Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
<br />
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br />
MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG<br />
CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI<br />
<br />
<br />
<br />
I. Phần mở đầu<br />
<br />
I.1. Lý do chọn đề tài <br />
<br />
Toán học là một môn khoa học cần có độ chính xác cao. Do trẻ ở độ <br />
tuổi mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo <br />
viên là phải hình thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ <br />
năng cơ bản nhất để trẻ có thể vận dụng vào trong thực tế, để có sự phát <br />
triển và hướng tới một nền giáo dục toàn diện như Bác Hồ đã từng nói:<br />
<br />
“ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây<br />
<br />
Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.<br />
<br />
Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ... Và các sự vật <br />
hiện tượng đến nhận thức xung quanh, tất cả những cái trẻ nhìn thấy đều <br />
ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ, dần dần trẻ có được những khái niệm <br />
đơn giản nhất về thế giới xung quanh có nhu cầu muốn tìm tòi, phám phá về <br />
tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng, tập hợp các số lượng, hình dạng, <br />
màu sắc, kích thước, vị trí, sắp xếp của chúng trong không gian. <br />
<br />
Cho nên, giáo dục trẻ em là mắt xích đầu tiên của nền giáo dục toàn <br />
dân, là nền móng vững chắc giúp trẻ tự tin bước vào cuộc sống. Vì vậy <br />
trường mầm non là mảnh đất thuận lợi nhất tạo điều kiện cho sự nảy nở và <br />
phát triển những phôi thai trí tuệ đang còn ấp ủ trong trẻ, là môi trường tạo <br />
điều kiện cho sự phát triển nhân cách toàn diện. Trong đó quá trình hình thành <br />
các biểu tượng toán học cho trẻ mầm non là nhiệm vụ, là nội dung vô cùng <br />
quan trọng, là điều kiện bắt buộc của giáo dục trí tuệ trong quá trình dạy học. <br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 1 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Chính vì điều đó, ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non chúng ta phải <br />
chăm sóc giáo dục trẻ thật tốt. Người giáo viên mầm non ngoài việc hướng <br />
dẫn cho trẻ vui chơi, cho ăn, ngủ, giáo dục trẻ trở thành những đứa trẻ lễ <br />
phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiệm vụ của người giáo viên mầm non <br />
còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và <br />
qua các môn học hàng ngày. <br />
<br />
Từ đó dần hình thành lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp <br />
cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó. Qua các <br />
môn học giúp cho trẻ phát triển một cách toàn diện về mọi mặt như: Đức, <br />
Trí, Lao, Thể, Mỹ. Giúp trẻ có một hành trang vững vàng, một tâm thế tự tin <br />
để bước vào lớp một.<br />
<br />
Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một <br />
cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất là đối với môn “ Làm quen với toán”. <br />
Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm <br />
huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ mỉ, sáng tạo hướng dẫn <br />
trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ bước đầu nắm bắt, <br />
hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm quen với biểu tượng toán <br />
sơ đẳng. <br />
<br />
Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh. <br />
Từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhận <br />
thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của <br />
trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, khám <br />
phá, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự vật hiện tượng khách quan. Trên cơ <br />
sở đó bổ sung thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí <br />
tuệ và thể chất cho trẻ.<br />
<br />
Trên thực tiễn cho thấy, việc dạy cho trẻ các biểu tượng toán về tập <br />
hợp, số lượng, phép đếm... là yêu cầu trẻ phải đếm được thứ tự trong phạm <br />
vi 10. Nhận biết quan hệ số lượng trong phạm vi 10, nhận biết các chữ số, từ <br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 2 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
1– 10. Biết thực hiện một số phép biến đổi đơn giản như thêm bớt, tạo <br />
nhóm, chia nhóm đồ vật có số lượng trong phạm vi 10 ra 2 phần. Chính vì <br />
những lí do trên tôi chọn đề tài “Một số biện pháp hình thành biểu tượng số <br />
lượng cho trẻ 5 6 tuổi” để nghiên cứu và áp dụng nhằm nâng cao chất <br />
lượng dạy và học cho trẻ.<br />
<br />
I.2. Muc tiêu, nhiêm vu c<br />
̣ ̣ ̣ ủa đề tài<br />
<br />
Với đề tài này nhằm cung cấp thêm cho trẻ những kiến thức toán học <br />
ban đầu và kỹ năng đếm, kỹ năng thực hiện các phép tính đơn giản... Kiến <br />
thức cung cấp cho trẻ phải có trình tự, hợp lý và thống nhất, đồng thời phải <br />
chính xác, thiết thực và mang tính ứng dụng cao. Việc hình thành các biểu <br />
tượng số lượng cho trẻ mầm non là rất cần thiết, giúp trẻ trở nên có tổ chức, <br />
có kỹ luật, biết chú ý lắng nghe và ghi nhớ, tích cực và độc lập giải quyết <br />
nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định, qua đó trẻ được giáo dục trở <br />
nên có định hướng, có tổ chức, có trách nhiệm.<br />
<br />
Trong quá trình hình thành những biểu tượng số lượng toán học cho trẻ <br />
đồng thời sẽ hình thành các mối quan hệ giữa giáo viên với tập thể trẻ, giữa <br />
giáo viên với cá nhân trẻ, giữa trẻ với trẻ, giữa trẻ với môi trường xung <br />
quanh. Việc dạy học những kiến thức toán không chỉ góp phần phát triển các <br />
năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ, mà còn góp phần giáo dục toàn <br />
diện nhân cách cho trẻ. <br />
<br />
Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với <br />
biểu tượng số lượng, thông qua hoạt động làm quen với toán để phát triển <br />
toàn diện cho trẻ nhất là lĩnh vực phát triển nhận thức. Việc tổ chức cho trẻ <br />
làm quen với toán phải đưa ra các biện pháp hữu ích và trẻ phải được nói và <br />
làm, giáo viên không nên nói và làm thay trẻ.<br />
<br />
I.3. Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 3 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là hoc sinh l<br />
̣ ơp la 1 <br />
́ ́ trường mầm <br />
non Krông Ana. <br />
<br />
I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
Phạm vi nghiên cứu là học sinh (5 – 6 tuổi) trường mầm non Krông <br />
Ana. <br />
<br />
I.5. Phương phap nghiên c<br />
́ ưu<br />
́<br />
<br />
+ Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br />
<br />
+ Phương pháp quan sát, đàm thoại<br />
<br />
+ Phương pháp thực hành<br />
<br />
+ Phương pháp trải nghiệm thực tiễn.<br />
<br />
II. Phân nôi dung<br />
̀ ̣<br />
<br />
II.1. Cơ sở li luân<br />
́ ̣<br />
<br />
Trẻ sinh ra và lớn lên giữa thế giới của những sự vật và hiện tượng đa <br />
dạng. Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc và làm quen với những nhóm vật có <br />
màu sắc, kích thước và số lượng phong phú, với các âm thanh, chuyển động <br />
có ở xung quanh trẻ. Trẻ lĩnh hội số lượng của chúng bằng các giác quan <br />
khác nhau như: thị giác, thính giác, giác quan vận động...<br />
<br />
Từ đó, trẻ đã tích lũy được một vốn tri thức và kinh nghiệm sống, điều <br />
quan trọng là tổ chức cho trẻ biết sử dụng vốn tri thức và kinh nghiệm ấy vào <br />
các hoạt động học tập và vui chơi. Được sự giúp đỡ của người lớn cùng với <br />
việc nắm được ngôn ngữ tích cực trẻ đã nhận biết, phân biệt và nắm được <br />
tên gọi của các nhóm vật. Trong quá trình thao tác với nhóm vật, ở trẻ hình <br />
thành hứng thú phân biệt các nhóm vật có số lượng là một và nhiều và trẻ <br />
lĩnh hội từ nhiều.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 4 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Vì trẻ nhỏ thường có tính tìm tòi, tính ham hiểu biết sẽ thôi thúc trẻ tích <br />
cực hoạt động. Khi thao tác với các tập hợp cụ thể trẻ bắt đầu sử dụng tới <br />
các con số và phép đếm, trong quá trình ấy trẻ cũng xác định được mối quan <br />
hệ số lượng: bằng nhau, không bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn. Ngoài ra trẻ còn <br />
rất thích đếm, trẻ không chỉ biết đếm xuôi mà còn biết đếm ngược, nhận biết <br />
được các con số. Trẻ hiểu rằng mỗi con số không chỉ được diễn đạt bằng lời <br />
nói mà còn có thể viết.<br />
<br />
Như vậy cần tiếp tục phát triển biểu tượng số lượng về tập hợp cho <br />
trẻ 5 6 tuổi, bước đầu cho trẻ làm quen với một số phép tính trên tập hợp, <br />
điều đó tạo cơ sở cho trẻ học phép tính đại số sau này ở trường phổ thông. <br />
Đứa trẻ lớn lên sẽ có lối sống thực tiễn, sâu sắc, phong phú, linh hoạt, sáng <br />
tạo và chủ động, không sống hời hợt, tẻ nhạt. Vì vậy, phát triển nhận thức là <br />
phát triển óc tìm tòi, tính ham hiểu biết của trẻ thông qua hoạt động làm quen <br />
với toán, là một yêu <br />
<br />
cầu rất cần thiết cho trẻ.<br />
<br />
II.2. Thực trang<br />
̣<br />
<br />
a. Thuân l<br />
̣ ợi, kho khăn<br />
́<br />
<br />
̣ ợi: <br />
* Thuân l<br />
<br />
Lơp co đây đu c<br />
́ ́ ̀ ̉ ơ sở vât chât trang thiêt bi, đô dung day hoc phuc vu cho<br />
̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣ <br />
̀ ̉ ược sự quan tâm cua ban giam hiêu nha tr<br />
cô va tre. Đ ̉ ́ ̣ ̀ ương phân công cho 2<br />
̀ <br />
giao viên đ<br />
́ ứng lơp đêu tre, tâm huyêt v<br />
́ ̀ ̉ ́ ới nganh hoc, yêu nghê mên tre, co<br />
̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ <br />
̉ ̣ ̣<br />
phâm chât nghê nghiêp, co trinh đô chuyên môn tiêp thu nhanh v<br />
́ ̀ ́ ̀ ́ ới nhưng đôi<br />
̃ ̉ <br />
mơi trong ch<br />
́ ương trinh.<br />
̀<br />
<br />
Giao viên luôn đ<br />
́ ược sự quan tâm chi đao sat sao vê chuyên môn tao điêu<br />
̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ <br />
̣ ̣ ợi cho viêc hoc tâp bôi d<br />
kiên thuân l ̣ ̣ ̣ ̀ ương chuyên môn nghiêp vu.<br />
̃ ̣ ̣<br />
<br />
̀ ̀ ươi đia ph<br />
Giao viên đêu la ng<br />
́ ̀ ̣ ương gân tr<br />
̀ ường, gân l<br />
̀ ớp, gân gui v<br />
̀ ̃ ới phụ <br />
huynh.<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 5 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
* Kho khăn:<br />
́<br />
<br />
Có một số trẻ bố, mẹ chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em <br />
mình nên việc tiếp thu bài của cháu còn chậm, còn nhút nhát với bạn bè và <br />
trong các hoạt động ở lớp, đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho môn học <br />
còn nhiều hạn chế . <br />
<br />
b. Thanh công, han chê<br />
̀ ̣ ́<br />
<br />
* Thanh công:<br />
̀<br />
<br />
Khi vận dụng đề tài này, thì khả năng thu nhận và vận dụng kiến thức, <br />
kỹ năng đã học vào những điều kiện, hoàn cảnh mới của trẻ chứng tỏ trí tuệ <br />
trẻ đã phát triển cao hơn và trẻ đã ý thức được vai trò của những kiến thức <br />
thu được đối với thực tiễn cuộc sống. Việc trẻ sử dụng những kiến thức thu <br />
được vào thực tiễn cuộc sống sẽ làm cho chúng trở nên bền vững và sâu sắc <br />
hơn, góp phần hình thành ở trẻ kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống. <br />
<br />
Trong quá trình dạy học việc lựa chọn nội dung dạy học luôn phải gắn <br />
liền <br />
<br />
với điều kiện sống của trẻ, nhằm luyện cho trẻ thói quen quan tâm, chú ý tới <br />
các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ, qua đó nhận biết các mối quan hệ toán <br />
học có trong các sự vật, hiện tượng đó. Qua đó cũng giúp giao viên năm v<br />
́ ́ ưng<br />
̃ <br />
phương phap, hinh th<br />
́ ̀ ưc tô ch<br />
́ ̉ ức hoat đông phong phu, thu hut đ<br />
̣ ̣ ́ ́ ược tre, tre<br />
̉ ̉ <br />
̣ ̣ ́ ực.<br />
hoat đông tich c<br />
<br />
̣<br />
* Han chê:<br />
́<br />
<br />
Tuy nhiên với nội dung của đê tai này, n<br />
̀ ̀ ếu giáo viên không chịu khó suy <br />
nghĩ và tạo mọi điều kiện, tình huống để trẻ có thể ứng dụng những kiến <br />
thức, kỹ năng của mình vào các hoạt động thì tiết học sẽ không mang lại kết <br />
quả cao.<br />
<br />
c. Măt manh, măt yêu<br />
̣ ̣ ̣ ́<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 6 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
̣ ̣<br />
* Măt manh:<br />
<br />
Với nội dung của đề tài này giúp giáo viên biết vận dụng quá trình tổ <br />
chức hoạt động cho trẻ hứng thú hơn.<br />
<br />
Quá trình hình thành những biểu tượng số lượng cho trẻ ở trường mầm <br />
non không chỉ nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức toán học sơ đẳng, hình <br />
thành những kỹ năng, kỹ xảo, mà còn nhằm phát triển cho trẻ những năng lực <br />
trí tuệ, năng lực học tập và những hứng thú nhận biết, giúp tre manh dan, t<br />
̉ ̣ ̣ ự <br />
̣ ơn trong cac hoat đông,<br />
tin, sang tao h<br />
́ ́ ̣ ̣ qua đó góp phần <br />
<br />
giáo dục nhân cách cho trẻ.<br />
<br />
̣ ́<br />
* Măt yêu:<br />
<br />
Song nếu giáo viên không năm v<br />
́ ưng kiên th<br />
̃ ́ ức, không chịu khó đầu tư <br />
xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, không có sự linh hoạt sáng tạo khi <br />
vận dụng các nội dung biện pháp của đề tài thì việc tổ chức hướng dẫn cho <br />
trẻ hoạt động sẽ không đạt hiệu quả.<br />
<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br />
<br />
Với nội dung đề tài này đã đưa ra các biện pháp thực tiễn, dễ thực hiện. <br />
Đã có sự lựa chọn nội dung, các phương pháp biện pháp và hình thức phù hợp <br />
cho trẻ hình thành biểu tượng số lượng. Tiến hành phân tích tổng hợp tìm ra <br />
được những ưu điểm, hạn chế của trẻ, để tổ chức cho trẻ hoạt động có hiệu <br />
quả hơn.<br />
<br />
e.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br />
<br />
Từ kết quả khái quát thực trạng của đề tài, tôi có thể đưa ra những <br />
phân tích và đánh giá sau:<br />
<br />
Qua thực trạng nêu trên thì người giáo viên phải nắm được phương <br />
pháp tổ chức hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ, tuy nhiên sự sáng tạo <br />
và linh hoạt trong quá trình tổ chức chưa cao vì vậy mà chất lượng giáo dục <br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 7 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
chưa hiệu quả. Chính vì vậy chưa lôi cuốn và thu hút được trẻ, trẻ chưa hứng <br />
thú hoạt động.<br />
<br />
Việc tổ chức hoạt động còn cứng, chưa bao quát trẻ tốt vì vậy việc <br />
khuyến khích trẻ hoạt động chưa được giáo viên chú trọng, trẻ còn nhút nhát, <br />
chưa mạnh dạn và tự tin để tham gia hoạt động. <br />
<br />
Bên cạnh đó chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc nhiều với biểu <br />
<br />
tượng số lượng (trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp <br />
<br />
xúc với biểu tượng số lượng thông qua các hoạt động học khi giáo viên tổ <br />
chức. <br />
<br />
Chính vì nhận thấy được những bất cập trong việc tổ chức cho trẻ hoạt <br />
động với biểu tượng số lượng, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để <br />
tìm cho mình những biện pháp có thể áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt <br />
động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ. <br />
<br />
II.3. Giai phap, biên phap<br />
̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap<br />
̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
Nhưng giai phap, biên phap nêu ra trong đê tai nhăm giup tre nâng cao<br />
̃ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉ <br />
̣ ̉ ượng sô l<br />
viêc hinh thanh biêu t<br />
̀ ̀ ́ ượng được tôt h<br />
́ ơn. Tre phat huy hêt đ<br />
̉ ́ ́ ược tinh<br />
́ <br />
́ ực, chu đông, sang tao khi hoat đông. <br />
tich c ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣<br />
<br />
́ ức, chuyên môn nghiêp vu.<br />
Giao viên trau dôi thêm kiên th<br />
́ ̀ ̣ ̣<br />
<br />
b. Nôi dung va cach th<br />
̣ ̀ ́ ưc th<br />
́ ực hiên giai phap, biên phap<br />
̣ ̉ ́ ̣ ́<br />
<br />
Biện pháp 1: Phương pháp dạy học thực hành<br />
<br />
Ngày nay trong việc dạy trẻ các kiến thức toán học sơ đẳng (nhất là <br />
biểu tượng về số lượng) thì phương pháp thực hành ngày càng được sử dụng <br />
thường xuyên hơn. Xu thế sử dụng các phương pháp thực hành bắt đầu được <br />
xem xét trong hệ thống các phương pháp trực quan và dùng lời. Thực tế cho <br />
thấy, việc trẻ làm quen với toán luôn được bắt đầu bằng việc tổ chức các <br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 8 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
hoạt động thực tiễn với các vật cho trẻ, trong đó hoạt động nhận biết của trẻ <br />
diễn ra trên cơ sở của các hình thức tư duy trực quan – hành động, trực quan <br />
hình tượng trong mối quan hệ gắn bó với tư duy lô gíc.<br />
<br />
Phương pháp dạy học thực hành là trẻ phải thực hiện các hành động <br />
gồm một chuỗi các thao tác cùng với việc sử dụng các đồ vật. Trên cơ sở các <br />
thao tác thực hành, hình thành ở trẻ những biểu tượng số lượng ban đầu về <br />
kiến thức, hình thành những kỹ năng, kỹ xảo và kỹ năng vận dụng <br />
<br />
chúng vào các tình huống khác nhau. <br />
<br />
Trong quá trình dạy trẻ những kiến thức về biểu tượng số lượng, giáo <br />
viên cần tổ chức cho mọi trẻ được tham gia luyện tập, thông qua việc thực <br />
hiện các bài tập khác nhau. Nhờ luyện tập mà những kiến thức – cơ sở của <br />
những thao tác trí tuệ và thực hành trở nên vững chác và có ý nghĩa hơn.<br />
<br />
Ví dụ: Cho trẻ làm các bài tập so sánh số lượng các nhóm vật bằng <br />
thiết lập tương ứng 1:1 hay bài luyện tập đếm cho trẻ.<br />
<br />
Nhờ đó giáo viên có thể kiểm tra quá trình lĩnh hội của từng trẻ, cũng <br />
như trẻ có thể tự kiểm tra kết quả thực hiện bài tập của mình. Do vậy, có <br />
thể nói, luyện tập là một trong những phương pháp dạy học mang lại hiệu <br />
quả cao. Tương ứng với nhiệm vụ dạy học, thì giáo viên có thể sử dụng các <br />
bài tập đòi hỏi ở trẻ sự tích cực, độc lập với các mức độ khác nhau như: bài <br />
tập tái tạo và bài tập sáng tạo.<br />
<br />
Khi tổ chức cho trẻ thực hiện bài tập tái tạo, giáo viên đặt cho trẻ <br />
nhiệm vụ học tập cụ thể, chỉ cho trẻ biện pháp giải quyết nó bằng trình tự <br />
các thao tác <br />
<br />
mẫu và vật mẫu của mình.<br />
<br />
Ví dụ: Khi trẻ đã nắm được kỹ năng đếm, giáo viên yêu cầu trẻ thực <br />
hiện nhiệm vụ đếm xác định số lượng các nhóm vật khác nhau được xếp theo <br />
hàng ngang...<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 9 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Ngoài ra các bài tập có tính chất vui chơi cũng thường xuyên được sử <br />
<br />
dụng, chúng rất phù hợp với trẻ mẫu giáo (đặc biệt trẻ 5 – 6 tuổi), nó tạo cho <br />
trẻ những cảm xúc tốt và làm giảm sự căng thẳng cho trẻ. Điều này xuất phát <br />
từ đặc điểm cơ bản của dạy học mầm non là trẻ “học bằng chơi, chơi mà <br />
học”. Việc sử dụng trò chơi được coi là một phương pháp dạy học khi toàn <br />
bộ tiết học được lồng vào một trò chơi mà trẻ là người tham gia chính.<br />
<br />
Ví dụ: Trò chơi “ về đúng số nhà” được sử sụng ở phần sau của tiết <br />
học củng cố và ứng dụng kiến thức kỹ năng cho trẻ.<br />
<br />
Biện pháp 2: Phương pháp dạy học trực quan<br />
<br />
Khi sử dụng phương pháp dạy học trực quan cần phải có đầy đủ đồ <br />
dùng trực quan. Các đồ dùng này phải đẹp, đúng việc lựa chọn và sử dụng <br />
chúng phải phụ thuộc vào trẻ, vào mục đích yêu cầu của tiết học toán. Các <br />
vật trực quan cần được trưng bày đúng lúc và đặt ở nơi hợp lý để tất cả trẻ <br />
đều nhìn rõ.<br />
<br />
Ví dụ: Giáo viên sử dụng các bộ con giống, các nhóm đồ vật có trong <br />
lớp học nhằm dạy trẻ đếm số lượng các nhóm vật.<br />
<br />
Khi sử dụng đồ dùng trực quan cần lưu ý trẻ tới sự tri giác những dấu <br />
hiệu chính của sự vật, hiện tượng mà trẻ tìm hiểu.<br />
<br />
Ví dụ: Khi cho trẻ quan sát bể cá, hay lọ hoa có nhiều bông hoa... với <br />
mục đích hình thành biểu tượng về “một” và “nhiều” cho trẻ, cô cần hướng <br />
trẻ chú ý tới dấu hiệu số lượng của đối tượng đó.<br />
<br />
Song không nên lạm dụng sử dụng các vật mẫu quá lâu, mà nên chuyển <br />
sang sử dụng các bài tập không dùng tới các vật mẫu để trẻ phải suy nghĩ.<br />
<br />
Trong quá trình dạy trẻ, điều quan trọng là giáo viên cần hướng dẫn trẻ <br />
sử <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 10 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
dụng hợp lý các đồ dùng trực quan. Điều này được thể hiện ở sự kết hợp <br />
đúng <br />
<br />
đắn giữa việc tri giác trực tiếp đối tượng với lời nói. Lời nói của giáo viên <br />
phải điều khiển hành động của trẻ giúp trẻ biết sử dụng đồ dùng trực quan <br />
đúng lúc.<br />
<br />
Biện pháp 3: Phương pháp dạy học dùng lời nói <br />
<br />
Trong phương pháp hình thành các biểu tượng toán cho trẻ mầm non <br />
các câu hỏi đóng một vai trò đặc biệt. Với trẻ mẫu giáo lớn, lời hướng dẫn <br />
của giáo viên có tính tổng thể phản ánh toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ. <br />
Bằng lời nói giáo viên giảng giải chính xác lại những điều trẻ nhận biết <br />
được trong quá trình tri giác.<br />
<br />
Từ câu hỏi dựa trên sự tri giác và trí nhớ tái tạo của trẻ nhằm ghi <br />
<br />
nhận những đặc điểm bên ngoài của đối tượng, yêu cầu trẻ tả lại những điều <br />
vừa quan sát hay nhắc lại nhiệm vụ của cô.<br />
<br />
Ví dụ: Đây là cái gì? Có bao nhiêu cái? Cháu vừa làm nhiệm vụ gì?<br />
<br />
Và câu hỏi tái tạo có nhận thức giúp trẻ nắm và củng cố những kiến <br />
thức một cách sâu sắc hơn.<br />
<br />
Ví dụ: số hoa sẽ là bao nhiêu nếu thêm một bông? Làm thế nào để biết <br />
số lượng hai nhóm hoa bằng nhau? Làm thế nào để biết nhóm nào ít hơn và <br />
nhóm nào nhiều hơn?...<br />
<br />
Khi sử dụng câu hỏi giáo viên cần chú ý đặt câu hỏi phải ngắn gọn, cụ <br />
thể, đủ ý, nội dung câu hỏi phải vừa sức trẻ, các khái niệm trong câu hỏi phải <br />
quen thuộc với trẻ, nên đặt nhiều dạng câu hỏi cho một vấn đề, các câu hỏi <br />
phải có tính hệ thống, phải kích thích sự suy nghĩ của trẻ, tuyệt đối không sử <br />
dụng các câu hỏi ép trẻ trả lời. Trẻ càng lớn thì việc sử dụng câu hỏi tình <br />
huống có vấn đề càng có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển tư duy cho trẻ.<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 11 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Biện pháp 4: Dạy trẻ đếm xác định số lượng trong phạm vi 10, thêm, <br />
bớt, xác định các mối quan hệ số lượng, nhận biết các số từ 1 đến 10.<br />
<br />
Ở mẫu giáo nhỡ trẻ được học đếm xác định số lượng trong phạm vi 5, <br />
còn <br />
<br />
lên mẫu giáo lớn trẻ tiếp tục học đếm xác định số lượng trong phạm vi 10, <br />
nhận biết các số từ 1 đến 10 được bắt đầu bằng việc dạy trẻ lập số mới trên <br />
cơ sở số đã biết.<br />
<br />
Trên cơ sở đó trẻ bắt đầu thực hành so sánh hai nhóm đối tượng có số <br />
lượng hơn kém nhau là một, sao cho số lượng của chúng được biểu thị bằng <br />
con số mà trẻ đã biết và con số kề sau số đó. <br />
<br />
Ví dụ: khi dạy trẻ số 6 ta cho trẻ so sánh 5 bông hoa và 6 con ong thì <br />
giữa số hoa và số ong trẻ sẽ thấy số hoa ít hơn số ong là một, và ngược lại <br />
số ong nhiều hơn số hoa là một, bằng cách đếm trẻ sẽ gọi số mới để diễn <br />
đạt số ong, khi cho trẻ so sánh các từ số với nhau (5 thêm 1 là 6 và 6 bớt 1 <br />
<br />
là 5) như vậy, trẻ sẽ lĩnh hội nguyên tắc thành lập số mới.<br />
<br />
Khi dạy đếm cho trẻ 5 – 6 tuổi, giáo viên không nhất thiết phải trình <br />
bày minh họa quá trình lập số mới cho trẻ, mà nên hướng dẫn trẻ thực hành <br />
lập số mới với các đồ dùng được phát. Trong quá trình hướng dẫn, giáo viên <br />
nên hạn chế sử dụng các hành động, thao tác mẫu, mà cần tăng cường dùng <br />
lời nói để hướng dẫn trẻ (cô và trẻ cùng thực hiện).<br />
<br />
Ví dụ: lớp mình xếp số ô tô ra hàng trên và xe máy ở hàng dưới sao cho <br />
dưới mỗi ô tô là một xe máy<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 12 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khi trẻ thực hành lập số mới trên cơ sở so sánh số lượng hai nhóm vật <br />
hơn kém nhau một vật, trẻ cần tạo ra sự bằng nhau về số lượng gi ữa hai <br />
nhóm vật đó bằng cách thêm một vật vào nhóm có số lượng ít và gọi tên số <br />
lượng mới được tạo bằng số mới. Qua đó trẻ tiếp tục học so sánh, nhận biết <br />
mối quan hệ số lượng giữa các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng cách <br />
đếm , thêm, bớt, tạo sự bằng nhau về số lượng.<br />
<br />
Mặt khác, bằng các ví dụ cụ thể trẻ sẽ thấy được tính tương đối của <br />
các khái niệm “nhiều hơn”, “ít hơn” về số lượng giữa các nhóm đối tượng và <br />
các khái niệm “lớn hơn”, “nhỏ hơn” giữa các con số, từ đó ở trẻ hình thành <br />
biểu tượng về trình tự của các số trong dãy số tự nhiên. Qua so sánh, trẻ sẽ <br />
thấy rõ nhóm vật nào nhiều hơn hay ít hơn nhóm vật nào, từ đó trẻ sẽ so sánh <br />
các con số với nhau để thấy con số nào lớn hơn hay nhỏ hơn số nào.<br />
<br />
Ví dụ: cho trẻ xếp 8 cái bát và 7 cái thìa ra và hỏi trẻ số nào nhiều hơn, <br />
số nào ít hơn. <br />
<br />
Trong quá trình dạy đếm cho trẻ 5 – 6 tuổi, cần chú trọng phát triển kỹ <br />
năng đếm cho trẻ, thông qua các bài luyện tập.<br />
<br />
Trẻ có thể đếm từ trái sang phải, từ phải sang trái, từ trên xuống dưới <br />
hay từ dưới lên trên. Trẻ mẫu giáo lớn không chỉ học đếm trong phạm 10 theo <br />
trật tự đếm xuôi, mà trẻ còn cần nắm được kỹ năng đếm ngược.<br />
<br />
Ví dụ: cô xếp 10 vật ra thành hàng ngang rồi cho trẻ đếm để xác đinh <br />
số lượng. Sau đó cô cất dần từng vật, sau mỗi lần cất cô yêu cầu trẻ nói cho <br />
cô số vật còn lại, cứ như vậy tới khi không còn vật nào.<br />
<br />
Việc tổ chức dạy biểu tượng số lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi không chỉ phát <br />
triển kỹ năng đếm bền vững cho trẻ, mà còn phát triển ở trẻ khả năng định <br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 13 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
hướng cùng một lúc nhiều dấu hiệu của đối tượng, phát triển độ nhậy của <br />
các giác quan, phát triển các quá trình tâm lý như: chú ý, ghi nhớ có chủ định, <br />
tư duy, ngôn ngữ...<br />
<br />
Biện pháp 5: Dạy trẻ cách chia một nhóm đối tượng thành hai phần <br />
theo <br />
<br />
các cách khác nhau.<br />
<br />
Trong những năm tháng học ở trường mầm non trẻ nhỏ thường xuyên <br />
<br />
phải thực hiện các bài tập khác nhau như tạo các nhóm đối tượng theo các <br />
dấu hiệu khác nhau, nhóm các nhóm đối tượng thành một nhóm lớn hay tách <br />
từ một nhóm lớn ra thành các nhóm nhỏ, so sánh, biến đổi, đếm số lượng của <br />
chúng... Những kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được thông qua việc thực hiện <br />
các bài luyện tập là cơ sở để trẻ nắm được cách chia một nhóm đối tượng <br />
thành hai phần theo các cách khác nhau.<br />
<br />
Ví dụ: chia một nhóm gồm 6 đối tượng thành hai phần theo các cách: 1 <br />
và 5; 2 và 4; 3 và 3. <br />
<br />
Ban đầu mỗi trẻ có thể thực hành chia theo cách mà mình thích, tiếp <br />
theo giáo viên tổ chức cho trẻ thực hành chia một nhóm đối tượng thành hai <br />
phần với số lượng của một phần theo yêu cầu của cô.<br />
<br />
Ví dụ: chia 8 cái kẹo thành hai phần, một phần là 3 cái thì phần còn lại <br />
sẽ là mấy? Hay yêu cầu trẻ chia hai phần sao cho số lượng đối tượng của hai <br />
phần đều bằng nhau.<br />
<br />
Khi trẻ đã nắm được các cách chia một nhóm đối tượng thành hai phần <br />
theo các cách khác nhau, giáo viên cần hướng dẫn trẻ khái quát lại những cách <br />
chia đó với các thẻ số bằng cách yêu cầu trẻ đặt các thẻ số tương ứng với số <br />
lượng đối tượng của mỗi phần chia.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 14 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Ví dụ: với cách chia 8 đối tượng thành một nhóm có 3 đối tượng và một <br />
nhóm có 5 đối tượng thì trẻ sẽ sử dụng cặp thẻ số 3 và 5 để khái quát lại <br />
cách chia đó.<br />
<br />
c. Điêu kiên đ<br />
̀ ̣ ể thực hiên gi<br />
̣ ải pháp, biện pháp<br />
<br />
Muốn thực hiện các biện pháp, giải pháp có hiệu quả thì giao viên cân<br />
́ ̀ <br />
́ ưng ph<br />
năm v ̃ ương phap, hinh th<br />
́ ̀ ưc tô ch<br />
́ ̉ ức cac hoat đông, phai yêu thich môn<br />
́ ̣ ̣ ̉ ́ <br />
̀ ́ ̉ ự tim toi sang tao, hoc hoi đông nghiêp, tai liêu va truy<br />
toan, yêu nghê, mên tre, t<br />
́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ <br />
̣ ̉ ́ ững biên phap hay.<br />
câp internet đê co nh ̣ ́<br />
<br />
̉<br />
Ngoài ra còn phai biêt tham m<br />
́ ưu vơi nha tr<br />
́ ̀ ương tao điêu kiên vê c<br />
̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ơ sở <br />
̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉<br />
vât chât, trang thiêt bi phuc vu cho hoat đông hoc. Giao viên phai co ky năng<br />
́ ̃ <br />
́ ̣ ̣ ́ ức chuyên môn cua minh đê giai thich cho<br />
giao tiêp tôt, biêt vân dung kiên th<br />
́ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ <br />
̣ ̉ ược tâm quan trong cua viêc hinh thanh biêu t<br />
phu huynh hiêu đ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ượng sô l<br />
́ ượng <br />
cho <br />
<br />
̉ ư đo co đ<br />
tre, t ̀ ́ ́ ược sự ung hô cua phu huynh.<br />
̉ ̣ ̉ ̣<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br />
<br />
̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ương phaṕ <br />
Cac biên phap nêu ra tuy khac nhau vê măt nôi dung va ph<br />
́ ́ ́<br />
nhưng đêu co môi quan hê mât thiêt, khăng khit, hô tr<br />
̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ợ cho nhau.<br />
<br />
e. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br />
́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứu<br />
<br />
̉ ̉ ̣<br />
* Kêt qua khao nghiêm: <br />
́<br />
<br />
Các biện pháp tôi đưa ra đã phù hợp với điều kiện thực tế của lớp. <br />
Chất lượng giảng dạy nâng lên rõ rệt, học sinh đi học chuyên cần hơn, yêu <br />
<br />
thích học toán hơn. <br />
<br />
̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣<br />
Bên canh viêc khao sat, qua viêc ap dung đê tai trong l<br />
́ ̀ ̀ ơp. Ban thân tôi<br />
́ ̉ <br />
̃ ự tin va nhiêu sang tao h<br />
cung t ̀ ̀ ́ ̣ ơn khi day tre, biêt kêt h<br />
̣ ̉ ́ ́ ợp đan xen cac hinh<br />
́ ̀ <br />
thưc cung nh<br />
́ ̃ ư lông ghep trong ph<br />
̀ ́ ương phap giang day, biêt tân dung nh<br />
́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ững caí <br />
mơi la vao cac hoat đông đê cac chau h<br />
́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ứng thu h<br />
́ ơn.<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 15 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
̣ ̉<br />
Phu huynh dân hiêu ra đ<br />
̀ ược phương phap hoc tâp cua ch<br />
́ ̣ ̣ ̉ ương trinh mâm<br />
̀ ̀ <br />
non tuy đơn gian nh<br />
̉ ư tro ch<br />
̀ ơi nhưng mang lai nhiêu kêt qua tich c<br />
̣ ̀ ́ ̉ ́ ực.<br />
* Gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br />
́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứu<br />
Đây là một đê tai sat v<br />
̀ ̀ ́ ơi th́ ực tê cua l<br />
́ ̉ ớp la 1 tr<br />
́ ương Mâm non Krông<br />
̀ ̀ <br />
́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ốt<br />
Ana giúp giao viên co thêm môt sô kinh nghiêm va biên phap đê giang day t<br />
̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ớp 1. <br />
Tre phat triên toan diên vê moi măt chuân bi tâm thê cho tre vao l<br />
<br />
II.4. Kêt qua thu đ<br />
́ ̉ ược qua khảo nghiệm<br />
<br />
* Đối với giáo viên:<br />
<br />
Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp tôi đưa ra đã phù <br />
hợp với điều kiện thực tế của lớp. Việc giảng dạy được nâng lên rõ rệt, học <br />
sinh đi học chuyên cần hơn, yêu thích học toán hơn. <br />
<br />
̣ ̣ ́ ̣<br />
Bên canh viêc ap dung đê tai trong l<br />
̀ ̀ ơp. Ban thân tôi cung t<br />
́ ̉ ̃ ự tin va nhiêu<br />
̀ ̀ <br />
̣ ơn khi day tre, biêt kêt h<br />
sang tao h<br />
́ ̣ ̉ ́ ́ ợp đan xen cac hinh th<br />
́ ̀ ưc cung nh<br />
́ ̃ ư lông<br />
̀ <br />
ghep trong ph<br />
́ ương phap giang day, biêt tân dung nh<br />
́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ững cai m<br />
́ ới la vao cac hoat<br />
̣ ̀ ́ ̣ <br />
̣<br />
đông <br />
<br />
̉ ́ ́ ứng thu h<br />
đê cac chau h ́ ơn.<br />
<br />
* Đối với học sinh:<br />
<br />
+ Về thái độ: Trẻ hứng thú hoạt động chung .<br />
<br />
Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến.<br />
<br />
Trẻ có nề nếp và thói quen học tập tốt và trật tự.<br />
<br />
+ Về cảm xúc tình cảm: Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách <br />
<br />
thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể...<br />
<br />
Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn <br />
<br />
Thời gian tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn.<br />
<br />
+ Kết quả cụ thể: <br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 16 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý: 100%<br />
<br />
Trẻ mạnh dạn hồn nhiên: 100%<br />
<br />
Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là 98%<br />
<br />
III. Phân kêt luân, kiên nghi<br />
̀ ́ ̣ ́ ̣<br />
<br />
III.1. Kêt luân<br />
́ ̣<br />
<br />
Việc hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5 – tuổi là một nội <br />
dung lớn của chương trình hình thành biểu tượng toán học sơ đẳng cho trẻ <br />
mầm non nhằm phát triển trí tuệ và các mặt khác góp phần phát triển toàn <br />
diện nhân cách trẻ, chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ học toán sau này ở trường <br />
phổ thông. Chính vì vậy: “hình thành biểu tượng về số lượng” cho trẻ mầm <br />
non là rất cần thiết và vô cùng quan trọng .<br />
<br />
Việc làm này không chỉ có ý nghĩa lớn lao đối với các nhà nghiên cứu <br />
mà đối với các trường mầm non đặc biệt là các cô giáo mầm non cũng rất <br />
quan trọng, vì vậy các trường mầm non cần phải nắm vững và cải tiến nội <br />
dung dạy học. Các cô giáo mầm non cần nghiên cứu tìm ra nhữg biện pháp <br />
giảng dạy phù hợp với thực tế địa phương để phát huy tính tích cực độc lập <br />
trong học tập của <br />
<br />
trẻ .<br />
<br />
III.2. Kiên nghi<br />
́ ̣<br />
<br />
̀ ương cân tăng c<br />
Nha tr ̀ ̀ ường hơn nưa cac l<br />
̃ ́ ơp tâp huân, tô ch<br />
́ ̣ ́ ̉ ức cho giao<br />
́ <br />
̣ ̣ ở cac đ<br />
viên tham quan hoc tâp ́ ơn vi ban<br />
̣ ̣<br />
<br />
̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ơi đê giao viên tô ch<br />
Bô sung thêm môt sô đô dung, đô ch ̉ ́ ̉ ức hoat đông đat<br />
̣ ̣ ̣ <br />
̣ ̉ ơn.<br />
hiêu qua h<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 17 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Buôn Trấp, ngay 20 thang 12 năm 2014<br />
̀ ́<br />
<br />
Ngươi viêt<br />
̀ ́<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khà Thị Thương<br />
<br />
<br />
<br />
NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
……………………………………………………………………………………<br />
…………………………………………………………........................................<br />
<br />
<br />
<br />
CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
TÀI LIỆU THAM KHẢO<br />
<br />
Giáo trình phương pháp hình thanh biểu tượng toán học sơ đẳng cho <br />
trẻ mầm non . TS. Đỗ Thị Minh Liên <br />
<br />
Chuyên đề 2 phướng pháp dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian. TS <br />
Đỗ Thị Minh Liên <br />
<br />
Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên <br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 18 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
Hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 5<br />
6 tuổi ( theo nội dung đổi mới hình thức tổ chức hoạt động giáo dục ) Bộ <br />
Giáo dục.<br />
<br />
Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm nonNguyễn Aùnh Tuyết. Các tạp chí <br />
giáo dục mầm non có liên quan.<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
<br />
Trang<br />
<br />
I.Phần mở đầu...................<br />
……………………………………………………...1<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 19 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
I.1.Lý do chọn đề tài...........<br />
……………………………………………………...1<br />
<br />
I.2.Mục tiêu và nhiệm vụ...............………………………………………………<br />
3<br />
<br />
I.3.Đối tượng nghiên cứu...........…………………………………………………<br />
3<br />
<br />
I.4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu....<br />
……………………………………………...3<br />
<br />
I.5.Phương pháp nghiên cứu...................<br />
………………………………………...3<br />
<br />
II. Phần nội dung..............<br />
……………………………………………………...4<br />
<br />
II.1.Cơ sở lí luận.......<br />
………………………………………………………….....4<br />
<br />
II.2.Thực trạng…...............………………………………………………………<br />
5<br />
<br />
a. Thuận lợi, khó khăn...............................………………………………………<br />
5<br />
<br />
b. Thành công, hạn chế.......................<br />
…………………………………………...5<br />
<br />
c. Mặt mạnh, mặt yếu.......................<br />
…………………………………………….6<br />
<br />
d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động ...<br />
……………………………………..6<br />
<br />
e. Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra….......<br />
……...7<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 20 Trường Mầm non Krông Ana<br />
Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 56 tuổi<br />
<br />
II.3.Giải pháp, biện pháp…...................<br />
………………………………………....7<br />
<br />
a. Mục tiêu của giải pháp, biện pháp….......................<br />
…………………………..7<br />
<br />
b. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp…...................<br />
…….......7<br />
<br />
c. Điều kiều để thực hiện các giải pháp……….................…………………..…<br />
13<br />
<br />
d. Mối quan hệ giữa các biện pháp, giải pháp…………....<br />
…………………….14<br />
<br />
e. Kết quả khảo nghiệm, giá trị khoa học của vấn đề nghiên <br />
cứu……...............14<br />
<br />
II.4.Kết quả thu được qua khảo nghiệm …………………..................<br />
………...14<br />
<br />
III.Phần kết luận, kiến nghị………………......................................<br />
………....15<br />
<br />
III.1.Kết luận……………………….....................<br />
……………………………..15<br />
<br />
III.2. Kiến nghị……………………………….................……………………...16<br />
<br />
Tài liệu tham khảo……………………………….............<br />
……………………..17<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Người thực hiện : Khà Thị Thương 21 Trường Mầm non Krông Ana<br />