Tp đọc
Thư Thăm bn
I.Mc tiêu
1.Đọc thành tiếng
Đọc đúng các tiếng t khó: lũ lt, tm gương, xã thân, khc phc, quyên góp.
Đọc trôi chy được toàn bài, ngt nghĩ hơi đúng sau các du câu, gia các cm t, nhn
ging các t ng gi t, gi cm.
Đọc din cm toàn bài, th hin ging đọc phù hp vi ni dung.
2. Đọc hiu:
Hiu các t ng khó trong bài: xã thân, quyên góp, khc phc.
Hiu ni dung câu chuyn: tình cm bn bè, thương bn, mun chia s cùng bn khi
bn gp chuyn bun, khó khăn trong cuc sng.
Nm được tác dng ca phn m đầu và kết thúc bc thư.
II.Chun b
Giáo viên : Tranh trang 25 SGK
Bng ph viết sn câu, đon luyn đọc
Hc sinh: Tranh nh tư liu v cnh cu giúp đồng bào trong cơn lũ lt
III. Hot động dy hc
Hot động ca thy Hot động ca trò
1.Kim tra bài cũ
Gi ba hc sinh đọc thuc
lòng bài thơ truyn c nước mình và tr li câu hi
+ Bài thơ nói lên điu gì?
+ Em hiu “nhn mt” nghĩa như thế nào ?
+ Em hiu ý hai dòng thơ cui bài như thế nào?
-Nhân xét – Ghi đim
2.Bài mi
Gii thiu bài:
Treo tranh minh ho bài tp đọc và hi HS
-Bc tranh v cnh gì ?
-3 Hs lên bng
-Hs quan sát tranh và tr li:
- Bc tranh v cnh 1 bn nh đang ngi
viết thư và dõi theo cnh mi người đang
quyên góp ng h đồng bào lũ lt
- Hs lng nghe
Động vin giúp đỡ đồng bào b lũ lt là mt vic
làm cn thiết. Là hc sinh các em đã làm để ng
h đồng bào b lũ lt? Bài hc hôm nay giúp các
em hiu được tm lòng ca mt bn nh đối vi
đồng bào b lũ.
Giáo viên ghi tên bài lên bng
2. Hướng dn luyn đọc và tìm hiu bài.
a. Luên đọc
Yêu cu hc sinh m SGK trang 25
Gi ba hc sinh tiếp ni nhau hc bài trước lp
(đọc hai lượt)
Gi hai hc đọc li toàn bài. Giáo viên lưu ý sa li
phát âm, ngt ging cho tng hc Hs
Gi 2 Hs đọc li toàn bài.
GV gi mt hc sinh đọc chú gii.
Giáo
viên đọc mu ln mt. Toàn bài đọc ging
trm bun th hin s chia s chân thành. Đọc thp
ging “mình rt xúc động...vi bn” cao ging hơn
khi đọc “nhưng chc Hng...ni đau này”
b. Tìm hiu bài
Yêu cu hc sinh đọc thm tr li câu hi
Đon 1:
-Vài Hs nhc li đề
-Hs đọc theo trình t:
-Hs 1: Hoà bình……vi bn
-Hs 2: Hng ơi……..như mình
-Hs 3: My ngày……Tun Lương
-2 Hs ni tiếp nhau đọc
-1 Hs
-Hs lng nghe
-Đọc thm tho lun , tiếp ni nhau tr
li:
-Bn lương không biết bn Hng, Lương
Bn Lương có biết bn Hng t trước không?
Bn Lương viết thư cho Hng để làm gì?
Bn Hng đã b mt mát đau thương gì?
Em hiu hy sinh có nghĩa là gì?
Đặt câu vi t “hy sinh”
Đon 1 cho em biết điu gì?
Ghi ý chính đon 1
Trước s mt mát to ln ca Hng Lương s nói gì
vi Hng. Các em tìm hiu tiếp đon 2.
Yêu cu HS đọc thm đon 2 và tr li câu hi:
Nhng câu văn nào trong hai đon va đọc cho
thy Lương rt thông cm vi Hng?
Nhng câu văn nào cho thy lương biết cách an i
bn Hng?
- Ni dung đon 2 là gì?
ch biết Hng khi đọc báo.
+ Lương viết thư để chia bun vi Hng.
+ Ba ca Hng đã hi sinh trong trn lũ lt
va ri
+ Hi sinh: chết vì nghĩa v, lý tưởng cao
đẹp, t nhn v mình cái chết để giành ly
s sng cho người khác
+ Các anh b đội đã dũng cm hi sinh đ
bo v T quc
+ Đon 1 cho biết nơi bn Lương viết thư
và lý do viết thư cho Hng
Hs lng nghe
+ Hôm nay, đọc báo……….đến khi ba
Hng đã ra đi mãi mãi.
+ Nhưng chc là Hng…….nước lũ
+ Mình tin………ni đau này
+ Bên cnh ……..như mình
- Ni dung đon 2 là nhng li động viên,
an i ca Lương đối vi Hng
Ghi ý chính đon 2
Yêu cu hc sinh đọc đon ba và tr li câu hi
nơi Lương mi người đã làm để an i giúp
đỡ đồng bào b lũ?
+Riêng Lương đã làm gì để giúp đỡ Hng
“B ng có nghĩa là gì”
Đon 3 ý nói gì?
Ghi ý chính đon 3
Yêu cu HS đọc dòng m đầu và kết thúc
bc thư để tr li câu hi
Nhng dòng m đầu và kết thúc bc thư có gì?
+ Mi người đang quyên góp ng h đồng
bào b lũ khc phc thiên tai. Trường ca
Lương góp đồ dùng hc tp giúp các bn
b lũ
+ Lương gi tng Hng s tin Lương b
ng t my năm nay
+ B ng: có nghĩa là tin để dành, tiết
kim
- Tm lòng ca mi người đối vi đồng
bào b lũ.
+ Nhng dòng m đầu nêu rõ địa dim,
thi gian viết thư, li chào hi người nhn
thư
+ Nhng dòng cui thư ghi li chúc, nhn
nh và h tên ca người viết thư
+ Tình cm ca Lương biết thương bn,
chia s đau bun cùng bn khi bn gp
đau thương mt mát trong cuc sng