intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải bài toán kinh tế

Chia sẻ: Caphesua | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:25

59
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài: “Vận dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải bài toán kinh tế ” Trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng biết vận dụng các bài toán có nội dung thực tiễn vào dạy học môn toán lớp 10 – Trung học phổ thông. Biết vận dụng thực tế cuộc sống vào trong dạy học toán. Góp phần nâng cao tính thực tế, chất lượng dạy học môn toán ở trường Trung học phổ thông.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải bài toán kinh tế

  1. SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC TRƯỜNG THPT XUÂN HÒA BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN Tên sáng kiến:   VẬN DỤNG HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN  ĐỂ GIẢI BÀI TOÁN KINH TẾ Tác giả sáng kiến : NGUYỄN THU THÙY Mã sáng kiến : 37.52.04 1
  2.                                                  VĨNH PHÚC, 2020 BÁO CÁO KẾT QUẢ  NGHIÊN CỨU ỨNG DỤNG CỦA SÁNG KIẾN 1. Lời giới thiệu Mục tiêu của giáo dục hiện nay là đào tạo ra một nguồn nhân lực có trình độ  cao để  phục vụ  đất nước nên các kiến thức học của học sinh  ở  nhà trường cần  được gắn liền với thực tế cuộc sống. Chính vì vậy, Bộ Giáo Dục và Đào tạo đang  tiến hành lộ  trình đổi mới đồng bộ  phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở  các trường phổ  thông theo định hướng phát triển năng lực của học sinh trên tinh  thần Nghị quyết 29 – NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.   Dạy học theo đinh hướng phát triển năng lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường  yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tiễn. Trong thực tiễn dạy học  ở trường THPT nhìn chung mới chỉ  tập trung rèn  luyện cho học sinh vận dụng kiến thức toán học  ở  trong nội bộ  môn toán là chủ  yếu còn việc vận dụng kiến thức toán học vào đời sống thực tiễn chưa được chú   ý đúng mức và thường xuyên. Những bài toán có nội dung liên hệ trực tiếp với đời  sống lao động sản xuất được trình bày một cách hạn chế  trong chương trình toán  phổ thông.  Nhằm giúp học sinh biết vận dụng kiến thức đã học để giải quyết trực  tiếp một số vấn đề trong cuộc sống và tăng cường thực hành gắn với thực tiễn  làm cho toán học không trừu tượng khô khan và nhàm chán, tôi chọn đề tài : “ Vận  dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải bài toán kinh tế ” cho học  sinh lớp 10 Trường THPT Xuân Hòa. 2
  3. Với đề tài này tôi hy vọng phần nào giúp cho học sinh thấy toán học có rất  nhiều  ứng dụng trong cuộc sống xung quanh ta, cũng như  các môn khác để  từ  đó   học sinh lĩnh hội, khắc sâu tri thức một cách dễ dàng hơn. 2. Tên sáng kiến: Vận dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải bài  toán kinh tế. 3. Tác giả sáng kiến:  ­ Họ và tên: Nguyễn Thu Thùy ­ Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường THPT Xuân Hòa. ­ Số điện thoại: 0976442776 ­ Email: thuthuysp2k14@gmail.com 4. Chủ đầu tư tao ra sáng kiến: Nguyễn Thu Thùy. 5. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:  Đề tài: “ Vận dụng hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn để giải bài toán kinh tế  ” Trang bị cho học sinh kiến thức, kỹ năng biết vận dụng các bài toán có nội dung  thực tiễn vào dạy học môn toán lớp 10 – Trung học phổ thông.  Biết vận dụng  thực tế cuộc sống vào trong dạy học toán.  Góp phần nâng cao tính thực tế, chất  lượng dạy học môn toán ở trường Trung học phổ thông. 6. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử:  +Trong giảng dạy chính khóa: tháng 01/ 2020 lớp 10A2, 10A7 trường THPT Xuân  Hòa. 7.  Mô tả bản chất của sáng kiến:  3
  4. 7.1 Về nội dung của sáng kiến:  Kiến thức cơ bản của bài học này không nhiều. Đối với học sinh, việc giải  hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn là không khó. Các em chỉ cần biết cách dựng   đường thẳng ax+ by+c =0 và xác định dấu của mỗi miền theo hướng dẫn trong   sách giáo khoa là giải được. Tuy nhiên, học sinh chưa biết cách khai thác kiến thức  cơ  bản của bài học để  vận dụng vào việc tìm ra những ứng dụng của nó. Vì vậy  khi gặp bài toán kinh tế các em gặp khó khăn trong việc tìm ra cách giải. Đứng trước một bài toán kinh tế học sinh thường lúng túng không biết gắn   bài toán đó vào kiến thức đã học ? Với tình hình ấy để  giúp học sinh định hướng   tốt hơn trong quá trình giải bài toán kinh tế, giáo viên cần tạo cho học sinh thói   quen xem xét bài toán dưới cách đặt biến và từ  đó tìm ra mối quan hệ  ràng buộc  các biến. Sau đây là nội dung chi tiết. 4
  5. A. LÝ THUYẾT I. BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Bất phương trình bậc nhất hai ẩn  có dạng tổng quát là trong đó  là những số thực đã cho,  và  không đồng thời bằng  và  là các ẩn số.  II.  BIỂU DIỄN TẬP NGHIỆM CỦA BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT  HAI ẨN Cũng như bất phương trình bậc nhất một ẩn, các bất phương trình bậc nhất   hai  ẩn thường có vô số  nghiệm và để  mô tả  tập nghiệm của chúng, ta sử  dụng   phương pháp biểu diễn hình học.  Trong mặt phẳng tọa độ    tập hợp các điểm có tọa độ  là nghiệm của bất  phương trình  được gọi là miền nghiệm của nó. Từ đó ta có quy tắc thực hành biểu diễn hình học tập nghiệm (hay biểu diễn   miền nghiệm) của bất phương trình  như sau (tương tự cho bất phương trình )  Bước 1. Trên mặt phẳng tọa độ  vẽ đường thẳng :  Bước 2. Lấy một điểm  không thuộc  (ta thường lấy gốc tọa độ ). Bước 3. Tính  và so sánh  với  Bước 4. Kết luận. Nếu  thì nửa mặt phẳng bờ  chứa  là miền nghiệm của  Nếu  thì nửa mặt phẳng bờ  không chứa  là miền nghiệm của  Chú ý: Miền nghiệm của bất phương trình  bỏ đi đường thẳng  là miền nghiệm của  bất phương trình  III.  HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN Tương tự hệ bất phương trình một ẩn. Hệ  bất phương trình bậc nhất hai  ẩn gồm một số  bất phương trình bậc   5
  6. nhất hai  ẩn  mà ta phải tìm các nghiệm chung của chúng. Mỗi nghiệm chung đó   được gọi là một nghiệm của hệ bất phương trình đã cho.  Cũng như bất phương trình bậc nhất hai  ẩn, ta có thể  biểu diễn hình học tập  nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn.  Cách giải ­  Vôùi   moãi   baát   phöông   trình   cuûa   heä,   ta   xaùc   ñònh   mieàn   nghieäm   cuûa  chuùng treân cuøng moät heä truïc toaï ñoä. ­ Mieàn coøn laïi khoâng bò gaïch chính laø mieàn nghieäm cuûa heä ñaõ cho. IV.  ÁP DỤNG VÀO BÀI TOÁN KINH TẾ Giải một số bài toán kinh tế thường dẫn đến việc xét những hệ bất phương  trình bậc nhất hai ẩn và giải chúng. Loại bài toán này được nghiên cứu trong một  ngành toán học có tên gọi là Quy hoạch tuyến tính. B. BÀI TẬP Dạng 1: Các bài toán liên bất phương trình bậc nhất hai ẩn Ví dụ 1.Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình . Lời giải Vẽ đường thẳng  Lấy gốc tọa độ    ta thấy   và có   nên nửa   mặt phẳng bờ    chứa gốc tọa độ    là miền  nghiệm của bất phương trình đã cho (miền  6
  7. không bị tô đậm trong hình).  Ví dụ 2.Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình . Lời giải Trước hết, ta vẽ đường thẳng  Ta thấy  không là nghiệm của bất phương trình. Vậy miền nghiệm là nửa mặt phẳng bờ  không chứa điểm  Ví dụ 3.Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình . Lời giải Đầu tiên, thu gọn bất phương trình đề bài đã cho về thành  Ta vẽ đường thẳng  Ta thấy  không là nghiệm của bất phương trình. Vậy miền nghiệm là nửa mặt phẳng (không kể bờ ) không chứa điểm  Ví dụ 4.Biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình . 7
  8. Lời giải Trước hết, ta vẽ đường thẳng  Ta thấy  không là nghiệm của bất phương trình đã cho. Vậy miền nghiệm là nửa mặt phẳng bờ  không chứa điểm  Dạng 2: Các bài toán liên hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn Ví dụ 5.Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình  Lời giải Vẽ các đường thẳng 8
  9. Vì điểm  có tọa độ thỏa mãn tất cả các bất phương trình trong hệ trên nên  ta tô đậm các nửa mặt phẳng bờ      không chứa điểm  Miền không bị  tô   đậm (hình tứ giác  kể cả bốn cạnh ) trong hình vẽ là miền nghiệm của hệ  đã cho. Ví dụ 6.Tìm miền nghiệm của hệ bất phương trình  . Lời giải Trước hết, ta vẽ ba đường thẳng:  Ta thấy  là nghiệm của cả  ba bất phương trình. Điều đó có nghĩa điểm   thuộc cả ba miền nghiệm của ba bất phương trình. Sau khi gạch bỏ miền   không thích hợp, miền không bị gạch là miền nghiệm của hệ. Dạng 3: Các bài toán kinh tế, bài toán tối ưu Bài toán: Tìm giá trị  lớn nhất, nhỏ  nhất của biểu thức  với  nghiệm đúng   một hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn cho trước. Bước  1: Xác định miền nghiệm của hệ  bất phương trình đã cho. Kết quả  9
  10. thường được miền nghiệm  là đa giác. Bước 2: Tính giá trị của  tương ứng với  là tọa độ của các đỉnh của đa giác. Bước 3: Kết luận:  Giá trị lớn nhất của  là số lớn nhất trong các giá trị tìm được.  Giá trị nhỏ nhất của  là số nhỏ nhất trong các giá trị tìm được. Để bắt đầu với các bài toán thực tế. Tôi cho học sinh làm ví dụ đơn giản   như sau: Ví dụ  7 : Người ta dự  dịnh dùng hai loại nguyên liệu để  chiết xuất ít nhất 12kg   chát A và 1kg chất B . Từ mỗi tấn nguyên liệu loại I giá 4 triệu đồng, có thể chiết  xuất 8kg chất A và 0,25kg chất B. Từ mỗi tấn nguyên liệu loại II giá 3 triệu đồng,   có thể chiết xuất được 4kg chất A và 0,75 kg chất B. Hỏi phải dùng bao nhiêu tấn  nguyên liệu mỗi loại để chi phí mua nguyên liệu mỗi loại là ít nhất, biết rằng cơ  sở cung cấp nguyên liệu chỉ có thể cung cấp không quá 4 tấn nguyên liệu loại I và  không quá 3 tấn nguyên liệu loại II ?   Giải ­  Phân tích giả  thuyết của bài toán : Từ  hai nguyên liệu chiết xuất ít nhất 12kg  chất A và 1 kg chất B. Mỗi tấn nguyên liệu loại I có giá 4 triệu đồng 8 kg chất A      0,25 kg chất B Mỗi tấn nguyên liệu loại II có giá 3 triệu đồng 4kg chất A      0,75kg chất  B Tìm x tấn nguyên liệu loại I và y tấn nguyên liệu loại II thỏa mãn yêu cầu   bài toán 10
  11. 0 x 4 0 y 3 2x y 3 x 3y 4 ­ Tìm x và y thỏa mãn :  Sao cho T(x; y) = 4x + 3y  có giá trị nhỏ  nhất. Giáo viên chỉ ra cho học sinh thấy bài toán trên dẫn đến hai bài toán  nhỏ Bài toán 1  : Xaùc ñònh taäp hôïp (S) caùc ñieåm coù toïa ñoä (x;y) thoûa  maõn : 0 x 4 0 y 3 2x y 3 x 3y 4 Miền nghiệm (S) của hệ là miền tứ giác ABCD kể cả biên Bài toán 2 : Trong taäp hôïp (S), tìm ñieåm (x; y)  sao cho T(x; y) = 4x + 3y  coù giaù trò nhoû nhaát. Ta có : A(0; 3), B(1; 1), C(4; 0), D(4; 3) Thế tọa độ các điểm trên vào T(x; y) : T(0; 3) = 9 T(1; 1) = 7 T(4; 0) = 16 T(4; 3) = 25 Vậy T(x; y) nhỏ nhất là 7 tại B(1;1) Vậy phải dùng 1 tấn nguyên liệu loại 1 và 1 tấn nguyên liệu loại II thì   chi phí mua nguyên liệu là ít nhất Ví dụ 8 : Trong một cuộc thi pha chế, mỗi đội chơi được sử dụng tối đa 24g  11
  12. hương liệu, 9 lít nước và 210g đường để pha chế nước cam và nước táo. Để pha  chế 1 lít nước cam cần 30g đường, 1 lít nước và 1g hương liệu; pha chế 1 lít nước   táo cần 10g đường, 1 lít nước và 4g hương liệu. Mỗi lít nước cam nhận được 60  điểm thưởng, mỗi lít nước táo nhận được 80 điểm thưởng. Hỏi cần pha chế bao   nhiêu lít nước trái cây mỗi loại để được số điểm thưởng là lớn nhất? (Đề Dự Bị THPT Quốc Gia Năm 2015) Giải Đối với những bài toán như thế này, ta phải đọc thật kỹ, xem đề bài yêu cầu  làm gì và chuyển bài toán đó về những mô hình toán học mà mình đã học? Ở đây,  yêu cầu đề bài: “cần pha chế bao nhiêu lít nước trái cây mỗi loại”. Như vậy, ta gọi   ẩn x, y tương ứng là số lít nước trái cây tương ứng mỗi loại. Mà mỗi lít nước cam  nhận được 60 điểm thưởng thì x lít nước cam nhận được 60xđiểm thưởng; mỗi lít  nước táo nhận được 80 điểm thưởng thì y lít nước táo nhận được  80y điểm thưởng. Khi đó ta có số điểm thưởng nhận được sau khi pha chế được x,  ylít nước trái cây mỗi loại là 60x + 80y .  Ở  đây tính số  điểm thưởng ta dùng quy  tắc  TAM XUẤT để tính, tương tự với các dữ kiện bài toán khác ta cũng dùng quy  tắc này và ta có lời giải bài này như sau:  Gọi x, y lần lượt là số  lít nước cam và táo của mỗi đội pha chế . Khi đó số  điểm thưởng nhận được của mỗi đội chơi là F=60x + 80y.  Để pha chế  x lít nước cam cần 30x(g) đường ,x lít nước và x(g) hương liệu.  Để pha chế y lít nước cam cần 10y(g) đường ,y lít nước và 4y(g) hương liệu.  Do đó, ta có:  Số gam đường cần dùng là: 30x + 10y Số lít nước cần dùng là: x + y Số gam hương liệu cần dùng là: x + 4y . Vì trong cuộc thi pha chế, mỗi đội chơi sử dụng tối đa 24g hương liệu, 9lít nước   và 210g đường nên x,y thỏa mãn hệ bất phương trình:  (*)  12
  13. Khi đó bài toán trở thành : Trong các nghiệm của hệ bất phương trình (*), tìm nghiệm sao cho  F=60x + 80y lớn nhất.  Trong mặt phẳng tọa độ, ta sẽ biểu diễn phần mặt phẳng chứa điểm M(x;y) thỏa  mãn (*). Khi đó miền nghiệm của hệ bất phương trình (*) là ngũ giác OABCD kể  cả miền trong của tam giác (như hình vẽ).  Biểu thức  F=60x + 80y  đạt giá trị  lớn nhất tại một trong các đỉnh của ngũ giác   OABCD. Tại các đỉnh . Ta thấy F đạt giá trị lớn nhất tại x = 4, y = 5. Khi đó F = 640. Vậy cần pha chế  4 lít nước cam và 5 lít nước táo thì số  điểm thưởng lớn   nhất là 640.  Nhận xét: Bài trên tôi phân tích khá chi tiết, vì vậy những bài sau tôi chỉ đưa   ra lời giải và không phân tích nữa. Bởi vì cách giải cũng giống nhau, chỉ  cần bạn   hiểu là có thể lập được mô hình Toán học. Từ đó có thể giải được bài toán giống   như trên.  Ví dụ  9 : Một gia đình cần ít nhất 900g chất prôtein và 400g chất lipit trong thức   ăn mỗi ngày. Biết rằng thịt bò chứa 80% prôtein và 20% lipit. Thịt lợn chứa 60%  prôtein và 40% lipit. Biết rằng gia đình này chỉ mua nhiều nhất là 1600g thịt bò và  1100g thịt lợn, giá tiền 1kg thịt bò là 45 nghìn đồng, 1kg thịt lợn là 35 nghìn đồng.  Hỏi gia đình đó phải mua bao nhiêu kg thịt mỗi loại để chi phí ít nhất? Giải Giả sử gia đình đó mua x (kg) thịt bò và y (kg) thịt lợn . Khi đó chi phí mua x  (kg) thịt bò và y (kg) thịt lợn là T = 45x + 35y (nghìn đồng).  Theo giả thuyết, x và y thỏa mã điều kiện  .  13
  14. Khi đó lượng prôtêin có được là 80%  x  + 60%y  và lượng lipit có được là  20%x + 40%y.  Vì gia đình đó cần ít nhất 0,9kg chất  prôtêin và 0,4kg chất lipit trong thức ăn  mỗi ngày nên điều kiện tương ứng là 80%x + 60%y0,9  và 20%x +40%y 0,4 hay 4x + 3y 4,5 và x + 2y 2 Vậy x,y thỏa mãn hệ bất phương trình:     (*)  Khi đó bài toán trở thành : Trong các nghiệm của hệ bất phương trình (*), tìm nghiệm  sao cho  T= 45x + 35y  nhỏ nhất.  Trong mặt phẳng tọa độ, ta sẽ biểu diễn phần mặt phẳng chứa điểm M(x;y)  thỏa  mãn (*) .  Miền nghiệm của hệ (*) là  miền bên trong của tứ giác lồi ABCD và cả biên (như  hình vẽ)  T đạt giá trị nhỏ nhất tại một trong các đỉnh của tứ giác ABCD.  Ta có:  Kiểm tra được  x=0,6 ; y=0,7 thì T = 51,5 (nghìn đồng) là nhỏ nhất.  Vậy gia đình đó mua 0,6kg thịt bò và 0,7kg thịt lợn thì chi phí là ít nhất. Cụ thể là   phải chi phí 51,5 nghìn đồng.  Ví dụ 10 : Một nhà khoa học nghiên cứu về tác động phối hợp của vitamin A và  vitamin B đối với cơ thể con người. Kết quả như sau: Một người mỗi ngày có  thể tiếp nhận được không quá 600 đơn vị vitamin A và không quá 500 đơn vị  vitamin B. Một người mỗi ngày cần từ 400 đến 1000 đơn vị vitamin cả A lẫn B.  14
  15. Do tác động phối hợp của hai loại vitamin, mỗi ngày, số đơn vị vitamin B không ít   hơn  số đơn vị vitamin A nhưng không nhiều hơn ba lần số đơn vị vitamin A. Giá  của 1 đơn vị vitamin A là 9 đồng, giá 1 đơn vị vitamin B là 7,5 đồng. Tìm phương  án dùng 2 loại vitamin A và B thỏa mãn các điều kiện trên để số tiền phải trả là ít  nhất. Giải Gọi x, y lần lượt là số đơn vị vitamin A và B  dùng mỗi ngày  .  Vì giá của 1 đơn vị vitamin A là 9 đồng, giá 1 đơn vị vitamin B là 7,5 đồng nên số  tiền cần phải trả là .  Theo giả thuyết ta có:    (*)  Khi đó bài toán trở thành : Trong các nghiệm của hệ bất phương trình (*), tìm nghiệm sao cho  nhỏ nhất.   Trong mặt phẳng tọa độ, ta sẽ biểu diễn phần mặt phẳng chứa điểm M(x;y) thỏa  mãn (*) .  Khi đó miền nghiệm của hệ bất phương trình (*) là ngũ giác ABCDEF kể cả miền  trong của tứ giác nhưng bỏ đi cạnh BC với : Biểu thức  đạt giá trị nhỏ nhất nhất tại một trong các đỉnh A, D, E, F của ngũ giác  ABCDE.  Khi đó, ta thấy C đạt giá trị lớn nhất tại  x = 100, y = 300.Khi đó C = 3150.  Vậy phương án tốt nhất là dùng 100 đơn vị vitamin A và 300 đơn vị vitamin B. Chi   phí mỗi ngày là 3150 đồng. Ví dụ  11 : Có 3 nhóm máy A, B, C dùng để sản suất ra hai loại sản phẩm I và II.   Để  sản suất ra một đơn vị  sản phẩm mỗi loại phải lần lượt dùng các máy thuộc   các nhóm khác nhau. Số máy trong một nhóm và số  máy của từng nhóm cần thiết   15
  16. để  sản suất ra một đơn vị  sản phẩm thuộc mỗi loại được cho tương  ứng bảng  sau:  Số máy trong Số máy trong từng nhóm để sản  Nhóm mỗi nhóm suất ra một đơn vị sản phẩm Loại I Loại II A 10 2 2 B 4 0 2 C 12 2 4 Mỗi đơn vị sản phẩm loại I lãi 3 nghìn đồng, một đơn vị sản phẩm loại II  lãi 5 nghìn đồng. Hãy lập phương án để việc sản suất hai sản phẩm trên có lãi  cao nhất.  Giải Gọi x, y lần lượt là số đơn vị sản phẩm thuộc loại I và II . Khi đó tổng số tiền lãi  của x đơn vị sản phẩm loại I và y đơn vị sản phẩm loại II là   L = 3000x+  5000y Theo gia thuyết, ta có:   (*)  Khi đó bài toán trở thành : Trong các nghiệm của hệ  bất phương trình (*), tìm nghiệm sao cho   L = 3000x +  5000y lớn nhất.  Trong mặt phẳng tọa độ, ta sẽ biểu diễn phần mặt phẳng chứa điểm M(x;y) thỏa  mãn (*) . Miền nghiệm của hệ (*) là  miền bên trong của ngũ giác lồi OABCD và  cả biên (như hình vẽ).  L đạt giá trị lớn nhất tại một trong các đỉnh của ngũ giác OABCD. Ta có . Kiểm tra  được x = 4; y = 1 thì  L = 17000  đồng là lớn nhất.  16
  17. Vậy kế hoạch tốt nhất là sản suất 4 đơn vị sản phẩm loại I và 1 đơn vị sản phẩm   loại II thì tổng số tiền lời là lớn nhất cụ thể là 17000 đồng. BÀI TẬP TỰ LUYỆN Bài 1. Chi phí về  nhiên liệu của một tàu được chia làm hai phần. Trong đó phần   thứ nhất không phụ thuộc vào vận tốc và bằng 480 ngàn đồng/giờ. Phần thứ hai tỉ  lệ  thuận với lập phương của vận tốc, khi  v=10km/ h  thì phần thứ  hai bằng 30   ngàn đồng/giờ. Hãy xác định vận tốc của tàu để tổng chi phí nhiên liệu trên 1km là   nhỏ nhất?  Bài 2. Từ  một khúc gỗ  hình trụ, cần xẻ  thành một chiếc xà có tiết diện ngang là  hình vuông và 4 miếng phụ  như hình vẽ. Hãy xác định kích thước của các miếng   phụ để diện tích sử dụng theo tiết diện ngang là nhỏ nhất?  Bài 3. Một hộ nông dân định trồng đậu và cà trên diện tích 8a. Nếu trồng đậu thì   cần 20 công và thu 3000000 đồng trên mỗi diện tích a, nếu trồng cà thì cần 30  công và thu 4000000 đồng trên mỗi diện tích a. Hỏi cần trồng mỗi loại cây trên  mỗi diện tích bao nhiêu để thu được nhiều tiền nhất khi tổng số công không quá  180?  Bài 4. Một xưởng sản suất hai loại sản phẩm, mỗi kg sản phẩm loại I cần 2kg   nguyên liệu và 30 giờ, đem lại mức lời 40000 đồng. Mỗi kg sản phẩm loại II cần   4 kg nguyên liệu và 15 giờ, đem lại mức lời 30000 đồng. Xưởng có 200kg nguyên  17
  18. liệu và 1200 giờ làm việc. Nên sản suất mỗi loại sản phẩm bao nhiêu để  mức lời  lớn nhất?  Bài 5. Một máy cán thép có thể sản suất hai sản phẩm thep t ́ ấm va thep cu ̀ ́ ộn vơí  công suất cho môi lo ̃ ại là (nếu chỉ san xu ̉ ất một san phâm): thep t ̉ ̉ ́ ấm là  250 tấn/giơ, thep cu ̀ ́ ộn là 150 tấn/giơ. L ̀ ợi nhuận bán san phâm la: thep t ̉ ̉ ̀ ́ ấm là 25  USD/tấn, thep cu ́ ộn là 30 USD/tấn. Theo tiếp thị, một tuần chỉ tiêu thụ được tôi đa ́   5000 tấn thep t ́ ấm va 3500 t ̀ ấn thep cu ́ ộn. Biết rằng máy lam viêc 40 gi ̀ ̣ ờ một tuần.   Cần san xu ̉ ất môi lo ̃ ại san phâm bao nhiêu trong m ̉ ̉ ột tuần đê có l ̉ ợi nhuận cao  nhất.  Bài 6.  Một công ty điên t ̣ ử  san xu ̉ ất hai kiêu radio trên hai dây chuy ̉ ền độc lập.  Công suất của dây chuyền một la 45 radio/ngay va dây chuy ̀ ̀ ̀ ền hai la 70 radio/ngay. ̀ ̀   ̉ ̉ Đê san xu ất một chiếc radio kiêu m ̉ ột cần 12 linh kiên điên t ̣ ̣ ử  E, va m ̀ ột chiếc  ̉ radio kiêu hai c ần 9 linh kiên nay. Sô linh kiên nay đ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ược cung cấp môi ngay không ̃ ̀   quá 1000. Tiền lai khi bán m ̃ ột chiếc radio kiêu 1 là 250.000 (đông) va kiêu hai la ̉ ̀ ̀ ̉ ̀  180.000 (đông). Hãy l ̀ ập kế hoạch san xu ̉ ất cho lai nhi ̃ ều nhất trong ngay. ̀ Bài 7. Một hộ nông dân định trồng đậu và cà trên diện tích m 2. Nếu trồng đậu thì  cần  công và thu  đồng trên m2 nếu trồng cà thì cần  công và thu  đồng trên  m 2 .  Hỏi cần trồng mỗi loại cây trên diện tích là bao nhiêu để  thu được nhiều tiền   nhất khi tổng số công không quá . Bài 8. Bạn An kinh doanh hai mặt hàng handmade là vòng tay và vòng đeo cổ. Mỗi  vòng tay làm trong 4 giờ, bán được 40 ngàn đồng. Mỗi vòng đeo cổ  làm trong 6   giờ, bán được 80 ngàn đồng. Mỗi tuần bạn An bán được không quá 15 vòng tay và  4 vòng đeo cổ. Tính số  giờ  tối thiểu trong tuần An cần dùng để  bán được ít nhất   400 ngàn đồng? Bài 9. Một xưởng cơ khí có hai công nhân là Chiến và Bình. Xưởng sản xuất loại  sản phẩm  và . Mỗi sản phẩm  bán lãi  nghìn đồng, mỗi sản phẩm  bán lãi  nghìn   đồng. Để sản xuất được một sản phẩm  thì Chiến phải làm việc trong  giờ, Bình  phải làm việc trong  giờ. Để  sản xuất được một sản phẩm  thì Chiến phải làm  18
  19. việc trong   giờ, Bình phải làm việc trong   giờ. Một người không thể  làm được  đồng thời hai sản phẩm. Biết rằng trong một tháng Chiến không thể làm việc quá  giờ và Bình không thể làm việc quá  giờ. Tính số tiền lãi lớn nhất trong một tháng   của xưởng. Bài 10. Một gia đình cần ít nhất  đơn vị  protein và  đơn vị  lipit trong thức ăn mỗi  ngày. Mỗi kiogam thịt bò chứa  đơn vị protein và đơn vị lipit. Mỗi kilogam thịt lợn   chứa đơn vị protein và  đơn vị lipit. Biết rằng gia đình này chỉ mua nhiều nhất  kg   thịt bò và   kg thịt lợn. Giá tiền một kg thịt bò là   nghìn đồng, một kg thịt lợn là  nghìn đồng. Gọi , lần lượt là số kg thịt bò và thịt lợn mà gia đình đó cần mua. Tìm ,  để tổng số tiền họ phải trả là ít nhất mà vẫn đảm bảo lượng protein và lipit trong   thức ăn? Bài 11. Một hộ  nông dân định trồng dứa và củ  đậu trên diện tích . Trên diện tích  mỗi , nếu trồng dứa thì cần 20 công và thu 3 triệu đồng, nếu trồng củ đậu thì cần  30 công và thu 4 triệu đồng. Hỏi cần trồng mỗi loại cây trên với diện tích là bao   nhiêu  để thu được nhiều tiền nhất, biết rằng tổng số công không quá 180. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM Câu 1. Trong một cuộc thi pha chế, mỗi đội chơi được sử dụng tối đa 24 g hương  liệu, 9 lít nước và 210 g đường để pha chế nước cam và nước táo. ● Để pha chế 1 lít nước cam cần 30 g đường, 1 lít nước và 1 g hương liệu; ● Để pha chế 1 lít nước táo cần 10 g đường, 1 lít nước và 4 g hương liệu. Mỗi lít nước cam nhận được 60 điểm thưởng, mỗi lít nước táo nhận được 80  điểm thưởng. Hỏi cần pha chế bao nhiêu lít nước trái cây mỗi loại để  đạt được  số điểm thưởng cao nhất? A.  lít nước cam và  lít nước táo. B.  lít nước cam và  lít nước táo. C.  lít nước cam và  lít nước táo. D.  lít nước cam và  lít nước táo. Câu 2. Một xưởng sản xuất hai loại sản phẩm 19
  20. ● Mỗi kg sản phẩm loại I cần 2 kg nguyên liệu và 30 giờ, đem lại mức lời  40 nghìn; ● Mỗi kg sản phẩm loại II cần 4 kg nguyên liệu và 15 giờ, đem lại mức lời 30   nghìn. Xưởng có 200 kg nguyên liệu và 1200 giờ làm việc. Nên sản xuất mỗi loại sản phẩm   bao nhiêu để có mức lời cao nhất? A. kg loại I và  kg loại II.       B. kg loại I và  kg loại II. C. kg loại I và  kg loại II.       D. kg loại I và  kg loại II. Câu 3. Một nhà khoa học đã nghiên cứu về tác động phối hợp của hai loại Vitamin   và  đã thu được kết quả như sau: Trong một ngày, mỗi người cần từ 400 đến 1000   đơn vị Vitamin cả  lẫn  và có thể tiếp nhận không quá 600 đơn vị vitamin và không  quá 500 đơn vị  vitamin . Do tác động phối hợp của hai loại vitamin trên nên mỗi  ngày một người sử  dụng số   đơn vị  vitamin   không ít hơn một nửa số   đơn vị  vitamin  và không nhiều hơn ba lần số đơn vị vitamin . Tính số đơn vị vitamin mỗi   loại  ở  trên để  một người dùng mỗi ngày sao cho chi phí rẻ  nhất, biết rằng mỗi  đơn vị vitamin  có giá 9 đồng và mỗi đơn vị vitamin  có giá 7,5 đồng. A.  đơn vị Vitamin ,  đơn vị Vitamin  B.  đơn vị Vitamin ,  đơn vị Vitamin  C.  đơn vị Vitamin ,  đơn vị Vitamin  D.  đơn vị Vitamin ,  đơn vị Vitamin  Câu 4. Công ty Bao bì Dược cần sản xuất 3 loại hộp giấy: đựng thuốc B 1, đựng  cao Sao vàng và đựng "Quy sâm đại bổ hoàn". Để sản xuất các loại hộp này, công  ty dùng các tấm bìa có kích thước giống nhau. Mỗi tấm bìa có hai cách cắt khác   nhau.  Cách thứ nhất cắt được 3 hộp B1, một hộp cao Sao vàng và 6 hộp Quy sâm.  Cách thứ hai cắt được 2 hộp B1, 3 hộp cao Sao vàng và 1 hộp Quy sâm. Theo kế  hoạch, số hộp Quy sâm phải có là 900 hộp, số  hộp B1 tối thiểu là 900 hộp, số hộp  20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2