1
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
BN MÔ TNG KIN
Kính gi: Hội đng Sáng kiến huyn C Đỏ
1. Tên sáng kiến: “Biện pháp ging dy nhm nâng cao chất lượng
dy hc môn Tiếng Anh Trưng tiu hc Trung An 2
2. Quyết đnh công nhn sáng kiến Số:...., ngày..... tháng..... năm 2023.
3. Tác gi sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ, đơn vị
công tác
Trình độ
1
Lê Th Tuyn
20/4/1992
Giáo viên - Trung An 2
C nhân Tiếng Anh
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có):
5. Thời điểm sáng kiến đưc áp dng:
- Tôi bt đầu viết sáng kiến kinh nghim này vào cuối năm học 2021-
2022. Sau khi hoàn thành tôi bắt đầu áp dng vào năm học 2022- 2023.
6. Ni dung sáng kiến:
6.1. Lý do chn đ tài:
Tiếng Anh một trong những ngôn ngữ được sdụng rộng rãi nhất
hiện nay nhằm giao tiếp và tạo mối liên kết trong học tập cũng như làm việc ở
nhiều nước trên thế giới nói chung và nước ta nói riêng. Do vậy, công tác
dạy học Tiếng Anh ngày càng được quan tâm. Những năm qua Phòng
GD&ĐT Cờ Đỏ đã tạo điều kiện cho các giáo viên Tiếng Anh tham gia học
tập, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, đồng thời đầu sở vật
chất cho các trường.
Đổi mới công tác giảng dạy nhiệm vụ thường xuyên của giáo viên
nhằm giúp học sinh tăng sự hứng thú học tập, tăng tính tự chủ trong học tập
nghiên cứu. Tuy nhiên, để việc đổi mới được hiệu quả hơn phải có sự thay
2
đổi đồng bộ, từ đổi mới ng tác giảng dạy của giáo viên, đổi mới công tác
quản của các bộ phận chức năng, cho đến đổi mới svật chất, kcả
việc đổi mới tư duy, ý thức học tập của bản thân học sinh.
Làm thế nào để có thể nâng cao chất lượng dạy và học Tiếng Anh trong
nhà trường, giảm bớt gánh nặng trong việc giảng dạy hàng ngày trong trường
cho giáo viên Tiếng Anh, lại thể kích thích khả năng tự học của học sinh.
Trên thực tế việc dạy học môn Tiếng Anh tuy không còn mới mẻ nhưng
khó đối với tất cả giáo viên và học sinh. Với việc nghiên cứu đề tài này, tôi
mong muốn sẽ góp phần giúp giáo viên ng như học sinh dần khắc phục
những kkhăn trong học tập cũng như giảng dạy, để tiến hành Dạy - Học
môn Tiếng Anh có hiệu quả tốt hơn. Hình thành cho học sinh khái niệm hoàn
chỉnh về “tự học, tự đánh giá”, từ đó giúp học sinh tự tin hơn vào khả năng
của bản thân. Chất lượng tiết dạy thái độ tiếp nhận của học sinh chịu tác
động khá lớn từ phương pháp giảng dạy của giáo viên. Bản thân xin chia sẻ
sáng kiến: “Biện pháp giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn
Tiếng Anh Trường tiểu học Trung An 2” bản thân đã tích lũy được
trong quá trình học tập và giảng dạy.
6.2. Nhng vn đ cn đt ra nhm nâng cao cht lưng môn Tiếng Anh:
Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh theo ớng phát triển
năng lực học sinh. Trong đó chú trọng nâng cao năng lực dạy học kết hợp với
kiểm tra - đánh giá quá trình, đánh giá theo chuẩn đầu ra.
Thiết kế đa dạng, linh hoạt các hoạt động trong mỗi tiết học như warm
up, vocabulary, grammar, listening, writing, reading, speaking. Trong mỗi
hoạt động, xác định được mục tiêu, nội dung, cách thức, điều kiện tổ chức;
phương thức kiểm tra, đánh giá người học cũng như dự kiến các phương án
có thể xảy ra.
Lựa chọn và thiết kế phiếu học tập, tranh ảnh, video… phục vụ cho các
hoạt động học tập. Chú trọng trang bị kiến thức về văn hóa, tập trung phát
triển năng nghe, nói qua các hoạt động project, hoạt động góc, tổ chức dạy
học phân hóa theo trình độ nhận thức và đặc điểm tâm lý của học sinh.
6.3. Các bước tiến hành xây dng sáng kiến kinh nghim:
6.3.1. Giáo viên s dụng phương pháp dy Tiếng Anh d nh, thiết
kế c hoạt động sinh động, b ích giúp hc sinh tiếp thu kiến thc mt
3
cách t nhiên
Giáo viên cn tìm ra nhng quy tc giúp hc sinh d ghi nh bài hc,
ghi nh t vựng, điều này giúp các em bt nhc nhằn hơn trong việc hc
Tiếng Anh. Trong bài ging giáo viên khéo léo lng ghép nhng câu vè, câu
hát nhng hình nh liên h, s tương đồng v âm thanh trong tiếng Vit
Tiếng Anh s giúp hc sinh hng thú tìm hiu và tích cc ghi nh.
Trong thời gian đầu gi hc Tiếng Anh giáo viên nên dành ít phút đ
giúp hc sinh thc hành nói riếng Anh thay kiểm tra bài bằng nhng
công thc khô khan, khó nh. Giáo viên có th la chn mt ch đề c th để
hc sinh tham gia nói Tiếng Anh. Thông qua ch đề đó học sinh có cơ hội nói
Tiếng Anh học được nhiu cu trúc ng pháp, t vựng, giáo viên đt câu
hi và yêu cu mi hc sinh phi tr li bng một phương án khác nhau.
Hc sinh s tr lời cho đến khi các em không tìm ra t vựng để tr li
cho câu hỏi đó. Thông qua cách m này s giúp hc sinh yêu thích môn
Tiếng Anh, góp phn nâng cao chất ng dy hc b môn này. Thay các
hc sinh phi tr bài nhng t vng riêng r, nhng công thc khô cng thì
các em có th th hin mt bài hát Tiếng Anh, cùng các bn din mt v kch
ngn, nói một đon hi thoại trước c lp, không khí lp học vui tươi các
em rt sn sàng th hin nim yêu thích ca mình.
6.3.2. Chú trng vic rà soát, phân tích kết qu hc tập, tăng cường
h tr học sinh chưa đạt chun kiến thc k năng.
Sau mi ln kiểm tra đánh giá, giáo viên cn phân tích thật đầy đủ kết
qu đạt đưc ca hc sinh. Cn so sánh kết qu ca hc sinh trong cùng lp,
hc sinh gia các lp vi nhau. T đó, phân nhóm học sinh để nhng gii
pháp bồi dưỡng hp lý. Giáo viên phi giúp hc sinh xóa b cm giác lo lng
t ti khi hc ngoi ng bng cách không ngng tìm ra các giải pháp đ m
cho môn hc hp dn lý thú.
Vic t chc bồi dưỡng học sinh chưa đạt chun kiến thc, k năng
giao bài tp cho hc sinh cần đảm bo tính va sc, tránh giao vic qti,
quá khó s to ra cm giác chán nn t ti. Cần khen thưởng động viên kp
thi các c gng dù rt nh ca hc sinh.
Bên cnh cng c v kiến thc, giáo viên phải tăng cường thiết kế các
hoạt động thiết thc tạo điều kin cho hc sinh nghe nói Tiếng Anh.
4
Thông qua các hoạt đng trên, học sinh hi s dng nhng kiến thc
ca mình trong giao tiếp các em s phát hin ra hng thú khi th s
dng nhng kiến thức mình có được trong giao tiếp thc tế bng Tiếng Anh.
Thc hin tt vic khen thưởng, động viên kp thi nhng n lc t
phía học sinh để tạo động lc hc tp cho các em. Cùng vi vic cng c kiến
thc, giáo viên cần tăng ng thiết kế các hoạt động thiết thc tạo điều kin
cho hc sinh nghe nói Tiếng Anh. Thông qua các hot đng này, hc sinh
có cơ hội s dng nhng kiến thc ca mình trong giao tiếp và các em s phát
hin ra hng thú khi có th s dng nhng kiến thức mình có đưc trong giao
tiếp thc tế bng Tiếng Anh.
6.3.3. Xây dựng đội ngũ học sinh nòng ct làm nn tng giúp đỡ
tuyên truyn tinh thn hc tp cho học sinh toàn trường.
Trong thc tin, vic phát huy các t, nhóm hc tp Tiếng Anh trong
đội ngũ học sinh hiu qu rt cao. T nhng hc sinh thành tích hc
Tiếng Anh tt, xây dng thành nhng câu lc b, các t, nhóm hc Tiếng
Anh nhm phát huy s h trợ, giúp đỡ ln nhau cùng tiến b trong ni b hc
sinh.
C th, giáo viên cn vận động thành lp câu lc b Tiếng Anh bi
ng các em học sinh năng khiếu v ngoi ng. Vic làm trên cn thc
hin theo hai mc tiêu:
+ Mt là, đào tạo các em hc sinh giỏi để tham gia các cuc thi cp
Huyn, Thành ph.
+ Hai , mnh dn t chc lp Tiếng Anh thí điểm để có mt nhóm hc
sinh ng ct. Qua đó nhm giúp các em th hiện đưc thế mnh ca mình
đã tạo đưc nim tin v li ích ca vic hc ngoi ng cho tt c các em hc
sinh khác.
Đồng thi giúp các em th hin s t tin khi phát biu, kh năng
giao tiếp bản bng Tiếng Anh, hình thành các k năng khác như: Thiết kế
s dng Powerpoint, thuyết trình trước đám đông, dn dn hình thành cho
các em s t tin khi giao tiếp.
6.3.4. Xây dng, chn lc nguồn tư liệu phc v ging dy.
Tài liu dành cho môn Tiếng Anh rt phong phú, đa dạng. Chính vì thế,
ngoài sách giáo khoa, giáo viên cn tích cc tìm tòi chn lọc các liu t
5
nhiu nguồn như: Tìm qua mạng các tài liu hay của các trường trên c c;
thu thp có h thng t các hi tho tp hun chuyên môn.
Phát huy vai trò ca t chuyên môn trong biên tập đề cương, xác đnh
nhng yêu cu trng tâm của chương trình sao cho đm bo yêu cầu chương
trình nhưng phù hp với năng lực ca hc sinh. Giáo viên tích cc ng dng
công ngh thông tin vào quá trình ging dy, s dng các phương pháp ging
dy tích cc nhằm tăng ờng tính tương tác, phát huy tính ch động, t giác
ca hc sinh trong chiếm lĩnh kiến thc.
Giáo viên gii thiệu các chương trình hoặc trang web để các em nghiên
cu thêm và t hc như: trang IOE.vn, EduHome... Nếu giáo viên t chc các
hoạt động mt ch hp lý, khoa hc kim tra cht ch, hc sinh s
tham gia mt cách nhit tình. Thông qua c hoạt động t hc này, giáo viên
s phát hin ra nhng em kh năng tốt giúp các em phát huy kh năng
ca mình.
6.3.5. Giao lưu, chia sẻ kinh nghim ging dy môn Tiếng Anh
trong và ngoài đơn vị.
Tham gia các chuyên đề cm, d giờ… Sau đó tham gia đánh giá tiết
dạy, phân tích đầy đủ ưu điểm và hn chế các tiết thao ging.
Ti các cuc hp t chuyên môn Tiếng Anh, giáo viên tp trung bàn các
gii pp ci tiếnng cao hiu qu ging dy theo tng bài, tng tiết theo hướng
phát trin ng lc ca hc sinh. ng như đưa ra các bin pháp nhm ng cao
cht ng c phong trào Tiếng Anh đơn vị, ng như trong Huyn.
6.3.6. T chc các cuc giao u Tiếng Anh để các em động
rèn luyn và hc Tiếng Anh.
Vic t chc các cuộc giao lưu Tiếng Anh như: Olympic Tiếng Anh
trên Internet - IOE, Tài năng Tiếng Anh cấp trường đã giúp nhiều hc sinh
t qua cm giác t ti trong giao tiếp bng Tiếng Anh. Thông qua các cuc
giao lưu học sinh hội trao đi, chia s v c ch đề gần gũi với cuc
sng. Chính vì thế các em tăng cường tìm hiu, rèn luyện hơn.
Sau mi ln tham d cuc thi này, nhiu học sinh đã tiến b hn vì cm
thy mình hoàn toàn th nói được Tiếng Anh, thm chí các em th đáp
ứng được giao tiếp thông thường bng Tiếng Anh.