
1
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến huyện Cờ Đỏ.
1. Tên sáng kiến: Biện pháp giúp học sinh phân biệt từ đồng âm với từ
nhiều nghĩa.
2. Quyết định công nhận sáng kiến của đơn vị: số............. ngày .......
tháng ..... năm ...........
3. Tác giả sáng kiến:
SỐ
TT
Họ và tên
Ngày tháng
năm sinh
Chức vụ,
đơn vị công tác
Trình độ
chuyên môn
1
Võ Thanh Tâm
23/09/1984
Giáo viên, trường
TH Trung An 2
Đại học Sư
phạm
4. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến (nếu có): Võ Thanh Tâm
5. Thời điểm sáng kiến được áp dụng: năm học 2022 - 2023
6. Nội dung sáng kiến:
A – PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Không biết mọi người có cảm giác thế nào khi được nghe, được xem
những người nước ngoài nói, đặc biệt là hát tiếng Việt, riêng đối với tôi mỗi khi
được thấy ai đó là người ngoại quốc nói "sỏi" hoặc hát được những bài hát tiếng
Việt, một cảm xúc thán phục xen lẫn xúc động và niềm tự hào về tiếng Việt lại
trào dâng trong lòng. Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập hiện nay, Việt Nam
chúng ta đang mở rộng quan hệ ngoại giao với nhiều nước trong khu vực và trên
thế giới, nhiều người nước ngoài biết đến Việt Nam, biết nói, hát, giao tiếp bằng
tiếng Việt cũng là điều bình thường. Nhưng sự thán phục của tôi đối với họ là
bởi một lẽ đi sâu vào ngôn ngữ tiếng Việt của chúng ta thực sự có nhiều khía
cạnh khó, đôi khi chính chúng ta cũng còn có sự nhầm lẫn. Một trong những nội
dung khó của tiếng Việt là phần nghĩa của từ.
Trong chương trình môn tiếng Việt lớp 5, mảng nội dung nghĩa của từ
được tập trung và được biên soạn có hệ thống trong phân môn luyện từ và câu.
Nhiều năm liền trong quá trình dạy học, tôi thường nhận thấy các em học sinh
dễ dàng tìm được các từ trái nghĩa, đồng nghĩa. Tuy nhiên, khi học xong về từ
đồng âm và từ nhiều nghĩa thì các em bắt đầu có sự nhầm lẫn, lúng túng và khả
năng phân biệt các từ đồng âm với từ nhiều nghĩa của học sinh không được như
mong đợi, kể cả những học sinh khá, giỏi đôi khi cũng làm chưa chính xác. Trăn
trở về vấn đề này, qua những năm được phân công dạy lớp 5 tôi đã rút ra một số
kinh nghiệm về dạy từ đồng âm, từ nhiều nghĩa, bài tập phân biệt từ đồng âm
với từ nhiều nghĩa. Sau đây tôi xin được chia sẻ những kinh nghiệm nhỏ ấy qua