
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ .......................................................................................... 1
I. Lí do chọn đề tài .................................................................................................... 1
II. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 2
III. Nhiệm vụ nghiên cứu. ......................................................................................... 2
IV. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 2
V. Phƣơng pháp nghiên cứu ...................................................................................... 2
VI. Đóng góp của đề tài ............................................................................................ 2
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .................................................................. 3
I. CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA ĐỀ TÀI ...................................................................... 3
2.1. Cơ sở lý luận ...................................................................................................... 3
2.1.1. Lý thuyết mô hình lớp học đảo ngƣợc. ........................................................... 3
2.1.2. Cơ sở lý luận phát triển năng lực tự học cho HS trong dạy học Ngữ văn ...... 5
2.1.3. Mục đích, yêu cầu dạy học đọc các văn bản sử thi trong chƣơng trình Ngữ
văn 10, sách Kết nối tri thức và cuộc sống. .............................................................. 6
2.2. Cơ sở thực tiễn ................................................................................................... 7
2.2.1. Thực trạng dạy - học đọc văn bản và việc áp dụng mô hình lớp học đảo
ngƣợc (khảo sát trên các trƣờng THPT trên địa bàn huyện Nam Đàn) ..................... 7
2.2.2. Khả năng áp dụng mô hình lớp học đảo ngƣợc vào dạy học đọc văn bản sử
thi trong chƣơng trình Ngữ văn 10 THPT 2018...................................................... 10
II. TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỌC VĂN BẢN SỬ THI Ở LỚP 10 THEO MÔ
HÌNH LỚP HỌC ĐẢO NGƢỢC. ........................................................................... 11
2.1. Nguyên tắc vận dụng mô hình lớp học đảo ngƣợc trong dạy học đọc văn bản
sử thi ở lớp 10 .......................................................................................................... 11
2.1.1. Chú ý sự “đảo ngƣợc” trong vai trò và tính chất hoạt động dạy - học của GV
và HS: ...................................................................................................................... 11
2.1.2 Bám sát đặc trƣng thể loại sử thi khi dạy học đọc theo mô hình lớp học đảo
ngƣợc ....................................................................................................................... 13
2.1.3 Xây dựng nội dung, hình thức, kế hoạch dạy học đọc văn bản sử thi ở lớp 10
phù hợp với mô hình lớp học đảo ngƣợc ................................................................ 15
2.1.4 Ứng dụng CNTT trong dạy học và kiểm tra, đánh giá phần đọc văn bản sử thi
ở lớp 10 theo mô hình lớp học đảo ngƣợc. .............................................................. 17