Sáng kiến kinh nghiệm Đơn vị: TTGDTX Quốc Oai Giáo viên: Tạ Đức <br />
Lâm<br />
<br />
<br />
<br />
PHẦN I: MỞ ĐẦU<br />
<br />
I.BỐI CẢNH CHỌN ĐỀ TÀI<br />
<br />
Môn vật lý là môn khoa học tự nhiên,từ năm học 20062007 trong các kỳ thi <br />
tốt nghiệp THPT,các kỳ thi đại học,cao đẳng thì môn vật lý đều thi dưới <br />
dạng trắc nghiệm.<br />
Điều này dòi hỏi học sinh để làm tốt môn vật lý trong các kỳ thi đòi học học <br />
phải giải số lượng câu hỏi và bài tập nhiều hơn trong khoảng thời gian <br />
ngắn nhất.<br />
II.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI<br />
<br />
Chương điện xoay chiều có số lượng câu hỏi lý thuyết và bài tập nhiều,số <br />
câu hỏi chiếm số lượng lớn đề thi thường từ 8 tới 10 câu.<br />
Số tiết học lý thuyết ít,đối với hệ GDTX có 13 tiết trong toàn chương mà <br />
lượng kiến thức trong chương thì nhiều.Đề học sinh GDTX có thể nắm <br />
vững lý thuyết giải tốt các bài tập điện xoay chiều cần đòi hỏi có nhiều thời <br />
gian ôn luyện.<br />
Để gúp hoc sinh ôn tập hiêu quả môn vật lý nói chung và chương điện xoay <br />
chiều nói riêng sau 3 năm dạy chương trình vật lý GDTX năm học 2013<br />
2014 này tôi mạnh dạn viết đề tài SKKN với đề tài” PHÂN LOẠI CÁC <br />
DẠNG CÂU HỎI ĐIỆN XOAY CHIỀU DÀNH CHO HỌC SINH KHỐI <br />
GDTX”<br />
III MỤC ĐÍCH CỦA NGHIÊN CỨU.<br />
<br />
Phân loại các dạng bài điện xoay chiều dành cho học sinh giáo dục thường <br />
xuyên,phân tích chương điện xoay chiều đưa ra các dạng bài phù hợp với học <br />
sinh giáo dục thường xuyên tù dễ đến khó từ cơ bản đến năng cao giúp các <br />
em có thể tự học đáp ứng yêu các các kỳ thi. <br />
IV NHIỆM VỤ CỦA NGHIÊN CỨU.<br />
<br />
1<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Đơn vị: TTGDTX Quốc Oai Giáo viên: Tạ Đức <br />
Lâm<br />
1.Phân tích thực trạng<br />
Việc tiếp cận phân tích và giải các bài tập điện xoay chiều của học <br />
sinh TTGDTX còn nhiều hạn chế.nguyên nhân có khách quan và chủ <br />
quan<br />
Một: do chất lượng đầu vào của hoc sinh TTGDTX còn thấp.<br />
Hai :số tiết dạy lý thuyết trên lớp còn ít.<br />
Ba: do yêu cầu của đề thi càng ngày càng cao. <br />
<br />
2 Đề xuất giải pháp.<br />
Để nâng cao năng lực giải các bài tập điện xoay chiều cho học sinh <br />
GDTX tôi mạnh dạn đưa ra các giải pháp sau:<br />
Trước mỗi giờ dạy tôi đều yêu cầu học sinh đọc trước kiến thức trong <br />
SGK ở nhà trước. <br />
Kết thúc mỗi giờ dạy tôi đều dành thời gian hệ thống lại kiến thức lý <br />
thuyết.<br />
Đầu buổi học tôi đều tạo ra không khí học thoải mãi thân thiện cho học <br />
sinh,để học sinh có thể mạnh dạn hỏi những bài,những vấn đề cong <br />
chưa dõ.<br />
Ngoài bài tập trong SGK tôi còn khích lệ học sinh làm thêm các bài tập <br />
tham khảo.<br />
Cung cấp cho học sinh ‘phân loại các câu hỏi điện xoay chiều mà tôi <br />
viết ra.’<br />
V. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU<br />
<br />
Học sinh khối 12 TTGDTX QUỐC OAI năm học 20132014.<br />
VI .PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU <br />
<br />
Phương pháp chính: tổng kết kinh nghiệm.<br />
Phương pháp nghiên cứu tài liêu,các sách tham khảo,khai thác mạng <br />
internet.<br />
2<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Đơn vị: TTGDTX Quốc Oai Giáo viên: Tạ Đức <br />
Lâm<br />
VII.ĐỐI TƯỢNG ÁP DỤNG<br />
<br />
Học sinh khối 12 các trung tâm GDTX và học sinh các trường THPT<br />
Học sinh ôn thi tốt nghiệp, ôn thi Đại học,Cao đẳng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Đơn vị: TTGDTX Quốc Oai Giáo viên: Tạ Đức <br />
Lâm<br />
PHẦN II: NỘI DUNG<br />
I. THỰC TRẠNG<br />
Qua quá trình giảng dạy thực tế đối với học sinh khối 12 hệ GDTX cụ thể <br />
trong các lớp 12a 4 ,12a 5 ,12a 6 của TTGDTX QUỐC OAI trong năm học <br />
20122013 sau khi kết thúc chương điện xoay chiều trong bài kiểm tra 1 tiết <br />
dưới hình thức trắc nghiệm thì kết qua:<br />
<br />
LẦN KẾT QUẢ CÁC BÀI KIỂM TRA<br />
NĂM KIỂ<br />
TRUNG <br />
HỌC M GIỎI KHÁ YẾU<br />
BÌNH<br />
TRA<br />
SL % SL % SL % SL %<br />
2012 1 1 0,8 20 17,85 75 66,9 16 14,45<br />
2013<br />
2 2 1,6 24 21.4 80 71,4 6 5,35<br />
<br />
<br />
Nhận xét: chất lượng học sinh làm bài còn chưa cao.<br />
Tỷ lệ học sinh có kết quả giỏi rất thấp.<br />
Tỷ lệ học có kết quả loại yếu còn cao.<br />
II.NỘI DUNG THỰC HIỆN ĐỀ TÀI<br />
<br />
‘PHÂN LOẠI CÁC DẠNG CÂU HỎI ĐIỆN XOAY CHIỀU <br />
<br />
DÀNH CHO HỌC SINH TTGDTX’<br />
<br />
PHẦN I: TÓM TẮT LÝ THUYẾT ĐIỆN XOAY CHIỀU<br />
1. Biểu thức điện áp tức thời và dòng điện tức thời<br />
u = U0cos(wt + u) và i = I0cos(wt + i)<br />
Với = u – i là độ lệch pha của u so với i<br />
2. Dòng điện xoay chiều i = I0cos(2 ft + i)<br />
* Mỗi giây dòng điện đổi chiều 2f lần<br />
<br />
Io Uo Eo 2π<br />
3.Các giá trị hiệu dụng: I = 2 ; U= 2 E = 2 . Chu kì; tần số: T = ω ; <br />
4<br />
Sáng kiến kinh nghiệm Đơn vị: TTGDTX Quốc Oai Giáo viên: Tạ Đức <br />
Lâm<br />
1 ω<br />
f = . =<br />
T 2π<br />
<br />
4. Dòng điện xoay chiều trong đoạn mạch R,L,C<br />
* Đoạn mạch chỉ có điện trở thuần R: uR cùng pha với i, <br />
U U<br />
I = và I 0 = 0<br />
R R<br />
π<br />
* Đoạn mạch chỉ có cuộn thuần cảm L: uL nhanh pha hơn i là ,<br />
2<br />
<br />
U U<br />
I= và I 0 = 0 với ZL = L là cảm kháng<br />
ZL ZL<br />
<br />
π<br />
* Đoạn mạch chỉ có tụ điện C: uC chậm pha hơn i là <br />
2<br />
<br />
U U 1<br />
I = Z và I 0 = Z với Z C =<br />
0<br />
là dung kháng<br />
C C ωC<br />
<br />
* Đoạn mạch RLC không phân nhánh<br />
<br />
Z = R 2 + (Z L − ZC )2 U = U R2 + (U L − U C ) 2 U 0 = U 02R + (U 0 L − U 0C ) 2 <br />
<br />
Z L − ZC Z − ZC R π π<br />
tan ϕ = ;sin ϕ = L ; cosϕ = với − ϕ<br />
R Z Z 2 2<br />
1<br />
+ Khi ZL > ZC hay ω > > 0 thì u nhanh pha hơn i<br />
LC<br />
1<br />
+ Khi ZL