
66
Tạp chí Y Dược học - Trường Đại học Y Dược Huế - Tập 6, số 3 - tháng 7/2016
JOURNAL OF MEDICINE AND PHARMACY
STRESS VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN Ở SINH VIÊN
KHOA Y TẾ CÔNG CỘNG, TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y DƯỢC HUẾ
Đoàn Vương Diễm Khánh1,2, Lê Đình Dương1,2, Phạm Tuyên1,
Trần Bình Thng2, Bùi Thị Phương Anh1, Nguyễn Thị Trà My1,
Nguyễn Thị Yên1, Bùi Đức Hà1, Nguyễn Hữu Hùng1, Nguyễn Văn Kiều1
(1)Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế
(2)Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng, Trường Đại học Y Dược Huế
Tóm tắt
Đặt vấn đề: Cùng với việc gia tăng các yếu tố nguy cơ quá trình phát triển kinh tế, đô thị hóa và hội nhập
quốc tế, stress ngày càng phổ biến đặc biệt là trong môi trường giáo dục đại học, đào tạo Y khoa thì stress
càng cao. Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục tiêu 1) Mô tả tình trạng stress ở sinh viên năm thứ nhất
khoa Y tế công cộng, trường Đại học Y Dược Huế; (2)Tìm hiểu một số yếu tố liên quan đến tình trạng stress
trên đối tượng này. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu sử dụng thiết kế nghiên cứu mô tả
cắt ngang thực hiện trên 209 sinh viên năm thứ nhất Khoa YTCC, Trường Đại học Y Dược Huế. Số liệu được
thu thập bằng bộ công cụ tự điền gồm 5 phần: thông tin chung; đặc điểm mối quan hệ cá nhân với gia đình,
bạn bè, xã hội; các yếu tố về thói quen của sinh viên; các yếu tố về học tập của sinh viên; tình trạng stress của
sinh viên. Đo lường tình trạng stress của sinh viên bằng Thang đo PSS-14 (perceived stress scale-14 items) với
điểm cắt PSS > 30 để xác định ngưỡng stress cao. Phân tích số liệu bằng phần mềm SPSS 18.0, mô hình hồi
quy logistic đa biến được sử dụng xác định các yếu tố liên quan với stress của sinh viên với độ tin cậy 95%. Kết
quả: Tỷ lệ sinh viên bị stress cao chiếm 24,9%; sinh viên nữ cao gấp đôi so với sinh viên nam OR=2,3 (KTC:1,10
– 4,83); sinh viên tỉnh khác cao gấp 2,8 lần so với sinh viên trong tỉnh OR=2,83 (KTC:1,19 – 6,73). Các yếu tố
có liên quan với tình trạng stress cao ở sinh viên bao gồm: (1) các mối quan hệ xã hội của sinh viên: có hay
không có bạn thân, khó khăn trong quan hệ với bạn bè, khó khăn trong các hoạt động xã hội. (2) các yếu tố
liên quan đến quá trình học tập: áp lực học tập, có nguyên vọng thi lại Đại học, khó khăn trong tìm kiếm tài
liệu; khó khăn trong tiếp cận các phương pháp giảng dạy, học tập mới. Kết luận: Stress là một tình trạng phổ
biến trong sinh viên năm thứ nhất Khoa Y tế Công Cộng. Các yếu tố về quan hệ xã hội và các yếu tố liên quan
đến quá trình học tập có liên quan đến tình trạng mắc stress cao ở sinh viên.
Từ khóa: stress, sinh viên Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y Dược Huế
Abstract
PERCEIVED STRESS AND ASSOCIATED FACTORS AMONG
UNDERGRADUATE STUDENTS OF FACULTY OF PUBLIC HEALTH,
HUE UNIVERSITY OF MEDICINE AND PHARMACY
Doan Vuong Diem Khanh 1,2, Le Dinh Duong1,2, Pham Tuyen1, Tran Binh Thang2, Bui Thi Phuong Anh1,
Nguyen Thi Tra My1, Nguyen Thi Yen1, Bui Duc Ha1, Nguyen Huu Hung1, Nguyen Van Kieu1
(1)Faculty of Public Health, Hue University of Medicine and Pharmacy
(2)Institute for Community Health Research, Hue University of Medicine and Pharmacy
Background: With the development of risk factors in modernizing the education system in Vietnam,
stress among students is gradually increasing. Especially, among medical students there has been a high
demonstration of stress. The main aim of this study was to identify associated factors of stress among first
year undergraduate students of the Faculty of Public Health of Hue UMP. Methods: A cross-sectional survey
was conducted with a total sample of 209 first year undergraduate students of the Faculty of Public Health,
Hue UMP. Data collection was undertaken using self-admistrative structured-questionnaire, which included
five main parts: demographic characteristics, personal relationships; factors related to hobbies and studies;
Địa chỉ liên hệ: Đoàn Vương Diễm khánh, email: diemkhanh1972@gmail.com
Ngày nhận bài: 14/12/2015; Ngày đồng ý đăng: 22/5/2016; Ngày xuất bản: 12/7/2016
DOI: 10.34071/jmp.2016.3.10