SKKN: Các phương pháp dạy đọc hiểu có hiệu quả trong môn tiếng Anh THCS
lượt xem 10
download
Mục tiêu của đề tài là Giúp học sinh hứng thú học tập bộ môn, thông qua các kỹ năng đọc các em có thể phát triển toàn diện cả bốn kỹ năng, nhằm nâng cao chất lượng trong việc học một môn ngoại ngữ. Các tiết học trở nên sinh động và sôi nổi hơn. Các em học sinh yếu kém cò thể trả lời những câu hỏi đơn giản. Học sinh tích cực tư duy và vận dụng kiến thức đã học vào các dạng bài tập đọc khác nhau.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: SKKN: Các phương pháp dạy đọc hiểu có hiệu quả trong môn tiếng Anh THCS
- C ỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VI Ệ T NAM Đ ộc l ậ p – T ự do – H ạnh phúc MÔ TẢ SÁNG KI ẾN Mã s ố:……………………………………. 1. Tên sáng ki ến: “CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY ĐỌC HIỂU CÓ HIỆU QUẢ TRONG MÔN TIẾNG ANH THCS” 2. Lĩnh vự c áp dụ ng Giả ng d ạ y môn Ti ếng Anh c ấp THCS 3. Mô tả b ả n ch ất c ủa sáng kiến 3.1 Tình trạ ng gi ải pháp đã biết Với xu thế hội nhập quốc tế, Tiếng Anh ngày càng đóng một vai trò hết sức quan trọng không những đối với người cần cho công việc hàng ngày của họ mà ngay cả đối với những học sinh đang ngồi trên ghế nhà trường ở các cấp học. Nó là một môn học bắt buộc trong chương trình phổ thông. Các em cần phải nắm vững một lượng kiến thức cơ bản về từ vựng và ngữ pháp cũng như vận dụng tốt các kỹ năng ngôn ngữ như: nghe, nói, đọc và viết. Trong bốn kỹ năng nói trên, đọc hiểu là một kĩ năng giúp học sinh mở rộng khả năng hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Sau khi đọc một câu, một đoạn văn hay một câu chuyện, các em phải hiểu được nội dung của đoạn văn hay câu chuyện đó. Thực trạng hiện nay cho thấy, một số học sinh có thể đọc khá tốt, khá trôi chảy nhưng lại không hiểu được nội dung của bài mình vừa đọc. Điều này chưa đáp ứng được yêu cầu của việc học ngoại ngữ. Phương phap day ́ ̣ ̣ ́ ực đa cung câp cho giáo viên cach day môt bai đoc hiêu. Tuy nhiên phai vân hoc tich c ̃ ́ ́ ̣ ̣ ̀ ̣ ̉ ̉ ̣ ̣ dung nh ưng hoat đông hay thu thuât gi đê viêc day co hiêu qua la tuy thuôc vao t ̃ ̣ ̣ ̉ ̣ ̀ ̉ ̣ ̣ ́ ̣ ̉ ̀ ̀ ̣ ̀ ưng ̀ lơp, t ́ ưng đôi t ̀ ́ ượng học sinh.
- Bản thân tôi, với cương vị là giáo viên, được phân công giảng dạy môn tiếng Anh, qua một thời gian công tác, tôi nắm rõ đặc trưng phương pháp bộ môn mình phụ trách. Tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi nâng cao chất lượng dạy và học môn tiếng Anh nhằm giúp học sinh phát triển kĩ năng đọc hiểu, có khả năng đọc hiểu sách, báo, tài liệu bằng tiếng Anh với những nội dung phù hợp với trình độ và lứa tuổi của học sinh, giúp học sinh có điều kiện để thu nhận thông tin, nâng cao trình độ tiếng Anh và có hiểu biết thêm về xã hội. 3.2. N ội dung gi ải pháp công nhậ n là sáng kiến 3.2.1. M ục đích c ủ a gi ải pháp Với việc nghiên cứu thành công đề tài, sáng kiến kinh nghiệm sẽ giúp giáo viên có được những kết quả trong dạy học như sau: Giúp h ọc sinh h ứng thú họ c t ậ p bộ môn, thông qua các kỹ năng đọ c các em có th ể phát tri ển toàn di ện c ả bốn k ỹ năng, nhằ m nâng cao ch ấ t l ượ ng trong vi ệc h ọc m ột môn ngo ạ i ng ữ. Các ti ết h ọc tr ở nên sinh độ ng và sôi nổ i hơ n Các em học sinh y ếu kém cò th ể trả l ờ i nh ững câu hỏ i đơ n giả n H ọc sinh tích c ực t ư duy và vậ n d ụng ki ến th ức đã họ c vào các dạ ng bài tậ p đ ọc khác nhau. Giúp h ọc sinh liên h ệ bài đọ c vớ i th ực t ế cuộc s ống 3.2.2 N ội dung c ủa gi ải pháp a. Thự c tr ạng c ủa gi ải pháp Chúng ta đều biết rằng, học Tiếng Anh đơn thuần chỉ là học một ngôn ngữ. Muốn sử dụng thành thạo ngôn ngữ đó thì người học phải rèn luyện bốn kỹ năng cơ bản: Nghe Nói Đọc Viết. Trong đó, kỹ năng đọc giữ vai trò quyết định xem người học có hiểu nội dung của bài hay không. Ngay từ năm lớp 6 học sinh đã được làm quen với bài học ngắn dễ hiểu. Khi chương trình được nâng cao, kỹ năng đọc càng được yêu cầu khắt khe hơn. Nếu giáo viên không có phương pháp giảng dạy hợp lý sẽ không truyền đạt hết nội dung của bài dạy. Hơn nữa những bài đọc ở chương trình
- lớp 8,9 thường dài hơn và nhiều từ mới, nên rất khó cho học sinh khi học và giáo viên khi chuẩn bị bài trước khi dạy. Để đáp ứng được yêu cầu thực tế. Mỗi giáo viên cần phải tìm cho mình một phương pháp dạy học tối ưu, phù hợp với từng đối tượng thực tế của từng học sinh để đạt kiết qủa cao đó mới là vấn đề, là mục đích mà mỗi giáo viên đang đứng lớp phải trăn trở, phải suy nghĩ. Mặc dù tiếng Anh đã trở thành môn học chính thức ở trong trường học, nhưng việc phát huy lợi ích của nó vẫn chưa được quan tâm nhiều, chưa thu hút được sự đam mê học tập của học sinh, điều này càng được thể hiện rõ trong các giờ dạy đọc Tiếng Anh. Học sinh luôn tìm cách lẩn tránh việc phải đọc các bài văn dài với những dòng chữ dày đặc từ mới. Mặt khác, học sinh chỉ quan tâm đến nghĩa của từ mà không đi sâu tìm hiểu nội dung của bài đọc, đặc biệt là các trọng âm lên xuống của bài đọc, kết quả các em không thể trả lời hoàn chỉnh các câu hỏi về bài đọc. Chất lượng dạy học vì thế giảm xuống, không đáp ứng được yêu cầu mà mình đã đặt ra. Trong trường hợp này giáo viên cần phải dạy cho các em học sinh kỹ năng đọc phân tích lấy thông tin, từ đó học sinh mới có thể áp dụng làm bài tập nhanh được. Bên cạnh đó, vai trò của giáo viên không thể không kể đến chất lượng dạy học được nâng cao, phương pháp dạy học có đổi mới phù hợp với từng bài học, từng đối tượng học sinh. Trong chương trình sách giáo khoa cũ, kỹ năng đọc được rèn luyện đồng thời với kỹ năng Nghe Nói và Viết. Từ mới trong mỗi bài đọc thường ít hoặc là những chủ đề quen thuộc học sinh đã biết qua, giáo viên chỉ cần đặt câu hỏi và yêu cầu học sinh trả lời ép buộc, gượng gạo và như vậy chất lượng học tập của các em sẽ không bao giờ cao. Sau khi chương trình Tiếng Anh được biên soạn lại, kỹ năng đọc được rèn luyện riêng rẽ, đổi mới phương pháp trong dạy học càng cao, càng bắt buộc phải thực hiện theo. Nhiều đề tài mới lạ được đề cập đến, số lượng từ vựng cũng nhiều lên. Học sinh cảm thấy quá tải, phương pháp cũ không còn phù hợp. Chính vì vậy trong việc này giáo viên đóng vai trò chủ đạo. Dạy như thế nào để vừa đáp ứng được yêu cầu thực tế, vừa nâng cao chất lượng học tập của các em. b. N ội dung gi ải pháp
- Từ nh ững th ực tr ạng trên trong quá trình giả ng dạ y, tôi đề ra mộ t số ph ươ ng pháp nh ằ m dạy đọ c hiể u có hiệ u qu ả + Giới thiệu bài đọc ngắn gọn, súc tích + Dùng tranh ảnh, dụng cụ trực quan để giới thiệu từ mới, tình huống bài đọc + Đảm bảo cho học sinh nắm được cấu trúc ngữ pháp để các em dễ hiểu bài hơn trong khi đọc + Đưa ra một số câu hỏi gợi mở hoặc các câu đoán trước khi đọc. + Đưa ra các dạng bài tập phù hợp với các bước ( Whiel – reading / Post – reading ) + Kh ắ c sâu trí nhớ họ c sinh thông qua các bài tậ p th ực hành và liên hệ thự c tế. c. M ột s ố bi ện pháp thự c hi ện để thự c hiệ n nội dung c ủa gi ải pháp Trong việc thực hành giảng dạy có thể chia làm các giai đoạn sau: a. Giai đoạn chuẩn bị Trong giai đoạn này, giáo viên cần giới thiệu tổng quát về đề tài sắp học, dùng các dữ kiện có liên quan đến cuộc sống của học sinh đoán trước nội dung của bài đọc. Nếu bài đọc là một đoạn thoại, giáo viên có thể nói đến địa điểm diễn ra hội thoại, số người tham gia, và nếu có thể về mối quan hệ giữa những người thân. Nếu là một trích đoạn trong một truyện ngắn, giáo viên có thể cho một vài em điểm lại những sự kiện chính trước đó. Trong một số sách giáo khoa thường có ít tranh ảnh kèm với bài đọc, giáo viên nên sử dụng những tranh ảnh này để hướng sự chú ý của học sinh vào một nội dung bài đọc bằng cách giúp các em đoán trước những ý tưởng và ngôn ngữ sẽ được thể hiện trong bài. Ví dụ 1: Tiếng Anh 8 Unit 9 : A First Aid Course + Giáo viên : You are going to read a text about first aid . Look at the pictures (Hang the illustrative pictures on the board ) Can you guess what happened to the objects in each picture ? What do you call these cases in English? Can you give first aid instructions for each case ? If not , ask your teacher to explain it to you then have a class discussion about it
- Ví dụ 2: Tiếng Anh 8: Unit 10: Recycling Lesson : Read Giáo viên : You are going to read a text about recycling . Imagine that there are millions of tons of rubbish eliminating our environment each day . How can they damage to our lives if they aren't recycled ? What kind of rubbish can we recycle ? What kind of rubbish can we reuse or reduce ? *The following words may help you : Car tires, bottles , glass , drink cans , compost ,refill,break up, melt . Use a dictionary or ask your teacher about new words + Học sinh đánh dấu vào cột đúng sai, một số thông tin cho sẵn Read the statements and tick True or False True False A Nha Trang is the seaside resort . …… .. …….. B Da Lat is recognised as a world Heritage Site by UNESS . ……….…….. CYou can visit tribal village in Sa Pa . .. .. ….. ……. DThere are flights from Da Lat to Ha Noi veryday . ……………… EHa Long Bay is known as the city of internal spring. ………. ……. (Tiếng Anh 8 Unit : Traveling a round Viet Nam ) . + Hoặc một ví dụ khác nữa ở Tiếng Anh 8. Unit 2 có một bài đọc nói về một sự phát minh, giáo viên có thể vào đề như sau: What do you know about AlexanderGraham Bell ? Students can answer many ways : He is a scientist . He is tall and thin . He is sociable & generous. He is from U S A. He was born in Scostland . He inveted the Telephone +Teacher sums up students'questions and gives the answer
- He invented the Telephone +And then teacher begins the text +Học sinh đoán và điền một số từ ngữ thích hợp vào chỗ trống của một đoạn văn cho sẵn Ví dụ : Tiếng Anh 8 Unit 4 : Our past Little Pea 's father is…….After his wife ……. He married again . The step mother was very ……….to Little Pea .She had to dd chores all day . Her farther was very upset . He soon …..of a broken heart .In the fall, the village held its harvest …….The prince wanted to ……his wife from the village . Little Pea didn't have new clothes . A fairy appeared and magically changed Little Pea's rags into ……….As running to the festival. ,she dropped her ……The prince found her shoe and he wanted to………..her + Hc5 sinh thảo luận và cho ý kiến cá nhân về đề tài của bài đọc. Ví dụ : You are going to read a text about the way to learn language . Look at the pictures . How do people learn about language ? Which way is the best to learn ? + Dự đoán nghĩa của một số từ hoặc tra nghĩa một số từ trong từ điển Ví dụ : Tiếng Anh 6 Unit 16 : Man and The environment . These words are necessary for your understanding of the text on "Environment" Are they familiar to you ? If not, look up their meaning in a good dictionary . Destroy Coal Gas Pollute Burn Oil Trash Waste Giáo viên có thể tổ chức trò chơi ( dùng các từ có liên quan đến bài đọc theo kiểu Bingo, Questionaires, v.v ) b . Giai đoạn đọc :
- Trong quá trình này hoạt động được tổ chức nhằm giúp cho học sinh rèn luyện kỹ năng đọc hiểu , bên cạnh đó một số kỹ năng học khác được kết hợp trong kỹ năng đọc hiểu . Các kỹ năng thường dùng trong giai đoạn này là đọc tập trung và đọc mở rộng . Đọc tập trung có nghĩa là người đọc phải hiểu tất cả những gì đã đọc và có thể trả lời các câu hỏi chi tiết về từ ngữ và ý tưởng được diễn đạt qua bài văn Đọc mở rộng có nghĩa là học sinh hiểu một cách tổng quá về bài text mà không cần thiết phải hiểu từng từ hoặc từng ý việc đọc tập trung sẽ giúp cho học sinh đọc mở rộng tốt hơn. Đồng thời việc đọc mở rộng sẽ cũng sẽ giúp cho học sinh tự tin hơn khi tiếp xúc với những tài liệu khó hơn Đối với một bài đọc dài , giáo viên có thể áp dụng cách đọc mở rộng một vài đoạn và cho học sinh đọc ở một bài đọc khác. Nếu để học sinh đọc một bài văn quá dài các em sẽ mất hứng thú và cũng không đủ thời gian rèn luyện kỹ năng đọc nhanh . Bài đọc trong sách giáo khoa cũ thường được chuẩn bị kỹ, có chọn lọc và giới hạn về ngôn ngữ để học sinh áp dụng lối đọc tập trung . Nhưng trong các sách giáo khoa mới hình thức bài học phong phú, đa dạng và chuẩn xác. Với cách đọc mở rộng học sinh sẽ cảm thấy dù trình độ ngôn ngữ của các em còn hạn chế, các em vẫn có thể hiểu một cách một cách khái quát những gì được thông tin qua ngôn ngữ được dùng trong cuộc sống . Ở các lớp lớn, nên hạn chế việc cho học sinh đọc lớn các bài văn vì việc đọc như thế rất khó đối với họ . Bài văn có thể có nhiều từ mà học sinh chưa biết cách phát âm , các bài hội thoại có thể đòi hỏi sự thấu hiểu các cấu trúc, ngữ điệu đặc biệt mà học sinh chưa biết. Việc đọc một bài văn không chuẩn bị trước sẽ làm cho học sinh đọc kém tự nhiên ,ngập ngừng hoặc phát âm sai làm ảnh hưởng đến những học sinh khác trong khi đọc thành tiếng học sinh sẽ tập trung nhiều vào phần phát âm hơn là phần ý nghĩa của văn bản, do đó có thể học sinh đọc thành tiếng tốt nhưng lại hiểu ít hoặc không hiểu gì về điều đã đọc. Trước hết, tôi nhận thấy giáo viên đọc cả bài qua một lượt hoặc cho học sinh nghe băng sau đó giáo viên cho học sinh đọc thầm . Sau đó giá vien sẽ giúp những em nào gặp khó khăn trong khi đọc. Việc cho học sinh đọc lớn bài đọc cần có sự chuẩn bị trước về việc đọc không để mất thời gian và kém hiệu quả
- Giáo viên cũng cần thay đổi cách đọc. Trong việc dạy đọc mở rộng ,hình thức đọc thầm rất thích hợp và mang lại hiệu quả cao. Giáo viên có thể giới hạn thời gian đọc và sau đấy cho một số câu hỏi và mức độ đọc hiểu của học sinh Phần lớn những bài đọc dài tốt nhất giáo viên nên cho học sinh đọc thầm tuy nhiên cũng cần phải nói rằng chuẩn bị bài dạy trước khi lên lớp là điều quan trọng nhất và có thẻ thay đổi theo một số cách như sau : 1 Đối với những lớp mới bắt đầu học, giáo viên đọc mẫu cả lớp đọc theo lặp lại từng câu . 2 Ở những lớp có trình độ thấp ngoài việc lặp lại theo giáo viên, học sinh có thể nghe băng đọc qua một vài lần để làm quen với các giọng đọc của người bản ngữ 3 Giáo viên đọc cả đoạn, sau đó giáo viên đọc lại cả đoạn đó 4 Một học sinh đọc cả đoạn theo giáo viên. Bên cạnh đó lớp nên chia làm nhiều nhóm hai người hoặc nhiều người. Mỗi nhóm chuẩn bị một đoạn sau đấy một đại diện của một nhóm sẽ đọc một đoạn. Trong trường hợp bài đọc là một đoạn hội thoại ,nhóm sẽ phân vai và chuẩn bị . giáo viên thảo luận với những nhóm có khó khăn về phát âm (trọng âm, tiết tấu, ngữ điệu ..). Sau đó một nhóm nào đấy sẽ được chọn để cả lớp theo dõi Trong khi dạy đọc giáo viên sẽ nên xen kẽ một số câu hỏi nhằm hướng dẫn học sinh đọc hiểu nội dung thông tin của bài đồng thời cũng có thể biết được chất lượng học tập của học sinh mình phụ trách từ đó giáo viên cũng có thể giải thích thêm về các chi tiết còn chưa rõ .Vì vậy nọi dung các câu hỏi cần phải hướng đến sự chú ý của học sinh đến những ý tưởng chính trong bài và giúp học sinh hiểu nghĩa của bài đọc không nên đặt các câu hỏi quá dài và quá khó để đnh đố học sinh mà nên nêu các câu hỏi ngắn gọn vì mục đích là để giúp học sinh hiểu bài . Giáo viên cần khuyến khích và tổ chức sao cho cả lớp cùng tham gia hoạt động trả lời các câu hỏi. Sau đó hướng dẫn học sinh trả lời các câu đúng sai Trong giai đoạn này , giáo viên có thể tổ chức lớp thành nhiều hoạt động theo nhóm từ 2 học sinh trở lên thảo luận câu trả lời bằng cách này tất cả mọi người trong lớp phải tham gia hoạt động trả lời . Bằng cách này ,tất cả các em học snih trong lớp phải tham gia hoạt động trả lời và hoạt động này sẽ có cơ hội làm việc chung giúp đỡ lẫn nhau
- Hình thức trả lời có thể viết hay nói .Việc trả lời sẽ ít mất thời gian hơn và được nhiều giáo viên áp dụng .Nhưng trong một lớp đông , giáo viên gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm soát học sinh xem liệu tất cả các em có hiểu bài hay không . Hình thức viết câu trả lời sẽ giúp học sinh có nhiều thì giờ để suy nghĩ ,đễ tổ chức và kiểm tra , dùng từ có hiệu quả trong một lớp có đông học sinh hay không nhưng hình thức này rất mất nhiều thời gian hơn .Giáo viên cần khuyến khích học sinh viết những câu trả lời ngắn vì mục đích của bài tập này chỉ nhằm kiểm tra mức độ hiểu bài đọc Một trong số hoạt động này có thể là : *Dạng một: Hỏi và trả lời * Dạng hai: Đọc và điền vào chỗ trống thông tin trong một bảng Ví dụ : Tiếng Anh 8 . Unit 13: Fastivals . Lesson : Reading . Christmas is an important fastival in many countries around the world There are four things which are special in Chirstmas 'Eve . Use the information the reading to complete the tabble . Special Christmas Place of orign Date Riga Mid 19 th century Christmas Carols U S A *Dạng ba : Đọc và sắp xếp Tranh theo đúng trật tự được mô tả trong bài đọc hay sắp xếp thep thứ tự những lời hướng dẫn thực hành các bước trong một quy trình thực nghiệm thao tác sử dụng một thiết bị điện hay điện tử ….. VÝ dô : TiÕng Anh 8
- Unit 10 : Leson : Language focus Here are instructions to recycle glass . Read the instructions Put the pictrures in the corect order. a. Break the glass into small pieces b. Then wash the glass with a detergent liquid . c. Dry the glass pieces completely d .Mix them with certains pecific chemicals . e .Melt the mixture until it become a liquid . f. Use a long pipe , dip it into the liquid , then blow the liquid into intended shapes . Note: ( The teacher can draw the pictures and hang on the board then riquire students to combine the sentences) . * Dạng bốn : Đọc và vẽ tranh thể hiện nội dung hướng dẫn Ví dụ : Bài tập Tiếng Anh lớp 6 Unit 9 : The Body Part B : Faces Exercise3 : Draw the boy and the girl a . Ba has a round face He has short brown hair He has brown eyes He has a big nose He has thin lips b. Lan has an oval face She has long black hair She has brown eyes She has a small nose She has full lips (Sau khi đưa ra những thông tin xong giáo viên yêu cầu học sinh làm theo những thông tin vừa hướng dẫn , yêu cầu hai em học sinh lên bảng vẽ lại bức tranh theo thông tin vừa cho ).
- * Dạng năm: Đọc và ghi lại những thông tin chính dưới một hình thức khác. Đọc tóm lại ý chính của bài đọc …. Ngoài ra trong quá trình dạy học giáp viên và học sinh có thể gặp những bài đọc dài nhưng dung lượng thời gian có hạn chỉ trong một tiét học 45' làm thế nào để truyền thụ tất cả những kiến thức đến chi học sinh vì vậy trong trường hợp này giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc lướt để lấy thông tin trong bài đọc (tất nhiên cần phải giải thích từ mới cho học sinh ). Nhưng có khi bài đọc quá nhiều từ mới mà học sinh chưa bao giờ biết thì khi ấy giáo viên cần phải dạy cho học sinh cách đoán nghĩa của từ đó trong từng ngữ cảnh Đặc biệt nếu gặp bài quá dài một kinh nghiệm nữa mà tôi muốn trình bày ở đây là giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc câu trả lời trước, sau đó mới đối chiếu vào bài đọc để tìm thông tin để trả lời. Đây là phương pháp nhanh nhất giúp giáo viên tận dụng hết thời gian mà vẫn đảm bảo yêu cầu của bài học (Chỉ áp dụng cho những bài đọc quá dài ) Chẳng hạn ở lóp 8 có Unit 11: Travelling Around Viet Nam Ví dụ : Check (v) the topics mentioned in the brochures about the resorts Nha Trang Da Lat Sa Pa Ha Long Bay Caves … ……………………………………………………………….. Flights … ……………………………………………………………….. Ha Noi ………………………………………………………………….. Hotels …………………………………………………………………… Hoặc một bài khác nữa Unit15 : Computers Lesson : Read Đây cũng là bài đọc khá dài nên giáo viên cần cho học sinh đọc câu hỏi trước sau đó tìn thông tin trong bài đọc Bài 1 : Chọn True or False (T/ F ) : T F a. There is a new university without a liblar in …………….
- the U S A recently …………….. b.User can send and receive message by using compters …………….. c First year students in many universities are required to …………….. have access to a computer ……………... d. Students have to go to computer rooms to conect the …………….. computer to the computer jacks ……………... e computer bulletin boards are the same as the traditionnal ones …………….. f.Not all people think posively about the new method …………….. of study off campus Cách đọc lấy thông tin này cũng là một phương pháp mới mà tôi đã áp dụng thực hiện dạy được hai năm trở lại đây và đạt hiệu quả rất tốt trong khi dạy. Một phần giúp học sinh hiểu bài, một phần giúp giáo viên có đủ thòi gian để dạy hết bài học đọc mặt khác nếu chúng ta gặp những tài liệu dài, khó đọc thì giáo viên nên hướng dẫn học sinh đọc yêu cầu của bài đọc trước sau đó mới tìm vào bài để lấy thông tin C. Các bài tập củng cố (Post reading) : Trong gian đoạn này học sinh sẽ tham gia một số hoạt động nhằm mở rộng việc kai thác bài đọc và phát triển một số kĩ năng khác ngoài kĩ năng đọc. Bài tập có thể là : *Dạng một : Điền vào một bảng cho sẵn để giúp học sinh tập trung vào những điểm chính của bài đọc , đặc biệt là đối với những bài đọc có nhiều số thống kê và và dữ kiện . Ví dụ : Tiếng Anh 7 Unit 16 : People and places in Asia Sau khi học sinh đọc và trả lời câu hỏi, giáo viên có thể yêu cầu học sinh lập bảng thống kê . Kinds of tourist atraction Things to see Places
- * Dạng hai : Trả lời một số câu hỏi có liên quan đến kinh nghiệm, ý kiến tình cảm, thái độ của cá nhân hoặc kèm theo giải thích lí do Ví dụ : Tiếng Anh 8 Unit 5 : Study habits Lesson : Read. Sau khi học xong bài học đọc giáo viên có thể nêu ra một số câu hỏi về kinh nghiệm học từ vựng của học sinh và yêu cầu các en trả lời : Do you often learn words in one way ? Do you have any other ways to learn better ? In your opinion, what is the best way to learn words ? * Dạng ba : Viết bài tóm tắt, bài phê bình có liên quan những thông tin của bài học đọc….. Giáo viên có thể hướng dẫn các em học sinh làm bài viết tóm tắt, tuỳ theo từng nội dung của bài học . 3.3. Khả năng áp dụng của giải pháp: Áp dụng “các phương pháp dạy đọc hiểu có hiệu quả trong môn Tiếng anh THCS” là sáng kiến kinh nghiệm nghiên cứu trong phạm vi đưa ra các phương pháp và một số bài tập phù hợp với hoạt động dạy đọc hiểu trên lớp. Với phạm vi nghiên cứu này có thể được ứng dụng trong việc phát triển kỹ năng đọc hiểu của học sinh.
- 3.4. Hiệu quả, lợi ích thu được do áp dụng sáng kiến: 3.4.1. Hiệu quả, lợi ích thu được: Việc vận dụng sáng kiến kinh nghiệm này bản thân tôi đã đạt được một số kết quả hết sức khả quan. Trước hết những kinh nghiệm này rất phù hợp với chương trình SGK mới. Học sinh có hứng thú học tập hơn, tích cực chủ động sáng tạo để mở rộng vốn hiểu biết, đồng thời cũng rất linh hoạt trong việc thực hiện nhiệm vụ lĩnh hội kiến thức và phát triển kỹ năng. Không khí học tập sôi nổi nhẹ nhàng. Học sinh có cơ hội để khẳng định mình, không còn lúng túng, lo ngại khi bước vào giờ học, đặc biệt số học sinh yếu kém cũng có phần nào hiểu và làm được một số bài tập của giáo viên, dù là bài tập dễ nhưng đó cũng là dấu hiệu đáng mừng đối với các em. Đây cũng chính là những nguyên nhân đi đến những kết quả tương đối khả quan của đợt khảo sát học kì I vừa qua, cụ thể là: Giỏi Khá T.Bình Yếu Kém Lớp TSHS SL % SL % SL % SL % SL % 7/1 38 20 52.63 6 15.79 11 28.9 1 2.63 0 0 5 7/2 38 19 50 7 18.42 10 26.3 2 5.26 0 0 2 7/3 38 15 39.47 12 31.58 7 18.4 4 10.53 0 0 2 7/4 39 16 41.03 12 30.77 10 25.6 1 2.56 0 0 4 Nhìn vào hai bảng số liệu trên đây có thể thấy rằng việc áp dụng phương pháp dạy kỹ năng đọc hiểu như tôi đã nêu trên vào thực tế giảng dạy đã đem lại kết quả như tôi đã mong đợi, tôi tin rằng mình đã lựa chọn đúng phương pháp mới để truyền tải nội dung kiến thức tới học sinh một cách dễ hiểu nhất cũng như đạt chất lượng tốt nhất.Rất mong các đồng nghiệp tham khảo và góp ý cho tôi để ngày càng có phương pháp tốt cho việc dạy và học tiếng Anh.
- 3.4.2. Ý nghĩa c ủ a đề tài đố i với công tác dạ y học: Caờn cửự vaứo keỏt quaỷ ủaùt ủửụùc, toõi nhaọn thaỏy raống vieọc vaọn duùng caực phửụng phaựp daùy toỏt moọt tieỏt “ủoùc” tieỏng Anh 8 laứ raỏt quan troùng, sau khi aựp duùng ụỷ 3 lụựp 8 toõi phuù traựch, caực em ủaừ maùnh daùn hụn trong khi traỷ lụứi caõu hoỷi hoaởc thửùc hieọn caực hoaùt ủoọng hoùc taọp veà kyừ naờng ủoùc hieồu, mang laùi sửù chuyeồn bieỏn coự hieọu quaỷ roừ reọt. 3.4.3. Bài h ọc kinh nghi ệm, h ướ ng phát triển : Với những kinh nghiệm tổ chức các hoạt động như đã nêu trên, tuy đã đáp ứng được phần nào cho sự thành công khi dạy tiết đọc hiểu tiếng anh lớp 8.Tuy nhiên, đối với học sinh địa bàn nông thôn thì các em còn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận với nội dung và yêu cầu của bài học. Do vậy, để đạt được mục đích thì: Đối với giáo viên: cần nghiên cứu kĩ nội dung bài dạy, có sự chuẩn bị chu đáo cho từng tiết dạy như thiết kế các tiết dạy như thiết kế các hoạt động sao cho phù hợp, làm tốt đồ dùng dạy học phù hợp với nôi dung bài dạy. Mặt khác giáo viên phải tìm ra những thủ thuật dạy hấp dẫn, thích hợp bài dạy và trình độ học sinh của mình.Đồng thời giáo viên phải luôn có thái độ ân cần , nhiệt tình và biết động viên, khích lệ học sinh đúng lúc. Đối với học sinh: Các em cần xem trước bài ở nhà và chuẩn bị kĩ các yêu cầu mà giáo viên hướng dẫn chuẩn bị từ tiết học trước. Đồ dùng phục vụ học tập cho học sinh cần phải đầy đủ. Đến lớp phải tập trung chú ý vào bài giảng, thực hiện tốt các yêu cầu của giáo viên; tự giác tích cực tham gia các hoạt động mà giáo viên đề ra.Đặc biệt chú ý quá trình tự học ở nhà, tự đọc hiểu cũng như tập đoán từ qua ngữ cảnh…Nó rất hữu ích trong việc phát triển các kĩ năng ngôn ngữ của mình. Qua nghieân cöùu höôùng daãn hoïc sinh hoïc saùng kieán kinh nghieäm naøy, toâi nhaän thaáy caùc em ñaõ coù söï chuyeån bieán toát veµ khaû naêng tieáp thu baøi. Do ñoù, tieáp theo toâi seõ vaän duïng môû roäng vaø boå sung nhöõng thieáu soùt, hoaøn thieän hôn nhöõng öu ñieåm maø ñeµ taøi ñaõ ñaït ñöôïc trong thôøi gian qua vaø coù höôùng phoå bieán saùng kieán kinh nghieäm naøy khoâng chæ ôû caùc khoái 8, 9
- tröôøng THCS Thò Traán Chaâu Thaønh maø coù theå phoå bieán roäng hôn trong toaøn Huyeän hoaëc toaøn Tænh. Treân ñaây laø nhöõng kinh nghieäm cuûa toâi höôùng daãn cho hoïc sinh lôùp 8 tröôøng THCS Thò Traán Chaâu Thaønh hoïc toát moät tieát ñoïc tieáng Anh 8. Toâi xin traân troïng baùo caùo tröôùc ngaønh, tröôùc Ban Giaùm Hieäu tröôøng vaø caùc ñoµng nghieäp tham khaûo. Raát mong ñöôïc söï giuùp ñôõ, boå sung ñoùng goùp yù kieán quí baùu ñeå ñeµ taøi mang laïi hieäu quaû toát hôn, thieát thöïc hôn, ñoµng thôøi cuõng giuùp toâi coù caùi nhìn toaøn dieän, hoaøn chænh hôn veµ vieäc nghieân cöùu ñeµ taøi tieáp theo.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số phương pháp nâng cao chất lượng dạy – học môn Đạo đức lớp 1
18 p | 917 | 157
-
SKKN: Tham luận về đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ Văn THCS
9 p | 1513 | 125
-
SKKN: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm giúp học sinh phát huy tính sáng tạo trong giờ đọc - hiểu tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ Văn 12
22 p | 697 | 112
-
SKKN: Một số đặc điểm và phương pháp dạy học văn miêu tả cho học sinh lớp 4
15 p | 428 | 68
-
SKKN: Một số phương pháp dạy từ vựng Tiếng Anh lớp 3
23 p | 360 | 49
-
SKKN: Một số giải pháp sử dụng phương pháp dạy học theo dự án trong chương trình tiếng Anh 4
26 p | 421 | 45
-
SKKN: Một số nội dung về đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực người học trong môn GDCD
11 p | 138 | 11
-
SKKN: Những phương pháp dạy “đọc-hiểu văn bản trong môn Ngữ Văn’’
29 p | 130 | 10
-
SKKN: Đổi mới phương pháp dạy học nhằm chú trọng phát triển năng lực học sinh trong phần Địa lí tự nhiên – Địa lí 12 – Ban cơ bản
74 p | 117 | 10
-
SKKN: Một số biện pháp chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực cho trẻ tại trường Mầm non Sao Mai
23 p | 144 | 9
-
SKKN: Phương pháp để dạy và học tốt phân môn Âm nhạc thường thức trong trường THCS
24 p | 106 | 8
-
SKKN: Chỉ đạo thực hiện các phương pháp dạy học tích cực
27 p | 103 | 6
-
SKKN: Áp dụng phương pháp dạy học tích cực nhằm giúp học sinh phát huy tính sáng tạo trong giờ đọc – hiểu tác phẩm văn học ở chương trình Ngữ văn 12
25 p | 91 | 6
-
SKKN: Áp dụng các phương pháp mới trong dạy học Vật lý 9
28 p | 60 | 4
-
SKKN: Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học dự án tích hợp liên môn bài “Bảo vệ chủ quyền lãnh thổ và biên giới quốc gia”
30 p | 59 | 4
-
SKKN: Sử dụng một số phương pháp dạy học tích cực, bản đồ tư tích hợp giáo dục KNS trong dạy học cụm bài ca dao ở chương trình Ngữ Văn 7 kỳ I
29 p | 88 | 2
-
SKKN: Các nước tư bản chủ yếu giữa hai cuộc chiến tranh thế giới (1919 - 1939)
49 p | 48 | 1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn