ỦY BAN NHÂN DÂN HUYỆN BA
TRƯỜNG TIỂU HỌC BA TRI B
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH LỚP 2
LUYỆN VIẾT ĐOẠN VĂN TRONG MÔN TIẾNG VIỆT
Lĩnh vực/Môn: Tiếng Việt
Cấp học : Tiểu học
Tên tác giả : Nguyễn Thị Thủy
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Ba Trại B
Chức vụ : Giáo viên
Năm học: 2022 – 2023
MỤC LỤC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lập - Tự Do - Hạnh Phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Họ và tên
Ngày
tháng
năm sinh
Nơi công
tác
Chức
danh
Trình đ
chuyên
môn
Tên sáng kiến
Nguyễn Thị
Thuỷ 20/5/1991
Trường
Tiểu học
Ba Trại B
Giáo
viên
Đại học
Sư phạm
Một số biện pháp
hướng dẫn học
sinh lớp 2 luyện
viết đoạn văn trong
môn Tiếng Việt
1. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Môn Tiếng Việt
2. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu hoặc áp dụng thử: 29/1/2023
3. Mô tả bản chất của sáng kiến
* Sự cần thiết (lý do chọn đề tài)
Luyện viết đoạn văn là nội dung hết sức quan trọng trong môn Tiếng Việt.
Giúp học sinh sản sinh ngôn ngữ nói viết, thông qua đó rèn luyện cho học
sinh năng tích lũy sử dụng ngôn ngữ để giáo tiếp học tập tốt các môn
học khác. Chính vậy dạy Luyện việt đoạn văn nội dung rất khó, nhấtvới
các em lớp 2. đối tượng này các em còn rất nghèo nàn ngôn ngữ diễn đạt,
nhất các em học sinh dân tộc thiểu số. Do đó để thực hiện tốt mục tiêu nhiệm
vụ của mình trong quá trình dạy học đối với môn tập làm văn nói riêng của
người giáo viên lớp 2 ngoài những nội dung chương trình yêu cầu thì cần phải
những biện pháp khác để khắc phục cho học sinh những yếu kém khi học
môn học này.
Năm học 2022 – 2023 tôi mạnh dạn áp dụng Một số biện pháp hướng dẫn
học sinh Luyện viết đoạn văn trong môn Tiếng Việt tại lớp 2A1 Trường Tiểu học
Ba Trại B và đạt kết quả tốt.
*Thực trạng vấn đề nghiên cứu
* Đối với giáo viên
Việc đổi mới phương pháp giảng dạy của giáo viên chưa mang lại kết quả
cao, sự đầu tư vào bài giảng đôi lúc còn chưa đúng mức, Chưa phát huy được
tính chủ động, sáng tạo của học sinh, đồ dùng dạy học còn đơn điệu.
*Đối với học sinh
Qua trao đổi qua một số tiết dạy đầu năm tôi nhận thấy các em chưa
hứng thú với tiết Luyện viết đoạn. Có em tiếp thu bài một cách máy móc, vốn từ
các em còn chưa nhiều, kỹ năng diễn đạt bằng ngôn ngữ viết của học sinh còn
hạn chế nên đôi khi các em chưa nhận ra được sự khác biệt giữa các ngôn ngữ
nói và ngôn ngữ viết.
*Một số biện pháp hướng dấn cho học sinh lớp 2 viết đoạn văn ngắn trong
môn Tiếng Việt.
1.Biện pháp 1: Thực hành về các nghi thức lời nói tối thiểu:
Tất cả các nghi thức lời i luôn sảy ra trong đời sống hàng ngày. Tuy
nhiên em mạnh dạn thì hay nói còn những em nhút nhát thì ít nói. Bởi vậy
giáo viên phải dùng những biện pháp tích cực đểc em nhút nhát nói ra những
suy nghĩ trong đầu. thể sắm vai, thể các trò chơi hay thi đua cùng
nhau…
1.1.Các nghi thức lời nói tối thiểu:
1.1.1 Chào hỏi, tự giới thiệu, xin lỗi, mời, nhờ, yêu cầu, đề nghị, chia
buồn, khen ngợi, chia vui…
1.1.2. Đáp lời chào, đáp lời cảm ơn xin lỗi, từ chối, chia vui ….
1.1.3. Nói lời khẳng định, phủ định
1.1.4. Viết tin nhắn, bưu thiếp
1.1.5. Nhận và gọi điện thoại
1.2. Các trò chơi học tập
1.2.1. Trò chơi: Phỏng vấn
1.2.2. Trò chơi: Chọn lời nói đúng
1.2.3. Trò chơi: Nhận lại đồ dùng
2. Biện pháp 2: Rèn các kỹ năng bản cho học sinh viết đoạn văn
ngắn.
2.1. Kĩ năng quan sát kết hợp với kĩ năng lựa chọn ngôn ngữ:
Giáo viên cho học sinh quan sát các sự vật, hiện tượng hay tranh ảnh, hình
ảnh hướng dẫn các em quan sát các đặc điểm nổi bật của đối tượng và khơi gợi ở
mỗi em những nhận xét, những từ ngữ diễn tả đúng các sự vật quan sát được
chọn lọc từ ngữ để có những từ ngữ, hình ảnh gợi cảm. Kết hợp các giác quan để
cảm nhận một cách có cảm xúc về sự vật.
2.2. Giúp học sinh có một hệ thống câu hỏi gợi ý rõ ràng:
Giáo viên hướng dẫn học sinh chuẩn bị, đọc câu hỏi gợi ý, suy nghĩ bài
viết cho tiết sau. Giáo viên thể nêu câu hỏi gợi ý thêm, phụ trợ cho các câu
hỏi chính trong SGK, đặc biệt với những câu hỏi khó học sinh lúng túng
trong khi trả lời và trả lời chưa hay.
2.3. Tạo cho các em có thói quen bố cục ba phần.
lớp 2 các em chưa viết bài văn song khi viết đoạn văn giáo viên
cũng cần rèn cho các em viết đoạn đủ ba phần: Câu mở đoạn, phát triển đoạn
văn, câu kết thúc.
2.4. Giúp học sinh lập sơ đồ trước khi thành lập đoạn văn
Giáo viên hướng dẫn các em lập đồ về những đặc điểm nổi bật của sự
vật từ đó phát triển các từ ngữ thành câu thàng đoạn phù hợp tránh bị trồng
chéo, lặp câu, từ.
3.Giải pháp 3: Trang bị cho học sinh về vốn từ kết hợp mở rộng kiến
thức cho học sinh
Để các em thể làm được một bài văn tốt, các em phải vốn từ ngữ
phong phú. vốn từ đó, em tích lũy khá nhiều nhưng chưa biết vận dụng.
Có em thì rất ít hoặc chưa hề có. Bởi vậy, giáo viên phải cung cấp cho các em
vốn t thông qua các chủ đề, các bài tập đọc .Mở rộng thêm kiến thức cho các
em để đoạn văn của các em trở nên phong phú hơn.
Những thông tin cần được bảo mật: Không có
- Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
+ Trình độ chuyên môn: Giáo viên đạt chuẩn về trình độ đào tạo, giáo
viên yêu nghề, nhiệt tình,tâm huyết với nghề.
+ Cơ sở vật chất: Đảm bảo cho việc dạy học: Ti vi, máy tính…
- Đánh giá được do áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả.
Qua thời gian thực hiện biện pháp mới cho thấy học sinh hứng thú với
Luyện viết đoạn văn. Hầu hết các em kể được, viết được theo yêu cầu, lời nói tròn
câu. Kĩ năng giao tiếp của học sinh phát triển tốt. Đoạn văn có nhiều ý hay, đủ ý.
Tôi xin cam đoàn mọi thông tin nếu trong đơn trung thực, đúng sự thật
và hoản toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ba Vì, ngày 30 tháng 03 năm 2023
Người nộp đơn
(Ký và ghi rõ họ tên)
Nguyễn Thị Thuỷ