SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN
Đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC TRONG DẠY HỌC
ĐỌC VĂN BẢN SỬ THI Ở CHƢƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10
(SÁCH KT NI TRI THC VI CUC SNG)
GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LỰC T HC CHO HC SINH
LĨNH VỰC: NGỮ VĂN
NĂM HC 2023 - 2024
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT NAM ĐÀN 1
SÁNG KIẾN
Đề tài:
VẬN DỤNG MÔ HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC TRONG
DẠY HỌC ĐỌC VĂN BẢN SỬ THI Ở CHƢƠNG TRÌNH
NGỮ VĂN 10 (SÁCH KT NI TRI THC VI CUC SNG)
GÓP PHẦN NÂNG CAO NĂNG LC T HC
CHO HC SINH
LĨNH VỰC NGỮ VĂN
Ngƣời thực hiện : NGUYỄN THỊ THU HẢI
Đơn vị : THPT Nam Đàn 1
Số điện thoại : 0395985576
NĂM HC 2023 - 2024
MC LC
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
III. Nhiệm vụ nghiên cứu. ......................................................................................... 2
IV. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
V. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
VI. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 3
2.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 3
2.1.1. Lý thuyết mô hình lớp học đảo ngƣợc. ........................................................... 3
2.1.2. Cơ sở lý luận phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học Ngữ văn ...... 5
2.1.3. Mục đích, yêu cầu dạy học đọc các văn bản sử thi trong chƣơng trình Ngữ
văn 10, sách Kết nối tri thức và cuộc sống. .............................................................. 6
2.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 7
2.2.1. Thực trạng dạy - học đọc văn bản việc áp dụng mô hình lớp học đảo
ngƣợc (khảo sát trên các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Nam Đàn) ..................... 7
2.2.2. Khả năng áp dụng hình lớp học đảo ngƣợc vào dạy học đọc văn bản sử
thi trong chƣơng trình Ngữ văn 10 THPT 2018...................................................... 10
II. TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỌC VĂN BẢN SỬ THI LỚP 10 THEO
HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC. ........................................................................... 11
2.1. Nguyên tắc vận dụng hình lớp học đảo ngƣợc trong dạy học đọc văn bản
sử thi ở lớp 10 .......................................................................................................... 11
2.1.1. Chú ý sự “đảo ngƣợc” trong vai tròtính chất hoạt động dạy - học của GV
HS: ...................................................................................................................... 11
2.1.2 Bám sát đặc trƣng thể loại sthi khi dạy học đọc theo hình lớp học đảo
ngƣợc ....................................................................................................................... 13
2.1.3 Xây dựng nội dung, hình thức, kế hoạch dạy học đọc văn bản sthi lớp 10
phù hợp với mô hình lớp học đảo ngƣợc ................................................................ 15
2.1.4 Ứng dụng CNTT trong dạy học và kiểm tra, đánh giá phần đọc văn bản sử thi
ở lớp 10 theo mô hình lớp học đảo ngƣợc. .............................................................. 17
2.2. Quy trình tổ chức dạy học đọc văn bản sử thi lớp 10 theo hình lớp học
đảo ngƣợc ................................................................................................................ 18
2.2.1. Trƣớc giờ lên lớp ........................................................................................... 18
2.2.2. Giờ học tập trên lớp ....................................................................................... 25
2.2.3. Củng cố, phản hồi sau giờ học ...................................................................... 30
III. THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ............................................................................ 31
3.1. Mục đích thực nghiệm ...................................................................................... 31
3.2. Đối tƣợng thực nghiệm .................................................................................... 31
3.3. Nội dung thực nghiệm ...................................................................................... 31
3.4. Kết quả thực nghiệm ....................................................................................... 31
3.4.1 Đánh gđịnh tính .......................................................................................... 31
3.4.2 Đánh giá định lƣợng ....................................................................................... 32
3.4.3 Kết luận chung về dạy học thực nghiệm ........................................................ 34
IV. ĐÁNH GIÁ VỀ SỰ CẤP THIẾT VÀ TÍNH KHẢ THI CỦA ĐỀ TÀI .......... 35
4.1. Mục đích khảo sát ............................................................................................ 35
4.2. Đối tƣợng khảo sát ........................................................................................... 35
4.3. Nội dung và phƣơng pháp khảo sát. ................................................................. 35
4.4. Kết quả khảo sát. .............................................................................................. 36
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................... 39
1. Kết luận ............................................................................................................... 39
2. Kiến nghị ............................................................................................................. 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................
DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU
BẢNG:
Bảng 1.1. Sự khác nhau giữa lớp học đảo ngƣợc và lớp học truyền thống .............. 3
Bảng 1.2. Mức độ chuẩn bị bài học và tinh thần học tập của HS ............................. 7
Bảng 1.3. Mức độ tiếp nhận mô hình lớp học đảo ngƣợc ở GV ............................... 9
Bảng 1.4. Mức đ phù hợp của mô hình lớp học đảo ngƣợc trong dạy học đọc
n bản các Sử thi trong chƣơng tnh Ngữ văn 10 .............................................. 11
Bảng 2.1. Tiến trình dạy hc đọc bài Héc to từ bit Ăng- đrô- mác (Trích S thi I-li-
át của Hô-me- rơ) theo mô hình lớp học truyền thống lp học đảo ngƣợc ............ 12
Bảng 2.2. YCCĐ giai đoạn học nhà giai đoạn học văn bản trên lớp Héc-to từ
biệt Ăng- đrô- mác .................................................................................................. 16
Bảng 2.3: Xác định các nội dung thực hiện trong bài giảng Elearning ................. 20
Bảng 2.4: Một số nội dung thảo luận trong khi dạy học văn bản .......................... 29
Bảng 3.1. Tổng hợp kết quả thực hiện phiếu học tập nhà của lớp 10D1 10D5
trƣờng THPT Nam Đàn 1 ........................................................................................ 32
Bảng 3.2 Bảng tổng hợp đánh giá ý kiến của HS về tinh thần học đọc văn bn theo
mô hình lớp học đảo ngƣợc ............................................................................................ 33
Bảng 3.3. Thng điểm kiểm tra lớp thực nghiệm ................................................... 34
Bảng 4.1. Tổng hợp các đối tƣợng khảo sát. ........................................................... 35
Bảng 4.2. Kết quả khảo sát tính cầp thiết của đề tài ............................................... 36
Bảng 4.3: Kết quả khảo sát tính khả thi của đề tài
..................................................... 37
BIỂU:
Biểu đồ 2.1: Mức độ tiếp nhận mô hình lớp học đảo ngƣợc ở GV ........................... 9
Biểu đồ 2.2. Tỷ lệ điểm kiểm tra giữa lớp đối chứng lớp thực nghiệm ................ 34
Biểu đồ 2.3: Việc vận dụng mô hình lớp học đảo ngƣợc trong dạy học đọc văn bản
sử thi trong tƣơng lai gần ........................................................................................ 38