, đầy đủ và rõ ràng các bước thực hiện giải pháp
cũng như các điều kiện cần thiết để áp dụng giải pháp; nếu là giải pháp cải tiến giải pháp đã biết
trước đó tại sở thì cần nêu tình trạng của giải pháp đã biết, những nội dung đã cải tiến, sáng
tạo để khắc phục những nhược điểm của giải pháp đã biết. Bản tả nội dung sáng kiến thể
minh họa bằng các bản vẽ, thiết kế, sơ đồ, ảnh chụp mẫu sản phẩm... nếu cần thiết):
Các bước thực hiện:
+ Giáo viên đưa đặt vấn đề về các bài toán quản lý
+ GV phân nhóm và các em học sinh chọn các bài toán quản lý để thực hiện.
+ Học sinh nghiên cứu SGK, tài liệu tham khảo, phân tích và xây dựng CSDL
+ Học sinh trình bày trước lớp quá trình phân tích và xây dựng CSDL.
+ Các học sinh nhóm khác góp ý, giáo viên góp ý và đánh giá.
+ Các nhóm về nhà xây dựng lại CSDL, và tạo lập bảng CSDL.
+ Các nhóm trình chiếu tạo lập bảng
+ Các nhóm khác góp ý, giáo viên góp ý và đánh giá.
+ Các nhóm về nhà tạo biểu mẫu, tạo liên kết dữ liệu.
+ Các nhóm báo cáo
+ Các nhóm khác góp ý, giáo viên góp ý và đánh giá.
+ Các nhóm về tạo truy vấn dữ liệu
+ Các nhóm trình bày
+ Các nhóm khác góp ý và giáo viên góp ý.
+ Các nhóm tạo lập báo cáo và kết xuất báo cáo.
+ Giáo viên đánh giá tổng hợp chương trình.
Mô tả bằng hình ảnh hoạt động:
Điều kiện cần để áp dụng giải pháp: Các trường đều phòng thực hành Tin học, hoặc nhà các
em học sinh có máy tính (nếu có), phòng thuyết trình có máy chiếu.
Cải tiến của giải pháp: Các em được trực tiếp tham gia xây dựng hoàn chỉnh một phần mềm quản
lý nên các em biết được cách xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình học, và áp dụng kiến
thức vào thực tiễn
Mẫu chụp sản phẩm
Làm việc trên lớp
Hoạt động 1: Xác định vấn đ
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến
thức và phân tích CSDL
Làm việc trên lớp
Hoạt động 5: Chia sẻ, thảo luận
và điều chỉnh