1
MỤC LỤC
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................................ 4
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................................ 4
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................................... 5
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................................... 5
4. Đối tượng nghiên cứu ........................................................................................................ 5
5. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................................... 5
6. Thời gian và địa điểm nghiên cứu .................................................................................... 6
7. Ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn của đề tài ............................................................... 6
8. Điểm mới của đề tài ........................................................................................................... 6
PHẦN 2: NỘI DUNG ............................................................................................................ 8
Chương 1. Cơ sở luận sở thực tiễn của việc đầu cải tạo, ng cấp ng
cường công tác quản sở vật chất –thiết bị trường THPT đáp ứng triển khai
chương trình GDPT 2018 ..................................................................................................... 8
1.1. Quan điểm của chương trình GDPT 2018 về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học .......... 8
1.2. Mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho cấp học THPT ....................... 8
1.3. Điểm đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông 2018 về cơ sở vật chất và thiết
bị dạy học ................................................................................................................................ 8
1.4. Sự cần thiết của việc đầu tư để cải tạo, nâng cấp và tăng cường công tác quản lý cơ
sở vật chất ............................................................................................................................... 9
1.5. Mục tiêu của việc đầu tư cải tạo, nâng cấp và tăng cường công tác quản lý cơ sở vật
chất trong trường THPT ....................................................................................................... 9
1.6.Các khái niệmbản: ................................................................................................... 10
1.6.1 Khái niệm quản lý cơ sở vật chất – thiết bị dạy học................................................ 10
Chương 2: Thực trạng việc cải tạo, nâng cấp và tăng cường ng tác quản sở vật
chất – thiết bị dạy học ở trường THPT đáp ứng triển khai chương trình GDPT 2018 11
2.1. Đặc điểm tình hình của cơ sở vật chất– thiết bị dạy học tại tờng THPT Nguyễn
Cảnh Chân............................................................................................................................ 11
2.2. Những thuận lợi và khó khăn của việc cải tạo, nâng cấp và tăng cường công tác
quản lý cơ sở vật chất – thiết bị dạy học đáp ứng triển khai chương trình GDPT 2018 ở
trường THPT Nguyễn Cảnh Chân. ................................................................................... 12
2.3. Thực trạng việc cải tạo, nâng cấp và tăng cường công tác quản lý cơ sở vật chất
thiết bị dạy học ở trường THPT đáp ứng triển khai chương trình GDPT 2018 trong
nhận thức và hành động của giáo viên và học sinh trường THPT Nguyễn Cảnh Chân,
huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An ................................................................................ 14
2
2.4 . Đánh giá thực trạng việc cải tạo, nâng cấp và tăng cường công tác quản lý cơ sở
vật chất – thiết bị dạy học trong nhận thức và hành động của giáo viên và học sinh
trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An .................... 17
Chương 3. Một số giải pháp để đầu cải tạo, nâng cấp tăng cường công tác quản
sở vật chất thiết bị dạy học trường THPT đáp ứng triển khai chương trình
GDPT 2018 ........................................................................................................................... 19
3.1. Phát huy vai trò quản lý, chỉ đạo của Đảng uỷ, BGH và giáo viên .......................... 19
3.2. Làm tốt công tác truyền thông giáo dục học sinh về tăng cường cơ sơ vật chất trang
thiết bị dạy học và huy động tài chính. .............................................................................. 22
3.3. Giáo dục học sinh về sử dụng và bảo quản cơ sở vật chất Nhà trường, vệ sinh hàng
ngày ....................................................................................................................................... 23
3.4. Tăng cường sửa chữa, bổ sung CSVC – thiết bị dạy học phù hợp và sử dụng có
hiệu quả ................................................................................................................................ 25
3.5. Sử dụng hiệu quả CSVC- thiết bị dạy học trong quá trình học tập ........................ 28
3.6. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và thi đua .................................................. 30
3.7. Khảo sát tính cấp thiết và tính khả thi của các giải pháp đề xuất ........................... 31
Chương 4. Một số kết quả đạt được trong việc cải tạo, nâng cấp tăng cường công
tác quản cơ sở vật chất-thiết bị dạy học đáp ng triển khai chương trình GDPT
2018 tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân ...................................................................... 34
4.1. Về cơ sở vật chất, cảnh quan sư phạm được làm mới, tu bổ phục vụ các hoạt động
của nhà trường, đảm bảo mục tiêu đề ra .......................................................................... 34
4.2. Được các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, nghành Giáo dục đánh giá cao 36
4.3. Khả năng ứng dụng và triển khai kết quả của SKKN .............................................. 37
PHẦN 3: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGH............................................................................ 38
I. KẾT LUẬN ....................................................................................................................... 38
II. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT .......................................................................................... 39
1. Đối với ngành giáo dục đào tạo. ..................................................................................... 39
2. Đối với nhà trường .......................................................................................................... 39
MỘT SỐ CỤM TỪ VIẾT TẮT .......................................................................................... 40
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 41
Phụ lục 1: .............................................................................................................................. 42
Phụ lục 2: ............ ................................................................................................................. 44
3
LỜI CAM ĐOAN
Chúng tôi xin cam đoan sáng kiến kinh nghiệm “Xây dựng một số giải pháp đ
cải tạo, nâng cấp và tăng cường công tác quản lý sở vật chất – thiết bị dạy học ở
trường THPT đáp ứng triển khai chương trình GDPT 2018 là công trình nghiên
cứu độc lập do chúng tôi thực hiện.
Thanh Chương, ngày 2 tháng 5 năm 2024
Nhóm tác giả
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lí do chọn đề tài
Nhận thức tầm quan trọng của công tác quản sở vật chất thiết bị dạy
học trong giai đoạn hiện nay, các nhà trường đều nhanh chóng sự điều chỉnh, đổi
mới về công tác quản lý, tạo môi trường thuận lợi nhất phục vcho hoạt động giáo
dục. Muốn thực hiện được điều đó các đơn vị cần phải chế quản một cách
khoa học, hợp lý, thực hiện tổng hòa nhiều biện pháp. Trường học nơi tập hợp
những người thực hiện nhiệm vụ chung dạy và học, giáo dục đào tạo cho học sinh
phát triển toàn diện, hình thành nhân cách theo mục tiêu của ngành đã đề ra. Với
trường học thì cơ svật chất tầm quan trọng chiến lược, nh chất quyết định
chất lượng giáo dục dạy học trong nhà trường, nhất trong giai đoạn ngành giáo
dục chúng ta triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, dạy học hướng đến
phát triển phẩm chất năng lực học sinh. Các nhà trường hiện nay đang tiến đến phát
triển toàn diện, xây dựng, hoàn thiện cơ sở vật chất phục vụ tốt cho việc dạy học.
vậy việc đầu để cải tạo, nâng cấp sở vật chất quản sử dụng tài sản nếu
hiệu quả sẽ góp phần rất lớn trong snghiệp giáo dục, nâng cao chất lượng giáo
dục.
Đảm bảo sở vật chất và phát huy vai trò của một cách tốt nhất. Giáo dục
cho học sinh cách bảo quản, ý thức bảo vệ tài sản chung. Tài sản trong trường học
toàn bộ trường lớp, phòng học, phòng chức năng, phòng bộ môn, thiết bị đdùng,
cảnh quan khuôn viên, sân chơi i tập, vai trò rất quan trọng, quyết định đến
chất lượng hiệu quả giáo dục trong nhà trường. Việc xây dựng, nâng cấp, bổ sung
CSVC việc làm thường xuyên hàng năm nhằm đáp ứng yêu cầu thực tế. Đó không
phải việc của riêng cá nhân hay tổ chức nàolà của toàn xã hội. Công tác đầu tư để
cải tạo, nâng cấp svật chất, sử dụng tài sản đạt hiệu quả một trong những yếu
tố hết sức cần thiết.
Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An được
thành lập ngày 26/06/1999 tiền thân THPT Bán Công Thanh Chương đến tháng
7/2010 trường đổi sang hệ công lập và đổi tên. Trong công tác giáo dục, quản lý cơ sở
vật chất nhà trường đã và đang không ngừng đổi mới căn bản, toàn diện. Xuất phát từ
thực tiễn của nhà trường, thực tiễn của việc đảm bảo công c quản sở vật chất
thiết bị trường học từ năm học 2019 2020 đến nay, trên sở các giải pháp đã
thực hiện và các kết quả đã đạt được, với mong muốn sở vật chất được hoàn thiện,
môi trường học tập các em được đảm bảo, chúng tôi mạnh dạn chọn đề tài:: “Xây
dựng một số giải pháp để cải tạo, nâng cấp tăng cường công tác quản lý sở
vật chất thiết bị dạy học trường THPT đáp ứng triển khai chương trình
GDPT 2018”.
5
2. Mục đích nghiên cứu
- Phân tích, đánh gthực trạng sở vật chất thiết bị dạy học cách sử
dụng quản trong trường THPT nói chung và tại trường THPT Nguyễn Cảnh
Chân nói riêng.
- Đưa ra các giải pháp đầu tư cải tạo, nâng cấp và tăng cường công c quản
cơ sở vật chất – thiết bị dạy học tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân.
- Đề tài hoàn thiện nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học cho bản thân. Đồng
thời, đtài còn được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho nghiên cứu học tập vận
dụng vào thực tiễn thông qua công tác quản sở vật chất – thiết bị dạy học tại các
trường THPT nói chung.
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu cơ sở luận, sở pháp cơ sở thực tiễn trong việc cải tạo,
nâng cấp tăng cường công tác quản sở vật chất –thiết bị trường THPT đáp
ứng triển khai chương trình GDPT 2018.
- Phân tích mối quan hệ giữa việc tổ chức cải tạo, nâng cấp và tăng cường công
tác quản lý cơ sở vật chất – thiết bị dạy học để đảm bảo trong quá trình dạy học .
- Phân tích tình hình, kết quả việc cải tạo, nâng cấp tăng cường công tác
quản lý cơ sở vật chất –thiết bị ở trường THPT đáp ứng triển khai chương trình GDPT
2018. tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân qua những tồn tại và kết quả đạt được.
- Đề xuất một số định hướng, giải pháp trong việc cải tạo, nâng cấp tăng
cường công tác quản sở vật chất –thiết bị trường THPT đáp ứng triển khai
chương trình GDPT 2018 để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện kỹ
năng sống cho học sinh.
4. Đối tượng nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu về việc cải tạo, nâng cấp và tăng cường công tác
quản lý cơ sở vật chất –thiết bị ở trường THPT đáp ứng triển khai chương trình GDPT
2018 tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân nhằm phát huy vai trò của CSVC và thiết
bị dạy học đầy đủ phục vụ cho quá trình dạy học cũng nđóng góp của các hoạt
động đó trong nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và kỹ năng sống cho học sinh.
5. Phạm vi nghiên cứu
Tập trung nghiên cứu làm thực trạng việc việc cải tạo, nâng cấp tăng
cường công tác quản sở vật chất –thiết bị trường THPT đáp ứng triển khai
chương trình GDPT 2018 tại trường THPT Nguyễn Cảnh Chân, huyện Thanh
Chương, tỉnh Nghệ An chủ yếu tập trung vào giai đoạn 2019-2024 là giai đoạn thực
hiện Nghị quyết số 29/NQ-TW ngày 04 tháng 11 năm 2012 về “đổi mới căn bản, toàn