intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

SPSS VÀ NHỮNG ĐIỀU MỚI

Chia sẻ: Tran Bao Duy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

183
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

SPSS là phần mềm thiết yếu dùng trong phân tích các dữ liệu thu thập từ các bảng câu hỏi. Khi thiết kế bảng câu hỏi, một lỗi rất cơ bản mà người thiết kế rất hay bỏ qua hoặc biết mà làm ngơ vì không có cách xử lý và có những hạn chế dù chủ quan hay khách quan.Người thiết kế chưa đặt hết mình vào người trả lời. Hoặc khi được trả lời thì người nhập dữ liệu thông thường cũng bỏ qua những dữ liệu vì không có cách nào nhập được. Chúng ta sẽ rõ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: SPSS VÀ NHỮNG ĐIỀU MỚI

  1. SPSS VÀ NHỮNG ĐIỀU MỚI SPSS là phần mềm thiết yếu dùng trong phân tích các dữ liệu thu thập từ các bảng câu hỏi. Khi thiết kế bảng câu hỏi, một lỗi rất cơ bản mà người thiết kế rất hay bỏ qua hoặc biết mà làm ngơ vì không có cách xử lý và có những hạn chế dù chủ quan hay khách quan.Người thiết kế chưa đặt hết mình vào người trả lời. Hoặc khi được trả lời thì người nhập dữ liệu thông thường cũng bỏ qua những dữ liệu vì không có cách nào nhập được. Chúng ta sẽ rõ hơn trong những ví dụ sau: Ví dụ 1: Bạn đã mua những loại nước uống nào sau đây trong tuần vừa qua? □ □ □ □ Coca cola Pepsi Mirinda loại khác Nếu khách hàng chỉ trả lời một sản phẩm thì người nhập dữ liệu sẽ dễ dàng nhập liệu trên SPSS. Còn hai sản phẩm trở lên thì người nhập liệu chỉ có thể chọn 1 mà thôi. Khách hàng phần lớn sẽ trả lời nhiều hơn một sản phẩm. Họ có uống loại nào thì trả lời loại đó. Do đó những số liệu khi thu thập được bị người nhập liệu làm méo mó đi do sự chọn lựa chủ quan của mình. Không có cách nào nhập được hai hay nhiều hơn một dữ liệu đã được mã hoá cho một câu hỏi. Ví dụ 2:Cũng câu hỏi tương tự: Bạn đã dùng lon với thể tích bao nhiêu? □ □ □ □ 330ml 1000m 1500ml Thể tích khác Tôi chắc chắn rằng khi đó người xử lý số liệu chỉ có thể nhập một giá trị nào đó. Và có thể anh ta sẽ nhập được một giá trị yêu thích ở các ví dụ trên. Ví dụ 3: Bạn đã mua bao nhiêu chai nước trong tuần vừa rồi? Cho dù người thiết kế bảng câu hỏi có tinh tế đến mức nào thì cũng không biết chính xác sẽ có bao nhiêu sản phẩm cho từng loại sản phẩm sau khi xử lý số
  2. liệu. Và nếu anh ta bị chính câu hỏi của anh ta hỏi thì anh ta chắc chắn sẽ bị luốn cuốn vì anh ta đã mua nhiều chai với nhiều loại dung tích khác nhau, nhiều thương hiệu khác nhau, và anh ta sẽ phải trả lời sao đây? Từ đó chúng ta nhận ra vấn đề từ bản câu hỏi của mình. Nhưng thiết kế lại thì chưa biết cách xử lý sao cho đúng khi dùng SPSS. Ví dụ 4: Bạn cho biết tên sản phẩm nước uống mà bạn yêu thích nhất:…………………………… Ví dụ 5: Bạn biết ý kiến của bạn về sản phẩm Coca Cola □ □ □ □ □ Rất ghét Ghét Bình thường Thích Rất thích Sau khi mã hoá dữ liệu và xử lý dữ liệu cho loại thang đo này chúng ta có điểm khách hàng chấm thương hiệu. Ví dụ 6: Khi được hỏi và khách hàng đã mua 5 lon Coca Cola 330ml, 1chai Coca Cola 1500ml, 2 lon Pepsi 330ml, 4 chai Pepsi 1500ml, 5 lon Mirinda 330ml, loại khác 2 chai 1000ml. Thật khó cho khách hàng thật lòng trả lời những câu câu hỏi ở các ví dụ 1,2,3. Một Dạng câu hỏi mới được thiết kế ra giúp thu thập dữ liệu rất chuẩn mà khách hàng sẽ trả lời theo ý họ mà không bị làm khó. Nó kết hợp ba biến trên với nhau. Khi xử lý xong thì kết quả đem lại thật làm người cần dữ liệu định lượng cho các dữ liệu định tính hài lòng hơn với đồng tiền mà họ bỏ ra. Vì đã sử dụng tối đa dữ liệu thu thập được. Bạn đã mua những loại nước giải khác nào trong tuần qua? Và vui lòng cho biết số lượng vào ô của sản phẩm.
  3. Theo ví dụ 6 ta đươc câu trả lời Coca cola Pepsi Mirinda Loại khác 330ml 5 2 5 500ml 1000ml 2 1500ml 1 4 Thể tích khác Bảng câu hỏi này bao hàm ý định muốn hỏi ở ví dụ 4,5. Chúng ta không hỏi khách hàng thích hay không thích. Ngày nay hàng hoá trên thị trường của chúng ta rất đa dạng và phong phú về chủng loại. Người tiêu dùng đủ thông minh để chọn ra sản phẩm có chất lượng tốt và hợp túi tiền của họ. Chúng ta không hỏi không có nghĩa là chúng ta không biết. Từ bản số liệu chúng ta không những biết khách hàng thích gì qua loa như từ những câu hỏi trên, mà biết rõ vị trí thương hiệu của chúng ta trong lòng họ, và cả vị trí của từng loại sản phẩm chi tiết trong thương hiệu của chúng ta cũng như của các đối thủ. (Dĩ nhiên là không chính xác bằng số liệu doanh số thực tế từ các đối thủ cạnh tranh, và nếu đã có số liệu thực tế rồi thì đâu có cần điều tra bằng bảng câu hỏi.) Thoạt nhiên chúng ta sẽ thấy có điều gì đó quen quen. Sao kết quả trông giống bản chiết xuất từ ba biến trong SPSS xưa nay. Cần gì phải làm cho phức tạp lên, hay làm cách khác cho bỏ công. Cấu trúc thì có giống chiết xuất từ ba biến thật. Xin để ý rằng chúng khác nhau ngay từ đầu. Từ sự khách hàng có thể tự do trả lời gần hết tất cả sản phẩm mà họ đã mua. Thứ hai khách hàng của chúng ta không bị gượng ép trả lời. Thứ ba ta có bản số liệu đầy đủ thông tin hơn. Thứ tư khi xử lý dữ liệu đúng cách thì người nhập liệu có thể đồng thời lấy tất cả thông tin mà không chọn lựa theo sự chủ quan của mình. Do đó kết quả sẽ có sự khách quan đáng kể.
  4. Nhưng vấn đề là xử lý bảng câu hỏi Trên SPSS như thế nào? Sau một thời gian tìm tòi tôi đã có cách xử lý dữ liệu của bản câu hỏi này mà không bỏ đi bất cứ số liệu nào. Những người sành sỏi về SPSS chắc hẳn sẽ không tin nổi chyện này. Nhưng các bạn có thể kiểm chứng bằng cách kiểm định. Chọn mẫu tuỳ thích và sau đó tôi chiết suất số liệu mình đã nhập ra. Và sau đó chúng ta cùng kiểm chứng. Tôi tin chắc cách nhập liệu và xử lý số liệu của tôi là chính xác. Nếu ta có số liệu trong vài năm, các thông tin sản phẩm có sẵn trên thị trường của các đối thủ cạnh tranh và môi trường công nghệ thay đổi, tình trạng thu nhập và yếu tố lạm phát chúng ta sẽ biết được sở thích, thói quen và xu hướng của người tiêu dùng. Nếu một cá nhân hay tổ chức doanh nghiệp nào có nhu cầu điều tra thị trường mà áp dụng bảng câu hỏi trên và cần xử lý số liệu. Xin liên hệ : email: Baoduyqtk33@gmail.com. Hoặc: 0976 267 492
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2