Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế bài giảng e-Learing
lượt xem 11
download
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là làm nổi bật vai trò của bài giảng e-Learning trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học. Các bước thiết kế bài giảng e-Learning thông qua các phần mềm iSpring Suite, Violet nhằm để bài giàng đạt chuẩn quốc tế SCORM.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế bài giảng e-Learing
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning MỤC LỤC PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................ 2 I/. Lý do chọn đề tài: ................................................................................ 2 II/. Mục đích nghiên cứu của đề tài ......................................................... 3 III/. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài: .................................... 3 IV/. Phương pháp nghiên cứu: ................................................................ 3 PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ ................................................. 5 I/.Cơ sở lý luận: ....................................................................................... 5 II/. Thực trạng sử dụng bài giảng e –learning trong dạy học. .............. 8 III/. Tổng quan về bài giảng e learning ................................................. 9 III/. Thiết kế bài giảng e learing .......................................................... 15 IV/. Kết quả thực nghiệm ...................................................................... 25 V/. Bài học kinh nghiệm ........................................................................ 26 PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN .................................................................... 29 I/. Kiến nghị đề xuất: ......................................................................... 29 II/. Thay lời kết ....................................................................................... 29 D. TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................................... 30 Trường TH Cây Trường Trang 1
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ I/. Lý do chọn đề tài : Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học là xu thế tất yếu, là kỹ năng cần thiết của giáo viên trong thời đại thông tin hiện nay. Ứng dụng CNTT trong giảng dạy và học tập không chỉ được hiểu theo nghĩa đơn giản là dùng máy tính vào các công việc như biên soạn rồi trình chiếu bài giảng điện tử ở trên lớp. Ứng dụng CNTT được hiểu là một giải pháp trong mọi hoạt động liên quan đến đào tạo; liên quan đến công việc của người làm công tác giáo dục; liên quan đến hoạt động nghiên cứu, soạn giảng; lưu trữ, tìm kiếm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tài nguyên học tâp… Với sự hỗ trợ của CNTT hoạt động dạy và học ngày nay được diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Ở nhà, ngay tại góc học tập của mình, người học vẫn có thể nghe thầy cô giảng, vẫn được giao bài và được hướng dẫn làm bài tập, vẫn có thể nộp bài và trình bày ý kiến của mình… Để làm được điều này thì ngoài những kỹ năng soạn giảng thông thường ra người giáo viên cần có kỹ năng xây dựng bài giảng điện tử và khai thác những dịch vụ truyền thông được cung cấp trên Internet như dịch vụ lưu trữ, chia sẻ, email, web, blog… để ứng dụng vào công việc giảng dạy của mình. Kỹ năng xây dựng bài giảng điện tử eLearning là một trong những kỹ năng cần thiết cho mỗi giáo viên ngày nay. Trong nhiều năm nay, các giải pháp thúc đẩy ứng dụng CNTT vào dạy học đã được các cấp tích cực triển khai và đã có những kết quả nhất định, phần lớn giáo viên phổ thông ở Việt Nam đã có thể dùng các phần mềm như MS Powerpoint, Word, và nhiều phần mềm thông dụng khác để soạn giảng, đã có kỹ năng khá tốt trong việc khai thác thông tin từ Internet … Tuy nhiên phần lớn giáo viên chưa có kỹ năng soạn bài giảng điện tử theo chuẩn e Learning.Việc trang bị những kiến thức, kỹ năng về e Learning cho giáo viên Trường TH Cây Trường Trang 2
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning là việc làm cần thiết, góp phần giúp giáo viên bắt nhịp với xu thế giáo dục của thế giới, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. Là một trường thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện, nhưng trong những năm gần đây, Trường TH Cây Trường đã có nhiều đổi mới trong công tác giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đội ngũ giáo viên nhà trường không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phong trào tự học, tự rèn phát triển mạnh mẽ. Việc ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy được coi trọng. Tuy nhiên, giáo viên chỉ biết soạn bài giảng điện tử trên phần mềm Power Point, là phần mềm chuyên về trình diễn. Chính vì vậy sự tương tác trong bài giảng chưa cao. Giáo viên chưa biết đến bài giảng eLearning. Sau một năm tìm tòi và thử nghiệm, bản thân tôi đã có những kiến thức cơ bản và có một vài bài giảng eLearning. Chính vì những lý do nêu trên mà tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Thiết kế bài giảng eLearing”. II/. Mục đích nghiên cứu của đề tài Làm nổi bật vai trò của bài giảng eLearning trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học. Các bước thiết kế bài giảng eLearning thông qua các phần mềm iSpring Suite, Violet nhằm để bài giàng đạt chuẩn quốc tế SCORM. III/. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài: Đối tượng nghiên cứu: Bài giảng eLearning Phạm vi nghiên cứu: Việc thiết kế bài giảng e Learning. IV/. Phương pháp nghiên cứu: Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau : Trường TH Cây Trường Trang 3
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning 1 Nghiên cứu tài liệu : Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục... có liên quan đến nội dung đề tài. Đọc sách giáo khoa, sách giáo viên, sách tham khảo.Tìm hiểu trên Inernet 2 Nghiên cứu thực tế: Tiến hành cho học sinh thực hiện bài giảng e – Learning đã soạn. Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học. Trường TH Cây Trường Trang 4
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ I/.Cơ sở lý luận : 1 Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học Sự phát triển các quá trình nhận thức ở học sinh tiểu học có những bước tiến mới so với lứa tuổi mẫu giáo. Yêu cầu của bậc học phổ thông đòi hỏi ở trẻ có những khả năng nhất định của quá trình nhận thức. Đối với quá trình tri giác, ngay từ khi trẻ bắt đầu vào trường phổ thông, khả năng tri giác của trẻ cũng đã khá phát triển. Trẻ có khả năng định hướng tốt đối với các hình dáng và màu sắc khác nhau. Song sự tri giác ấy chỉ dừng lại ờ mức nhận biết và gọi tên hình dạng và màu sắc. Trẻ chưa biết phân tích một cách có hệ thống bản thân những thuộc tính và những phẩm chất của các đối tượng được tri giác. Sau quá trình học tập ở trường phổ thông, khả năng phân tích và phân biệt các đối tượng đã được tri giác được phát triển mạnh mẽ và hình thành một dạng hoạt động mới là quan sát. Trong các giờ học trẻ có thể tiếp nhận các thông tin và tụ mình diễn đạt lại các thông tin đó một cách tương đối chính xác. Quá trình này được hoàn thiện dần trong quá trình phát triển của trẻ. Một số công trình nghiên cứu của L.x. Zankov đã chỉ ra rằng, dạy học cấp một đã phát triển đáng kể phẩm chất quan trọng này. Từ chỗ trẻ chưa biết phân tích một cách có hệ thống các thuộc tính của sự vật và hiện tượng, sau này trẻ đã biết tách các thuộc tính của sự vật hiện tượng và biết tri giác một cách chủ định theo ý đồ của mình đặt ra. Về sự phát triển ghi nhớ của học sinh tiểu học, khi mới 6 tuổi đứa trẻ chủ yếu chỉ nhớ những sự kiện, những điều mô tả hay những sự kiện có vẻ bề ngoài gây ấn tượng về mặt cảm xúc. Song, sinh hoạt ở trường phổ thông đòi hỏi trẻ phải có sự ghi nhớ tài liệu một cách có chủ định và hiểu được nội dung. Ban đầu các em áp dụng các phương thức ghi nhớ một cách đơn giản nhất là nhắc đi nhắc lại nhiều lần để ghi nhớ nguyên văn tài liệu. Sau đó, các em được dạy ghi nhớ có chủ định một cách lâu dài. Ghi nhớ máy móc dần Trường TH Cây Trường Trang 5
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning dần tiến tới ghi nhớ có ý nghĩa, dựa trên mối quan hệ logic của nội dung. Một trong những phương thức dạy các em ghi nhớ đó là dạy các em lập dàn ý và dựa vào đó để ghi nhớ. Lúc đầu, việc lập dàn ý chỉ yêu cầu nhằm phân chia tài liệu thành những phần nhỏ, sau đó yêu cầu cao hơn là trẻ phải sắp xếp được tài liệu thành những nhóm có ý nghĩa. Mối tương quan của ghi nhớ có ý nghĩa và ghi nhớ máy móc trong quá trình phát triển nhận thức ở trẻ em nhỏ có những điểm khác nhau. Ở học sinh lớp một hiệu quả của việc ghi nhớ máy móc là cao hơn ghi nhớ có ý nghĩa, vì ở trẻ chưa hình thành những biện pháp phân chia tài liệu theo nhóm có ý nghĩa. Càng lên lớp cao hơn, cùng với sự hình thành các biện pháp ghi nhớ có ý nghĩa thì ghi nhớ có ý nghĩa trong nhiều trường hợp có hiệu quả hơn ghi nhớ máy móc. Tuy nhiên, cả hai hình thức ghi nhớ này đều có vai trò quan trọng đối với học sinh lứa tuổi nhỏ. Trong trưòng hợp trẻ phải học thuộc lòng những sự kiện, những con số thì bắt buộc trẻ phải áp dụng hình thức ghi nhớ máy móc. Ớ trường hợp khác như lĩnh hội trên cơ sở xử lý tài liệu một cách logic thì việc áp dụng ghi nhớ ý nghĩa lại là một hình thức ghi nhớ bắt buộc. Sự phát triển khả năng tưởng tượng ở trẻ được diễn ra theo hai giai đoạn chủ yếu. Giai đoạn đầu những hình ảnh được tái tạo lại bằng những chi tiết nghèo nàn chỉ những đặc trưng gần giống với đối tượng. Trẻ thường chỉ có khả năng miêu tả một cách rõ nét khi trẻ được tri giác bằng những hình ảnh cụ thể như tranh vẽ hoặc những câu chuyện cụ thể. Giai đoạn thứ hai, khi trẻ học lớp hai hoặc lớp ba thì khả năng tưởng tượng ở trẻ được tăng lên rõ rệt. Nó được thể hiện ở những dấu hiệu và những thuộc tính trong các hình ảnh tăng lên đáng kể. Trẻ có khả năng tái tạo những hình ảnh mà không cần có sự cụ thể hoá đặc biệt, nhờ vào trí nhớ hoặc những sơ đồ. Chẳng hạn, trẻ có khả năng miêu tả một cách sinh động những câu chuyện mà chúng đã được đọc hoặc được nghe cô giáo kế. Tưởng tượng tái tạo hay còn gọi là Trường TH Cây Trường Trang 6
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning sự sao chép lại được phát triển trong tất cả các giờ học của học sinh nhỏ tuổi là một trong những tiền đề rất quan trọng đối với sự phát triển tưởng tượng sáng tạo. Sự phát triển tư duy của học sinh tiểu học cũng trải qua hai giai đoạn cơ bản. Giai đoạn đầu, tư duy của học sinh tiểu học cũng rất giống với tư duy cuả trẻ mẫu giáo. Sự phân tích tài liệu học tập ở tuổi này chủ yếu diễn ra trong bình diện hành động trực quan. Có nghĩa là, trẻ chỉ có khả năng tư duy khi các đối tượng trực tiếp tác động đến trẻ, hay nói cách khác trẻ dựa vào những đối tượng thực hoặc trực tiếp thay thế. Đối với học sinh lớp một hoặc lớp hai, khả năng phán đoán các đối tượng chỉ dựa trên những dấu hiệu bề ngoài, suy lí chỉ dựa trên những tiền đề trực quan, những dữ kiện của tri giác. Việc chứng minh các kết luận được thực hiện không phải dựa trên cơ sở những chứng cứ logic mà bằng cách đối chiếu với những tri thức đã tiếp thu được. Khả năng khái quát hoá của trẻ ở giai đoạn này chủ yếu dựa trên những dấu hiệu sặc sỡ của đối tượng. Giai đoạn thứ hai của sự phát triển tư duy của trẻ được thể hiện khi trẻ bước vào học lớp ba. Với vai trò của người lớn và của giáo viên đã giúp trẻ chỉ ra được mối liên hệ giữa các yếu tố riêng lẻ của các tri thức cần lĩnh hội. Từ đó dần dần hình thành ở trẻ khả năng khái quát hoá và tổng hợp ở mức độ cao hơn, trên cơ sở những biểu tượng đã hình thành được ở trước đó. Sự phát triển nhận thức đạo đức ở lứa tuổi học sinh tiểu học cũng đã có những bước tiến mới so với lứa tuổi mẫu giáo. Đến trường phổ thông trẻ được yêu cầu tuân thủ một cách nghiêm ngặt những quy định, những chuẩn mực đạo đức mà nhà trường đặt ra. Chẳng hạn như mối quan hệ giữa học sinh với các thầy cô giáo, với người lớn tuổi, với bạn bè, với ông bà, cha mẹ…Dường như những yêu cầu này đối với trẻ khi được học ở trường phổ thông là rõ ràng hơn, mặc dù trước đó ở nhà cũng như ở trường mẫu giáo, các em cũng đã được học những lễ giáo đó. Trường TH Cây Trường Trang 7
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Trong quá trình học tập cùng nhau, phần lớn trẻ lớp một không còn những bỡ ngỡ ban đầu nữa mà trẻ nhanh chóng hoà đồng với các bạn trong lớp. Chúng chú ý quan sát các bạn cùng lớp và thường kết bạn với những người có cùng những hứng thú ngẫu nhiên, như ngồi cùng bàn, sống cùng một khu, cùng thích đọc truyện tranh... Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay nói cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể còn thấp nên trẻ không thể làm lâu một cử động đơn điệu, dễ mệt nhất là hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí. Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ quên ngay khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập. Muốn tạo được hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần thường xuyên đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng các phương pháp gây được sự chú ý của học sinh, làm cho tiết học sống động, tích cực hoá hoạt động của học sinh. Ví dụ như sử dụng giáo án điện tử, chơi trò chơi, đóng vai… Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự vật, hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh. Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ gây cảm xúc mới, song các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử dụng nhiều đồ dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức. II/. Thực trạng sử dụng bài giảng e –learning trong dạy học. 1 Thuận lợi: Lớp học, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo cho việc học. Phần đa học sinh sống trên cùng địa bàn nên việc quản lý các em cũng như việc liên lạc thông tin hai chiều, có nhiều thuận lợi. Ngoài ra, còn được sự quan tâm của nhà trường. Đội ngũ giáo viên có tâm huyết với nghề. Trường TH Cây Trường Trang 8
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning 2 Khó khăn Trình độ tin học và những kiến thức về e –laerning của giáo viên còn ít. 3 Thành công: Việc sử dụng bài giảng eLearning giúp học sinh học tập chủ động hơn, hứng thú học tập hơn, nắm chắc bài hơn. 4 Hạn chế: Một số học sinh thao tác trên máy tính còn chậm. Một số học sinh gia đình còn khó khăn, chưa có máy tính nên việc tiếp cận bài giảng còn hạn chế. III/. Tổng quan về bài giảng e learning 1 Khái niệm: a. Bài giảng e –Learning: Bài giảng điện tử theo chuẩn eLearning hay Bài giảng điện tử eLearning là thể hiện cao cấp nhất của bài giảng điện tử bởi nó có thể chứa không chỉ bài giảng text, video chèn vào bình thường mà nó còn có cấu trúc chuẩn hoá theo định dạng SCORM, AICC để đưa vào các hệ thống quản lí bài giảng (Learning Managment System: LMS). Theo Bộ GDĐT Việt Nam thì: “Bài giảng eLearning được tạo ra từ các công cụ tạo bài giảng, có khả năng tích hợp đa phương tiện truyền thông (multimedia) gồm phim (video), hình ảnh, đồ hoạ, hoạt hình, âm thanh, tiếng nói…), tuân thủ một trong các chuẩn SCORM, AICC” Bài giảng eLearning khác hoàn toàn với các khái niệm: giáo án điện tử, bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử (powerpoint) thường gọi. Giáo án điện tử: Giáo án điện tử là bản thiết kế cụ thể toàn bộ kế hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trên giờ lên lớp, toàn bộ dạy học đó đã được Multimedia hoá một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ và logic được quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt động thiết kế bài dạy được thể hiện bằng vật chất trước khi bài dạy được tiến hành. Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử, chính Trường TH Cây Trường Trang 9
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng điện tử là hai cách gọi khác nhau cho một hoạt động cụ thể để có được bài giảng điện tử. Bài giảng điện tử: Bài giảng điện tử là một hình thức tổ chức bài lên lớp mà ở đó toàn bộ kế hoạch hoạt động dạyhọc (của thầy và trò) được chương trình hoá (nhờ một phần mềm) do giáo viên điều khiển thông qua môi trường đa phương tiện, đa truyền thông (văn bản, ảnh, video, các hiệu ứng) do hệ thống máy vi tính tạo ra. 2 Yêu cầu của bài giảng e –learning: Một bài giảng điện tử theo chuẩn ELearnig là bài giảng trước hết phải đáp ứng một trong các chuẩn đóng gói của hệ thống LMS (SCORM, AICC, …); Về nội dung, bài giảng điện tử eLearning phải đáp ứng được yêu cầu tự học của người học. Như vậy, nội dung slide bài giảng rõ ràng, mạch lạc, có phim ảnh, từ liệu minh họa nội dung bài giảng, có ghi âm, ghi hình lời giảng của giáo viên; có các bài trắc nghiệm kiến thức đầu bài, trong bài và kiểm tra cuối bài. Phải có những ràng buộc về mặt kiến thức đối với người học; có đính kèm tài liệu tham khảo liên quan đến nội dung bài học. Ví dụ, sau bài kiểm tra đầu bài, nếu người học không đạt thì phải chuyển người học đến slide ôn lại bài cũ cho người học ôn lại kiến thức đã học. Sau khi ôn lại kiến thức cũ người học lại làm một bài kiểm tra, nếu đạt thì được vào học nội dung bài mới, nếu không thì yêu cầu người học học lại bài hôm trước. Ta có thể thấy các hoạt động tương đương của bài giảng điện tử e learning và hoạt động giảng dạy của người thầy trên lớp như Bảng sau: Giảng dạy tại lớp Bài giảng e learning Câu hỏi trắc nghiệm hoặc hoạt Nêu vấn đề cảnh tạo tình huống có vấn đề Trường TH Cây Trường Trang 10
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Kích hoạt file âm thanh hoặc video Diễn giảng giảng bài Xuất hiện chữ, hình ảnh trên màn Viết bảng hình Slide trắc nghiệm có điều hướng Phát vấn học sinh để kiểm (nếu người học trả lời được thì học tiếp, tra mức độ tiếp thu bài hoặc nêu nếu trả lời sai thì chuyển đến slide thích vấn đề hợp để học lại hoặc bổ sung kiến thức) Kích hoạt học liệu đa phương tiện Các hoạt động khác tương ứng Củng cố bài Bài tập củng cố (trắc nghiệm) Như vậy với bài giảng điện tử eLearning, người học có thể học một mình vì hình ảnh và lời giảng bài có thể đã được gắn vào nên rất sinh động, có thể tự kiểm tra kiến thức qua hàng chục kiểu trắc nghiệm. Vấn đề nữa là Bài giảng eLearning sẽ có thể được truyền tải lên mạng Internet nhờ các hệ thống LMS của bất kì hãng nào do nó tuân thủ theo chuẩn quốc tế SCORM. Hiện nay phổ biến nhất ở Việt nam là dùng phần mềm LMS mã nguồn mở Moodle. 3 Cấu trúc của bài giảng e –learning: Câu trúc bài giảng với các ràng buộc điển hình được trình bày như sơ đồ Trường TH Cây Trường Trang 11
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Hình 1: Cấu trúc một bài giảng e Learning 4 Quy trình xây dựng bài giảng điện tử Qua quá trình công tác và nghiên cứu và tham khảo ý kiến đồng nghiệp tôi nhận thấy các bước cơ bản để thiết kế Bài giảng điện tử eLearning có thể được xây dựng theo quy trình gồm 6 bước sau: Bước 1: Xác định mục tiêu bài học, Bước 2: Xác định trọng tâm và kiến thức cơ bản, Bước 3: Multimedia hoá kiến thức Bước 4: Xây dựng thư viện tư liệu, Bước 5: Xây dựng và số hóa kịch bản Bước 6: Chạy thử chương trình, sửa chữa và đóng gói.. 4.1. Bước 1: Xác định mục tiêu bài học Trong dạy học hướng tập trung vào học sinh, mục tiêu phải chỉ rõ học xong bài, học sinh đạt được cái gì. Mục tiêu ở đây là mục tiêu học tập, chứ không phải là mục tiêu giảng dạy, tức là chỉ ra sản phẩm mà học sinh có được sau bài học. Đọc kĩ sách giáo khoa, kết hợp với các tài liệu tham khảo để tìm hiểu nội dung của mỗi mục trong bài và cái đích cần đạt tới của mỗi mục. Trên cơ sở đó xác định đích cần đạt tới của cả bài về kiến thức, kĩ năng, thái độ cần đạt được của bài học. 4.2. Bước 2: Xác định trọng tâm và kiến thức cơ bản Trường TH Cây Trường Trang 12
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Những nội dung đưa vào chương trình và sách giáo khoa phổ thông được chọn lọc từ khối lượng tri thức đồ sộ của khoa học bộ môn, được sắp xếp một cách lôgíc, khoa học, đảm bảo tính sư phạm và thực tiễn cao. Bởi vậy cần bám sát vào chương trình dạy học và sách giáo khoa bộ môn. Đây là điều bắt buộc tất yếu vì sách giáo khoa là tài liệu giảng dạy và học tập chủ yếu; chương trình là pháp lệnh cần phải tuân theo. Căn cứ vào đó để lựa chọn kiến thức cơ bản là nhằm đảm bảo tính thống nhất của nội dung dạy học trong toàn quốc. Mặt khác, các kiến thức trong sách giáo khoa đã được qui định để dạy cho học sinh. Do đó, chọn kiến thức cơ bản là chọn kiến thức ở trong đó chứ không phải là ở tài liệu nào khác. 4.3. Bước 3: Multimedia hoá kiến thức Đây là bước quan trọng cho việc thiết kế bài giảng điện tử, là nét đặc trưng cơ bản của bài giảng điện tử để phân biệt với các loại bài giảng truyền thống, hoặc các loại bài giảng có sự hỗ trợ một phần của máy vi tính. Việc multimedia hoá kiến thức được thực hiện qua các bước: • Dữ liệu hoá thông tin kiến thức • Phân loại kiến thức được khai thác dưới dạng văn bản, bản đồ, đồ hoạ, ảnh tĩnh, phim, âm thanh... • Tiến hành sưu tập hoặc xây dựng mới nguồn tư liệu sẽ sử dụng trong bài học. Nguồn tư liệu này thường được lấy từ một phần mềm dạy học nào đó hoặc từ internet, ... hoặc được xây dựng mới bằng đồ hoạ, bằng ảnh quét, ảnh chụp, quay video, bằng các phần mềm đồ hoạ chuyên dụng như Macromedia Flash... • Chọn lựa các phần mềm dạy học có sẵn cần dùng đến trong bài học để đặt liên kết. • Xử lý các tư liệu thu được để nâng cao chất lượng về hình ảnh, âm thanh. Khi sử dụng các đoạn phim, hình ảnh, âm thanh cần phải đảm bảo các yêu cầu về mặt nội dung, phương pháp, thẩm mỹ và ý đồ sư phạm. 4.4. Bước 4: Xây dựng thư viện tư liệu Sau khi có được đầy đủ tư liệu cần dùng cho bài giảng điện tử, phải tiến hành sắp xếp tổ chức lại thành thư viện tư liệu, tức là tạo được cây thư mục hợp lý. Cây thư mục hợp lý sẽ tạo điều kiện tìm kiếm thông tin Trường TH Cây Trường Trang 13
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning nhanh chóng và giữ được các liên kết trong bài giảng đến các tập tin âm thanh, video clip khi sao chép bài giảng từ ổ đĩa nay sang ổ đĩa khác, từ máy này sang máy khác. Mỗi bài giảng là một thư mục được đặt trong ổ đĩa hoặc thư mục chỉ dùng cho soạn giảng (VD. eLearning, Bai_Giang_Dien_Tu …). Trong th ư mục bài giảng lại có các thư mục con như: Hinhanh, Amthanh, Video, Thamkhao. Như vậy việc tìm kiếm và tiến hành soạn bài giảng mới không mất thời gian. 4.5. Bước 5: Xây dựng và số hóa kịch bản Trước hết cần chia quá trình dạy học trong giờ lên lớp thành các hoạt động nhận thức cụ thể. Dựa vào các hoạt động đó để định ra các slide (trong PowerPoint) hoặc các trang của bài giảng. Sau đó xây dựng nội dung cho các trang (hoặc các slide). Tuỳ theo nội dung cụ thể mà thông tin trên mỗi trang/slide có thể là văn bản, đồ hoạ, tranh ảnh, âm thanh, video clip... Văn bản cần trình bày ngắn gọn cô đọng, chủ yếu là các tiêu đề và dàn ý cơ bản. Nên dùng một loại font chữ phổ biến, đơn giản, màu chữ được dùng thống nhất tuỳ theo mục đích sử dụng khác nhau của văn bản như câu hỏi gợi mở, dẫn dắt, hoặc giảng giải, giải thích, ghi nhớ, câu trả lời... Điều đặc biệt quan trọng đối với một bài giảng điện tử eLearning là phải đáp ứng được yêu cầu tự học của người học. Nghĩa là, người học có thể không đến lớp nhưng với bài giảng điện tử eLearning này người học vẫn được học tập như đang ở lớp vậy. 4.6. Bước 6: Chạy thử chương trình, sửa chữa và đóng gói Sau khi thiết kế xong, phải tiến hành chạy thử chương trình, kiểm tra các sai sót, đặc biệt là các liên kết để tiến hành sửa chữa và hoàn thiện. Xuất bản (public) bài giảng thành những định dạng phù hợp với phương thức dạy – học. Nếu sử dụng cho hệ thống website eLearning thì xuất bản thành gói SCORM, nếu để ghi CD hoặc dùng file độc lập thì xuất bản dạng file tự chạy (file có phần mở rộng là *.exe hoặc file flash). Trường TH Cây Trường Trang 14
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning III/. Thiết kế bài giảng e learing 1 Thiết kế bài giảng e – learning từ MS Power Point Power Point là một phần mềm nằm trong bộ phần mềm Office của hãng Microsoft. Phần lớn giáo viên Việt Nam đều đã quen sử dụng phần mềm MS Powerpoint trong việc soạn giảng, mặc dù đây là phần mềm chuyên về thuyết trình. Vì vậy, việc soạn bài giảng tương tác nhất là bài giảng e – learning trên Powerpoint rất khó thực hiện. Muốn soạn bài giảng e – learning trên Powerpoint giáo viên cần sử dụng các phần mềm khác. Có rất nhiều phần mềm hỗ trợ Powerpoint thực hiện nhiệm vụ này. Đó là: Adobe Presenter, iSpring Presenter, Articulate Studio,… Trong khuôn khổ sáng kiến này, tôi xin giới thiệu phần mềm iSpring Presenter. Đây là phần mềm được tích hợp vào MS Powerpoint để bổ sung thêm các chức năng hỗ trợ xây dựng bài giảng điện tử eLearning theo đúng chuẩn, giúp giáo viên dễ dàng xây dựng bài giảng điện tử trên chính phần mềm quen thuộc MS Powerpoint. iSpring Presenter, iSpring Suite: Cũng có đầy đủ các tính năng như Adobe Presenter, theo nhiều chuyên gia, iSpring Presenter tương thích với các chuẩn bài giảng điện tử mới nhất hiện nay, phần mềm này thật sự là một ứng dụng không thể thiếu cho những ai có nhu cầu trình diễn PowerPoint và ứng dụng Công nghệ thông tin vào công tác giáo dục học. Phần tải và cài đặt phần mềm này xin phép không đề cập tài đề tài này. Thầy cô có thể tải về tại http://www.violet.vn/huchi 1.1. Các bước soạn bài giảng eLearning bằng iSpring Suite Bước 1: Thiêt kê bai giang trên ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ử dung cac bai Powerpoint (co thê s ̣ ́ ̀ ́ ̃ Ở bước này, khi thiết kế bài, giáo viên cần bám sát theo Powerpoint co săn). quy trình thiết kế bài giảng đã trình bày ở trên. Bước 2: Sử dung cac tinh năng cua Presenter đê hoan thiên nôi dung ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣ ̀ ̉ bai giang. Vơi bai giang Powerpoint đa co ́ ̀ ̉ ̃ ́ở bươc 1, ta se đ ́ ̃ ưa multimedia vào bài giảng: cụ thể là đưa video và âm thanh vào, thí dụ âm thanh thuyết minh bài giảng; đưa các tệp flash; đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình. Bước 3: Xuât ban bai giang. ́ ̉ ̀ ̉ 1.2. Ví dụ minh hoạ: Bài Bảng chia 9 (Tiết:67, Toán 3) Trường TH Cây Trường Trang 15
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Sau khi thiết kế xong bài giảng Bảng nhân 9 trên Powerpoint, tôi vào thẻ iSpring Suite trên Powerpoint .Giao diện của iSpring Suite như hình 1: Hình 2: Giao diện iSpring Suite Sau trang (slide) chào mừng và trang mục tiêu bài học là trang kiểm tra bài cũ. Tôi sử dụng iSpring để tạo bài tập tương tác với học sinh. Trên tab iSpring Suite đã mở ở trên, kích chuột vào Quiz . Lệnh Quiz mở ra: Hình 3: trang mở đầu của Quiz Nếu muốn tạo bài trắc nghiệm mới thầy cô nhấn vào lệnh: Create a new Graded Quiz. Còn muốn tạo phiếu khảo sát thì ta vào lệnh: Create a new Survey Quiz. Nếu ta đã có sẵn những bài trắc nghiệm, ta vào lệnh: Open a Recent Quiz. Ở đây, tôi chọn lệnh Create a new Graded Quiz để tạo bài trắc nghiệm với mục đích kiểm tra Bảng nhân 9. Hình 4: Giao diện trình soạn câu hỏi trắc nghiệm. iSpring QuizMaker có các dạng câu hỏi như sau: Trường TH Cây Trường Trang 16
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Hình 5: Các dạng câu hỏi của iSpring Tôi chọn dạng câu hỏi Type in: Câu hỏi dạng trả lời ngắn để thiết kế phần này. Học sinh sẽ nhập phương án trả lời từ bàn phím. Giao diện của dạng này như hình sau: Nhập câu hỏi vào đây Nhập câu trả lời vào đây Hình 6: Trang soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm Nếu muốn thêm câu hỏi, thầy cô tiếp tục chọn các dạng câu hỏi ở trên. Sau khi soạn xong, thầy cô lưu lại vào thư mục chứa bài giảng. Slide thứ 5 của bài giảng dùng để giới thiệu bài. Tôi sử dụng chức năng ghi âm. Từ Slide 5 rồi vào iSpring Suite, chọn lệnh Recodr Audio Narration. Nhấn vào nút Start Record để ghi âm. Nhấn OK để ghi lại. Hình 7: Giao diện của Record Audio. Trường TH Cây Trường Trang 17
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Thầy cô muốn ghi âm Slide nào nữa thì chỉ cần ấn nút mũi tên để chuyển đến Slide cần ghi. Đến Slide giảng bài, tôi sử dụng iSpring Suite để giúp học sinh tự học. Hình 8: Giao diện trắc nghiệm dạng lựa chọn. Ở các Slide học thuộc lòng bảng chia 9, làm bài tập và củng cố, tôi tiếp tục sử dụng iSpring Suite giúp học sinh tự làm các bài tập. Sau mỗi bài tập, có thống kê kết quả làm bài của học sinh. VD: Sau bài tập 1 Tính nhẩm, chương trình đưa ra phản hồi sau: Hình 9: Giao diện phản hồi của chương trình Trong trường hợp học sinh chưa hoàn thành bài kiểm tra. Học sinh sẽ phải làm lại bài. Sau khi thiết kế xong bài giảng, tôi phải hiệu chỉnh bài giảng. Đây là bước rất quan trọng, giúp các phần trong bài giảng ăn khớp với nhau. Để hiệu chỉnh, thầy cô vào thẻ iSpring Suite, tiếp theo: Presentation Explorer Trường TH Cây Trường Trang 18
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning Hình 10: Giao diện phần hiệu chỉnh bài giảng. Nếu kích vào đồng hồ ở mục Advance thì Slide đó sẽ tự chạy. Thầy cô muốn thêm hình đại diện của mình thì vào Prenter, thay đổi hiển thị thì vào Layout, xong thì nhấn OK. Công đoạn cuối cùng là đóng gói bài giảng. Ta vào Publish từ iSpring Suite. Hình 11: Giao diện phần đóng gói. Phần mềm cho chúng ta các lựa chọn: Web: đưa lên mạng; CD: chạy được trên CD; iSpring Oline: Đưa lên trang của iSpring; LMS: đóng gói để đưa lên trang quản lý học tập. Trường TH Cây Trường Trang 19
- GV: Đỗ Hữu Chỉnh SKKN: Thiết kế bài giảng eLearning 2 Thiết kế bài giảng e – learning từ Violet 2.2.1. Giới thiệu phần mềm violet: Phần mềm Violet do Công ti Bạch Kim xây dựng. Tương tự phần mềm Powerpoint, Violet có đầy đủ các chức năng dùng để xây dựng nội dung bài giảng như: cho phép nhập các dữ liệu văn bản, công thức, hình vẽ, các dữ liệu multimedia (hình ảnh, âm thanh, phim, hoạt hình Flash...), sau đó lắp ghép với nhau, sắp xếp thứ tự, căn chỉnh và thiết lập tham số, tạo các hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng chuyển động, thực hiện các tương tác với người dùng... Riêng đối với việc xử lý những dữ liệu multimedia, Violet tỏ ra mạnh hơn các phần mềm khác, ví dụ như cho phép thể hiện và điều khiển các file Flash, cho phép sử dụng được mọi định dạng file video, thao tác được quá trình chạy của các đoạn video v.v... Ngoài ra, vì là công cụ chuyên dụng cho bài giảng nên Violet còn có rất nhiều chức năng dành riêng cho bài giảng mà các phần mềm khác không có. Ví dụ Violet cung cấp sẵn nhiều mẫu bài tập chuẩn thường được sử dụng trong các SGK và sách bài tập như: Bài tập trắc nghiệm, gồm có các loại: một đáp án đúng, nhiều đáp án đúng, ghép đôi, chọn đúng sai, v.v... Bài tập ô chữ: học sinh phải trả lời các ô chữ ngang để suy ra ô chữ dọc. Bài tập kéo thả chữ / kéo thả hình ảnh: học sinh phải kéo thả các đối tượng này vào đúng những vị trí được quy định trước trên một hình ảnh hoặc một đoạn văn bản. Bài tập này còn có thể thể hiện dưới dạng bài tập điền khuyết hoặc ẩn/hiện. Ngoài các module dùng chung và mẫu bài tập như trên, Violet còn hỗ trợ sử dụng rất nhiều các module chuyên dụng cho từng môn học, giúp người dùng có thể tạo được những trang bài giảng chuyên nghiệp một cách dễ dàng: Trường TH Cây Trường Trang 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Cách hướng dẫn giải toán tìm X ở bậc Tiểu học
30 p | 2235 | 370
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số kinh nghiệm lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trường Tiểu học Krông Ana
18 p | 434 | 67
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp dạy giải bài toán có lời văn cho học sinh lớp 2
21 p | 215 | 30
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hiệu quả hoạt động trải nghiệm ở trường tiểu học
17 p | 187 | 20
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao hoạt động của thư viện trường học nhằm xây dựng thói quen đọc sách cho học sinh trường Tiểu học Ngọc Lâm
18 p | 163 | 17
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp nâng cao chất lượng dạy học môn Tập đọc
15 p | 148 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế một số trò chơi học tập trong dạy học môn Tự nhiên và Xã hội lớp 1
17 p | 174 | 16
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Biện pháp rèn kĩ năng sống cho học sinh lớp 4 trong môn Tiếng Việt
49 p | 122 | 15
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nhằm nâng cao kĩ năng đọc cho học sinh lớp 5
20 p | 167 | 13
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Nâng cao chất lượng sử dụng sơ đồ đoạn thẳng trong giải toán có lời văn
27 p | 126 | 11
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp nâng cao chất lượng học toán cho học sinh lớp 1A2, lớp 1a4, lớp 1A6 trường Tiểu học Thị Trấn
33 p | 163 | 10
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Kinh nghiệm rèn chữ viết cho học sinh lớp 3 ở trường tiểu học Mỹ Thuỷ
12 p | 101 | 9
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Làm thế nào để đẩy mạnh hoạt động thư viện
23 p | 133 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Phương pháp phát triển các bài hát nhằm mục đích gây hứng thú học Tiếng Anh cho học sinh Tiểu học
17 p | 127 | 8
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Xây dựng đội ngũ, hoạt động phù hợp mang lại hiệu quả và thiết thực trong dạy và học ở Trường tiểu học An Lộc A
14 p | 55 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 học tốt bài thể dục phát triển chung
24 p | 188 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Giáo dục thể chất theo định hướng tích hợp các môn học nhằm phát huy năng lực học sinh tiểu học
23 p | 145 | 6
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Hướng dẫn giải toán có lời văn cho học sinh lớp 1
27 p | 64 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn