Gi i pháp: V n d ng linh ho t t s th tích trong bài toán hình h c không gian l p 12
M C L C
1. C s đ xu t gi i phápơ ..........................................................................2
1.1-S c n thi t hình thành gi i pháp ế ...........................................................2
1.2-T ng quan các v n đ liên quan đn gi i pháp ế ......................................2
1.3-M c tiêu c a gi i pháp .............................................................................2
1.4-Các căn c đ xu t gi i pháp ...................................................................3
1.5-Ph ng pháp th c hi nươ ............................................................................3
1.6-Đi t ng và ph m vi áp d ng ượ .................................................................3
2. Quá trình hình thành và n i dung gi i pháp ................................................3
2.1- Quá hình hình thành nên gi i pháp .........................................................3
2.2-Nh ng c i ti n đ phù h p v i th c ti n phát sinh ế ế .............................3
2.3-N i dung c a gi i pháp m i hi n nay .....................................................4
3. Hi u qu gi i pháp ......................................................................................16
3.1. Th i gian áp d ng ho c áp d ng th c a gi i pháp ..............................16
3.2. Hi u qu đt đc ho c d ki n đt đc ượ ế ượ ...........................................17
3.3. Kh năng tri n khai, áp d ng gi i pháp .................................................17
3.4. Kinh nghi m th c ti n khi áp d ng gi i pháp .........................................17
4. K t lu n và đ xu t, ki n nghế ế ...................................................................18
4.1. K t lu nế ....................................................................................................18
4.2. Đ xu t, ki n ngh ế ....................................................................................18
GV: Nguy n Hoài Đi p 1 Tr ng THPT Nguy n ườ
Du
Gi i pháp: V n d ng linh ho t t s th tích trong bài toán hình h c không gian l p 12
TÀI LI U THAM KH O ................................................................................19
GV: Nguy n Hoài Đi p 2 Tr ng THPT Nguy n ườ
Du
Gi i pháp: V n d ng linh ho t t s th tích trong bài toán hình h c không gian l p 12
Gi i pháp
V N D NG LINH HO T T S TH TÍCH
TRONG BÀI TOÁN HÌNH H C KHÔNG GIAN L P 12
1. C s đ xu t gi i phápơ
1.1-S c n thi t hình thành gi i pháp ế
Trong ch ng trình môn Toán b c THPT hi n nay ph n hình h c khôngươ
gian l p 12, đc bi t là v n đ tính th tích kh i đa di n, h c sinh t ra r t
lúng túng trong vi c xác đnh đng cao c a kh i đa di n. Tr c tình hình đó ườ ướ
cùng v i quá trình gi ng d y và nghiên c u, tôi đã th gi i các bài toán tính
th tích kh i đa di n b ng ph ng pháp t s th tích th y r t có hi u qu và ươ
cho đc l i gi i ng n g n r t nhi u; h n n a, k thi THPT qu c gia 2017ượ ơ
s t ch c theo hình th c tr c nghi m bài thi môn toán. V i suy nghĩ giúp
các em có thêm ph ng pháp gi i quy t bài toán và cũng là ươ ế góp ph n nâng cao
ch t l ng gi ng d y, nay tôi vi t đ tài sáng ki n kinh nghi m: ượ ế ế V n d ng
linh ho t t s th tích trong bài toán hình h c không gian l p 12.
1.2-T ng quan các v n đ liên quan đn gi i pháp ế
Bài toán tính th tích kh i đa di n, tính t s th tích các kh i đa di n, tính
kho ng cách t m t đi m đn m t m t ph ng. ế
1.3-M c tiêu c a gi i pháp
Giúp h c sinh hình thành t duy sáng t o trong gi i quy t m t s bài ư ế
toán tính th tích kh i đa di n, tính t s th tích các kh i đa di n, tính kho ng
cách t m t đi m đn m t m t ph ng. Qua đó kích thích h c sinh tìm tòi, phát ế
hi n và t o h ng thú trong quá trình h c môn Toán.
GV: Nguy n Hoài Đi p 3 Tr ng THPT Nguy n ườ
Du
Gi i pháp: V n d ng linh ho t t s th tích trong bài toán hình h c không gian l p 12
H c sinh áp d ng vào gi i quy t m t s bài toán tính th tích kh i đa ế
di n, tính t s th tích các kh i đa di n, tính kho ng cách t m t đi m đn ế
m t m t ph ng.
1.4-Các căn c đ xu t gi i pháp
H c sinh t ra r t lúng túng trong vi c xác đnh đng cao c a kh i ườ
đa di n. Đây là y u t quan tr ng đ có th gi đc bài toán v th ế ượ tích
kh i đa di n, tính t s th tích các kh i đa di n, tính kho ng cách t m t
đi m đn m t m t ph ng. Ph ng pháp m i giúp h c sinh có th tính đc ế ươ ượ
th tích c a m t kh i đa di n d a vào th tích c a kh i đa di n đã bi t. ế
1.5-Ph ng pháp th c hi nươ
Ph ng pháp phân tích:ươ nghiên c u th c tr ng v n d ng ki n th c vào ế
gi i bài toán tính th tích kh i đa di n và bài toán kho ng cách t m t đi m
đn m t m t ph ng. Đc bi t là các khó khăn mà h c sinh th ng g p điế ườ
v i các bài toán khó.
Ph ng pháp t ng h p:ươ s d ng các tài li u tham kh o cùng v i th c
t di n ra trên l p h c, cùng v i đóng góp c a quý th y, cô giáo.ế
Ph ng pháp trao đi và th o lu n:ươ cùng nghiên c u và cung c p
nh ng k t qu th o lu n v i các th y, cô giáo trong t . Th o lu n v i h c ế
sinh thông qua h th ng bài t p đ giúp h c sinh hình thành các ph ng pháp ươ
gi i v i t ng d ng bài toán.
1.6-Đi t ng và ph m vi áp d ng ượ
Đ tài này có th áp d ng cho t t c h c sinh l p 12, h c sinh ôn thi
THPT các tr ng THPT. ườ
2. Quá trình hình thành và n i dung gi i pháp
GV: Nguy n Hoài Đi p 4 Tr ng THPT Nguy n ườ
Du
Gi i pháp: V n d ng linh ho t t s th tích trong bài toán hình h c không gian l p 12
2.1- Quá hình hình thành nên gi i pháp
Th i gianN i dung
T tháng 1 năm 2015 đnế
tháng 8 năm 2015
Nghiên c u, đ xu t
T tháng 9 năm 2015 đnế
tháng 12 năm 2015
Áp d ng th nghi m
T tháng 8 năm 2016 đnế
nay
Ti p t c áp d ng th nghi m.ế
2.2-Nh ng c i ti n đ phù h p v i th c ti n phát sinh ế
H th ng l i các bài toán c b n th tích kh i đa di n, bài toán v t s ơ
th tích c a các kh i đa di n. Hình thành h ng t duy m i. ướ ư
H c sinh c n hi u đc r ng: ượ
- Chi u cao c a m t kh i chóp chính là kho ng cách t đnh đn m t ế
ph ng đáy c a kh i chóp.
- Chi u cao c a m t kh i lăng tr chính là kho ng cách t m t đi m
trên m t đáy này đn m t đáy kia c a kh i lăng tr . ế
2.3-N i dung c a gi i pháp m i hi n nay
Bài toán 1: (Bài 4 sgk HH12CB trang25)
Cho kh i chóp S.ABC, trên các đo n th ng SA, SB, SC l n l t l y các ượ
đi m A’, B’, C’ khác đi m S. CMR:
. ' ' '
.
' ' '
. .
S A B C
S ABC
V SA SB SC
V SA SB SC
=
(1)
Gi i:
GV: Nguy n Hoài Đi p 5 Tr ng THPT Nguy n ườ
Du