intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Teamwork của du học sinh

Chia sẻ: Nguyễn RLer | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:4

127
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học tập tại một đất nước xa lạ chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các bạn sinh viên. Du học sinh sẽ phải thực sự nỗ lực để có thể làm quen, hòa nhập với môi trường sống và phương pháp học tập hoàn toàn mới. Đặc biệt hơn hết là kỹ năng "Teamwork" làm việc nhóm hiệu quả khi mà các thành viên luôn bất đồng về quan điểm. Họ buộc phải có cái nhìn khách quan khi gặp phải vấn đề và lắng nghe nghiêm túc ý kiến của người khác. Điều đó thực sự không hề dễ dàng. Hãy cùng tham khảo một số phương pháp dưới đây nhé để các bạn có cách làm việc nhóm hiệu quả nhất.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Teamwork của du học sinh

  1. Đối với du học sinh làm việc nhóm (teamwork) luôn là vấn đề   nhức nhối nhất vì các thành viên không tìm được tiếng nói   chung do khác biệt quá nhiều về văn hóa, ngôn ngữ. Học tập tại một đất nước xa lạ chưa bao giờ là điều dễ dàng đối với các  bạn sinh viên. Du học sinh sẽ phải thực sự nỗ lực để có thể làm quen, hòa  nhập với môi trường sống và phương pháp học tập hoàn toàn mới. Đặc   biệt hơn hết là kỹ năng "teamwork" ­ làm việc nhóm hiệu quả khi mà các   thành viên luôn bất đồng về  quan điểm. Họ  buộc phải có cái nhìn khách   quan khi gặp phải vấn đề và lắng nghe nghiêm túc ý kiến của người khác.  Điều đó thực sự không hề  dễ  dàng. Hãy cùng tham khảo một số  phương  pháp dưới đây nhé!
  2. Hãy cùng "teamwork" một cách hiệu quả. Những trở ngại khi làm việc nhóm điển hình ở một số quốc gia đông  du học sinh Phần Lan: Anh chàng “biết tuốt”, thiếu trách nhiệm Trang Vivi, một blogger đã từng viết rất nhiều bài về  đời sống du học   Phần Lan chia sẻ về  "kinh nghiệm xương máu" với một anh bạn cùng  nhóm người bản xứ: "Trang được phân vào nhóm có ba người bạn Phần   Lan, trong đó có hai người rất thân thiện, người còn lại là anh chàng Karl   rất khác biệt. Dù rất giỏi ngoại ngữ  (nói tiếng Anh như  người Anh, có   thể  giao tiếp tiếng Tây Ban Nha với bạn bè Nam Mỹ) và các kỹ  năng xã   hội nhưng anh ta suốt ngày nghỉ học và cáo vắng vào các buổi họp nhóm.   Anh ta đến họp nhóm và nói rằng mình biết rất rõ về project (dự án) vì đã   từng làm project này ở một môn học khác. Anh ta có bài viết  tầm 2000 từ   rồi nên chúng tôi không cần phải lo. Chỉ  cần 5000 từ  và một bài thuyết   trình tốt là đủ để được 05 điểm. Tuy nhiên, vấn đề của nhóm Trang là ai   cũng muốn học và tìm hiểu cách xây dựng chiến lược cho một công ty   quốc tế  chứ  không phải chỉ  vì cái điểm 05 kia. Căng thẳng lên đến đỉnh  
  3. điểm khi nhóm của Trang phải thuyết trình và anh ta nói mình phải đi Đức   vào đúng hôm đó. Sau cùng, Trang đã cùng với hai người bạn trong nhóm   nói với giáo viên phụ trách. Kết quả là anh chàng kia bị cho ra khỏi nhóm   và nhóm bạn đã có một buổi thuyết trình thành công với 05 điểm sau rất   nhiều nỗ  lực trong vòng 02 tháng cuối (có hôm cả  nhóm phải học từ  8h   sáng đến 8h tối)". Thổ Nhĩ Kỳ: Teamwork = Điểm chung cho cả nhóm? Một người làm, vạn người hưởng.
  4. Quốc Định, anh chàng du học sinh Thỗ Nhĩ Kỳ  chia sẻ: "Đây là một câu   chuyện mình nghe kể  lại từ  cô bạn du học sinh cùng trường với mình  ở   bên Thổ  Nhĩ Kỳ. Khi làm việc nhóm với sinh viên bản xứ, vì họ  rất kém   tiếng Anh và cô bạn mình cũng nhiệt tình nên đã "được" nhờ làm hết từ A   đến Z. Lúc đầu tuy công việc được chia đều cho từng người nhưng sau đó   thì bạn mình phải làm một mình. Đến khi thuyết trình vì một số thành viên   trong nhóm không thuộc nên đã bị kéo điểm xuống. Chưa kể vì thầy giáo   chấm điểm theo nhóm chứ không phải theo từng cá nhân, thế là bao nhiêu   công sức của bạn mình đi tong. Có điều thầy giáo môn E­business (tạm   dịch: Thương mại điện tử) cũng không nghiêm nên đã không hỏi rõ bảng   chia việc của nhóm, nếu thầy mà làm thế thì chắc bạn của mình sẽ được   điểm cao hơn". Singapore: Dù không phải là leader nhưng đôi khi cũng phải "Take the   lead" (nắm vai trò lãnh đạo) Riêng   anh   bạn   Phạm   Hoàng   Long   (tốt   nghiệp bằng   kép   Quản   Trị   và  Marketing tại PSB Academy) thì lại có đến ba trải nghiệm thảm họa  về  teamwork: "Ở  môn E­Business hồi năm hai, vì một cô bạn trong nhóm   mê... trai đẹp nên đã sang nhóm khác, khiến thầy giáo đã phải gửi một   người khác vào. Xui xẻo ở chỗ người này lại là trùm chuồn học, nghỉ một   mạch đến cuối kỳ  của môn đó luôn luôn nên nhóm quyết định loại anh   chàng này ra và báo cho giáo viên xử lý." Lần trục trặc thứ hai là vào năm hai, ở môn Marketing Research và Service  Marketing (Nghiên cứu Marketing và Dịch vụ  Marketing), Long làm cùng  một người Việt, một người Myanmar và một người Trung Quốc. Vì có  hai dự  án một lúc nên nhóm Long đã phải chia ra là hai nhóm nhỏ, một   nhóm làm Service Marketing còn nhóm của Long làm Marketing Research  vì nhóm này cần làm việc với SPSS (một chương trình xử  lí và phân tích  số  liệu). Đến sáng hôm deadline (hạn cuối nộp bài), lên trường soát lại  bài của nhau thì mới thấy ôi thôi là nhóm kia làm dở tệ, và nguy hiểm hơn  nữa là nhóm đó ghi rõ lấy nguồn từ wikipedia (mà thầy giáo đã giao kèo từ  trước là sẽ  cho "ăn trứng" những ai dùng nguồn này, lưu ý là wikipedia   không được coi là nguồn chính thống vì ai cũng có thể  tham gia viết và  sửa nội dung). Vì thế, Long và người bạn Việt Nam đã phải sửa bài và  chấp nhận muộn nửa ngày so với hạn nộp.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2