
A. SỰ CẦN THIẾT, MỤC ĐÍCH CỦA VIỆC THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
1. Lí do chọn đề tài
Đổi mới giáo dục luôn là một vấn đề được toàn xã hội quan tâm. Đổi mới
phương pháp dạy học trong CTGDPT 2018 theo hướng phát huy tính tích cực,
chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức linh hoạt vào đời sống thực tiễn; tập
trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học cập
nhật và đổi mới tri thức, kĩ năng qua đó hình thành và phát triển năng lực, phẩm
chất cần thiết của mỗi học sinh.
Một trong những định hướng cơ bản của việc đổi mới giáo dục là chuyển
từ nền giáo dục mang tính hàn lâm, xa rời thực tiễn sang một nền giáo dục chú
trọng việc phát huy tính chủ động, sáng tạo của người học. Định hướng quan
trọng trong đổi mới PPDH nói chung và đổi mới PPDH trong CTGDPT 2018 ở
bộ môn toán THPT là phát huy tính tích cực, tự lực và sáng tạo, phát triển năng
lực hành động, năng lực cộng tác làm việc của người học.
Mục tiêu của giáo hiện nay là đào tạo ra một nguồn nhân lực có trình độ
cao để phục vụ đất nước nên các kiến thức học của học sinh ở nhà trường cần
được gắn với thực tế cuộc sống. Chính vì vậy Bộ GD và ĐT đã và đang tiến
hành lộ trình đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá ở các
trường phổ thông theo định hướng phát triển năng lực của học sinh về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Dạy học theo định hướng phát triển năng
lực học sinh, đòi hỏi phải tăng cường yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức vào
giải các vấn đề thực tiễn.
Nhằm giúp học sinh biết vận dụng kiến thức đã học về nội dung Tổ hợp
xác suất để giải quyết một số vấn đề thực tiễn trong cuộc sống và với mong
muốn góp phần vào việc cải tiến phương pháp giảng dạy của thầy và phương
pháp học tập của trò, tên sáng kiến kinh nghiệm được tôi lựa chọn là: “Xây
dựng hệ thống bài tập trong dạy học nội dung Tổ hợp xác suất đối với học sinh
lớp 10 trường THPT TP ĐBP”
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu việc xây dựng hệ thống bài tập trong dạy học nội dung Tổ
1