Tản mạn về những tư tưởng triết học đã ảnh hưởng
đến nghệ thuật
Văn Ngọc
Paul Gauguin, D'où venons-nous ? Que sommes-nous ? Où allons-nous ? (1897)
So sánh một bức hoạ vẽ thú vật trên vách đá của nời tiền sử, với một bức phác thảo tương
tự của một hoạ sĩ nổi tiếng thời Phục Hưng Ý, chẳng hạn, ta sẽ thấy rằng chúng không khác
xa nhau mấy về tính chất hiện thực, cũng như về mặt điêu luyện ca nét vẽ, nói tóm lại, v
giá trtự thân của chúng.
Tuy nhiên, đằng sau những tác phẩm đó, là hai trình độ nhận thức, hai quan niệm ngh
thuật khác hẳn nhau.
Một đằng là quan niệm sơ khai của con người hồng hoang, vừa mới khám phá ra được phép
mầu của ngôn ngữ tạo hình, và của khả năng biến một hình ảnh ảo ở trong đầu óc thành một
hình ảnh thật trên vách đá bằng sự khéo léo bản năng. Tuy nhiên, vnhững hình thú vật lên
vách đá, chưa chắc người tiền sử đã biết rằng mình muốn nói lên cái gì. Quả thật là người đời
sau không thể nào biết được quá trình tư duy nào đã dẫn họ đến những hình vđó (Xem Văn
Ngọc, Hội hoạ thời tiến sử) và chưa chắc gì hđã ý thức được rằng đó là ssáng tạo ngh
thuật, và đó là một phần của chính mình.
Một đằng khác, là squan sát có chủ đích, với ý thức thực hiện một tác phẩm, nhằm mục đích
giáo dục, hay minh hoạ cho một sự kiện. Đó là ý thc về một nền hội hoạ đã có một ngôn
ngữ, một cấu trúc, với những quy tắc và tiêu chun nhất định, một nền hội hoạ mà trong đó
người nghệ sĩ đã nhận thức được hoàn toàn vai trò, chức năng của mình, và có quyn ký tên
lên mỗi tác phẩm.
Mặt khác, hình vẽ con báo, hay con bò tót trên vách đá, không nằm trong một kịch bản nào
cả, trong khi bức phác hoạ của người hoạ sĩ thời Phục Hưng, ngoài giá trị thẩm mỹ tự thân của
nó, còn được sử dụng trong một bức hoạ toàn cảnh, để kể lại một truyện tích, hay một sự kiện
lịch sử nào đó.
Thí dụ nêu trên cho thấy, đằng sau một tác phẩm không có kịch bản, ý đồ, mục đích, thì cũng
không thể nào có được một quan niệm nghệ thuậtquan nim này tuthuộc vào mt số
nhân tố : sự phát trin của xã hội, sự mở mang của trí tu con người, và đc biệt là ý thức của
con người về mình và thế giới xung quanh.
Tác phm nghệ thuật quan niệm nghệ thuật
Thí dụ nêu trên còn cho ta thấy rằng, ở một thời điểm nào đó của thời tiền sử, tác phẩm ngh
thuật đã đến trước quan niệm nghệ thuật. Điều này không phải là một quy luật phổ biến,
nhưng trong lịch sử nghệ thuật hiện tuợng này đã tng xảy ra không ít lần. Thông thường, như
chúng ta s thấy, tác phẩm ngh thuật đến sau ý tưởng nghệ thuật, hay ít ra, tác phẩm nghệ
thuật chỉ có được khi nó đã được chín muồi trong trí tưởng tượng, hay trong quan niệm của
người hoạ sĩ. Đôi khi nó còn ra đời trong khuôn khổ của một dán (các tác phẩm hội hoạ
tầm cỡ), hoặc trong khuôn khổ của một thuyết, hay một phong cách nghệ thuật.
Người hoạ sĩ thời tiền sử có th đã có một năng khiếu bẩm sinh (bn năng) để nhận thức được
đối tượng mình vẽ một cách tinh tế, nhưng hoàn toàn chưa có được một quan niệm nghệ thuật
có bài bản. Từ nhận thức thẩm mỹ đến quan niệm thẩm mỹ, có một khoảng cách rất lớn. Con
người hồng hoang có thể đã có được những trải nghiệm về nhận thức thm mỹ, ngay từ khởi
thuỷ, nhờ ở sự quan sát những cái đp có sẵn trong thiên nhiên. Song quan niệm vphong
cách vẽ, đặc biệt là quan niệm ch điệu hoá các nhân vật, thì phải lâu về sau họ mới làm
được.
Một thí dụ khác : các nghệ sĩ thời cổ đại Hy Lạp đã sáng tạo ra không biết bao nhiêu tác phẩm
điêu khc và kiến trúc tuyệt vời, từ các tác phẩm ngh thuật sơ khai ở Delphes và Paestum
(thế kỷ VI- VII tr. C.N.) đến các ngôi đền và tượng cổ điển ở Acropolis, Athina (thế kỷ V tr.
C.N.), trước khi Platon và Aristote (thế kỷ IV tr. C.N.) đưa ra những suy luận triết học đầu tiên
về nguồn gốc của cái đẹp, và vbản chất của nghệ thuật.
Rõ ràng tác phẩm nghệ thuật cổ đại Hy Lạp đã xuất hiện trước những lý thuyết đầu tiên v
nghệ thut, ít ra cái cốt lõi triết học của chúng, là quan niệm v sự "bt chước", hay s "sao
chép" thiên nhiên. Thực ra, hiện tượng này cũng chỉ tn theo một lô gích thông thường :
người ta chỉ có thể rút kinh nghiệm được trên một việc đã làm ; có rút kinh nghiệm như thế,
mới có th tiến triển được. Trong nghệ thut cũng thế, nếu không có sự suy nghĩ, tng kết, v
một tác phẩm nghệ thuật, thì cũng không thể nào làm cho những tác phẩm đến sau tốt hơn
được.
Do đó, những điều người ta rút ra được từ một tác phẩm đến trước, có thể chính là cái quan
niệm đẻ ra những tác phẩm đến sau. Nói tóm lại, từ những suy nghĩ đầu tiên của người ngh
sĩ, tác phẩm ra đời, rồi từ những suy luận về tác phẩm đó, nảy sinh ra những ý kiến mới cho
những tác phẩm khác. Dẫu sao, thì nghệ thuật cũng không thể bỗng dưng đến tự bên ngi,
mà không thông qua trí tu ca con người được.
Các nhà triết học thời cận đại, từ Hegel đến Heidegger cũng đu công nhận rằng : những ý
tưởng v mỹ học chỉ có thể đến sau các tác phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên, trên thc tế, các
tuyên ngôn, lý thuyết về nghệ thuật vẫn luôn luôn là những ngọn hải đăng soi sáng cho các
nghệ sĩ trên con đường nghệ thuật của mình. Đôi khi, chúng giúp cho họ tự chất vấn mình, để
tự đổi mới.
Đấy là chưa kể đến những tư tưởng triết học, hay tôn giáo, đã có nhng ảnh hưởng quyết định
lên các nền nghệ thuật, từ những tư tưởng triết học của Platon vcái đẹp tuyệt đối, về những
ý tưởng tiên nghim của Thượng đế, và những lý thuyết cổ điển của Aristote về nghệ thuật,
coi nghệ thuật như là một sự sao chép thiên nhiên, đến những tư tưởng tôn giáo của Saint
Augustin về quan h gắn bó gia con người và Chúa sinh ra vn vật ; rồi từ những tư tưởng
của Descartes v vai trò của chủ th, đến luận thuyết của Kant về tính chất chủ quan của cái
đẹp, v.v.
Lý thuyết cổ điển của Aristote (thế kỷ IV tr.C.N.) đã một ảnh hưởng lâu dài và bền bỉ nhất
lên nền nghệ thuật ở phương tây. Hậu thân của nó, chủ nghĩa cổ điển của Pháp và của Âu
châu thế kỷ XVII cũng đã có mt ảnh hưởng sâu sắc lên các nn nghệ thuật chính thống
trong nhiều thế kỷ. Có thể nói rằng ở đây, thuyết với những tiêu chuẩn, quy tắc của nó, đã
đi trước, và các nghệ sĩ cổ điển đã phải tuân thủ tuyệt đối những quy tắc này trong các tác
phẩm của mình.
Ảnh hưởng lâu dài và bền bỉ của chủ nghĩa cổ điển Hy-La
Nghệ thuật ở phương Tây, trong hơn 25 thế kỷ đã chu ảnh hưởng sâu sắc, một mặt của chính
các tác phẩm nghệ thuật cổ điển Hy Lạp và La Mã, một mặt của những tư tưởng về nghệ thuật
của Platon và Aristote. (Mãi đến nhữngm 60 của thế kỷ XX, người ta vẫn còn bắt học trò
các trường Mỹ thuật và Kiến trúc sao chép những thức cột Hy Lạp-La Mã,những pho tượng
cổ Hy Lạp !).Thực ra, nhìn với quan niệm của người ngày nay, thì nhng tư tưởng của Platon
và Aristote về nghệ thuật, là nhng tư tưởng chống nghệ thuật, chứ không phải là những tư
tưởng tôn vinh nghệ thuật, nhưng ở thời của Platon, triết học có một uy quyn rất lớn trong xã
hội, và tiếng nói của các triết gia có thế lực như Platon, Aristote, là quyết định, nhất là đây lại
là những nhà giáo dục, có đầy đủ thẩm quyền và phương tiện để truyền bá những điều mình
phán quyết. Ở thời Platon, không có gì qua mặt được triết học. Điều này, xét cho cùng, cũng
chỉ là đúng thôi (nếu ta nhận thức được tầm quan trọng của triết học trong đời sống và trong
các lãnh vực văn hoá, nghệ thut), nhưng thái độ của Platon đã rt cực đoan : dựa vào định
kiến cho rằng nghệ thuật, từ hội hoạ đến thi ca, đu chỉ là sbắt chước, hay sao chép thiên
nhiên, và khônggì là thực cả, cho nên cũng không có giá trị thực, ông đã có một thái độ
khinh miệt đối với cả nghệ thuật, lẫn thi ca. Điều kỳ lạ, là trong nhiều thế kỷ, phương Tây đã
tôn vinh nhng tư tưởng ấy, để rồi phải hứng chịu những hậu quả tiêu cực của chúng, mà mãi
sau này mới nhận ra được.
Platon còn cho rằng ngay c những vật th, hiện tượng, trong thiên nhiên cũng chỉ là bản sao
của những "mô thức" (ý tưởng tiên nghim) do Thượng đế sáng tạo ra. (Platon, Đối thoại / Le
Banquet).
Một tư tưởng khác của Platon cũng đã có ảnh hưởng trực tiếp đến quan niệm cổ điển về đối
tượng của nghệ thuật. Platon cho rằng : cái đẹp (khách th) là nguồn gốc của sự ham thích
ở nơi con người (chthể). Chính i đẹp của đối tượng , tc của khách thể, đã cuốn hút người
nhìn, và gây nên sự ham thích ở nơi người nhìn, tc nơi chủ th. Như vậy, có nghĩa là : cái đẹp
của đối tượng là có thật, độc lập với ta, và ngoài ta. Điều mà, 22 thế kỷ sau, Kant đã ph
định với tác phẩm Phê phán năng lực phán đoán (1790). Đối với Kant, cái đẹp chỉ có giá trị
chủ quan và không nằm trong đối tượng.
Còn Aristote, thì mc dầu không đồng ý với những ý kiến trên của Platon, nhưng vì tôn trọng
ông thày của mình, và vì bản thân không phi là một nghệ sĩ, nên vn chủ trương bắt chước
thiên nhiên, coi đó là mẫu mực, là sự thật khách quan (Aristote, Poétique), ví dụ như thân th
con người là gương mẫu của cái đẹp của tỷ lệ và của sự hài hoà (các tượng thần Apollon, thần
Vệ nữ, v.v. là những tác phẩm cổ điển Hy Lạp, mà khuôn mẫu là cơ thể hài hoà của con
người).
Trải qua các thời kỳ và phong cách nghệ thuật ở phương Tây, từ nghệ thuật cổ đại Hy-La, đến
những bước đầu của nghệ thuật Kitô giáo ; rồi từ thời Trung cổ (với các phong cách Rômăng,
Gôtíc), đến các thời kỳ Tiền Phục Hưng, Phục Hưng, Nguyên khai Flamand, Cổ điển, Barốc,
Lãng mn, Hiện thực tự nhiên, Ấn tượng, nghệ thuật chính thống luôn luôn tôn vinh sự sao
chép "ging như thật", trong tinh thần của Aristote, với mục đích thể hiện y nguyên hiện thực,
mặc dầu với một cái nhìn thẩm mỹ nhất định, song hoàn toàn không "diễn dịch" hoặc phê
phán hiện thực.
Đó là nguyên lý cơ bn của nền nghệ thuật coi trọng khách th, có từ Aristote, và đã tồn tại
bền bỉ cho đến ngày nay, ít ra là ở một số nghệ sĩ tượng hình. Người ta còn nh, cho tới những
thập niên đầu của thế kỷ XX, nn nghệ thuật hàn lâm, mà tiền thân là nền nghệ thuật cổ điển
của Pháp, vẫn ngự trị một cách chính thống ở khắp Âu châu, đặc biệt là Pháp.
Nghệ thuật Kitô giáo
Những ý tưởng của Platon và Aristote về quan hệ giữa khách thchthể (một đằng là cái
đẹp, hay đối tượng vẽ, một đằng là người nghệ sĩ, hay người thưởng thức nghệ thuật), cũng
như về sbắt chước, hay sao chép thiên nhiên, về đại thể, cũng đã được nghệ thuật Kitô giáo
lấy lại và tiếp tục phát trin trong suốt 20 thế kỷ, mặc dầu trên một số điểm, nhất là trong
lãnh vực siêu hình học, quan niệm của Kitô giáo có khác với quan niệm của các triết gia Hy
Lạp.
Chỉ riêng vcái đẹp, quan niệm Kitô giáo cho rằng : mọi vật trên đời này đều đẹp, vì do đức
chúa Trời Ba Ngôi sáng tạo ra ; chúng phản ánh cái đẹp toàn m của Chúa. (Con người được
Chúa sáng tạo ra dựa theo hình ảnh của Chúa, nghĩa là mặc dầu khác với Chúa, nhưng con
người cũng có đủ những đức tính và khả năng để tham gia vào công cuộc sáng tạo của Chúa,
đặc biệt là sáng tạo ra cái đẹp). Như vậy có nghĩa là, trong đạo Kitô, đức chúa Trời đã được
"nhân hoá" và do đó cái đp được thể hiện một cách cụ thể trên tất cả các nhân vật, từ đức
chúa Giê-xu, đến Đức Bà Maria, đến chư thánh, v.v. (Xem các nền hội hoạ thời Trung cổ, Tiền
Phục HưngPhục Hưng). Tư tưởng này khác hẳn với tư tưởng của Platon. Thượng đế của
Platon khá trừu tượng và xa vời. Lý tưởng về cái đẹp tuyệt đối của Platon, thông qua những ý
tưởng tiên nghiệm của Thượng đế, quả là hết sức huyn bí. Có l đây cũng là mt trong những
do khiến cho ảnh hưởng của chủ nghĩa cổ điển Hy Lạp đã blu mờ trong suốt thời trung cổ ở
Âu châu, để nhường chỗ cho nghệ thuật Kitô giáo. Nền nghệ thuật này s phát triển rực rỡ,
gần như liên tục, trong suốt gần 20 thế kỷ, mặc dầu thời kỳ Phục Hưng, về danh nghĩa là thời
kphương tây muốn khôi phục lại chủ nghĩa cổ điển Hy-La. Trên thực tế, chưa bao giờ ngh
thuật Kitô giáo lại đạt được tới những đỉnh cao, về mặt hội hoạ, như ở thời kỳ này, với những
kiệt tác thể hin các truyện tích, và các nhân vật trong Kinh Thánh, một cách rõ ràng, sáng
sủa, đồng thời các hoạ sĩ lại bộc lộ được bản sắc riêng của mình một cách đa dạng như thế.
Những tư tưởng của St Augustin, Descartes, và Kant
Người đầu tiên đã đưa ra được những luận cứ để chống lại cách nhìn của Aristote, coi nghệ
thuật chỉ là ssao chép thiên nhiên, chính là Kant, triết gia người Đức. Theo Kant, thì ngược
lại, tác phẩm nghệ thuật khác với sản phẩm của thiên nhiên, và người nghệ sĩ cần làm cho
thấy rõ cái khoảng cách đó trên tác phẩm của mình. Kant coi tác phm nghệ thuật không phải
là bản sao của thiên nhiên, mà ngược lại : " Thiên nhiên chđẹp khi nó giống như tác phẩm
nghệ thut, và tác phẩm nghệ thuật chỉ đp khi nó giống như thiên nhiên " (Kant, Phê phán
năng lực phán đoán, 1790).
Điều đặc biệt quan trọng đã được Kant vạch ra, và đã có một ảnh hưởng vô cùng to lớn lên
nghệ thut, đó là vai trò quyết định của chủ thể, là tính chất chủ quan của cái đẹp : cái đẹp
không nm trong đối tượng, dù cho đó là một cảnh thiên nhiên, hay một tác phẩm ngh thuật,
mà tuỳ thuộc vào sphán đoán của người nhìn ngắm nó, tức chủ thể.
Sau Kant, Hegel đã có những ý tưởng cực đoan hơn về mối quan hệ giữa thiên nhiên và ngh
thuật, và ông đã có một thái độ khinh rẻ đối với tất cả những gì là của thiên nhiên. Đối với ông
cái đẹp của nghệ thuật mới đáng để cho ta chú ý đến, vì nó là sản phm của trí tuệ con người.
Còn cái đẹp của thiên nhiên là cái đẹp của những vật vô tri, và do đó không có giá trị. Có lẽ
cũng vì vậy, mà Hegel đã đồng ý với Platon về nguồn gốc của cái đẹp lý tưởng, là nhng ý
tưởng tiên nghiệm của Thượng đế.
Nói đến vai trò của chủ thể, không thể nào không đi trở ngược lên đến St Augustin, người đã
đem đến cho đạo Kitô một kích thước mới : kích thước con người. Nhưng quan trọng hơn cả, là
những tư tưởng triết học của Descartes, với tác phẩm Diễn từ về phương pháp luận (1637). Có
thể nói rằng với tác phẩm này, pơng Tây đã khám phá ra tm quan trọng của chủ thể, của
cái tôi, trong nhận thức về thế giới xung quanh, và đặc biệt là trong quan niệm về nghệ thuật
và người nghệ sĩ.
Không biết Rubens (1577-1640), nhà hoạ sĩ trứ danh người Hà Lan, đã có dịp đọcc phẩm
của Descartes chưa, nhưng ông đã là người hoạ sĩ đầu tiên vẽ với một phong cách bay bướm
và một cá tính mạnh m, khác hẳn với phong cách hội hoạ thời Phục Hưng. Có thể nói rằng,
về một mặt nào đó, ít ra v hình thức, Rubens là một hoạ sĩ đã đi trước tất cả những hoạ sĩ
cùng thời, báo hiệu sự ra đờihơn một thế kỷ saucủa phong cách barốc và phong cách
lãng mạn.
Chủ nghĩa lãng mạn
Vào những năm cuối thế kỷ XVIII, chủ nghĩa lãng mạn ra đời, đem đến nhiều ý tưởng mới m.