SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
ĐƠN VỊ: TRƯỜNG THPT THANH OAI A
………………o0o……………
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI
XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC HỢP TÁC PHẦN ĐẠI SỐ TỔ HỢP
TOÁN 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
Tác giả: Hà Thị Thùy
Lĩnh vực/ Môn: Toán
Cấp học: Trung học phổ thông
NĂM HỌC: 2022 - 2023
i
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU……………………………………………………………………. .1
1. Lí do chọn đề tài …………………………………………………………..1
2. Mục đích nghiên cứu ……………………………………………………..2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu ……………………………………………………..2
4. Đối tượng nghiên cứu ……………………………………………………..2
5. Giả thuyết khoa học ………………………………………………………2
6. Phạm vi nghiên cứu ……………………………………………………….2
7. Ý nghĩa khoa học thực tiễn ……………………………………………3
8. Phương pháp nghiên cứu …………………………………………………3
9. Cấu trúc đề tài …………………………………………………………….3
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ………………………..4
I. Phương pháp dạy học hợp tác ……………………………………………4
1. Khái niệm phương pháp dạy học hợp tác ……………………………….4
2. Tình huống dạy học hợp tác ……………………………………………...5
3. Các bước dạy học hợp tác ………………………………………………..5
II. Dạy học nội dung đại số tổ hợp lớp 10 trung học phổ thông ………….6
III. Khảo sát nhu cầu và sự hiểu biết của học sinh về phương pháp dạy học
hợp tác ………………………………………………………………………..6
CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG TÌNH HUỐNG DẠY HỌC HỢP TÁC PHẦN
ĐẠI SỐ TỔ HỢP TOÁN 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ………………9
I. Xây dựng một số tình huống dạy học hợp tác nội dung đại số tổ hợp lớp
10 trung học phổ thông ………………………………………………………9
1. Tình huống dạy học các khái niệm theo phương pháp dạy học hợp tác.9
2. Tình huống dạy học các công thức đại số tổ hợp theo phương pháp dạy
học hợp tác ………………………………………………………………….12
3. Tình huống vận dụng các công thức vào giải toán theo phương pháp dạy
học hợp tác ………………………………………………………………….18
4. Tình huống dạy học các qui tắc theo phương pháp dạy học hợp tác ...21