intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế bài giảng e-Learing

Chia sẻ: Đỗ Hữu Chỉnh | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:33

84
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là làm nổi bật vai trò của bài giảng e-Learning trong việc đổi mới và nâng cao chất lượng dạy học. Các bước thiết kế bài giảng e-Learning thông qua các phần mềm iSpring Suite, Violet nhằm để bài giàng đạt chuẩn quốc tế SCORM.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Thiết kế bài giảng e-Learing

  1. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning MỤC LỤC  PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ                                                                ............................................................      2  I/. Lý do chọn đề tài:                                                                                    ................................................................................      2  II/. Mục đích nghiên cứu của đề tài                                                             .........................................................      3  III/. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài:                                         ....................................      3  IV/. Phương pháp nghiên cứu:                                                                     ................................................................      3  PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ                                                     .................................................      5  I/.Cơ sở lý luận:                                                                                            .......................................................................................      5  II/. Thực trạng sử dụng bài giảng e –learning trong dạy học.                   ..............      8  III/. Tổng quan về bài giảng e ­ learning                                                     .................................................      9  III/. Thiết kế bài giảng e ­ learing                                                              ..........................................................       15  IV/. Kết quả thực nghiệm                                                                          ......................................................................       25  V/. Bài học kinh nghiệm                                                                            ........................................................................       26  PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN                                                                        ....................................................................       29   I/. Kiến nghị ­ đề xuất:                                                                              .........................................................................       29  II/. Thay lời kết                                                                                           .......................................................................................       29  D. TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                          ......................................................................       30 Trường TH Cây Trường                                                                Trang 1 
  2. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ  I/. Lý do chọn đề tài :  Ứng dụng CNTT trong hoạt động dạy học là xu thế tất yếu, là kỹ năng  cần thiết của giáo viên trong thời đại thông tin hiện nay.  Ứng dụng CNTT   trong giảng dạy và học tập không chỉ được hiểu theo nghĩa đơn giản là dùng  máy tính vào các công việc như biên soạn rồi trình chiếu bài giảng điện tử ở  trên lớp.  Ứng dụng CNTT được hiểu là một giải pháp trong mọi hoạt động  liên quan đến đào tạo; liên quan đến công việc của người làm công tác giáo  dục; liên quan đến hoạt động nghiên cứu, soạn giảng; lưu trữ, tìm kiếm, trao   đổi, chia sẻ kinh nghiệm và tài nguyên học tâp…   Với sự  hỗ  trợ  của CNTT hoạt động dạy và học ngày nay được diễn ra   mọi lúc, mọi nơi.  Ở  nhà, ngay tại góc học tập của mình, người học vẫn có  thể  nghe thầy cô giảng, vẫn được giao bài và được hướng dẫn làm bài tập,  vẫn có thể nộp bài và trình bày ý kiến của mình… Để làm được điều này thì  ngoài những kỹ  năng soạn giảng thông thường ra người giáo viên cần có kỹ  năng xây dựng bài giảng điện tử  và khai thác những dịch vụ  truyền thông  được cung cấp trên Internet như  dịch vụ  lưu trữ, chia sẻ, email, web, blog…   để ứng dụng vào công việc giảng dạy của mình. Kỹ năng  xây dựng bài giảng  điện tử  e­Learning là một trong những kỹ  năng cần thiết cho mỗi giáo viên  ngày nay.   Trong nhiều năm nay, các giải pháp thúc đẩy  ứng dụng CNTT vào dạy   học đã được các cấp tích cực triển khai và đã có những kết quả  nhất định,  phần lớn giáo viên phổ thông ở Việt Nam đã có thể  dùng các phần mềm như  MS Powerpoint, Word, và nhiều phần mềm thông dụng khác để  soạn giảng,  đã có kỹ  năng khá tốt trong việc khai thác thông tin từ  Internet … Tuy nhiên  phần lớn giáo viên chưa có kỹ  năng soạn bài giảng điện tử  theo chuẩn e­ Learning.Việc trang bị những kiến thức, kỹ năng về e ­Learning cho giáo viên  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 2 
  3. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning là việc làm cần thiết, góp phần giúp giáo viên bắt nhịp với xu thế  giáo dục  của thế giới, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học.  Là một trường thuộc vùng sâu, vùng xa của huyện, nhưng trong những  năm gần đây, Trường TH Cây Trường đã có nhiều   đổi mới trong công tác  giảng dạy nhằm nâng cao chất lượng giáo dục. Đội ngũ giáo viên nhà trường  không ngừng học tập nâng cao trình độ chuyên môn, phong trào tự học, tự rèn  phát triển mạnh mẽ. Việc  ứng dụng CNTT vào công tác giảng dạy được coi  trọng.  Tuy nhiên, giáo viên chỉ  biết soạn bài giảng điện tử  trên phần mềm   Power Point, là phần mềm chuyên về  trình diễn. Chính vì vậy sự  tương tác  trong bài giảng chưa cao. Giáo viên chưa biết đến bài giảng e­Learning.  Sau một năm tìm tòi và thử  nghiệm, bản thân tôi đã có những kiến thức   cơ bản và có một vài bài giảng e­Learning.  Chính vì những lý do nêu trên mà  tôi đã chọn đề tài sáng kiến kinh nghiệm "Thiết kế bài giảng e­Learing”. II/. Mục đích nghiên cứu của đề tài ­ Làm nổi bật vai trò của bài giảng e­Learning  trong việc đổi mới và  nâng cao chất lượng dạy học. ­   Các   bước   thiết   kế   bài   giảng   e­Learning  thông   qua   các   phần   mềm  iSpring Suite, Violet nhằm để bài giàng đạt chuẩn quốc tế SCORM.  III/. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài:  ­  Đối tượng nghiên cứu: Bài giảng e­Learning ­ Phạm vi nghiên cứu: Việc thiết kế bài giảng e ­Learning.  IV/. Phương pháp nghiên cứu:  Để thực hiện đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp sau : Trường TH Cây Trường                                                                Trang 3 
  4. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning 1­ Nghiên cứu tài liệu : Đọc các tài liệu sách, báo, tạp chí giáo dục... có liên quan đến nội dung   đề  tài.  Đọc sách  giáo khoa, sách giáo viên, sách  tham khảo.Tìm hiểu trên  Inernet 2 ­ Nghiên cứu thực tế:  ­ Tiến hành cho học sinh thực hiện bài giảng e – Learning đã soạn.  ­ Tổng kết rút kinh nghiệm trong quá trình dạy học. Trường TH Cây Trường                                                                Trang 4 
  5. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning PHẦN THỨ HAI: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ  I/.Cơ sở lý luận :     1­  Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học Sự phát triển các quá trình nhận thức ở học sinh tiểu học có những bước   tiến mới so với lứa tuổi mẫu giáo. Yêu cầu của bậc học phổ thông đòi hỏi ở  trẻ có những khả năng nhất định của quá trình nhận thức.  Đối với quá trình tri giác, ngay từ khi trẻ bắt đầu vào trường phổ thông,  khả năng tri giác của trẻ cũng đã khá phát triển. Trẻ có khả năng định hướng  tốt đối với các hình dáng và màu sắc khác nhau. Song sự tri giác ấy chỉ dừng  lại ờ mức nhận biết và gọi tên hình dạng và màu sắc. Trẻ chưa biết phân tích   một cách có hệ thống bản thân những thuộc tính và những phẩm chất của các  đối tượng được tri giác. Sau quá trình học tập ở trường phổ thông, khả  năng   phân tích và phân biệt các đối tượng đã được tri giác được phát triển mạnh  mẽ và hình thành một dạng hoạt động mới là quan sát. Trong các giờ học trẻ  có thể  tiếp nhận các thông tin và tụ  mình diễn đạt lại các thông tin đó một  cách tương đối chính xác. Quá trình này được hoàn thiện dần trong quá trình  phát triển của trẻ. Một số  công trình nghiên cứu của L.x.  Zankov  đã chỉ  ra  rằng, dạy học cấp một đã phát triển đáng kể  phẩm chất quan trọng này. Từ  chỗ trẻ chưa biết phân tích một cách có hệ thống các thuộc tính của sự vật và   hiện tượng, sau này trẻ đã biết tách các thuộc tính của sự  vật hiện tượng và  biết tri giác một cách chủ định theo ý đồ của mình đặt ra. Về  sự  phát triển ghi nhớ  của học sinh tiểu học, khi mới 6 tuổi đứa trẻ  chủ yếu chỉ nhớ những sự kiện, những điều mô tả  hay những sự  kiện có vẻ  bề ngoài gây ấn tượng về mặt cảm xúc. Song, sinh hoạt ở trường phổ thông  đòi hỏi trẻ phải có sự ghi nhớ tài liệu một cách có chủ định và hiểu được nội   dung. Ban đầu các em áp dụng các phương thức ghi nhớ  một cách đơn giản   nhất là nhắc đi nhắc lại nhiều lần để ghi nhớ nguyên văn tài liệu. Sau đó, các   em được dạy ghi nhớ  có chủ  định một cách lâu dài. Ghi nhớ  máy móc dần   Trường TH Cây Trường                                                                Trang 5 
  6. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning dần tiến tới ghi nhớ có ý nghĩa, dựa trên mối quan hệ logic của nội dung. Một  trong những phương thức dạy các em ghi nhớ đó là dạy các em lập dàn ý và   dựa vào đó để ghi nhớ. Lúc đầu, việc lập dàn ý chỉ yêu cầu nhằm phân chia  tài liệu thành những phần nhỏ, sau đó yêu cầu cao hơn là trẻ  phải sắp xếp  được tài liệu thành những nhóm có ý nghĩa. Mối tương quan của ghi nhớ  có ý nghĩa và ghi nhớ  máy móc trong quá  trình phát triển nhận thức ở trẻ em nhỏ có những điểm khác nhau. Ở học sinh  lớp một hiệu quả của việc ghi nhớ máy móc là cao hơn ghi nhớ có ý nghĩa, vì  ở  trẻ  chưa hình thành những biện pháp phân chia tài liệu theo nhóm có ý  nghĩa. Càng lên lớp cao hơn, cùng với sự hình thành các biện pháp ghi nhớ có  ý nghĩa thì ghi nhớ  có ý nghĩa trong nhiều trường hợp có hiệu quả  hơn ghi   nhớ  máy móc. Tuy nhiên, cả  hai hình thức ghi nhớ  này đều có vai trò quan   trọng đối với học sinh lứa tuổi nhỏ. Trong trưòng hợp trẻ  phải học thuộc   lòng những sự kiện, những con số thì bắt buộc trẻ phải áp dụng hình thức ghi  nhớ  máy móc.  Ớ trường hợp khác như  lĩnh hội trên cơ  sở  xử  lý tài liệu một   cách logic thì việc áp dụng ghi nhớ  ý nghĩa lại là một hình thức ghi nhớ  bắt   buộc. Sự  phát triển  khả  năng tưởng tượng  ở  trẻ  được diễn ra theo hai giai  đoạn chủ  yếu. Giai đoạn đầu những hình  ảnh được tái tạo lại bằng những  chi tiết nghèo nàn chỉ những đặc trưng gần giống với đối tượng. Trẻ thường   chỉ có khả năng miêu tả một cách rõ nét khi trẻ được tri giác bằng những hình  ảnh cụ  thể  như  tranh vẽ  hoặc những câu chuyện cụ  thể. Giai đoạn thứ  hai,  khi trẻ học lớp hai hoặc lớp ba thì khả năng tưởng tượng ở trẻ được tăng lên  rõ rệt. Nó được thể  hiện  ở  những dấu hiệu và những thuộc tính trong các   hình ảnh tăng lên đáng kể. Trẻ có khả năng tái tạo những hình ảnh mà không   cần có sự  cụ  thể  hoá đặc biệt, nhờ  vào trí nhớ  hoặc những sơ  đồ. Chẳng   hạn, trẻ có khả năng miêu tả một cách sinh động những câu chuyện mà chúng  đã được đọc hoặc được nghe cô giáo kế. Tưởng tượng tái tạo hay còn gọi là   Trường TH Cây Trường                                                                Trang 6 
  7. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning sự sao chép lại được phát triển trong tất cả các giờ học của học sinh nhỏ tuổi   là một trong những tiền đề rất quan trọng đối với sự phát triển tưởng tượng  sáng tạo. Sự phát triển tư duy của học sinh tiểu học cũng trải qua hai giai đoạn cơ  bản. Giai đoạn đầu, tư  duy của học sinh tiểu học cũng rất giống với tư  duy  cuả  trẻ  mẫu giáo. Sự  phân tích tài liệu học tập  ở  tuổi này chủ  yếu diễn ra  trong bình diện hành động trực quan. Có nghĩa là, trẻ chỉ  có khả  năng tư  duy   khi các đối tượng trực tiếp tác động đến trẻ, hay nói cách khác trẻ  dựa vào  những đối tượng thực hoặc trực tiếp thay thế. Đối với học sinh lớp một hoặc  lớp hai, khả  năng phán đoán các đối tượng chỉ  dựa trên những dấu hiệu bề  ngoài, suy lí chỉ dựa trên những tiền đề trực quan, những dữ kiện của tri giác.   Việc chứng minh các kết luận được thực hiện không phải dựa trên cơ  sở  những chứng cứ  logic mà bằng cách đối chiếu với những tri thức đã tiếp thu  được. Khả  năng khái  quát hoá của trẻ   ở  giai  đoạn này chủ  yếu dựa trên  những dấu hiệu sặc sỡ của đối tượng. Giai đoạn thứ hai của sự phát triển tư duy của trẻ được thể hiện khi trẻ  bước vào học lớp ba. Với vai trò của người lớn và của giáo viên đã giúp trẻ  chỉ ra được mối liên hệ giữa các yếu tố riêng lẻ của các tri thức cần lĩnh hội.   Từ đó dần dần hình thành ở trẻ khả năng khái quát hoá và tổng hợp ở mức độ  cao hơn, trên cơ sở những biểu tượng đã hình thành được ở trước đó. Sự phát triển nhận thức đạo đức ở lứa tuổi học sinh tiểu học cũng đã có  những bước tiến mới so với lứa tuổi mẫu giáo. Đến trường phổ  thông trẻ  được yêu cầu tuân thủ  một cách nghiêm ngặt những quy định, những chuẩn  mực đạo đức mà nhà trường đặt ra. Chẳng hạn như  mối quan hệ  giữa học   sinh với các thầy cô giáo, với người lớn tuổi, với bạn bè, với ông bà, cha  mẹ…Dường như những yêu cầu này đối với trẻ khi được học ở  trường phổ  thông là rõ ràng hơn, mặc dù trước đó ở nhà cũng như ở trường mẫu giáo, các  em cũng đã được học những lễ giáo đó. Trường TH Cây Trường                                                                Trang 7 
  8. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning Trong quá trình học tập cùng nhau, phần lớn trẻ  lớp một không còn  những bỡ  ngỡ  ban đầu nữa mà trẻ  nhanh chóng hoà đồng với các bạn trong   lớp. Chúng chú ý quan sát các bạn cùng lớp và thường kết bạn với những   người có cùng những hứng thú ngẫu nhiên, như ngồi cùng bàn, sống cùng một   khu, cùng thích đọc truyện tranh... Ở lứa tuổi Tiểu học cơ thể của trẻ đang trong thời kỳ phát triển hay nói  cụ thể là các hệ cơ quan còn chưa hoàn thiện, vì thế sức dẻo dai của cơ thể  còn thấp nên trẻ  không thể  làm lâu một cử  động đơn điệu, dễ  mệt nhất là   hoạt động quá mạnh và ở môi trường thiếu dưỡng khí.  Học sinh Tiểu học nghe giảng rất dễ hiểu nhưng cũng sẽ  quên ngay   khi chúng không tập trung cao độ. Vì vậy người giáo viên phải tạo ra hứng  thú trong học tập và phải thường xuyên được luyện tập. Muốn tạo được  hứng thú học tập cho học sinh, giáo viên cần thường xuyên đổi mới phương  pháp dạy học, sử dụng các phương pháp gây được sự chú ý của học sinh, làm  cho tiết học sống động, tích cực hoá hoạt động của học sinh. Ví dụ  như  sử  dụng giáo án điện tử, chơi trò chơi, đóng vai…  Học sinh Tiểu học rất dễ xúc động và thích tiếp xúc với một sự  vật,  hiện tượng nào đó nhất là những hình ảnh gây cảm xúc mạnh.  Trẻ hiếu động, ham hiểu biết cái mới nên dễ  gây cảm xúc mới, song   các em chóng chán. Do vậy trong dạy học giáo viên phải sử  dụng nhiều đồ  dùng dạy học, đưa học sinh đi tham quan, đi thực tế, tăng cường thực hành, tổ  chức các trò chơi xen kẽ... để củng cố khắc sâu kiến thức. II/. Thực trạng sử dụng bài giảng e –learning trong dạy học.  1­ Thuận lợi: Lớp học, sạch sẽ, thoáng mát, đảm bảo cho việc học. Phần đa học sinh   sống trên cùng địa bàn nên việc quản lý các em cũng như  việc liên lạc thông  tin hai chiều, có nhiều thuận lợi. Ngoài ra, còn được sự  quan tâm của nhà  trường. Đội ngũ giáo viên có tâm huyết với nghề. Trường TH Cây Trường                                                                Trang 8 
  9. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning 2­ Khó khăn Trình độ tin học và những kiến thức về  e –laerning  của giáo viên còn ít. 3­ Thành công: Việc sử dụng bài giảng e­Learning giúp học sinh học tập chủ động hơn,   hứng thú học tập hơn, nắm chắc bài hơn.  4­ Hạn chế: Một số  học sinh thao tác trên máy tính còn chậm. Một số  học sinh gia   đình còn khó khăn, chưa có máy tính nên việc tiếp cận bài giảng còn hạn chế.  III/. Tổng quan về bài giảng e ­ learning 1­ Khái niệm:  a. Bài giảng e –Learning: Bài giảng điện tử  theo chuẩn e­Learning hay  Bài giảng điện tử  e­Learning là thể hiện cao cấp nhất của bài giảng điện tử  bởi nó có thể  chứa không chỉ  bài giảng text, video chèn vào bình thường mà  nó còn có cấu trúc chuẩn hoá theo định dạng SCORM, AICC để  đưa vào các  hệ thống quản lí bài giảng (Learning Managment System: LMS).  Theo Bộ  GD­ĐT Việt Nam thì: “Bài giảng e­Learning được  tạo  ra  từ  các công cụ  tạo bài giảng, có khả năng tích hợp đa phương tiện truyền thông  (multimedia) gồm phim (video), hình  ảnh,   đồ    hoạ, hoạt   hình,   âm   thanh,   tiếng  nói…),  tuân  thủ một  trong  các  chuẩn SCORM, AICC” Bài giảng e­Learning khác hoàn toàn với các khái niệm: giáo án điện tử,  bài trình chiếu hoặc bài giảng điện tử (powerpoint) thường gọi. Giáo án điện tử:  Giáo án điện tử  là bản thiết kế  cụ  thể    toàn bộ  kế  hoạch hoạt động dạy học của giáo viên trên giờ lên lớp, toàn bộ  dạy học đó   đã được Multimedia hoá một cách chi tiết, có cấu trúc chặt chẽ và logic được  quy định bởi cấu trúc của bài học. Giáo án điện tử là một sản phẩm của hoạt  động thiết kế  bài dạy được thể  hiện bằng vật chất trước khi bài dạy được   tiến hành. Giáo án điện tử chính là bản thiết kế của bài giảng điện tử, chính  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 9 
  10. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning vì vậy xây dựng giáo án điện tử hay thiết kế bài giảng điện tử là hai cách gọi   khác nhau cho một hoạt động cụ thể để có được bài giảng điện tử. Bài giảng điện tử:   Bài giảng điện tử  là một hình thức tổ  chức bài lên  lớp mà  ở  đó toàn bộ  kế  hoạch hoạt động dạy­học (của thầy và trò) được  chương trình hoá (nhờ một phần mềm) do giáo viên điều khiển thông qua môi   trường đa phương tiện, đa truyền thông (văn bản,  ảnh, video, các hiệu  ứng)  do hệ thống máy vi tính tạo ra. 2­ Yêu cầu của bài giảng e –learning:  Một bài giảng điện tử theo chuẩn E­Learnig là bài giảng trước hết phải   đáp  ứng một trong các chuẩn đóng gói của hệ  thống LMS (SCORM, AICC, …);   Về  nội dung, bài giảng điện tử  e­Learning phải đáp  ứng được yêu cầu   tự  học của người học. Như vậy, nội dung slide bài giảng rõ ràng, mạch lạc,  có phim  ảnh, từ  liệu minh họa nội dung bài giảng, có ghi âm, ghi hình lời  giảng của giáo viên; có các bài trắc nghiệm kiến thức đầu bài, trong bài và  kiểm tra cuối bài. Phải có những ràng buộc về mặt kiến thức đối với người  học; có đính kèm tài liệu tham khảo liên quan đến nội dung bài học.   Ví   dụ,   sau   bài   kiểm   tra   đầu   bài,   nếu   người   học   không   đạt   thì   phải   chuyển người học đến slide ôn lại bài cũ cho người học ôn lại kiến thức đã  học. Sau khi ôn lại kiến thức cũ người học lại làm một bài kiểm tra, nếu đạt  thì được vào học nội dung bài mới, nếu không thì yêu cầu người học học lại   bài hôm trước.    Ta có thể  thấy các hoạt động tương đương của bài giảng điện tử  e ­   learning và hoạt động giảng dạy của người thầy trên lớp như Bảng sau:  Giảng dạy tại lớp  Bài giảng e ­learning Câu   hỏi   trắc   nghiệm   hoặc   hoạt   Nêu vấn đề  cảnh tạo tình huống có vấn đề  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 10 
  11. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning Kích hoạt file âm thanh hoặc video  Diễn giảng  giảng bài  Xuất hiện chữ, hình  ảnh trên màn  Viết bảng  hình  Slide   trắc   nghiệm   có   điều   hướng  Phát  vấn học sinh  để  kiểm  (nếu người học trả lời được thì học tiếp,  tra mức độ  tiếp thu bài hoặc nêu  nếu trả lời sai thì chuyển đến slide thích  vấn đề  hợp để học lại hoặc bổ sung kiến thức)  Kích hoạt học liệu đa phương tiện  Các hoạt động khác  tương ứng  Củng cố bài  Bài tập củng cố (trắc nghiệm)  Như  vậy với bài giảng điện tử  e­Learning, người học có thể  học một   mình vì hình ảnh và lời giảng bài có thể đã được gắn vào nên rất sinh động,  có thể tự kiểm tra kiến thức qua hàng chục kiểu trắc nghiệm. Vấn đề nữa là  Bài giảng eLearning sẽ có thể được truyền tải lên mạng Internet nhờ  các hệ  thống LMS của bất kì hãng nào do nó tuân thủ  theo chuẩn quốc tế SCORM.   Hiện nay phổ  biến nhất  ở  Việt nam là dùng phần mềm LMS mã nguồn mở  Moodle. 3­ Cấu trúc của bài giảng e –learning:  Câu trúc bài giảng với các ràng buộc điển hình được trình bày như  sơ  đồ  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 11 
  12. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning Hình 1: Cấu trúc một bài giảng e ­Learning 4­ Quy trình xây dựng bài giảng điện tử  Qua quá trình công tác và nghiên cứu và tham khảo ý kiến đồng nghiệp  tôi nhận thấy các bước cơ bản để  thiết kế  Bài giảng điện tử  e­Learning có  thể được xây dựng theo quy trình gồm 6 bước sau:  Bước 1: Xác định mục tiêu bài học,  Bước 2: Xác định trọng tâm và kiến thức cơ bản,   Bước 3: Multimedia hoá kiến thức  Bước 4: Xây dựng thư viện tư liệu,  Bước 5: Xây dựng và số hóa kịch bản   Bước 6: Chạy thử chương trình, sửa chữa và đóng gói..  4.1. Bước 1:  Xác định mục tiêu bài học   Trong dạy học hướng tập trung vào học sinh, mục tiêu phải chỉ rõ học  xong bài, học sinh đạt được cái gì. Mục tiêu ở đây là mục tiêu học tập, chứ  không phải là mục tiêu giảng dạy, tức là chỉ  ra sản phẩm mà học sinh có   được sau bài học. Đọc kĩ sách giáo khoa, kết hợp với các tài liệu tham khảo  để tìm hiểu nội dung của mỗi mục trong bài và cái đích cần đạt tới của mỗi   mục. Trên cơ  sở  đó xác định đích cần đạt tới của cả  bài về  kiến thức, kĩ  năng, thái độ cần đạt được của bài học.  4.2. Bước 2: Xác định trọng tâm và kiến thức cơ bản  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 12 
  13. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning   Những nội dung đưa vào chương trình và sách giáo khoa phổ  thông  được chọn lọc từ khối lượng tri thức đồ sộ của khoa học bộ môn, được sắp  xếp một cách lôgíc, khoa học, đảm bảo tính sư  phạm và thực tiễn cao. Bởi   vậy cần bám sát vào chương trình dạy học và sách giáo khoa bộ môn. Đây là  điều bắt buộc tất yếu vì sách giáo khoa là tài liệu giảng dạy và học tập chủ  yếu; chương trình là pháp lệnh cần phải tuân theo. Căn cứ  vào đó để  lựa  chọn kiến thức cơ bản là nhằm đảm bảo tính thống nhất của nội dung dạy  học trong toàn quốc. Mặt khác, các kiến thức trong sách giáo khoa đã được  qui định để  dạy cho học sinh. Do đó, chọn kiến thức cơ  bản là chọn kiến   thức ở trong đó chứ không phải là ở tài liệu nào khác.  4.3. Bước 3: Multimedia hoá kiến thức  Đây là bước quan trọng cho việc thiết kế bài giảng điện tử, là nét đặc  trưng cơ  bản của bài giảng điện tử  để  phân biệt với các loại bài giảng   truyền thống, hoặc các loại bài giảng có sự  hỗ  trợ  một phần của máy vi  tính. Việc multimedia hoá kiến thức được thực hiện qua các bước:  • Dữ liệu hoá thông tin kiến thức  • Phân loại kiến thức được khai thác dưới dạng văn bản, bản đồ, đồ  hoạ, ảnh tĩnh, phim, âm thanh...  • Tiến hành sưu tập hoặc xây dựng mới nguồn tư liệu sẽ sử dụng trong   bài học. Nguồn tư liệu này thường được lấy từ một phần mềm dạy học nào  đó hoặc từ  internet, ... hoặc được xây dựng mới bằng đồ  hoạ, bằng  ảnh  quét,  ảnh chụp, quay video, bằng các phần mềm đồ  hoạ  chuyên dụng như  Macromedia Flash...  • Chọn lựa các phần mềm dạy học có sẵn cần dùng đến trong bài học  để đặt liên kết.  • Xử  lý các tư  liệu thu được để  nâng cao chất lượng về  hình ảnh, âm   thanh. Khi sử  dụng các đoạn phim, hình  ảnh, âm thanh cần phải đảm bảo   các yêu cầu về mặt nội dung, phương pháp, thẩm mỹ và ý đồ sư phạm.   4.4. Bước 4: Xây dựng thư viện tư liệu   Sau khi có được đầy đủ  tư  liệu cần dùng cho bài giảng điện tử, phải   tiến hành sắp xếp tổ  chức lại thành thư  viện tư  liệu, tức là tạo được cây  thư  mục hợp lý. Cây thư  mục hợp lý sẽ  tạo điều kiện tìm kiếm thông tin   Trường TH Cây Trường                                                                Trang 13 
  14. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning nhanh chóng và giữ  được các liên kết trong bài giảng đến các tập tin âm  thanh, video clip khi sao chép bài giảng từ ổ đĩa nay sang ổ đĩa khác, từ máy   này sang máy khác.    Mỗi bài giảng là một thư mục được đặt trong ổ đĩa hoặc thư mục chỉ  dùng cho soạn giảng (VD. e­Learning, Bai_Giang_Dien_Tu …). Trong th ư  mục   bài   giảng   lại   có   các   thư   mục   con   như:   Hinhanh,   Amthanh,   Video,   Thamkhao. Như vậy việc tìm kiếm và tiến hành soạn bài giảng mới không  mất thời gian.  4.5. Bước 5:  Xây dựng và số hóa kịch bản  Trước hết cần chia quá trình dạy học trong giờ  lên lớp thành các hoạt  động nhận thức cụ thể. Dựa vào các hoạt động đó để định ra các slide (trong  PowerPoint) hoặc các trang của bài giảng. Sau đó xây dựng nội dung cho các  trang   (hoặc   các   slide).   Tuỳ   theo   nội   dung   cụ   thể   mà   thông   tin   trên   mỗi   trang/slide có thể là văn bản, đồ hoạ, tranh ảnh, âm thanh, video clip...  Văn bản cần trình bày ngắn gọn cô đọng, chủ yếu là các tiêu đề và dàn  ý cơ  bản. Nên dùng một loại font chữ  phổ  biến, đơn giản, màu chữ  được   dùng thống nhất tuỳ theo mục đích sử dụng khác nhau của văn bản như câu  hỏi gợi mở, dẫn dắt, hoặc giảng giải, giải thích, ghi nhớ, câu trả lời...   Điều đặc biệt quan trọng đối với một bài giảng điện tử  e­Learning là  phải đáp  ứng được yêu cầu tự  học của người học. Nghĩa là, người học có  thể  không đến lớp nhưng với bài giảng điện tử  e­Learning này người học  vẫn được học tập như đang ở lớp vậy.  4.6. Bước 6: Chạy thử chương trình, sửa chữa và đóng gói   Sau khi thiết kế xong, phải tiến hành chạy thử chương trình, kiểm tra  các sai sót, đặc biệt là các liên kết để tiến hành sửa chữa và hoàn thiện.   Xuất   bản   (public)   bài   giảng   thành   những   định   dạng   phù   hợp   với  phương thức dạy – học. Nếu sử  dụng cho hệ thống website e­Learning thì  xuất bản thành gói SCORM, nếu để ghi CD hoặc dùng file độc lập thì xuất  bản dạng file tự chạy (file có phần mở rộng là *.exe hoặc file flash).   Trường TH Cây Trường                                                                Trang 14 
  15. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning III/. Thiết kế bài giảng e ­ learing 1­ Thiết kế bài giảng e – learning từ MS Power Point Power Point là một phần mềm nằm trong bộ phần mềm Office của hãng   Microsoft. Phần lớn giáo viên Việt Nam đều đã quen sử dụng phần mềm MS   Powerpoint   trong   việc   soạn   giảng,   mặc   dù   đây   là   phần   mềm   chuyên   về  thuyết trình. Vì vậy, việc soạn bài giảng  tương tác nhất là bài giảng e –  learning trên Powerpoint rất khó thực hiện. Muốn soạn bài giảng e – learning   trên Powerpoint giáo viên cần sử  dụng các phần mềm khác. Có rất nhiều  phần   mềm   hỗ   trợ   Powerpoint   thực   hiện   nhiệm   vụ   này.   Đó   là:   Adobe  Presenter, iSpring Presenter,  Articulate Studio,… Trong khuôn khổ  sáng kiến  này,  tôi xin giới thiệu phần mềm iSpring Presenter. Đây là phần mềm được  tích hợp vào MS Powerpoint để bổ sung thêm các chức năng hỗ trợ xây dựng  bài giảng điện tử  e­Learning theo đúng chuẩn, giúp giáo viên dễ  dàng xây  dựng bài giảng điện tử trên chính phần mềm quen thuộc MS Powerpoint. iSpring Presenter, iSpring Suite: Cũng có đầy đủ  các tính năng như  Adobe Presenter, theo nhiều chuyên gia, iSpring Presenter tương thích với các   chuẩn bài giảng điện tử  mới nhất hiện nay, phần mềm này thật sự  là một   ứng dụng không thể thiếu cho những ai có nhu cầu trình diễn PowerPoint và  ứng dụng Công nghệ  thông tin vào công tác giáo dục học.  Phần tải và cài  đặt phần mềm này xin phép không đề cập tài đề tài này. Thầy cô có thể    tải  về tại http://www.violet.vn/huchi 1.1. Các bước soạn bài giảng e­Learning bằng iSpring Suite      Bước 1: Thiêt kê bai giang trên  ́ ́ ̀ ̉ ́ ̉ ử dung cac bai Powerpoint (co thê s ̣ ́ ̀  ́ ̃ Ở bước này, khi thiết kế bài, giáo viên cần bám sát theo   Powerpoint co săn).  quy trình thiết kế bài giảng đã trình bày ở trên.      Bước 2: Sử dung cac tinh năng cua Presenter đê hoan thiên nôi dung ̣ ́ ́ ̉ ̉ ̀ ̣ ̣   ̀ ̉ bai giang.      Vơi bai giang Powerpoint đa co  ́ ̀ ̉ ̃ ́ở  bươc 1, ta se đ ́ ̃ ưa multimedia vào  bài giảng: cụ thể là đưa video và âm thanh vào, thí dụ âm thanh thuyết minh  bài giảng; đưa các tệp flash; đưa câu hỏi tương tác (quizze), câu hỏi khảo sát  và có thể ghép tệp âm thanh đã ghi sẵn sao cho phù hợp với đúng hoạt hình.     Bước 3: Xuât ban bai giang. ́ ̉ ̀ ̉ 1.2. Ví dụ minh hoạ: Bài Bảng chia 9 (Tiết:67, Toán 3) Trường TH Cây Trường                                                                Trang 15 
  16. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning Sau khi thiết kế  xong bài giảng Bảng nhân 9 trên Powerpoint, tôi vào   thẻ iSpring Suite trên Powerpoint .Giao diện của iSpring Suite như hình 1: Hình 2: Giao diện iSpring Suite Sau trang (slide) chào mừng và trang mục tiêu bài học là trang kiểm tra   bài cũ. Tôi sử  dụng iSpring để  tạo bài tập tương tác với học sinh. Trên tab  iSpring Suite đã mở ở trên, kích chuột vào Quiz  . Lệnh Quiz mở ra:  Hình 3: trang mở đầu của Quiz Nếu muốn tạo bài trắc nghiệm mới thầy cô nhấn vào lệnh: Create a   new Graded Quiz. Còn muốn tạo phiếu khảo sát thì ta vào lệnh: Create a new  Survey Quiz. Nếu ta đã có sẵn những bài trắc nghiệm, ta vào lệnh: Open a   Recent Quiz. Ở đây, tôi chọn lệnh Create a new Graded Quiz để tạo bài trắc   nghiệm với mục đích kiểm tra Bảng nhân 9.  Hình 4: Giao diện trình soạn câu hỏi trắc nghiệm. iSpring QuizMaker có các dạng câu hỏi như sau:  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 16 
  17. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning Hình 5: Các dạng câu hỏi của iSpring Tôi chọn dạng câu hỏi Type in: Câu hỏi dạng trả lời ngắn để thiết kế  phần này.  Học sinh sẽ nhập phương án trả  lời từ  bàn phím. Giao diện của  dạng này như hình sau:  Nhập câu hỏi vào đây Nhập câu trả lời vào đây Hình 6: Trang soạn thảo câu hỏi trắc nghiệm Nếu muốn thêm câu hỏi, thầy cô tiếp tục chọn các dạng câu hỏi ở trên.   Sau khi soạn xong, thầy cô lưu lại vào thư mục chứa bài giảng.  Slide thứ 5 của bài giảng dùng để giới thiệu bài. Tôi sử dụng chức năng   ghi âm. Từ Slide 5 rồi vào iSpring Suite, chọn lệnh Recodr Audio Narration.   Nhấn vào nút Start Record để ghi âm. Nhấn OK để ghi lại.  Hình 7: Giao diện của Record Audio. Trường TH Cây Trường                                                                Trang 17 
  18. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning Thầy cô muốn ghi âm Slide nào nữa thì chỉ  cần  ấn nút mũi tên để  chuyển đến Slide cần ghi.  Đến Slide giảng bài, tôi sử  dụng iSpring Suite để  giúp học sinh tự  học. Hình 8: Giao diện trắc nghiệm dạng lựa chọn. Ở các Slide học thuộc lòng bảng chia 9, làm bài tập và củng cố, tôi tiếp   tục sử dụng iSpring Suite giúp học sinh tự làm các bài tập. Sau mỗi bài tập,  có thống kê kết quả  làm bài của học sinh. VD: Sau bài tập 1 Tính nhẩm,   chương trình đưa ra phản hồi sau:  Hình 9: Giao diện phản hồi của chương trình Trong trường hợp học sinh chưa hoàn thành bài kiểm tra. Học sinh sẽ  phải làm lại bài.  Sau khi thiết kế xong bài giảng, tôi phải hiệu chỉnh bài giảng. Đây là  bước rất quan trọng, giúp các phần trong bài giảng ăn khớp với nhau. Để  hiệu chỉnh, thầy cô vào thẻ iSpring Suite, tiếp theo: Presentation Explorer Trường TH Cây Trường                                                                Trang 18 
  19. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning Hình 10: Giao diện phần hiệu chỉnh bài giảng. Nếu kích vào đồng hồ   ở  mục Advance thì Slide đó sẽ  tự  chạy. Thầy  cô muốn thêm hình đại diện của mình thì vào Prenter, thay đổi hiển thị  thì   vào Layout, xong thì nhấn OK.  Công đoạn cuối cùng là đóng gói bài giảng. Ta vào Publish từ  iSpring  Suite.  Hình 11: Giao diện phần đóng gói. Phần mềm cho chúng ta các lựa chọn: Web: đưa lên mạng; CD: chạy  được trên CD; iSpring Oline: Đưa lên trang của iSpring; LMS: đóng gói để  đưa lên trang quản lý học tập.  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 19 
  20. GV: Đỗ Hữu Chỉnh   SKKN: Thiết kế bài giảng e­Learning 2­ Thiết kế bài giảng e – learning từ Violet 2.2.1. Giới thiệu phần mềm violet: Phần mềm Violet do Công ti Bạch Kim xây dựng. Tương tự phần mềm   Powerpoint, Violet có đầy đủ  các chức năng dùng để  xây dựng nội dung bài   giảng như: cho phép nhập các dữ  liệu văn bản, công thức, hình vẽ, các dữ  liệu multimedia (hình ảnh, âm thanh, phim, hoạt hình Flash...), sau đó lắp ghép  với nhau, sắp xếp thứ  tự, căn chỉnh và thiết lập tham số, tạo các hiệu  ứng  hình  ảnh, hiệu  ứng chuyển động, thực hiện các tương tác với người dùng...  Riêng đối với việc xử  lý những dữ  liệu multimedia, Violet tỏ  ra mạnh hơn   các phần mềm khác, ví dụ như cho phép thể hiện và điều khiển các file Flash,   cho phép sử dụng được mọi định dạng file video, thao tác được quá trình chạy  của các đoạn video v.v...  Ngoài ra, vì là công cụ  chuyên dụng cho bài giảng nên Violet còn có rất   nhiều chức năng dành riêng cho bài giảng mà các phần mềm khác không có.  Ví dụ  Violet cung cấp sẵn nhiều mẫu bài tập chuẩn thường được sử  dụng   trong các SGK và sách bài tập như:  ­ Bài tập trắc nghiệm, gồm có các loại: một đáp án đúng, nhiều   đáp án đúng, ghép đôi, chọn đúng sai, v.v...   ­ Bài tập ô chữ: học sinh phải trả lời các ô chữ  ngang để  suy ra ô  chữ dọc.  ­ Bài tập kéo thả chữ / kéo thả hình ảnh: học sinh phải kéo thả các   đối tượng này vào đúng những vị trí được quy định trước trên một hình ảnh   hoặc một đoạn văn bản. Bài tập này còn có thể thể hiện dưới dạng bài tập  điền khuyết hoặc ẩn/hiện.  Ngoài các module dùng chung và mẫu bài tập như trên, Violet còn hỗ trợ  sử  dụng rất nhiều các module chuyên dụng cho từng môn học, giúp người  dùng có thể tạo được những trang bài giảng chuyên nghiệp một cách dễ dàng:  Trường TH Cây Trường                                                                Trang 20 
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2