Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu:<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Hiện nay giáo dục mầm non đang dần được toàn xã hội quan tâm, có thể <br />
nói giáo dục mầm non là tiền đề trong sự nghiệp phát triển giáo dục của đất <br />
nước, bởi giáo dục mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng trong hệ thống giáo <br />
dục quốc dân ở nước ta, tạo tiền đề cho sự hình thành và phát triển nhân cách <br />
con người mới.<br />
Được sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương và được <br />
sự đồng tình ủng hộ của phụ huynh học sinh trên địa bàn xã DurKmăl, chất <br />
lượng giáo dục mầm non trên địa bàn xã đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, mạng <br />
lưới trường lớp giáo dục mầm non trên địa bàn đã có bước tiến đáng kể, đáp <br />
ứng một phần nhu cầu chăm sóc giáo dục và học tập của trẻ, chính vì vậy giáo <br />
dục mầm non đã có những chuyển biến tích cực và đúng hướng, chất lượng <br />
chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Hoa Pơ Lang được từng bước nâng <br />
lên rõ rệt.<br />
Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ ở trường mầm non tốt sẽ <br />
có tác dụng rất lớn đến chất lượng giáo dục ở các bậc học tiếp theo, chất lượng <br />
Giáo dục mầm non quyết định tới sự hình thành và phát triển nhân cách toàn <br />
diện cho trẻ về thể chất, tình cảm, đạo đức, trí tuệ và thẩm mỹ. Có thể nói nhân <br />
cách con người trong tương lai như thế nào phụ thuộc lớn vào sự giáo dục của <br />
trẻ trong trường mầm non. Với trách nhiệm của người làm công tác quản lý <br />
trường mầm non, đặc biệt trường thuộc vùng khó khăn, có nhiều điểm lẻ, đa số <br />
trẻ thuộc con em là người đồng bào DTTS, tôi luôn trăn trở, suy nghĩ làm thế nào <br />
để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ để trẻ phát triển toàn diện về <br />
Đức Trí Thể Mỹ. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự nỗ lực <br />
phấn đấu, quyết tâm cao; trước hết cần phải chú trọng công tác xây dựng đội <br />
ngũ cán bộ, giáo viên, để họ duy trì và phát triển chất lượng giáo dục trong nhà <br />
trương; bên c<br />
̀ ạnh phải làm tốt công tác phối hợp với gia đình, cộng đồng để giáo <br />
dục trẻ nhằm đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục mầm non trong thời đại <br />
hiện nay. Chính vì vậy mà tôi chọn đề tài nghiên cứu: “Một số biện pháp chỉ <br />
đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang”.<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài <br />
Mục tiêu của đề tài: Đưa ra một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả <br />
chất lượng giáo dục mầm non tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 1<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
Nhiệm vụ của đề tài: Tìm hiểu và nghiên cứu thực trạng, đua ra các biện pháp, <br />
giải pháp giúp cải thiện thực trạng chất lượng giáo dục tại trường Mầm non Hoa <br />
Pơ Lang.<br />
Áp dụng một số biện pháp quản lý, chỉ đạo trong vieevj nâng cao chất <br />
lượng giáo dục.<br />
3. Đối tượng nghiên cứu<br />
Tập trung nghiên cứu một số biện pháp chỉ đạo nâng cao hiệu quả chất <br />
lượng giáo dục <br />
4. Giới hạn của đề tài <br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục ở trường Mầm <br />
non Hoa Pơ Lang.<br />
Đối tượng khảo sát: CBQL, GV, học sinh trường Mầm non Hoa Pơ Lang, <br />
xã Dur Kmăl, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk. <br />
Thời gian: Từ tháng 8/2016 đến tháng 3 năm 2017.<br />
5. Phương pháp nghiên cứu<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận<br />
Phương pháp kiểm tra đánh giá chất lượng giáo dục tại trường Mầm non <br />
Hoa Pơ Lang.<br />
b) Phương pháp nghiên cứu thực tiễn. <br />
Phương pháp tổng kết đánh giá, đúc rút kinh nghiệm.<br />
Phương pháp khảo nghiệm, thử nghiệm.<br />
c) Phương pháp thống kê toán học<br />
Phương pháp toán học để sử lý các kết quả và tính phần trăm. <br />
Thu thập, tổng hợp số liệu, điều tra khái quát các vấn đề đặt ra.<br />
II. Phần nội dung<br />
1. Cơ sở lý luận<br />
Trong những năm qua nền Kinh tế Xã hội của đất nước ta đã có những <br />
bước phát triển nhảy vọt, chính vì sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế ở <br />
nhiều lĩnh vực khác nhau nên đã góp phần làm thay đổi nhận thức của nhiều <br />
người trong xã hội, điều đó có tác động không nhỏ đến công tác giáo dục đòi hỏi <br />
phải nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo trên toàn quốc nói chung, bên cạnh <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 2<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
sự phát triển của nền Kinh tế Xã hội ngành giáo dục nói chung và giáo dục <br />
mầm non nói riêng cũng từng bước được củng cố và phát triển. Tuy nhiên để <br />
đáp ứng được nền công nghiệp hoá hiện đại hoá ngành giáo dục nói chung và <br />
ngành giáo dục mầm non nói riêng cần phải thích ứng thực tiễn phát triển Kinh <br />
tế xã hội và xu thế của thời đại.<br />
Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục, đòi hỏi ngành phải có đội <br />
ngũ cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên giỏi, vì đội ngũ cán bộ quản lý, đội ngũ <br />
giáo viên có vai trò quyết định chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ ở các trường <br />
Mầm non nói chung và thực tế tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang nói riêng. Mục <br />
tiêu của công tác bồi dưỡng nhằm hoàn thiện quá trình đào tạo, khắc phục <br />
những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng dạy, đổi mới nội dung, phương <br />
pháp giáo dục để theo kịp những yêu cầu của xã hội. Để đảm bảo chất lượng <br />
chăm sóc, giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non phải có phẩm chất <br />
chính trị, trình độ năng lực, có lương tâm nghề nghiệp và nhân cách nhà giáo, có <br />
lòng nhân ái tận tuỵ, thương yêu trẻ hết mình, tất cả những điều đó được thể <br />
hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng để cải tiến nội dung, phương pháp chăm <br />
sóc giáo dục trẻ của mỗi cán bộ, giáo viên. Làm sao để thúc đẩy bản thân mỗi <br />
cán bộ quản lý, giáo viên trong đơn vị trực tiếp quản lý, với trách nhiệm và tâm <br />
huyết nghề nghiệp tôi luôn suy nghĩ làm thế nào để đưa trường mình trở thành <br />
một đơn vị tốt, muốn thế trước hết phải xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên vừa <br />
có đức, có tài và có tâm nhằm nâng cao chất lượng trong trường để đáp ứng với <br />
xu thế phát triển của xã hội. <br />
2. Thực trạng vấn đề nghiên cứu<br />
Số lớp: 17 lớp (Nhà trẻ: 4; Mẫu giáo:13, trong đó MG 5 tuổi: 07 ).<br />
Số trẻ: 432 (Trẻ Nhà trẻ: 47; Trẻ mẫu giáo: 385, trong đó Trẻ 5 tuổi: <br />
129)<br />
Tổng số CBVC: 40 (CBQL: 03; GV: 34 ; NV: 03). DTTS: 11 (10 nữ); <br />
Giáo viên đứng lớp: 34/17 lớp; tỷ lệ: 2,0gv/lớp. <br />
CBQL: 03; đạt chuẩn 100%; trên chuẩn: 100%.<br />
Giáo viên trên chuẩn: 12; tỷ lệ: 35,3%.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 3<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Đối Kết quả<br />
tượn<br />
g Khi chưa áp dụng biện pháp<br />
<br />
Kiến thức Kỹ năng<br />
Giáo <br />
Giỏi Khá TB Giỏi Khá TB<br />
viên<br />
20% 60% 20% 50% 45% 5%<br />
<br />
Phát triển nhận thức Phát triển ngôn ngữ<br />
Học <br />
Đạt Chưa đạt Đạt Chưa đạt<br />
sinh<br />
70% 30% 97% 3%<br />
<br />
<br />
*Ưu điểm<br />
Qua thực tế khi vận dụng đề tài này từ nhận thức sâu sắc về vai trò của <br />
đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng nòng cốt, quyết định chất lượng giáo dục <br />
ở nhà trường chính vì vậy mà tôi luôn quan tâm đến việc xây dựng, bồi dưỡng <br />
giáo viên để đơn vị có một đội ngũ giáo viên đồng bộ về chuyên môn, có phẩm <br />
chất đạo đức tốt, chất lượng chuyên môn cao, có lòng yêu nghề mến trẻ, tận tụy <br />
say sưa với công việc, coi trường như nhà, quy tr<br />
́ ẻ như con, có như vậy thì ở nơi <br />
đó chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ mới đạt hiệu quả cao. Khi vận dụng đề tài <br />
này vào thực tế, đội ngũ giáo viên đã có những các giải pháp, biện pháp phương <br />
pháp làm việc một cách hiệu quả, có tính sáng tạo trong việc nâng cao chất <br />
lượng giáo dục tại đơn vị. <br />
* Hạn chế<br />
Cơ sở vật chất, đồ dùng thiết bị phục vụ cho các hoạt động còn thiếu <br />
thốn so với yêu cầu.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 4<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
Một số giáo viên chưa thực sự năng động, sáng tạo trong việc đổi mới <br />
phương pháp giảng dạy, việc ứng dụng CN TT trong các tiết dạy còn hạn chế <br />
dẫn đến chất lượng chưa cao.<br />
* Nguyên nhân chủ quan<br />
Qua khảo sát nghiên cứu thực tế việc thực hiện chuyên môn của đội ngũ <br />
giáo viên trường Mầm Non Hoa Pơ Lang chúng tôi còn chênh lệch nhiều về trình <br />
độ đào tạo, về năng lực chuyên môn, sự sáng tạo và linh hoạt tổ chức các hoạt <br />
động cho trẻ so với các trường còn hạn chế.<br />
Số giáo viên còn lại do tuổi đã cao việc tiếp cận chương trình mới còn <br />
lúng túng và gặp nhiều khó khăn trong khi tổ chức các hoạt động, chính vì vậy <br />
mà các hoạt động do họ tổ chức chưa sinh động, sử lý tình huống chưa linh hoạt, <br />
việc sắp xếp đồ dùng dạy học chưa khoa học, sử dụng đồ dùng đạt hiệu quả <br />
chưa cao, truyền thụ kiến thức nhiều hoạt động còn thiếu độ chính xác. Đội ngũ <br />
cán bộ giáo viên tuy đã đạt chuẩn nhưng một số giáo viên việc thực chương <br />
trình đổi mới, tự học tự bồi dưỡng và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy <br />
học còn hạn chế. Chính vì những điều kiện nêu trên đã làm ảnh hưởng không ít <br />
tới việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ ở trường của chúng tôi.<br />
* Nguyên nhân khách quan<br />
Trường có 7 điểm, các điểm trường không tập trung nên việc quản lý và chỉ đạo <br />
các hoạt động gặp nhiều khó khăn. Cơ sở vật chất, đồ dùng đồ chơi của trẻ <br />
mặc dù đã được đầu tư, mua sắm nhưng vẫn còn thiếu so với yêu cầu thực hiện <br />
chương trình, phòng phục vụ học tập, các công trình vệ sinh, nước sạch còn tạm <br />
bợ, thiếu thốn. Hầu hết trẻ em thuộc vùng đồng bào DTTS, con hộ nghèo và cận <br />
nghèo, việc chăm sóc giáo dục trẻ chưa được quan tâm. <br />
Với trách nhiệm lớn lao của một người làm công tác quản lý, tôi luôn suy <br />
nghĩ làm thế nào để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được tốt trong <br />
trường mầm non Hoa Pơ Lang. Đây là nhiệm vụ quan trọng và cần phải có sự <br />
nỗ lực phấn đấu, quyết tâm cao. Cần phải chú trọng nâng cao chất lượng giáo <br />
dục, bồi dưỡng đội ngũ, làm tốt công tác phối kết họp giữa gia đình và công <br />
đồng, nâng cao công tác tuyên truyền nhằm duy trì và phát triển chất lượng giáo <br />
dục trong nhà trường ngày càng đi lên đáp ứng với yêu cầu sự nghiệp giáo dục <br />
mầm non trong giai đoạn hiện nay.<br />
3. Nội dung và hình thức của các giải pháp:<br />
a. Mục tiêu của giải pháp<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 5<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
Với nội dung của đề tài nhằm đưa ra “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao <br />
chất lượng giáo dục tại trường Mầm non Hoa Pơ Lang”. Giúp cho người giáo <br />
viên xác định vai trò, trách nhiệm tìm cho mình hướng đi đúng, biết xây dựng cho <br />
mình một kế hoạch bồi dưỡng sát thực nhằm xây dựng đội ngũ giáo viên có chất <br />
lượng, gắn bó với nghề, phấn đấu vì sự nghiệp giáo dục với thế hệ trẻ nói <br />
chung và đối với trẻ mầm non trong trường mầm non Hoa Pơ Lang nói riêng. <br />
Rút ra được bài học kinh nghiệm để nâng cao chất lượng giáo dục đồng thời <br />
giúp giáo viên có khả năng thực hiện tốt chương trình chăm sóc giáo dục trẻ <br />
đồng thời kết quả của công tác bồi dưỡng nhằm góp phần nâng cao chất lượng <br />
giáo dục.<br />
<br />
<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp<br />
Nhằm nâng cao công tác chỉ đạo chất lượng giáo dục tại trường Mầm non <br />
Hoa Pơ Lang, qua nghiên cứu, đánh giá thực trạng tôi đã thực hiện một số giải <br />
pháp, biện pháp nhưu sau:<br />
Giải pháp 1: Bồi dưỡng về tư tưởng chính trị.<br />
Đất nước ta đang trong thời kỳ đổi mới, cuộc sống đang có những biến <br />
đổi to lớn trên nhiều mặt đòi hỏi người giáo viên mầm non cần phải được nâng <br />
cao trình độ và tu dưỡng rèn luyện vè mọi mặt, có như vậy các cô mới có đủ <br />
điều kiện vận dụng tốt những lý luận đã học vào thực tiễn chăm sóc giáo dục <br />
các cháu phát triển một cách toàn diện.<br />
Chính vì vậy việc bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, phẩm chất đạo <br />
đức cho mỗi giáo viên là việc làm hết sức cần thiết. Người cán bộ quản lý cần <br />
giúp cho mỗi giáo viên nắm bắt kịp thời, hiểu và nhận thức đúng mọi chủ <br />
trương chính sách của Đảng và nhà nước và của nghành giáo dục, từ đó họ tin <br />
tưởng vào sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, cùng thi đua nhau thực hiện tốt mọi <br />
chủ trương chính sách của Đảng, nhà nước, đồng thời còn giúp cho giáo viên <br />
nắm được một cách vững vàng, cụ thể các mục tiêu giáo dục nói chung và mục <br />
tiêu giáo dục của nghành học mầm Non nói riêng. Từ đó mà có nhận thức đúng <br />
vị trí, vai trò, trách nhiệm của mình với trường, với trẻ, với nhân dân và đất <br />
nước, thể hiện đúng phẩm chất của người giáo viên mầm non thực sự yêu nghề, <br />
mến trẻ, luôn là tấm gương sáng về mọi mặt cho các cháu noi theo.<br />
Để thực hiện được công việc trên là một người quản lý, bản thân tôi luôn <br />
cố gắng gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động, công bằng trong cách xử sự, <br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 6<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
giải quyết các tình huống xảy ra trong nhà trường rộng lượng, không thành kiến, <br />
tạo mọi điều kiện để chị em sống gần gũi, hoà thuận, lành mạnh, vui vẻ với <br />
nhau, cùng nhau thi đua phấn đấu trong công tác. Động viên, khuyến khích chị <br />
em theo dõi truyền hình, đọc báo để nắm bắt tình hình và hiểu rõ hơn các chủ <br />
trương, đường lối của Đảng và nhà nước, của nghành.<br />
Động viên chị em tham gia đầy đủ, nghiêm túc các đợt bồi dưỡng chính trị <br />
do nghành tổ chức như bồi dưỡng chính trị hè, các lớp học tập nghị quyết của <br />
Đảng, nhà nước vvv.... <br />
Nhờ các biện pháp trên, dần dần chị em giáo viên đã nâng cao được phẩm <br />
chất chính trị, hiểu được các đường lối, chủ trương của Đảng, nhà nước, của <br />
ngành và đã giải quyết được những tư tưởng tiêu cực trong đội ngũ.<br />
Tinh thần tập thể, ý thức tự giác của tập thể giáo viên được phát huy <br />
mạnh mẽ, chị em có tinh thần thi đua giúp đỡ nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ <br />
được giao.<br />
Giải pháp 2: Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn <br />
Với trách nhiệm của người làm công tác quản lý ngay từ đầu năm học tôi <br />
xây dựng kế hoạch, chỉ đạo quản lý chuyên môn tổ chức khảo sát giáo viên đầu <br />
̀ , lấy <br />
năm nhằm rà soát, đánh giá, phân loại năng lực của giáo viên trong trương<br />
đó để làm căn cứ xây dựng kế hoạch, đưa ra các biện pháp bồi dưỡng, giúp đỡ, <br />
động viên để họ hoàn thành tốt công việc được giao.<br />
Trong buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi thường tiến hành trao đổi kinh <br />
nghiệm của bản thân hoặc đồng nghiệp hay những vấn đề đã thu thập được từ <br />
sách báo phim ảnh…Nội dung chủ đề của các buổi sinh hoạt thường được nhà <br />
trường lên kế hoạch và triển khai ngay trong tháng 9.<br />
Bên cạnh nội dung trên chúng tôi tiến hành thảo luận về mặt chuyên môn, <br />
giáo viên sẽ trình bày, trao đổi những vướng mắc về chuyên môn trong quá trình <br />
soạn giảng hoặc qua dự giờ của ban giám hiệu, của đồng nghiệp đã phát hiện <br />
được. Đặc biệt chúng tôi lưu ý đi sâu thảo luận những hoạt động khó, những đề <br />
tài khó mà khi dự giờ rất ít giáo viên đạt được giờ dạy tốt.<br />
Đồng thời trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, ban giám hiệu cũng gợi ý <br />
để giáo viên điều chỉnh và vận dụng sáng tạo các tài liệu, sách hướng dẫn bài <br />
soạn cho phù hợp với thực tiễn của lớp mình.<br />
Ngoài ra lồng vào các nội dung của buổi sinh hoạt chuyên môn, chúng tôi <br />
còn tổ chức cho chị em giáo viên xem một số tiết dạy mẫu băng hình.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 7<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
Từ đó giúp chị em ngày càng nắm vững hơn về nghiệp vụ chuyên môn.<br />
Giải pháp 3: Bồi dưỡng qua phong trào làm đồ dùng dạy học.<br />
Trong thời đại hiện nay, đồ dùng đồ chơi hiện đại được trang bị ngày <br />
càng nhiều đã làm giảm đi thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, đồ chơi của <br />
giáo viên rất nhiều so với trước đây. Tuy nhiên trong điều kiện kinh tế còn <br />
không ít khó khăn, số kinh phí được cấp về trường để trang bị đồ dùng, đồ chơi <br />
cho các cháu còn hạn chế và trong thực tế có nhiều đồ dùng đồ chơi rất thiết <br />
thực nhưng chưa có trên thị trường hoặc có đồ dùng có trên thị trường nhưng <br />
nếu ta tận dụng và làm từ các nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương thì sẽ rẻ hơn <br />
rất nhiều và cũng không kém phần hấp dẫn đối với các cháu.<br />
Do đó ngay từ đầu năm học, chúng tôi đều xây dựng kế hoạch và phát <br />
động phong trào làm đồ dùng đồ chơi để phục vụ cho việc dạy và học ở các lớp. <br />
Chúng tôi xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng giai đoạn để giáo viên chủ động <br />
xây dựng kế hoạch cho lớp mình.<br />
Bên cạnh đó ban giám hiệu còn có nhiệm vụ nghiên cứu sưu tầm mẫu mã, <br />
làm cố vấn trong việc thiết kế mẫu để giúp giáo viên tạo ra được những đồ <br />
chơi đẹp, bền, có giá trị sử dụng cao.<br />
Trường có hỗ trợ thêm về mặt kinh phí sắp xếp thời gian để giúp giáo <br />
viên thực hiện kế hoạch.<br />
Tổ chức thi làm đồ dùng đồ chơi tự tạo. Những đồ chơi đoạt giải đều có <br />
phần thưởng để động viên, khuyến khích giáo viên. Do vậy hầu hết các giáo <br />
viên đều cố gắng nghiên cứu tìm tòi học tập để hoàn thành kế hoạch và cũng từ <br />
đó khả năng làm đồ dùng đồ chơi được nâng dần. Chất lượng giờ dạy đã tiến <br />
bộ rõ rệt từng bước dứt điểm được tình trạng giờ dạy thiếu đồ dùng minh hoạ.<br />
Giải pháp 4: Bồi dưỡng qua các hội thi.<br />
Việc tổ chức cho giáo viên tham gia các hội thi là cơ hội để giáo viên tích <br />
cực đi sâu nghiên cứu chuyên môn , nâng cao tay nghề, nâng cao trình độ hiểu <br />
biết, học tập được nhiều kinh nghiệm, nảy sinh được nhiều ý tưởng hay. Qua <br />
hội thi giáo viên có điều kiện để vận dụngvà phát huy năng lực, sáng tạo của <br />
mình trước các đồng nghiệp, giúp cho giáo viên “biết mình, biết ta” để có hướng <br />
phấn đấu tốt hơn.<br />
Hàng năm ở trường thường tổ chức các hội thi sau:<br />
+ Hội thi giáo viên giỏi cấp trường.<br />
+ Hội thi làm đồ dùng dạy học.<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 8<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
+ Thi viết sáng kiến kinh nghiệm.<br />
+ Thi học sinh tập làm quen nét chữ..<br />
Đây là những hội thi lớn trong năm nên được đưa vào kế hoạch ngay từ <br />
đầu năm học và được bàn bạc cụ thể trong hội nghị CCVC, giúp giáo viên chủ <br />
động trong việc bồi dưỡng, tự bồi dưỡng mang lại kết quả cao trong hội thi.<br />
Cuối mỗi hội thi chúng tôi đều có tổng kết, đánh giá, động viên, khen <br />
thưởng những các nhân đạt thành tích cao, góp ý phê bình những giáo viên chưa <br />
có sự cố gắng,có tổ chức rút kinh nghiệm để BGH có phương hướng chỉ đạo tốt <br />
hơn, đồng thời giúp cho giáo viên tự rút ra bài học cho bản thân mình.<br />
Giải pháp 5. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá xếp loại giáo viên<br />
Đây là biện pháp không thiếu được đối với công tác giáo dục nói chung và <br />
trong mỗi nhà trường nói riêng. Kiểm tra bằng nhiều hình thức ( định kỳ, toàn <br />
diện, chuyên đề, đột xuất....) có kiểm tra mới phát hiện ra điểm mạnh, điểm hạn <br />
chế của từng giáo viên để từ đó có hướng giúp đỡ họ phát huy ưu điểm khắc <br />
phục nhược điểm, tuy nhiên khi kiểm tra phải đảm bảo tính dân chủ, khách <br />
quan, vô tư và công bằng.<br />
Việc đánh giá xếp loại giáo viên phải được thực hiện thường xuyên theo <br />
từng tháng, vì vậy nhà trường cần phải xây dựng các tiêu chí đánh giá đúng thực <br />
trạng năng lực của mối giáo viên. Việc làm chặt chẽ, đúng nguyên tắc giúp giáo <br />
viên tích cực bồi dưỡng những điểm mình hạn chế, từ đó có biện pháp chỉ đạo <br />
cụ thể nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tốt hơn.<br />
Giải pháp 6: Đổi mới công tác quản lý<br />
Là người lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuyên môn trong nhà trường tự chịu <br />
trách nhiệm trong quản lý và điều hành công việc, do đó người cán bộ quản lý <br />
phải hoàn thiện mình về mọi mặt, nhất là về năng lực quản lý chỉ đạo công tác <br />
chuyên môn cần phải bám sát các hệ thống văn bản để chỉ đạo, nắm vững nội <br />
dung chương trình chăm sóc và giáo dục trẻ giúp chỉ đạo tốt công tác chuyên <br />
môn, tăng cường dự giờ thăm lớp, kiểm tra bồi dưỡng chuyên môn nhằm nâng <br />
cao chất lượng chăm sóc và giáo dục trẻ.<br />
Thực hiện đổi mới công tác quản lý giáo dục ứng dụng công nghệ thông <br />
tin: Tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong quản lý và chỉ đạo mọi hoạt động của nhà <br />
trường. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng giáo dục. Thường xuyên duy <br />
trì các phong trào thi đua theo hướng dẫn của ngành và quy định của nhà nước <br />
như: Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt” ; phong trào “Xây dựng trường học <br />
thân thiện, học sinh tích cực” và các hội thi…Ngoài ra chỉ đạo chuyên môn tổ <br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 9<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
chức thao giảng, Hội giảng chào mừng các ngày lễ lớn trong năm như ngày nhà <br />
giáo việt nam 20/11, ngày quốc tế phụ nữ 8/3, ngày thành lập đoàn thanh niên <br />
cộng sản Hồ Chí Minh 26/3, qua các đợt thi đua đó lấy kết quả để đánh giá xếp <br />
loại giáo viên, do vậy mỗi giáo viên trong các nhà trường đều phấn đấu cố gắng <br />
để đạt được các tiết dạy khá, tốt. <br />
Giải pháp 7: Nâng cao chât l<br />
́ ượng nuôi dương tre trong tr<br />
̃ ̉ ương mâm non<br />
̀ ̀<br />
Thực hiện nghiêm các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn <br />
thực phẩm, các văn bản hướng dẫn nhiệm vụ của ngành học Mầm non về các <br />
hoạt động nuôi dưỡng và chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ.<br />
Đưa nội dung vệ sinh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm vào chương trình <br />
chăm sóc giáo dục trẻ mầm non, tăng cường giám sát công tác vệ sinh nói chung <br />
và vệ sinh an toàn thực phẩm nói riêng.<br />
Làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc phụ huynh về công tác thực hiện <br />
chuyên đề giáo dục dinh dưỡng vệ sinh an toàn thực phẩm, bằng nhiều hình <br />
thức.<br />
Thực hiện tốt các biện pháp phòng tranh v<br />
́ ệ sinh an toàn thực phẩm, vệ <br />
sinh nơi chế biến. Nhà bếp luôn luôn sạch sẽ, không để bụi bẩn, có đủ dụng cụ <br />
cho nhà bếp chế biến và đồ dùng ăn uống cho trẻ. Ngoài ra trong nhà bếp có <br />
bảng tuyên truyền 10 nguyên tắc vàng về vệ sinh an toàn thực phẩm cho mọi <br />
người thực hiện. Phân công cụ thể ở các khâu chế biến theo thực đơn, theo số <br />
lượng trẻ đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng và hợp vệ sinh.<br />
Giải pháp 8: Phối kết hợp với gia đình, cộng đồng để giáo dục trẻ<br />
Công tác tuyên truyền đóng vai trò rất quan trọng đối với ngành giáo dục <br />
nói chung và giáo dục mầm non nói riêng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vungd đặc <br />
biệt khó khăn, phụ huynh nhận thức việc cho trẻ đến trường mầm non còn có <br />
hạn chế, một số phụ huynh kinh tế khó khăn chưa cho các cháu trong độ tuổi <br />
nhà trẻ đến trường, đa số trẻ ra lớp là ở độ tuổi tuổi mẫu giáo, vậy làm thế nào <br />
để đông đảo phụ huynh hiểu được tầm quan trọng của công tác chăm sóc giáo <br />
dục trẻ em ở lứa tuổi mầm non là cần thiết, điều này đòi hỏi mỗi cán bộ, giáo <br />
viên trong nhà trường phải tích cực, tăng cường công tác tuyên truyền những <br />
kiến thức nuôi dạy trẻ theo khoa học tới toàn thể phụ huynh và cộng đồng, <br />
tuyên truyền để họ hiểu được trẻ ở lứa tuổi càng nhỏ thì sự tác động để phát <br />
triển trí tuệ, thể lực của trẻ sẽ tốt hơn so với trẻ lớn, t ừ đó họ sẽ p hối kết hợp <br />
với nhà trường để giáo dục trẻ. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 10<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
Vì vậy, tôi đã chỉ đạo chuyên môn xây dựng tổ chức các hoạt động thông <br />
qua công tác tuyên truyền như: tổ chức Hội thi “ Bé với giao thông” “ Môi <br />
trường và vệ sinh cá nhân”….; tích cực công tác tuyên truyền tới phụ huynh và <br />
cộng đồng về nội dung chương trình chăm sóc, giáo dục trẻ; phương pháp nuôi <br />
dạy trẻ theo khoa học; các chính sách của Đảng và Nhà nước liên quan đến Giáo <br />
dục mầm non…chỉ đạo chuyên môn, giáo viên trong trường tuyên truyền bằng <br />
cách: Lập sổ kế hoạch tuyên truyền, viết bài tuyên truyền hàng tháng, tuyên <br />
truyền trên thông tin đại chúng, xây dựng bảng tuyên truyền của nhà trường, xây <br />
dựng góc tuyên truyền của các nhóm lớp, tuyên truyền qua buổi họp phụ huynh 2 <br />
lần/năm, yêu cầu giáo viên thường xuyên trao đổi nội dung chăm sóc, giáo dục <br />
trẻ với phụ huynh trong giờ đón, trả trẻ. <br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp<br />
Các giải pháp, biện pháp được nêu trong đề tài có mối quan hệ chặt chẽ <br />
với nhau, hỗ trợ cho nhau trong quá trình giải quyết mọi vấn đề giúp người cán <br />
bộ quản lý, giáo viên có kế hoạch xây dựng nội dung phù hợp trong công tác <br />
chăm sóc và giáo dục trẻ và đưa vào vận dụng có hiệu quả. Trong đó đặc biệt <br />
quan tâm đến công tác tăng cường bồi dưỡng chuyên môn cho cán bộ quản lý và <br />
giáo viên nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho mỗi cán bộ quản <br />
lý, giáo viên trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục trong trường mầm non.<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu<br />
Chất lượng giảng dạy, chăm sóc giáo dục của giáo viên trong nhà trường <br />
ngày càng được nâng lên rõ rệt. Giáo viên nắm được phương pháp dạy học và <br />
cách thức tổ chức các hoạt động so với đầu năm tăng lên. Đa số giáo viên trong <br />
nhà trường đã linh hoạt hơn nhiều trong công tác giảng dạy và chăm sóc giáo <br />
dục trẻ. Nhìn vào bảng ta thấy tỷ lệ giáo viên có chuyên môn khá giỏi tăng lên rõ <br />
rệt. Tỷ lệ trẻ đạt về các mặt phát triển được tăng lên rõ rệt. Tỷ lệ trẻ chưa đạt <br />
yêu cầu giảm nhiều so với khi chưa áp dụng biện pháp.<br />
Những vấn đề đang nghiên cứu đã mang lại hiệu quả cho đội ngũ cán, <br />
giáo viên. Những giải pháp, biện pháp của đề tài đưa ra đã góp phần thiết thực <br />
giúp giáo viên nắm bắt về nội dung, phương pháp kịp thời, có tính sáng tạo trong <br />
việc xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ đáp ứng với yêu cầu phát triển của <br />
giáo dục mầm non hiện nay.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 11<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
Đối Kết quả<br />
tượn<br />
g Khi chưa áp dụng biện pháp Sau khi áp dụng biện pháp<br />
<br />
Kiến thức Kỹ năng Kiến thức Kỹ năng<br />
Giáo Giỏ<br />
Giỏi Khá TB Giỏi Khá TB Khá TB Giỏi Khá TB<br />
viên i<br />
<br />
20% 60% 20% 50% 45% 5% 70% 25% 5% 75% 20% 5%<br />
<br />
Phát triển Phát triển Phát triển Phát triển <br />
nhận thức ngôn ngữ nhận thức ngôn ngữ<br />
Học <br />
Chưa Chưa Chư Chưa <br />
sinh Đạt Đạt Đạt Đạt<br />
đạt đạt a đạt đạt<br />
<br />
80% 20% 85% 15% 97% 3% 98% 2%<br />
<br />
<br />
<br />
III. Kết luận, kiến nghị<br />
1. Kết luận<br />
Qua thời gian nghiên cứu về lí luận và thực tiễn đưa ra một số biện pháp <br />
về công tác chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường Mầm non Hoa Pơ <br />
Lang nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trẻ ở trường, giúp trẻ em phát triển về <br />
thể chất, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân <br />
cách, chuẩn bị cho trẻ em vào học lớp một , chất lượng giáo dục trẻ tốt góp phần <br />
vào việc xây dựng và phát triển trẻ ở cấp học tiếp theo, tạo tiền đề vững chắc <br />
cho trẻ bước vào trường tiểu học được tốt. Muốn đạt được điều điều đó, người <br />
cán bộ quản lý phải luôn gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, học tập, <br />
nghiên cứu, chỉ đạo sát sao trong việc đánh giá chất lượng giáo dục trong nhà <br />
trường phải luôn quan tâm việc đưa chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ bằng cách <br />
nào, như thế nào để đạt hiệu quả cao, chính vì vậy, việc nâng cao chất lượng <br />
giáo dục ở trường mầm non là rất cần thiết và không thể thiếu được trong việc <br />
nâng cao chất lượng giáo dục tại trường mầm non. <br />
Tích cực chủ động làm tốt công tác tham mưu với các cấp uỷ Đảng, các <br />
cấp chính quyền địa phương nhằm tăng cường công tác đầu tư xây dựng, nâng <br />
cấp, sửa chữa cơ sở vật chất trường học gắn với việc xây dựng trường đạt <br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 12<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
chuẩn quốc gia; đảm bảo các điều kiện trang thiết bị đáp ứng yêu cầu, nhiệm <br />
vụ chăm sóc, giáo dục trẻ trong trường mầm non.<br />
Thực sự gương mẫu, giàu lòng nhân ái yêu thương tôn trọng gần gũi đồng <br />
nghiệp, tận tuỵ, trách nhiệm với công việc được giao trong nhiều năm phụ trách <br />
công tác giáo dục mầm non tôi tự rút ra được một bài học kinh nghiệm đưa ra <br />
những biện pháp thiết thực giúp cho những người làm quản lý có thêm một số <br />
kinh nghiệm trong việc quản lý, chỉ đạo nhằm đưa chất lượng nhà trường ngày <br />
một nâng cao. <br />
2. Kiến nghị<br />
Đối với Phòng Giáo dục và Đào tạo<br />
Tham mưu với UBND huyện tạo điều kiện hỗ trợ kinh phí cho cán bộ <br />
quản lý và giáo viên cốt cán được đi thăm quan học hỏi, giao lưu một số trường <br />
ở một số thành phố lớn để rút kinh nghiệm phục vụ tốt cho công tác nâng cao <br />
chất lượng tại đơn vị. <br />
Đối với CBQL, giáo viên trong trường<br />
Làm tốt công tác chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ tại đơn vị. Tích cực tham <br />
mưu xây dựng CSVC, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi phục vụ dạy và học<br />
Tạo điều kiện giáo viên tham gia học lớp trên chuẩn nhằm nâng cao trình <br />
độ chuyên môn, nghiệp vụ trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ trong trường <br />
mầm non.<br />
Thực hiên tôt phong trao thi đua “Xây d<br />
̣ ́ ̀ ựng trương hoc thân thiên, hoc sinh<br />
̀ ̣ ̣ ̣ <br />
́ ực” nhăm phat huy s<br />
tich c ̀ ́ ưc manh tông h<br />
́ ̣ ̉ ợp cua cac l<br />
̉ ́ ực lượng trong va ngoai nha<br />
̀ ̀ ̀ <br />
trương đê xây d<br />
̀ ̉ ựng môi trương giao duc an toan, thân thiên, hiêu qua, phu h<br />
̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̀ ợp <br />
vơi điêu kiên cua đia ph<br />
́ ̀ ̣ ̉ ̣ ương va đap ̀ ́ ứng nhu câu xa hôi; hinh thanh va phat huy<br />
̀ ̃ ̣ ̀ ̀ ̀ ́ <br />
̉ ̣ ́ ực, sang tao cua tr<br />
tinh chu đông, tich c<br />
́ ́ ̣ ̉ ẻ.<br />
<br />
<br />
Trên đây là “Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại <br />
trường Mầm non Hoa Pơ Lang” tôi đã thực hiện và đạt hiệu quả tại đơn vị, rất <br />
mong được sự góp ý xây dựng từ các đồng nghiệp, các cấp lãnh đạo giúp tôi <br />
hoàn thiện hơn trong quá trình viết sáng kiến kinh nghiệm.<br />
<br />
<br />
Người viết<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 13<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Nguyễn Thị Xuân Nhi<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
………………………………………………………………………………………<br />
TM CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG<br />
PHÓ HIỆU TRƯỞNG<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
STT Tên tài liệu Tác giả<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 14<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
1 Quyết định số 02/2008/QĐ BGDĐT ngày Thạc sĩ <br />
22/1/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban Hoàng Minh Đức<br />
hành quy định về Chuẩn nghề nghiệp giáo <br />
Nguyễn Trí, Hồ Lam <br />
viên mầm non <br />
Hồng, Nguyễn Ngọc <br />
Ân..<br />
<br />
2 Thông tư 36/2011/TTBGDĐT ngày <br />
17/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban Bộ Giáo dục và Đào tạo <br />
hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên ban hành<br />
giáo viên mầm non và Thông tư 26/2012/TT <br />
BGĐT, ngày 10 tháng 7 năm 2012 của Bộ <br />
trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành <br />
Quy chế Bồi dưỡng thường xuyên, quy định <br />
các hình thức BDTX của giáo viên mầm non<br />
<br />
3 Thông tư 17/2009/ QĐ BGDĐT ngày 25 Bộ Giáo dục và Đào tạo <br />
tháng 7năm 2009 của Bộ Giáo dục và Đào ban hành<br />
tạo ban hành nội dung nuôi dưỡng và chăm <br />
sóc sức khỏe cho trẻ mẫu giáo<br />
<br />
4 Tài luyện bồi dưỡng thường xuyên cho cán <br />
Nhà xuất bản giáo dục <br />
bộ quản lý, giáo viên năm học 20152016; <br />
Việt nam<br />
20162017.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 15<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
Trang <br />
I. Phần mở đầu…..<br />
………………………………………………………………...1<br />
1. Lý do chọn đề tài................................................................................................... <br />
1<br />
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề <br />
tài……………………………………………………1<br />
3. Đối tượng nghiên <br />
cứu…………………………………………………………….1<br />
4. Giới hạn của đề tài………….<br />
…………………………………………………….1<br />
5. Phương pháp nghiên cứu. <br />
………………………………………………………..1<br />
a) Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận………………………………………..1<br />
b) Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn………………………………………<br />
1<br />
c) Nhóm phương pháp thống kê thực tiễn…………………………………………2<br />
II. Phần nội dung <br />
.....................................................................................................2<br />
1. Cơ sở lý <br />
luận..........................................................................................................2<br />
2.Thực trạng vấn đề nghiên <br />
cứu.................................................................................3<br />
3. Nội dung và hình thức của giải pháp………………………..<br />
…………………...5<br />
a. Mục tiêu của giải pháp…………….<br />
…………………………………………......5<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp …...………..<br />
………………………..5<br />
c. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện <br />
pháp……………………………………..10<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 16<br />
Một số biện pháp chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục tại trường MN Hoa Pơ Lang<br />
<br />
<br />
d. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên cứu, phạm vi và <br />
hiệu quả ứng <br />
dụng………………………………………………………………………10<br />
III. Phần kết luận, kiến <br />
nghị……………………………………………………..11<br />
1. Kết luận…………………………………………………………………………<br />
11<br />
2. Kiến <br />
nghị………………………………………………………………………..12<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện: Nguyễn Thị Xuân Nhi 17<br />