intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SKKN: Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi - Khà Thị Thương

Chia sẻ: Trần Văn An | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:21

57
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Với đề tài này nhằm cung cấp thêm cho trẻ những kiến thức toán học ban đầu và kỹ năng đếm, kỹ năng thực hiện các phép tính đơn giản... Kiến thức cung cấp cho trẻ phải có trình tự, hợp lý và thống nhất, đồng thời phải chính xác, thiết thực và mang tính ứng dụng cao. Việc hình thành các biểu tượng số lượng cho trẻ mầm non là rất cần thiết, giúp trẻ trở nên có tổ chức, có kỹ luật, biết chú ý lắng nghe và ghi nhớ, tích cực và độc lập giải quyết nhiệm vụ được giao đúng thời gian quy định, qua đó trẻ được giáo dục trở nên có định hướng, có tổ chức, có trách nhiệm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SKKN: Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5 - 6 tuổi - Khà Thị Thương

Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM<br /> MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH BIỂU TƯỢNG SỐ LƯỢNG<br /> CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI<br /> <br /> <br /> <br /> I. Phần mở đầu<br /> <br /> I.1. Lý do chọn đề tài <br /> <br /> Toán học là một môn khoa học cần có độ  chính xác cao. Do trẻ   ở  độ <br /> tuổi mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo  <br /> viên là phải hình thành cho trẻ  các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ <br /> năng cơ  bản nhất để  trẻ  có thể  vận dụng vào trong thực tế, để  có sự  phát  <br /> triển và hướng tới một nền giáo dục toàn diện như Bác Hồ đã từng nói:<br /> <br /> “ Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây<br /> <br /> Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”.<br /> <br /> Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha mẹ... Và các sự  vật  <br /> hiện tượng đến nhận thức xung quanh, tất cả  những cái trẻ  nhìn thấy đều <br /> ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ, dần dần trẻ  có được những khái niệm  <br /> đơn giản nhất về thế giới xung quanh có nhu cầu muốn tìm tòi, phám phá về <br /> tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng, tập hợp các số lượng, hình dạng,  <br /> màu sắc, kích thước, vị trí, sắp xếp của chúng trong không gian. <br /> <br /> Cho nên, giáo dục trẻ  em là mắt xích đầu tiên của nền giáo dục toàn <br /> dân, là nền móng vững chắc giúp trẻ  tự  tin bước vào cuộc sống. Vì vậy <br /> trường mầm non là mảnh đất thuận lợi nhất tạo điều kiện cho sự nảy nở và <br /> phát triển những phôi thai trí tuệ  đang còn  ấp  ủ  trong trẻ, là môi trường tạo  <br /> điều kiện cho sự phát triển nhân cách toàn diện. Trong đó quá trình hình thành  <br /> các biểu tượng toán học cho trẻ  mầm non là nhiệm vụ, là nội dung vô cùng <br /> quan trọng, là điều kiện bắt buộc của giáo dục trí tuệ trong quá trình dạy học. <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          1 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Chính vì điều đó, ngay từ khi trẻ còn ở độ tuổi mầm non chúng ta phải <br /> chăm sóc giáo dục trẻ  thật tốt. Người giáo viên mầm non ngoài việc hướng <br /> dẫn cho trẻ  vui chơi, cho ăn, ngủ, giáo dục trẻ  trở  thành những đứa trẻ  lễ <br /> phép ngoan ngoãn thôi chưa đủ, mà nhiệm vụ của người giáo viên mầm non <br /> còn phải trang bị cho trẻ những kiến thức ban đầu thông qua các hoạt động và <br /> qua các môn học hàng ngày. <br /> <br /> Từ đó dần hình thành lên nhân cách của trẻ và cũng từ đó trẻ được tiếp  <br /> cận với những kiến thức từ đơn giản đến phức tạp, từ  dễ  đến khó. Qua các <br /> môn học giúp cho trẻ  phát triển một cách toàn diện về  mọi mặt như: Đức, <br /> Trí, Lao, Thể, Mỹ. Giúp trẻ có một hành trang vững vàng, một tâm thế tự tin  <br /> để bước vào lớp một.<br /> <br /> Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một <br /> cách đơn giản nhưng hiệu quả  nhất là đối với môn “ Làm quen với toán”.  <br /> Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm <br /> huyết với nghề, say sưa suy nghĩ tìm tòi, chu đáo tỉ  mỉ, sáng tạo hướng dẫn  <br /> trẻ tham gia vào hoạt động một cách có khoa học để trẻ  bước đầu nắm bắt, <br /> hình thành những kỹ năng học tập đối với môn làm quen với  biểu tượng toán <br /> sơ đẳng. <br /> <br /> Thông qua môn học giúp trẻ nhận thức tốt hơn về thế giới xung quanh.  <br /> Từ đó hình thành hệ thống hoá kiến thức một cách chính xác, khoa học. Nhận  <br /> thức về toán học có liên quan mật thiết với quá trình phát triển toàn diện của  <br /> trẻ, thông qua toán học sớm hình thành ở trẻ khả năng tìm tòi, quan sát, khám <br /> phá, so sánh, phân tích, tổng hợp các sự  vật hiện tượng khách quan. Trên cơ <br /> sở đó bổ sung thêm vốn ngôn ngữ và góp phần tích cực vào việc phát triển trí <br /> tuệ và thể chất cho trẻ.<br /> <br /> Trên thực tiễn cho thấy, việc dạy cho trẻ  các biểu tượng toán về  tập <br /> hợp, số lượng, phép đếm... là yêu cầu trẻ phải đếm được thứ tự trong phạm  <br /> vi 10. Nhận biết quan hệ số lượng trong phạm vi 10, nhận biết các chữ số, từ <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          2 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> 1– 10. Biết thực hiện một số  phép biến đổi đơn giản như  thêm bớt, tạo <br /> nhóm, chia nhóm đồ  vật có số  lượng trong phạm vi 10 ra 2 phần. Chính vì  <br /> những lí do trên tôi chọn đề tài “Một số  biện pháp hình thành biểu tượng số <br /> lượng cho trẻ  5 ­ 6 tuổi”  để  nghiên cứu và áp dụng nhằm nâng cao chất <br /> lượng dạy và học cho trẻ.<br /> <br /> I.2. Muc tiêu, nhiêm vu c<br /> ̣ ̣ ̣ ủa đề tài<br /> <br /> Với đề  tài này nhằm cung cấp thêm cho trẻ  những kiến thức toán học <br /> ban đầu và kỹ  năng đếm, kỹ  năng thực hiện các phép tính đơn giản... Kiến  <br /> thức cung cấp cho trẻ phải có trình tự, hợp lý và thống nhất, đồng thời phải  <br /> chính xác, thiết thực và mang tính  ứng dụng cao. Việc hình thành các biểu <br /> tượng số lượng cho trẻ mầm non là rất cần thiết, giúp trẻ trở nên có tổ chức,  <br /> có kỹ  luật, biết chú ý lắng nghe và ghi nhớ, tích cực và độc lập giải quyết  <br /> nhiệm vụ  được giao đúng thời gian quy định, qua đó trẻ  được giáo dục trở <br /> nên có định hướng, có tổ chức, có trách nhiệm.<br /> <br /> Trong quá trình hình thành những biểu tượng số lượng toán học cho trẻ <br /> đồng thời sẽ hình thành các mối quan hệ giữa giáo viên với tập thể trẻ, giữa <br /> giáo viên với cá nhân trẻ, giữa trẻ  với trẻ, giữa trẻ  với môi trường xung  <br /> quanh. Việc dạy học những kiến thức toán không chỉ góp phần phát triển các <br /> năng lực nhận biết, năng lực học tập cho trẻ, mà còn góp phần giáo dục toàn <br /> diện nhân cách cho trẻ.  <br /> <br /> Việc dạy cho trẻ nắm chắc các kiến thức trong hoạt động làm quen với  <br /> biểu tượng số  lượng, thông qua hoạt động làm quen với toán để  phát triển  <br /> toàn diện cho trẻ nhất là lĩnh vực phát triển nhận thức. Việc tổ chức cho trẻ <br /> làm quen với toán phải đưa ra các biện pháp hữu ích và trẻ  phải được nói và <br /> làm, giáo viên  không nên nói và làm thay trẻ.<br /> <br /> I.3. Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          3 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> ­ Đối tượng nghiên cứu của đề  tài này là hoc sinh l<br /> ̣ ơp la 1 <br /> ́ ́ trường mầm <br /> non Krông Ana. <br /> <br /> I.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> ­ Phạm vi nghiên cứu là học sinh  (5 – 6 tuổi)  trường mầm non Krông <br /> Ana.  <br /> <br /> I.5. Phương phap nghiên c<br /> ́ ưu<br /> ́<br /> <br />   +  Phương pháp nghiên cứu tài liệu<br /> <br /> + Phương pháp quan sát, đàm thoại<br /> <br /> + Phương pháp thực hành<br /> <br /> + Phương pháp trải nghiệm thực tiễn.<br /> <br /> II. Phân nôi dung<br /> ̀ ̣<br /> <br /> II.1. Cơ sở li luân<br /> ́ ̣<br /> <br /> Trẻ sinh ra và lớn lên giữa thế giới của những sự vật và hiện tượng đa <br /> dạng. Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc và làm quen với những nhóm vật có  <br /> màu sắc, kích thước và số  lượng phong phú, với các âm thanh, chuyển động <br /> có  ở  xung quanh trẻ. Trẻ  lĩnh hội số  lượng của chúng bằng các giác quan  <br /> khác nhau như: thị giác, thính giác, giác quan vận động...<br /> <br /> Từ đó, trẻ đã tích lũy được một vốn tri thức và kinh nghiệm sống, điều <br /> quan trọng là tổ chức cho trẻ biết sử dụng vốn tri thức và kinh nghiệm ấy vào  <br /> các hoạt động học tập và vui chơi. Được sự giúp đỡ  của người lớn cùng với  <br /> việc nắm được ngôn ngữ  tích cực trẻ  đã nhận biết, phân biệt và nắm được  <br /> tên gọi của các nhóm vật. Trong quá trình thao tác với nhóm vật,  ở  trẻ  hình  <br /> thành hứng thú phân biệt các nhóm vật có số  lượng là một và nhiều và trẻ <br /> lĩnh hội từ nhiều.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          4 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Vì trẻ nhỏ thường có tính tìm tòi, tính ham hiểu biết sẽ thôi thúc trẻ tích  <br /> cực hoạt động. Khi thao tác với các tập hợp cụ  thể  trẻ bắt đầu sử  dụng tới <br /> các con số và phép đếm, trong quá trình ấy trẻ cũng xác định được mối quan  <br /> hệ số lượng: bằng nhau, không bằng nhau, nhiều hơn, ít hơn. Ngoài ra trẻ còn <br /> rất thích đếm, trẻ không chỉ biết đếm xuôi mà còn biết đếm ngược, nhận biết  <br /> được các con số. Trẻ hiểu rằng mỗi con số không chỉ được diễn đạt bằng lời <br /> nói mà còn có thể viết.<br /> <br /> Như  vậy cần tiếp tục phát triển biểu tượng số  lượng về  tập hợp cho  <br /> trẻ 5 ­ 6 tuổi, bước đầu cho trẻ làm quen với một số  phép tính trên tập hợp,  <br /> điều đó tạo cơ  sở  cho trẻ  học phép tính đại số  sau này ở  trường phổ  thông. <br /> Đứa trẻ lớn lên sẽ có lối sống thực tiễn, sâu sắc, phong  phú, linh hoạt, sáng <br /> tạo và chủ động, không sống hời hợt, tẻ nhạt. Vì vậy, phát triển nhận thức là  <br /> phát triển óc tìm tòi, tính ham hiểu biết của trẻ thông qua hoạt động làm quen  <br /> với toán, là một yêu <br /> <br /> cầu rất cần thiết cho trẻ.<br /> <br /> II.2. Thực trang<br /> ̣<br /> <br /> a. Thuân l<br /> ̣ ợi, kho khăn<br /> ́<br /> <br /> ̣ ợi: <br /> * Thuân l<br /> <br /> Lơp co đây đu c<br /> ́ ́ ̀ ̉ ơ sở vât chât trang thiêt bi, đô dung day hoc phuc vu cho<br /> ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̣  <br /> ̀ ̉ ược sự  quan tâm cua ban giam hiêu nha tr<br /> cô va tre. Đ ̉ ́ ̣ ̀ ương phân công cho 2<br /> ̀  <br /> giao viên đ<br /> ́ ứng lơp đêu tre, tâm huyêt v<br /> ́ ̀ ̉ ́ ới nganh hoc, yêu nghê mên tre, co<br /> ̀ ̣ ̀ ́ ̉ ́ <br /> ̉ ̣ ̣<br /> phâm chât nghê nghiêp, co trinh đô chuyên môn tiêp thu nhanh v<br /> ́ ̀ ́ ̀ ́ ới nhưng đôi<br /> ̃ ̉ <br /> mơi trong ch<br /> ́ ương trinh.<br /> ̀<br /> <br /> Giao viên luôn đ<br /> ́ ược sự quan tâm chi đao sat sao vê chuyên môn tao điêu<br /> ̉ ̣ ́ ̀ ̣ ̀ <br /> ̣ ̣ ợi cho viêc hoc tâp bôi d<br /> kiên thuân l ̣ ̣ ̣ ̀ ương chuyên môn nghiêp vu.<br /> ̃ ̣ ̣<br /> <br /> ̀ ̀ ươi đia ph<br /> Giao viên đêu la ng<br /> ́ ̀ ̣ ương gân tr<br /> ̀ ường, gân l<br /> ̀ ớp, gân gui v<br /> ̀ ̃ ới phụ  <br /> huynh.<br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          5 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> * Kho khăn:<br /> ́<br /> <br /> Có một số trẻ bố, mẹ chưa thật sự quan tâm đến việc học của con em  <br /> mình nên việc tiếp thu bài của cháu còn chậm, còn nhút nhát với bạn bè và <br /> trong các hoạt động  ở  lớp, đồ  dùng dạy học, đồ  chơi phục vụ  cho môn học <br /> còn nhiều hạn chế .    <br /> <br /> b. Thanh công, han chê<br /> ̀ ̣ ́<br /> <br /> * Thanh công:<br /> ̀<br /> <br /> Khi vận dụng đề tài này, thì khả năng thu nhận và vận dụng kiến thức,  <br /> kỹ năng đã học vào những điều kiện, hoàn cảnh mới của trẻ chứng tỏ trí tuệ <br /> trẻ  đã phát triển cao hơn và trẻ  đã ý thức được vai trò của những kiến thức <br /> thu được đối với thực tiễn cuộc sống. Việc trẻ sử dụng những kiến thức thu  <br /> được vào thực tiễn cuộc sống sẽ làm cho chúng trở nên bền vững và sâu sắc <br /> hơn, góp phần hình thành ở trẻ kỹ năng vận dụng kiến thức vào cuộc sống. <br /> <br /> Trong quá trình dạy học việc lựa chọn nội dung dạy học luôn phải gắn <br /> liền <br /> <br /> với điều kiện sống của trẻ, nhằm luyện cho trẻ thói quen quan tâm, chú ý tới <br /> các sự vật, hiện tượng xung quanh trẻ, qua đó nhận biết các mối quan hệ toán <br /> học có trong các sự vật, hiện tượng đó. Qua đó cũng giúp giao viên năm v<br /> ́ ́ ưng<br /> ̃  <br /> phương phap, hinh th<br /> ́ ̀ ưc tô ch<br /> ́ ̉ ức hoat đông phong phu, thu hut đ<br /> ̣ ̣ ́ ́ ược tre, tre<br /> ̉ ̉ <br /> ̣ ̣ ́ ực.<br /> hoat đông tich c<br /> <br /> ̣<br /> * Han chê:<br /> ́<br /> <br /> Tuy nhiên với nội dung của đê tai này, n<br /> ̀ ̀ ếu giáo viên không chịu khó suy  <br /> nghĩ và tạo mọi điều kiện, tình huống để  trẻ  có thể   ứng dụng những kiến  <br /> thức, kỹ năng của mình vào các hoạt động thì tiết học sẽ không mang lại kết  <br /> quả cao.<br /> <br /> c. Măt manh, măt yêu<br /> ̣ ̣ ̣ ́<br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          6 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> ̣ ̣<br /> * Măt manh:<br /> <br /> Với nội dung của đề  tài này giúp giáo viên biết vận dụng quá trình tổ <br /> chức hoạt động cho trẻ hứng thú hơn.<br /> <br /> Quá trình hình thành những biểu tượng số lượng cho trẻ ở trường mầm  <br /> non không chỉ nhằm trang bị cho trẻ những kiến thức toán học sơ đẳng, hình  <br /> thành những kỹ năng, kỹ xảo, mà còn nhằm phát triển cho trẻ những năng lực <br /> trí tuệ, năng lực học tập và những hứng thú nhận biết, giúp tre manh dan, t<br /> ̉ ̣ ̣ ự <br /> ̣ ơn trong cac hoat đông,<br /> tin, sang tao h<br /> ́ ́ ̣ ̣  qua đó góp phần <br /> <br /> giáo dục nhân cách cho trẻ.<br /> <br /> ̣ ́<br /> * Măt yêu:<br /> <br /> Song nếu giáo viên không năm v<br /> ́ ưng kiên th<br /> ̃ ́ ức, không chịu khó đầu tư <br /> xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ, không có sự  linh hoạt sáng tạo khi  <br /> vận dụng các nội dung biện pháp của đề tài thì việc tổ chức hướng dẫn cho  <br /> trẻ hoạt động sẽ không đạt hiệu quả.<br /> <br /> d. Các nguyên nhân, các yếu tố tác động <br /> <br /> Với nội dung đề tài này đã đưa ra các biện pháp thực tiễn, dễ thực hiện.  <br /> Đã có sự lựa chọn nội dung, các phương pháp biện pháp và hình thức phù hợp  <br /> cho trẻ hình thành biểu tượng số lượng. Tiến hành phân tích tổng hợp tìm ra  <br /> được những ưu điểm, hạn chế của trẻ, để tổ chức cho trẻ hoạt động có hiệu <br /> quả hơn.<br /> <br /> e.Phân tích, đánh giá các vấn đề về thực trạng mà đề tài đã đặt ra<br /> <br /> ­ Từ  kết quả  khái quát thực trạng của đề  tài, tôi có thể  đưa ra những  <br /> phân tích và đánh giá sau:<br /> <br /> Qua thực trạng nêu trên thì người giáo viên phải nắm được phương <br /> pháp tổ  chức hình thành biểu tượng số  lượng cho trẻ, tuy nhiên sự  sáng tạo <br /> và linh hoạt trong quá trình tổ  chức chưa cao vì vậy mà chất lượng giáo dục <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          7 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> chưa hiệu quả. Chính vì vậy chưa lôi cuốn và thu hút được trẻ, trẻ chưa hứng  <br /> thú hoạt động.<br /> <br /> Việc tổ  chức hoạt động còn cứng, chưa bao quát trẻ  tốt vì vậy việc <br /> khuyến khích trẻ hoạt động chưa được giáo viên chú trọng, trẻ còn nhút nhát,  <br /> chưa mạnh dạn và tự tin để tham gia hoạt động. <br /> <br /> Bên cạnh đó chưa thường xuyên cho trẻ tiếp xúc nhiều với biểu <br /> <br /> tượng số lượng (trong các hoạt động mọi lúc, mọi nơi), mà đa phần trẻ tiếp <br /> <br /> xúc với biểu tượng số  lượng thông qua các hoạt động học khi giáo viên tổ <br /> chức. <br /> <br /> Chính vì nhận thấy được những bất cập trong việc tổ chức cho trẻ hoạt  <br /> động với biểu tượng số lượng, bản thân tôi đã mạnh dạn tìm tòi, học hỏi để <br /> tìm cho mình những biện pháp có thể áp dụng trong quá trình thực hiện hoạt  <br /> động nhằm nâng cao chất lượng giáo dục cho trẻ.   <br /> <br /> II.3. Giai phap, biên phap<br /> ̉ ́ ̣ ́<br /> <br /> a. Muc tiêu cua giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ̉ ́ ̣ ́<br /> <br /> Nhưng giai phap, biên phap nêu ra trong đê tai nhăm giup tre nâng cao<br /> ̃ ̉ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ́ ̉  <br /> ̣ ̉ ượng sô l<br /> viêc hinh thanh biêu t<br /> ̀ ̀ ́ ượng được tôt h<br /> ́ ơn. Tre phat huy hêt đ<br /> ̉ ́ ́ ược tinh<br /> ́  <br /> ́ ực, chu đông, sang tao khi hoat đông.  <br /> tich c ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̣<br /> <br /> ́ ức, chuyên môn nghiêp vu.<br /> Giao viên trau dôi thêm kiên th<br /> ́ ̀ ̣ ̣<br /> <br /> b. Nôi dung va cach th<br /> ̣ ̀ ́ ưc th<br /> ́ ực hiên giai phap, biên phap<br /> ̣ ̉ ́ ̣ ́<br /> <br /> Biện pháp 1: Phương pháp dạy học thực hành<br /> <br /> Ngày nay trong việc dạy trẻ  các kiến thức toán học sơ  đẳng (nhất là  <br /> biểu tượng về số lượng) thì phương pháp thực hành ngày càng được sử dụng  <br /> thường xuyên hơn. Xu thế sử dụng các phương pháp thực hành bắt đầu được <br /> xem xét trong hệ thống các phương pháp trực quan và dùng lời. Thực tế  cho <br /> thấy, việc trẻ  làm quen với toán luôn được bắt đầu bằng việc tổ  chức các <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          8 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> hoạt động thực tiễn với các vật cho trẻ, trong đó hoạt động nhận biết của trẻ <br /> diễn ra trên cơ sở của các hình thức tư  duy trực quan – hành động, trực quan  <br /> hình tượng trong mối quan hệ gắn bó với tư duy lô gíc.<br /> <br /> Phương pháp dạy học thực hành là trẻ  phải thực hiện các hành động <br /> gồm một chuỗi các thao tác cùng với việc sử dụng các đồ vật. Trên cơ sở các  <br /> thao tác thực hành, hình thành  ở  trẻ  những biểu tượng số  lượng ban đầu về <br /> kiến thức, hình thành những kỹ năng, kỹ xảo và kỹ năng vận dụng <br /> <br /> chúng vào các tình huống khác nhau. <br /> <br /> Trong quá trình dạy trẻ những kiến thức về biểu tượng số lượng, giáo <br /> viên cần tổ  chức cho mọi trẻ được tham gia luyện tập, thông qua việc thực <br /> hiện các bài tập khác nhau. Nhờ  luyện tập mà những kiến thức – cơ  sở  của  <br /> những thao tác trí tuệ và thực hành trở nên vững chác và có ý nghĩa hơn.<br /> <br /> Ví dụ: Cho trẻ  làm các bài tập so sánh số  lượng các nhóm vật bằng <br /> thiết lập tương ứng 1:1 hay bài luyện tập đếm cho trẻ.<br /> <br /> Nhờ  đó giáo viên có thể  kiểm tra quá trình lĩnh hội của từng trẻ, cũng  <br /> như  trẻ  có thể  tự  kiểm tra kết quả  thực hiện bài tập của mình. Do vậy, có <br /> thể  nói, luyện tập là một trong những phương pháp dạy học mang lại hiệu <br /> quả cao. Tương ứng với nhiệm vụ dạy học, thì giáo viên có thể sử dụng các <br /> bài tập đòi hỏi ở trẻ sự tích cực, độc lập với các mức độ  khác nhau như: bài  <br /> tập tái tạo và bài tập sáng tạo.<br /> <br /> Khi tổ  chức cho trẻ  thực hiện bài tập tái tạo, giáo viên đặt cho trẻ <br /> nhiệm vụ  học tập cụ  thể, chỉ cho trẻ biện pháp giải quyết nó bằng trình tự <br /> các thao tác <br /> <br /> mẫu và vật mẫu của mình.<br /> <br /> Ví dụ: Khi trẻ  đã nắm được kỹ  năng đếm, giáo viên yêu cầu trẻ  thực  <br /> hiện nhiệm vụ đếm xác định số lượng các nhóm vật khác nhau được xếp theo <br /> hàng ngang...<br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          9 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Ngoài ra các bài tập có tính chất vui chơi cũng thường xuyên được sử <br /> <br /> dụng, chúng rất phù hợp với trẻ mẫu giáo (đặc biệt trẻ 5 – 6 tuổi), nó tạo cho <br /> trẻ những cảm xúc tốt và làm giảm sự căng thẳng cho trẻ. Điều này xuất phát <br /> từ  đặc điểm cơ  bản của dạy học mầm non là trẻ  “học bằng chơi, chơi mà  <br /> học”. Việc sử  dụng trò chơi được coi là một phương pháp dạy học khi toàn <br /> bộ tiết học được lồng vào một trò chơi mà trẻ là người tham gia chính.<br /> <br /> Ví dụ: Trò chơi “ về  đúng số  nhà” được sử  sụng  ở  phần sau của tiết <br /> học củng cố và ứng dụng kiến thức kỹ năng cho trẻ.<br /> <br /> Biện pháp 2: Phương pháp dạy học trực quan<br /> <br /> Khi sử  dụng phương pháp dạy học trực quan cần phải có đầy đủ  đồ <br /> dùng trực quan. Các đồ  dùng này phải đẹp, đúng việc lựa chọn và sử  dụng  <br /> chúng phải phụ  thuộc vào trẻ, vào mục đích yêu cầu của tiết học toán. Các <br /> vật trực quan cần được trưng bày đúng lúc và đặt ở nơi hợp lý để  tất cả  trẻ <br /> đều nhìn rõ.<br /> <br /> Ví dụ: Giáo viên sử  dụng các bộ  con giống, các nhóm đồ  vật có trong  <br /> lớp học nhằm dạy trẻ đếm số lượng các nhóm vật.<br /> <br /> Khi sử dụng đồ  dùng trực quan cần lưu ý trẻ  tới sự  tri giác những dấu <br /> hiệu chính của sự vật, hiện tượng mà trẻ tìm hiểu.<br /> <br /> Ví dụ: Khi cho trẻ  quan sát bể  cá, hay lọ  hoa có nhiều bông hoa... với  <br /> mục đích hình thành biểu tượng về “một” và “nhiều” cho trẻ, cô cần hướng  <br /> trẻ chú ý tới dấu hiệu số lượng của đối tượng đó.<br /> <br /> Song không nên lạm dụng sử dụng các vật mẫu quá lâu, mà nên chuyển  <br /> sang sử dụng các bài tập không dùng tới các vật mẫu để trẻ phải suy nghĩ.<br /> <br /> Trong quá trình dạy trẻ, điều quan trọng là giáo viên cần hướng dẫn trẻ <br /> sử <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          10 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> dụng hợp lý các đồ  dùng trực quan. Điều này được thể  hiện  ở  sự  kết hợp  <br /> đúng <br /> <br /> đắn giữa việc tri giác trực tiếp đối tượng với lời nói. Lời nói của giáo viên <br /> phải điều khiển hành động của trẻ  giúp trẻ  biết sử  dụng đồ  dùng trực quan <br /> đúng lúc.<br /> <br /> Biện pháp 3: Phương pháp dạy học dùng lời nói <br /> <br /> Trong phương pháp hình thành các biểu tượng toán cho trẻ  mầm non  <br /> các câu hỏi đóng một vai trò đặc biệt. Với trẻ  mẫu giáo lớn, lời hướng dẫn  <br /> của giáo viên có tính tổng thể phản ánh toàn bộ quá trình thực hiện nhiệm vụ. <br /> Bằng lời nói giáo viên giảng giải chính xác lại những điều trẻ  nhận biết <br /> được trong quá trình tri giác.<br /> <br /> Từ câu hỏi dựa trên sự tri giác và trí nhớ tái tạo của trẻ nhằm ghi <br /> <br /> nhận những đặc điểm bên ngoài của đối tượng, yêu cầu trẻ tả lại những điều <br /> vừa quan sát hay nhắc lại nhiệm vụ của cô.<br /> <br /> Ví dụ: Đây là cái gì? Có bao nhiêu cái? Cháu vừa làm nhiệm vụ gì?<br /> <br /> Và câu hỏi tái tạo có nhận thức giúp trẻ  nắm và củng cố  những kiến <br /> thức một cách sâu sắc hơn.<br /> <br /> Ví dụ: số hoa sẽ là bao nhiêu nếu thêm một bông? Làm thế nào để biết <br /> số  lượng hai nhóm hoa bằng nhau? Làm thế  nào để  biết nhóm nào ít hơn và  <br /> nhóm nào nhiều hơn?...<br /> <br /> Khi sử dụng câu hỏi giáo viên cần chú ý đặt câu hỏi phải ngắn gọn, cụ <br /> thể, đủ ý, nội dung câu hỏi phải vừa sức trẻ, các khái niệm trong câu hỏi phải  <br /> quen thuộc với trẻ, nên đặt nhiều dạng câu hỏi cho một vấn đề, các câu hỏi <br /> phải có tính hệ thống, phải kích thích sự suy nghĩ của trẻ, tuyệt đối không sử <br /> dụng các câu hỏi ép trẻ  trả  lời. Trẻ  càng lớn thì việc sử  dụng câu hỏi tình  <br /> huống có vấn đề càng có ý nghĩa to lớn trong việc phát triển tư duy cho trẻ.<br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          11 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Biện pháp 4: Dạy trẻ  đếm xác định số  lượng trong phạm vi 10, thêm,  <br /> bớt, xác định các mối quan hệ số lượng, nhận biết các số từ 1 đến 10.<br /> <br /> Ở mẫu giáo nhỡ trẻ được học đếm xác định số lượng trong phạm vi 5,  <br /> còn <br /> <br /> lên mẫu giáo lớn trẻ  tiếp tục học đếm xác định số  lượng trong phạm vi 10,  <br /> nhận biết các số từ 1 đến 10 được bắt đầu bằng việc dạy trẻ lập số mới trên <br /> cơ sở số đã biết.<br /> <br /> Trên cơ sở đó trẻ bắt đầu thực hành so sánh hai nhóm đối tượng có số <br /> lượng hơn kém nhau là một, sao cho số lượng của chúng được biểu thị bằng  <br /> con số mà trẻ đã biết và con số kề sau số đó. <br /> <br /> Ví dụ: khi dạy trẻ  số  6 ta cho trẻ so sánh 5 bông hoa và 6 con ong thì <br /> giữa số hoa và số  ong trẻ sẽ  thấy số  hoa ít hơn số  ong là một, và ngược lại <br /> số  ong nhiều hơn số  hoa là một, bằng cách đếm trẻ  sẽ  gọi số  mới để  diễn <br /> đạt số ong, khi cho trẻ so sánh các từ số với nhau (5 thêm 1 là 6 và 6 bớt 1 <br /> <br /> là 5) như vậy, trẻ sẽ lĩnh hội nguyên tắc thành lập số mới.<br /> <br /> Khi dạy đếm cho trẻ  5 – 6 tuổi,  giáo viên không nhất thiết phải trình <br /> bày minh họa quá trình lập số  mới cho trẻ, mà nên hướng dẫn trẻ  thực hành <br /> lập số mới với các đồ dùng được phát. Trong quá trình hướng dẫn, giáo viên <br /> nên hạn chế  sử dụng các hành động, thao tác mẫu, mà cần tăng cường dùng <br /> lời nói để hướng dẫn trẻ (cô và trẻ cùng thực hiện).<br /> <br /> Ví dụ: lớp mình xếp số ô tô ra hàng trên và xe máy ở hàng dưới sao cho  <br /> dưới mỗi ô tô là một xe máy<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          12 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khi trẻ thực hành lập số mới trên cơ sở so sánh số lượng hai nhóm vật  <br /> hơn kém nhau một vật, trẻ  cần tạo ra sự  bằng nhau về  số  lượng gi ữa hai  <br /> nhóm vật đó bằng cách thêm một vật vào nhóm có số  lượng ít và gọi tên số <br /> lượng mới được tạo bằng số mới. Qua đó trẻ tiếp tục học so sánh, nhận biết <br /> mối quan hệ số lượng giữa các nhóm đối tượng trong phạm vi 10 bằng cách  <br /> đếm , thêm, bớt, tạo sự bằng nhau về số lượng.<br /> <br /> Mặt khác, bằng các ví dụ  cụ  thể  trẻ  sẽ  thấy được tính tương đối của <br /> các khái niệm “nhiều hơn”, “ít hơn” về số lượng giữa các nhóm đối tượng và  <br /> các khái niệm “lớn hơn”, “nhỏ  hơn” giữa các con số, từ  đó  ở  trẻ  hình thành <br /> biểu tượng về  trình tự  của các số  trong dãy số  tự  nhiên. Qua so sánh, trẻ  sẽ <br /> thấy rõ nhóm vật nào nhiều hơn hay ít hơn nhóm vật nào, từ đó trẻ sẽ so sánh <br /> các con số với nhau để thấy con số nào lớn hơn hay nhỏ hơn số nào.<br /> <br /> Ví dụ: cho trẻ xếp 8 cái bát và 7 cái thìa ra và hỏi trẻ số nào nhiều hơn,  <br /> số nào ít hơn. <br /> <br /> Trong quá trình dạy đếm cho trẻ 5 – 6 tuổi, cần chú trọng phát triển kỹ <br /> năng đếm cho trẻ, thông qua các bài luyện tập.<br /> <br /> Trẻ có thể đếm từ  trái sang phải, từ phải sang trái, từ  trên xuống dưới <br /> hay từ dưới lên trên. Trẻ mẫu giáo lớn không chỉ học đếm trong phạm 10 theo  <br /> trật tự đếm xuôi, mà trẻ còn cần nắm được kỹ năng đếm ngược.<br /> <br /> Ví dụ: cô xếp 10 vật ra thành hàng ngang rồi cho trẻ  đếm để  xác đinh  <br /> số lượng. Sau đó cô cất dần từng vật, sau mỗi lần cất cô yêu cầu trẻ nói cho  <br /> cô số vật còn lại, cứ như vậy tới khi không còn vật nào.<br /> <br /> Việc tổ chức dạy biểu tượng số lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi không chỉ phát  <br /> triển kỹ  năng đếm bền vững cho trẻ, mà còn phát triển  ở  trẻ  khả  năng định <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          13 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> hướng cùng một lúc nhiều dấu hiệu của đối tượng, phát triển độ  nhậy của <br /> các giác quan, phát triển các quá trình tâm lý như: chú ý, ghi nhớ có chủ định, <br /> tư duy, ngôn ngữ...<br /> <br /> Biện pháp 5:  Dạy trẻ  cách chia một nhóm đối tượng thành hai phần <br /> theo <br /> <br /> các cách khác nhau.<br /> <br /> Trong những năm tháng học ở trường mầm non trẻ nhỏ thường xuyên <br /> <br /> phải thực hiện các bài tập khác nhau như  tạo các nhóm đối tượng theo các <br /> dấu hiệu khác nhau, nhóm các nhóm đối tượng thành một nhóm lớn hay tách  <br /> từ một nhóm lớn ra thành các nhóm nhỏ, so sánh, biến đổi, đếm số lượng của <br /> chúng... Những kiến thức, kỹ năng mà trẻ thu được thông qua việc thực hiện  <br /> các bài luyện tập là cơ  sở  để  trẻ  nắm được cách chia một nhóm đối tượng <br /> thành hai phần theo các cách khác nhau.<br /> <br /> Ví dụ: chia một nhóm gồm 6 đối tượng thành hai phần theo các cách: 1 <br /> và 5; 2 và 4; 3 và 3. <br /> <br /> Ban đầu mỗi trẻ  có thể  thực hành chia theo cách mà mình thích, tiếp  <br /> theo giáo viên tổ  chức cho trẻ  thực hành chia một nhóm đối tượng thành hai <br /> phần với số lượng của một phần theo yêu cầu của cô.<br /> <br /> Ví dụ: chia 8 cái kẹo thành hai phần, một phần là 3 cái thì phần còn lại  <br /> sẽ là mấy? Hay yêu cầu trẻ chia hai phần sao cho số lượng đối tượng của hai  <br /> phần đều bằng nhau.<br /> <br /> Khi trẻ đã nắm được các cách chia một nhóm đối tượng thành hai phần <br /> theo các cách khác nhau, giáo viên cần hướng dẫn trẻ khái quát lại những cách <br /> chia đó với các thẻ số bằng cách yêu cầu trẻ đặt các thẻ số tương ứng với số <br /> lượng đối tượng của mỗi phần chia.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          14 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Ví dụ: với cách chia 8 đối tượng thành một nhóm có 3 đối tượng và một  <br /> nhóm có 5 đối tượng thì trẻ  sẽ  sử  dụng cặp thẻ  số  3 và 5 để  khái quát lại  <br /> cách chia đó.<br /> <br /> c. Điêu kiên đ<br /> ̀ ̣ ể thực hiên gi<br /> ̣ ải pháp, biện pháp<br /> <br /> Muốn thực hiện các biện pháp, giải pháp có hiệu quả  thì giao viên cân<br /> ́ ̀ <br /> ́ ưng ph<br /> năm v ̃ ương phap, hinh th<br /> ́ ̀ ưc tô ch<br /> ́ ̉ ức cac hoat đông, phai yêu thich môn<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ́  <br /> ̀ ́ ̉ ự tim toi sang tao, hoc hoi đông nghiêp, tai liêu va truy<br /> toan, yêu nghê, mên tre, t<br /> ́ ̀ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̀  <br /> ̣ ̉ ́ ững biên phap hay.<br /> câp internet đê co nh ̣ ́<br /> <br /> ̉<br /> Ngoài ra còn phai biêt tham m<br /> ́ ưu vơi nha tr<br /> ́ ̀ ương tao điêu kiên vê c<br /> ̀ ̣ ̀ ̣ ̀ ơ  sở  <br /> ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ̣ ́ ̉<br /> vât chât, trang thiêt bi phuc vu cho hoat đông hoc. Giao viên phai co ky năng<br /> ́ ̃  <br /> ́ ̣ ̣ ́ ức chuyên môn cua minh đê giai thich cho<br /> giao tiêp tôt, biêt vân dung kiên th<br /> ́ ́ ̉ ̀ ̉ ̉ ́  <br /> ̣ ̉ ược tâm quan trong cua viêc hinh thanh biêu t<br /> phu huynh hiêu đ ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ̉ ượng sô l<br /> ́ ượng <br /> cho <br /> <br /> ̉ ư đo co đ<br /> tre, t ̀ ́ ́ ược sự ung hô cua phu huynh.<br /> ̉ ̣ ̉ ̣<br /> <br /> d. Mối quan hệ giữa các giải pháp, biện pháp.<br /> <br /> ̣ ̀ ̣ ̣ ̀ ương phaṕ  <br /> Cac biên phap nêu ra tuy khac nhau vê măt nôi dung va ph<br /> ́ ́ ́<br /> nhưng đêu co môi quan hê mât thiêt, khăng khit, hô tr<br /> ̀ ́ ́ ̣ ̣ ́ ́ ̃ ợ cho nhau.<br /> <br /> e. Kêt qua khao nghiêm, gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ̉ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứu<br /> <br /> ̉ ̉ ̣<br /> * Kêt qua khao nghiêm: <br /> ́<br /> <br /> Các biện pháp tôi đưa ra đã phù hợp với điều kiện thực tế  của lớp. <br /> Chất lượng giảng dạy nâng lên rõ rệt, học sinh đi học chuyên cần hơn, yêu <br /> <br /> thích học toán hơn.  <br /> <br /> ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̣<br /> Bên canh viêc khao sat, qua viêc ap dung đê tai trong l<br /> ́ ̀ ̀ ơp. Ban thân tôi<br /> ́ ̉  <br /> ̃ ự  tin va nhiêu sang tao h<br /> cung t ̀ ̀ ́ ̣ ơn khi day tre, biêt kêt h<br /> ̣ ̉ ́ ́ ợp đan xen cac hinh<br /> ́ ̀  <br /> thưc cung nh<br /> ́ ̃ ư lông ghep trong ph<br /> ̀ ́ ương phap giang day, biêt tân dung nh<br /> ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ững caí <br /> mơi la vao cac hoat đông đê cac chau h<br /> ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ́ ứng thu h<br /> ́ ơn.<br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          15 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> ̣ ̉<br /> Phu huynh dân hiêu ra đ<br /> ̀ ược phương phap hoc tâp cua ch<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ương trinh mâm<br /> ̀ ̀  <br /> non tuy đơn gian nh<br /> ̉ ư tro ch<br /> ̀ ơi nhưng mang lai nhiêu kêt qua tich c<br /> ̣ ̀ ́ ̉ ́ ực.<br /> * Gia tri khoa hoc cua vân đê nghiên c<br /> ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̀ ứu<br /> Đây là một đê tai sat v<br /> ̀ ̀ ́ ơi th́ ực tê cua l<br /> ́ ̉ ớp la 1 tr<br /> ́ ương Mâm non Krông<br /> ̀ ̀  <br /> ́ ́ ̣ ́ ̣ ̀ ̣ ́ ̉ ̉ ̣ ốt<br /> Ana giúp giao viên co thêm môt sô kinh nghiêm va biên phap đê giang day t<br /> ̉ ́ ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣ ́ ̉ ̀ ớp 1.  <br />         Tre phat triên toan diên vê moi măt chuân bi tâm thê cho tre vao l<br /> <br /> II.4. Kêt qua thu đ<br /> ́ ̉ ược qua khảo nghiệm<br /> <br /> * Đối với giáo viên:<br /> <br /> Qua quá trình nghiên cứu và thực hiện các biện pháp tôi đưa ra đã phù <br /> hợp với điều kiện thực tế của lớp. Việc giảng dạy được nâng lên rõ rệt, học <br /> sinh đi học chuyên cần hơn, yêu thích học toán hơn.  <br /> <br /> ̣ ̣ ́ ̣<br /> Bên canh viêc ap dung đê tai trong l<br /> ̀ ̀ ơp. Ban thân tôi cung t<br /> ́ ̉ ̃ ự tin va nhiêu<br /> ̀ ̀ <br /> ̣ ơn khi day tre, biêt kêt h<br /> sang tao h<br /> ́ ̣ ̉ ́ ́ ợp đan xen cac hinh th<br /> ́ ̀ ưc cung nh<br /> ́ ̃ ư  lông<br /> ̀  <br /> ghep trong ph<br /> ́ ương phap giang day, biêt tân dung nh<br /> ́ ̉ ̣ ́ ̣ ̣ ững cai m<br /> ́ ới la vao cac hoat<br /> ̣ ̀ ́ ̣ <br /> ̣<br /> đông <br /> <br /> ̉ ́ ́ ứng thu h<br /> đê cac chau h ́ ơn.<br /> <br /> * Đối với học sinh:<br /> <br /> + Về thái độ: Trẻ hứng thú hoạt động chung .<br /> <br /> ­ Trẻ hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến.<br /> <br /> ­ Trẻ có nề nếp và thói quen học tập tốt và trật tự.<br /> <br /> + Về cảm xúc tình cảm: Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách <br /> <br /> thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể...<br /> <br /> ­ Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn <br /> <br /> ­ Thời gian tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn.<br /> <br /> + Kết quả cụ thể: <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          16 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> ­ Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý:  100%<br /> <br /> ­ Trẻ mạnh dạn hồn nhiên: 100%<br /> <br /> ­ Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là 98%<br /> <br /> III. Phân kêt luân, kiên nghi<br /> ̀ ́ ̣ ́ ̣<br /> <br /> III.1. Kêt luân<br /> ́ ̣<br /> <br />      Việc hình thành biểu tượng về số lượng cho trẻ 5 – tuổi là một nội  <br /> dung lớn của chương trình hình thành biểu tượng toán học sơ  đẳng cho trẻ <br /> mầm non nhằm phát triển trí tuệ  và các mặt khác góp phần phát triển toàn <br /> diện nhân cách trẻ, chuẩn bị  tốt tâm thế  cho trẻ  học toán sau này  ở  trường <br /> phổ  thông. Chính vì vậy: “hình thành biểu tượng về  số  lượng” cho trẻ mầm <br /> non là rất cần thiết và vô cùng quan trọng .<br /> <br /> Việc làm này không chỉ  có ý nghĩa lớn lao đối với các nhà nghiên cứu <br /> mà đối với các trường mầm non đặc biệt là các cô giáo mầm non cũng rất  <br /> quan trọng, vì vậy các trường mầm non cần phải nắm vững và cải tiến nội  <br /> dung dạy học. Các cô giáo mầm non cần nghiên cứu tìm ra nhữg biện pháp <br /> giảng dạy phù hợp với thực tế địa phương để phát huy tính  tích cực độc lập <br /> trong học tập của <br /> <br /> trẻ .<br /> <br /> III.2. Kiên nghi<br /> ́ ̣<br /> <br /> ̀ ương cân tăng c<br /> Nha tr ̀ ̀ ường hơn nưa cac l<br /> ̃ ́ ơp tâp huân, tô ch<br /> ́ ̣ ́ ̉ ức cho giao<br /> ́ <br /> ̣ ̣ ở cac đ<br /> viên tham quan hoc tâp  ́ ơn vi ban<br /> ̣ ̣<br /> <br /> ̉ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ơi đê giao viên tô ch<br /> Bô sung thêm môt sô đô dung, đô ch ̉ ́ ̉ ức hoat đông đat<br /> ̣ ̣ ̣ <br /> ̣ ̉ ơn.<br /> hiêu qua h<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          17 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> Buôn Trấp, ngay 20 thang 12 năm 2014<br /> ̀ ́<br /> <br />                                                                                 Ngươi viêt<br /> ̀ ́<br /> <br /> <br /> <br /> <br />                                                                          Khà Thị Thương<br /> <br /> <br /> <br /> NHẬN XÉT CỦA HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> ……………………………………………………………………………………<br /> …………………………………………………………........................................<br /> <br /> <br /> <br /> CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG SÁNG KIẾN<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> ­ Giáo trình phương pháp hình thanh biểu tượng toán học sơ  đẳng cho  <br /> trẻ mầm non . TS. Đỗ Thị Minh Liên <br /> <br /> ­ Chuyên đề 2 phướng pháp dạy trẻ mẫu giáo định hướng thời gian. TS  <br /> Đỗ Thị Minh Liên <br /> <br /> ­ Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          18 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> ­ Hướng dẫn thực hiện chương trình chăm sóc giáo dục trẻ mẫu giáo 5­<br /> 6 tuổi ( theo nội dung đổi mới hình thức tổ  chức hoạt động giáo dục ) Bộ <br /> Giáo dục.<br /> <br /> ­ Tâm lý học trẻ em lứa tuổi mầm non­Nguyễn Aùnh Tuyết. Các tạp chí <br /> giáo dục mầm non có liên quan.<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Trang<br /> <br /> I.Phần   mở   đầu...................<br /> ……………………………………………………...1<br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          19 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> I.1.Lý   do   chọn   đề   tài...........<br /> ……………………………………………………...1<br /> <br /> I.2.Mục tiêu và nhiệm vụ...............………………………………………………<br /> 3<br /> <br /> I.3.Đối tượng nghiên cứu...........…………………………………………………<br /> 3<br /> <br /> I.4.Giới   hạn   phạm   vi   nghiên   cứu....<br /> ……………………………………………...3<br /> <br /> I.5.Phương   pháp   nghiên   cứu...................<br /> ………………………………………...3<br /> <br /> II.   Phần   nội   dung..............<br /> ……………………………………………………...4<br /> <br /> II.1.Cơ   sở   lí   luận.......<br /> ………………………………………………………….....4<br /> <br /> II.2.Thực   trạng…...............………………………………………………………<br /> 5<br /> <br /> a. Thuận lợi, khó khăn...............................………………………………………<br /> 5<br /> <br /> b.   Thành   công,   hạn   chế.......................<br /> …………………………………………...5<br /> <br /> c.   Mặt   mạnh,   mặt   yếu.......................<br /> …………………………………………….6<br /> <br /> d.   Các   nguyên   nhân,   các   yếu   tố   tác   động   ...<br /> ……………………………………..6<br /> <br /> e. Phân tích, đánh giá các vấn đề  về  thực trạng mà đề  tài đã đặt ra….......<br /> ……...7<br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          20 Trường Mầm non Krông Ana<br /> Một số biện pháp hình thành biểu tượng số lượng cho trẻ 5­6 tuổi<br /> <br /> II.3.Giải   pháp,   biện   pháp…...................<br /> ………………………………………....7<br /> <br /> a.   Mục   tiêu   của   giải   pháp,   biện   pháp….......................<br /> …………………………..7<br /> <br /> b.   Nội   dung   và   cách   thức   thực   hiện   giải   pháp,   biện   pháp…...................<br /> …….......7<br /> <br /> c. Điều kiều để thực hiện các giải pháp……….................…………………..…<br /> 13<br /> <br /> d.   Mối   quan   hệ   giữa   các   biện   pháp,   giải   pháp…………....<br /> …………………….14<br /> <br /> e.   Kết   quả   khảo   nghiệm,   giá   trị   khoa   học   của   vấn   đề   nghiên  <br /> cứu……...............14<br /> <br /> II.4.Kết   quả   thu   được   qua   khảo   nghiệm   …………………..................<br /> ………...14<br /> <br /> III.Phần   kết   luận,   kiến   nghị………………......................................<br /> ………....15<br /> <br /> III.1.Kết   luận……………………….....................<br /> ……………………………..15<br /> <br /> III.2. Kiến nghị……………………………….................……………………...16<br /> <br /> Tài   liệu   tham   khảo……………………………….............<br /> ……………………..17<br /> <br />  <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Người thực hiện : Khà Thị Thương          21 Trường Mầm non Krông Ana<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0