
Tập đọc
Thư Thăm bạn
I.Mục tiêu
1.Đọc thành tiếng
• Đọc đúng các tiếng từ khó: lũ lụt, tấm gương, xã thân, khắc phục, quyên góp.
• Đọc trôi chảy được toàn bài, ngắt nghĩ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ, nhấn
giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm.
• Đọc diễn cảm toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung.
2. Đọc hiểu:
• Hiểu các từ ngữ khó trong bài: xã thân, quyên góp, khắc phục.
• Hiểu nội dung câu chuyện: tình cảm bạn bè, thương bạn, muốn chia sẻ cùng bạn khi
bạn gặp chuyện buồn, khó khăn trong cuộc sống.
• Nắm được tác dụng của phần mở đầu và kết thúc bức thư.
II.Chuẩn bị
Giáo viên : Tranh trang 25 SGK
Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn luyện đọc
Học sinh: Tranh ảnh tư liệu về cảnh cứu giúp đồng bào trong cơn lũ lụt

III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Kiểm tra bài cũ
Gọi ba học sinh đọc thuộc
lòng bài thơ truyện cổ nước mình và trả lời câu hỏi
+ Bài thơ nói lên điều gì?
+ Em hiểu “nhận mặt” nghĩa như thế nào ?
+ Em hiểu ý hai dòng thơ cuối bài như thế nào?
-Nhân xét – Ghi điểm
2.Bài mới
Giới thiệu bài:
Treo tranh minh hoạ bài tập đọc và hỏi HS
-Bức tranh vẽ cảnh gì ?
-3 Hs lên bảng
-Hs quan sát tranh và trả lời:
- Bức tranh vẽ cảnh 1 bạn nhỏ đang ngồi
viết thư và dõi theo cảnh mọi người đang
quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt
- Hs lắng nghe

Động viện giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt là một việc
làm cần thiết. Là học sinh các em đã làm gì để ủng
hộ đồng bào bị lũ lụt? Bài học hôm nay giúp các
em hiểu được tấm lòng của một bạn nhỏ đối với
đồng bào bị lũ.
Giáo viên ghi tên bài lên bảng
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài.
a. Luỵên đọc
Yêu cầu học sinh mở SGK trang 25
Gọi ba học sinh tiếp nối nhau học bài trước lớp
(đọc hai lượt)
Gọi hai học đọc lại toàn bài. Giáo viên lưu ý sửa lỗi
phát âm, ngắt giọng cho từng học Hs
Gọi 2 Hs đọc lại toàn bài.
GV gọi một học sinh đọc chú giải.
Giáo
viên đọc mẫu lần một. Toàn bài đọc giọng
trầm buồn thể hiện sự chia sẻ chân thành. Đọc thấp
giọng “mình rất xúc động...với bạn” cao giọng hơn
khi đọc “nhưng chắc Hồng...nỗi đau này”
b. Tìm hiểu bài
Yêu cầu học sinh đọc thầm trả lời câu hỏi
Đoạn 1:
-Vài Hs nhắc lại đề
-Hs đọc theo trình tự:
-Hs 1: Hoà bình……với bạn
-Hs 2: Hồng ơi……..như mình
-Hs 3: Mấy ngày……Tuấn Lương
-2 Hs nối tiếp nhau đọc
-1 Hs
-Hs lắng nghe
-Đọc thầm thảo luận , tiếp nối nhau trả
lời:
-Bạn lương không biết bạn Hồng, Lương

Bạn Lương có biết bạn Hồng từ trước không?
Bạn Lương viết thư cho Hồng để làm gì?
Bạn Hồng đã bị mất mát đau thương gì?
Em hiểu hy sinh có nghĩa là gì?
Đặt câu với từ “hy sinh”
Đoạn 1 cho em biết điều gì?
Ghi ý chính đoạn 1
Trước sự mất mát to lớn của Hồng Lương sẽ nói gì
với Hồng. Các em tìm hiểu tiếp đoạn 2.
Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2 và trả lời câu hỏi:
Những câu văn nào trong hai đoạn vừa đọc cho
thấy Lương rất thông cảm với Hồng?
Những câu văn nào cho thấy lương biết cách an ủi
bạn Hồng?
- Nội dung đoạn 2 là gì?
chỉ biết Hồng khi đọc báo.
+ Lương viết thư để chia buồn với Hồng.
+ Ba của Hồng đã hi sinh trong trận lũ lụt
vừa rồi
+ Hi sinh: chết vì nghĩa vụ, lý tưởng cao
đẹp, tự nhận về mình cái chết để giành lấy
sự sống cho người khác
+ Các anh bộ đội đã dũng cảm hi sinh để
bảo vệ Tổ quốc
+ Đoạn 1 cho biết nơi bạn Lương viết thư
và lý do viết thư cho Hồng
Hs lắng nghe
+ Hôm nay, đọc báo……….đến khi ba
Hồng đã ra đi mãi mãi.
+ Nhưng chắc là Hồng…….nước lũ
+ Mình tin………nỗi đau này
+ Bên cạnh ……..như mình
- Nội dung đoạn 2 là những lời động viên,
an ủi của Lương đối với Hồng

Ghi ý chính đoạn 2
Yêu cầu học sinh đọc đoạn ba và trả lời câu hỏi
Ở nơi Lương ở mọi người đã làm gì để an ủi giúp
đỡ đồng bào bị lũ?
+Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ Hồng
“Bỏ ống có nghĩa là gì”
Đoạn 3 ý nói gì?
Ghi ý chính đoạn 3
Yêu cầu HS đọc dòng mở đầu và kết thúc
bức thư để trả lời câu hỏi
Những dòng mở đầu và kết thúc bức thư có gì?
+ Mọi người đang quyên góp ủng hộ đồng
bào bị lũ khắc phục thiên tai. Trường của
Lương góp đồ dùng học tập giúp các bạn
bị lũ
+ Lương gởi tặng Hồng số tiền Lương bỏ
ống từ mấy năm nay
+ Bỏ ống: có nghĩa là tiền để dành, tiết
kiệm
- Tấm lòng của mọi người đối với đồng
bào bị lũ.
+ Những dòng mở đầu nêu rõ địa diểm,
thời gian viết thư, lời chào hỏi người nhận
thư
+ Những dòng cuối thư ghi lời chúc, nhắn
nhủ và họ tên của người viết thư
+ Tình cảm của Lương biết thương bạn,
chia sẻ đau buồn cùng bạn khi bạn gặp
đau thương mất mát trong cuộc sống

