ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYN MINH PHÚC
XÂY DỰNG TÀI LIỆU VÀ HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG
THEO MÔ ĐUN PHẦN QUANG HÌNH HỌC - VẬT LÍ 11
GÓP PHẦN BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VẬT LÍ
HÀ NỘI 2015
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
NGUYN MINH PHÚC
XÂY DỰNG TÀI LIỆU VÀ HƢỚNG DẪN SỬ DỤNG
THEO MÔ ĐUN PHẦN QUANG HÌNH HỌC - VẬT LÍ 11
GÓP PHẦN BỒI DƢỠNG NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM VẬT LÍ
(Chuyên ngành: Lý luận và phƣơng pháp dạy học bộ môn Vật lý)
Mã số: 60 14 01 11
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Lê Thị Thu Hiền
HÀ NỘI - 2015
1
MỤC LỤC
icam ơn……………………………………………………….
i
Danh muc chư viêt t…………………………………………
ii
Mclc…………………………………………………………..
iii
Danh mucbang……………………………………………………
vi
Danh muc sơ đô, biêu đô………………………………………
vi
MỞ ĐẦU………………………………………………………….
1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN……………
4
1.1.
Các nghiên cứu tiêu biểu về tự học trên Thế giới và Việt Nam
4
1.1.1.
Các nghiên cứu trên Thế giới…………………………………….
4
1.1.2.
Các nghiên cứu ở Việt Nam……………………………………
5
1.2.
Vấn đề tự học……………………………………………………
6
1.2.1.
Quan niệm về tự học……………………………………………..
6
1.2.2.
Vai tcủa tự học…………………………………………….
7
1.2.3.
Các hình thức tự học………………………………………………
8
1.2.4.
Các cấp độ tự học………………………………………
9
1.3.
Năng lực tự hc Vt lý ca hc sinh THPT……………………
9
1.3.1.
Năng lực của học sinh THPT……………………………………..
9
1.3.2.
Năng lực tự học của học sinh…………………………………….
11
1.3.3
Vai trò của giáo viên và học sinh trong việc bồi dưỡng năng lực tự
học cho học sinh………………………………………………….
12
1.3.4
Đặc trưng về năng lực tự học……………………………………..
18
1.3.5
Bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật lý cho học sinh THPT…….
19
1.4.
Xây dựng sử dng tài liệu tự học hướng dẫn theo đun
môn Vật………………………………………………..
23
1.4.1.
Biên soạn tài liệu theo hướng bồi dưỡng năng lực tự học môn Vật
2
lý cho học sinh……………………………………………………
23
1.4.2.
Phương pháp tự học có hướng dẫn theo mô đun……………….
26
1.4.3
Cấu trúc của tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun…………
28
1.4.4
Quy trình thiết kế tài liệu tự học có hướng dẫn theo mô đun……
31
1.5
Thực trạng bồi dưỡng năng lực thọc môn Vật của học sinh
THPH……………………………………………………………..
33
1.6
Kết luận chương 1……………………………………………
35
Chƣơng 2: XÂY DỰNG TÀI LIỆU TỰ HỌC ỚNG DẪN
THEO MÔĐUN MỘT SỐ BÀI PHẦN” QUANG HÌNH HỌC”- VẬT
11……………………………………………………………….
36
2.1.
Tổng quan về phần “ Quang hình học”- Vật lí 11 cơ bản
36
2.1.1.
Vai trò, vị trí của phần Quang hình học”trong chương trình môn
Vật lí lớp 11 Trung học phổ thông…………………………….
36
2.1.2.
Nội dung kiến thức phần “ Quang hình học- Vật 11 cơ bản
36
2.1.3.
Một số lưu ý khi dạy học phần Quang hình học”- Vật lí 11
THPT……………………………………………………………..
38
2.2.
Xây dựng tài liệu tự học hướng dẫn theo môđun phầnQuang
hình học”- Vật lí 11 cơ bản……………………………
39
2.2.1.
Nguyên tác chung của việc thiết kế tài liệu tự học hướng dẫn
theo môđun……………………………………………
39
2.2.2.
Thiết kế tài liệu tự học hướng dẫn theo đun 1 số bài phần
Quang hình học- Vật lí 11 bản……………………………
40
2.3.
Sử dng tài liệu tự học hướng dẫn theo môđunphần “Quang
hình học”- Vật lí 11 cơ bản…………………………..
56
2.3.1
Đối với học sinh………………………………………………….
56
2.3.2
Đối với giáo viên………………………………………………….
59
2.3.3
Soạn thảo một số tiến trình dạy học sử dng tài liệu hướng dẫn
theo mô đun bài Khúc xạ ánh sáng……………………………
59
3
2.4
Kết luận chương 2……………………………………………….
67
Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM……………………….
68
3.1.
Mc đích thực nghiệm……………………….………………
68
3.2.
Nhiệm v thực nghiệm…………………………………………..
68
3.3.
Đối tượng , thời gian và phương pháp thực nghiệm sư phạm
68
3.4.
Chọn mẫu thực nghiệm………………………………………….
70
3.5
Nội dung thực nghiệm……………………………………………
71
3.6
Kết quả thực nghiệm sư phạm………………………………
72
3.7
Kết luận chương 3……………………………………………….
77
KẾT LUẬN………………………………………………………
78
DANH MUC TA
I LIÊU THAM KHA
O……………………….
80
PHỤ LỤC………………………………………………………..
82
TÀI LIỆU ĐÍNH KÈM………………………………………….
88