




MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................................. 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................ 1
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề đánh giá bằng Hồ sơ học tập trong dạy học nói
chung và dạy học Ngữ văn nói riêng .................................................................... 1
3. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 3
a. Mục đích nghiên cứu .................................................................................... 3
b. Nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................................... 3
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu......................................................................... 4
a. Đối tượng nghiên cứu ................................................................................... 4
b. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................ 4
6. Dự kiến đóng góp của đề tài ........................................................................... 4
PHẦN NỘI DUNG……………………………………………………………..5
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC THIẾT KẾ CÔNG CỤ
ĐÁNH GIÁ HỒ SƠ HỌC TẬP TRONG DẠY HỌC NGỮ VĂN LỚP 10 ......... 5
1. Kiểm tra đánh giá trong dạy học Ngữ văn ........................................................ 5
1.1. Các quan điểm hiện hành về kiểm tra đánh giá trong giáo dục và kiểm tra
đánh giá trong môn Ngữ văn ............................................................................. 5
1.2. Thực trạng kiểm tra và đánh giá trong dạy học Ngữ văn ........................... 8
2. Hồ sơ học tập ................................................................................................... 10
2.1. Định nghĩa về Hồ sơ học tập .................................................................... 10
2.2. Các loại Hồ sơ học tập: ............................................................................ 11
2.3. Những yêu cầu đối với Hồ sơ học tập ....................................................... 12
2.4. Hiệu quả của việc sử dụng Hồ sơ học tập ................................................ 13
3. Thiết kế và sử dụng công cụ đánh giá Hồ sơ học tập trong dạy học Ngữ văn
lớp 10 ................................................................................................................... 14
3.1. Khả năng thiết kế công cụ đánh giá Hồ sơ học tập Ngữ văn 10 .............. 14
3.2. Dự kiến hiệu quả của việc đánh giá Hồ sơ học tập trong dạy học môn
Ngữ văn 10 ....................................................................................................... 16
1. Giả định về Hồ sơ học tập Ngữ văn 10 ........................................................... 17

1.1. Phạm vi, dạng thức và đối tượng sử dụng ................................................ 17
1.2. Cấu trúc của Hồ sơ học tập ...................................................................... 17
1.3. Thống kê và mô tả các sản phẩm dự kiến trong Hồ sơ học tập Ngữ văn 10
theo nội dung chương trình .............................................................................. 18
2. Nguyên tắc thiết kế công cụ đánh giá Hồ sơ học tập môn Ngữ văn 10 .......... 23
3. Đề xuất quy trình thiết kế công cụ đánh giá Hồ sơ học tập Ngữ văn 10 ........ 23
4. Tiến hành thiết kế công cụ đánh giá Hồ sơ học tập Ngữ văn 10 theo quy trình
............................................................................................................................. 24
4.1. Xác định mục tiêu đánh giá ..................................................................... 24
4.2. Quy trình đánh giá Hồ sơ học tập ........................................................... 24
4.3. Thiết kế công cụ đánh giá cho các sản phẩm/nhóm sản phẩm trong Hồ sơ
học tập .............................................................................................................. 28
4.4. Thiết kế công cụ đánh giá tổng kết Hồ sơ học tập. ................................... 36
KẾT LUẬN ........................................................................................................ 45
TÀI LIỆU THAM KHẢO