THI HỌC SINH GIỎI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM TRUNG HỌC CƠ SỞ - NĂM HỌC 2004-2005
lượt xem 113
download
Tham khảo tài liệu 'thi học sinh giỏi thực hành thí nghiệm trung học cơ sở - năm học 2004-2005', tài liệu phổ thông, hóa học phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: THI HỌC SINH GIỎI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM TRUNG HỌC CƠ SỞ - NĂM HỌC 2004-2005
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO THI HỌC SINH GIỎI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TRUNG HỌC CƠ SỞ - NĂM HỌC 2004-2005 MÔN HÓA HỌC LỚP 9 PHẦN THỰC HÀNH Thời gian : 120 phút ( không kể thời gian giao đề ) ( Thực hành 90 phút - Tường trình 30 phút ) ĐỀ CHÍNH THỨC VÒNG II: Câu 1 ( 20 phút - 4 điểm ) : Tự chọn hóa chất, tự lắp dụng cụ thích hợp để tiến hành thí nghiệm chứng minh C có khả năng khử oxit kim loại khi đun nóng và một trong nh ững sản phẩm của phản ứng là khí cacbonic. Câu 2 ( 20 phút - 4 điểm ) : Tiến hành phản ứng thuỷ phân đường saccarozơ và chứng minh trong s ản phẩm của phản ứng có glucozơ . Câu 3 ( 15 phút - 4 điểm ) : Trong gói X có hỗn hợp 2 chất trong 4 chất sau : CaCO3, Na2CO3, NH4Cl, Na2SO4 . Tự chọn hóa chất, tiến hành các thí nghiệm để xác định 2 chất trong X . Câu 4 ( 15 phút - 4 điểm ) : Tự chọn hóa chất, tiến hành làm khan rượu etylic t ừ cồn 96 0, kiểm chứng xem còn rượu thu được còn nước hay không . Tiến hành môt thí nghiệm thể hiện tính chất hoá học đặc trưng của rượu etylic với lượng rượu khan thu được. Câu 5 ( 20 phút - 4 điểm ) : Chỉ được dùng thêm tối da 3 thuốc thử để nhận biết 4 dung dịch A, B, C, D cho sẵn trên giá biết rằng mỗi dung dịch đựng 1 ch ất trong 6 ch ất sau: CH3COONa, BaCl2, ZnSO4 , AlCl3 , H2SO4 ( loãng) , Na2CO3. ******************************** 1
- BẢNG TƯỜNG TRÌNH SỐ BÁO DANH : Câu 1 ( 4 điểm ) : Tự chọn hóa chất, tự lắp dụng cụ thích hợp để tiến hành thí nghiệm chứng minh C có khả năng khử oxit kim loại khi đun nóng và một trong những sản phẩm của phản ứng là khí cacbonic. Cách tiến hành - hình vẽ Hiện tượng Kết luận, giải thích quan sát được 2
- BẢNG TƯỜNG TRÌNH SỐ BÁO DANH : Câu 2 ( 20 phút - 4 điểm ) : Tiến hành phản ứng thuỷ phân đường saccarozơ và chứng minh trong s ản phẩm của phản ứng có glucozơ . Cách tiến hành - hình vẽ Hiện tượng Kết luận, giải thích quan sát được 3
- BẢNG TƯỜNG TRÌNH SỐ BÁO DANH : Câu 3 ( 15 phút - 4 điểm ) : Trong gói X có hỗn hợp 2 chất trong 4 chất sau : CaCO3, Na2CO3, NH4Cl, Na2SO4 . Tự chọn hóa chất, tiến hành các thí nghiệm để xác định 2 chất trong X . Cách tiến hành Hiện tượng Kết luận, giải thích quan sát được X chứa : 4
- BẢNG TƯỜNG TRÌNH SỐ BÁO DANH : Câu 4 ( 15 phút - 4 điểm ) : Tự chọn hóa chất, tiến hành làm khan rượu etylic t ừ cồn 96 0, kiểm chứng xem còn rượu thu được còn nước hay không . Tiến hành môt thí nghiệm thể hiện tính chất hoá học đặc trưng của rượu etylic với lượng rượu khan thu được. Cách tiến hành Hiện tượng Kết luận, giải thích quan sát được 5
- BẢNG TƯỜNG TRÌNH SỐ BÁO DANH : Câu 5 ( 20 phút - 4 điểm ) : Chỉ được dùng thêm tối da 3 thuốc thử để nhận biết 4 dung dịch A, B, C, D cho sẵn trên giá biết rằng mỗi dung dịch đựng 1 ch ất trong 6 ch ất sau: CH3COONa, BaCl2, ZnSO4 , AlCl3 , H2SO4 (loãng ), Na2CO3 Cách tiến hành Hiện tượng Kết luận, giải thích quan sát được Dd A : Dd B : Dd C : Dd D : 6
- SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO KÌ THI HỌC SINH GIỎI THỰC HÀNH THÍ NGHIỆM THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG TRUNG HỌCCƠ SỞ - NAM HỌC 2004-2005 ------------------- ----------------------------------- HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN HOÁ HỌC Câu 1 ( 10 phút - 4 điểm ) : Hướng dẫn chấm : - Thao tác: 1đ -Cách tiến hành: 1,5 đ - Kết quả: 0,5 đ - T ường trình : 1 đ - Thao tác gồm : Cách hòa tan hóa chất rắn và trộn hoá chất rắn, cách lấy hoá chất lỏng;lắp hệ thống dẫn khí , kiểm tra đô kín của hệ thống dẫn khí - Kết quả: Chấm tại chỗ kết quả của từng học sinh theo hướng dẫn trong cách tiến hành . - Cách tiến hành thí nghiệm : - Lấy một ít CaO cho vào một bêcher rồi đổ nước vào hoà tan, đ ể l ắng một thời gian ngắn, lọc lấy 2-3 ml dung dịch nước vôi để sẵn - Nghiền nhỏ một ít C và trộn đều với một ít CuO ( kho ảng m ột h ạt ngô ) và cho vào một ống nghiệm khô và sạch , lắp dụng cụ như hình vẽ : Kiểm tra độ kín của hệ thống dẫn khí, hơ đều ống nghi ệm X, sau đó đun tập trung cho đến khi thấy dung dịch nước vôi hoá đục, trong ống nghi ệm X xuất hiện Cu màu đỏ thì ngừng đun. Lấy ống nghiệm đựng dung dịch nước vôi ra, tắt đèn cồn. - Trừ điểm những học sinh: không chuẩn bị trước dung dịch nước vôi, không lọc được dung dịch nước vôi trong (- 0,25 đ), lấy quá nhiều CaO , quá nhiều CuO và C ( -0,25 đ) . Không kiểm tra độ kín của hệ thống dẫn khí (-0,25 đ ), thao tác lấy chất rắn sai, tắt đèn cồn trước khi lấy ống nghiệm đựng dung dịch nước vôi( - 0,25 đ ), chưa có hiện tượng rõ rệt mà đã trình kết quả, kết quả không rõ ( - 0,25 đ ) . Câu 2 ( 20 phút - 4điểm ) : Tiến hành phản ứng thuỷ phân đường saccarozơ và chứng minh trong sản phẩm của saccarozơ có glucozơ . Hướng dẫn chấm : 7
- - Thao tác: 0,5 đ -Cách tiến hành : 1,5 đ - Kết quả : 1,0 đ - Tường trình : 1 đ - Thao tác gồm : lấy hoá chất rắn, lỏng, hoà tan hoá chất rắn, đun nóng dung dịch trong các ống nghiệm. - Kết quả : Chấm tại chỗ kết quả của từng học sinh theo hướng dẫn trong cách tiến hành. - Cách tiến hành thí nghiệm : - Lấy một ít đường cho vào ống nghiệm, cho tiếp vào đó kho ảng 6 ml nước và hoà tan đường . Chia dung dịch đường vào 2 ống nghi ệm, nh ỏ vào 1ống nghiệm (ống 1) 2 – 3 giọt dung dịch H2SO4 loãng . Đun 2 ống nghiệm trong khoảng 3 phút. Sau đó trung hoà dung dịch thu được trong ống 1 bằng ki ềm. Đem dung dịch thu được ở cả hai ống nghiệm 1 và 2 thử với dung dịch AgNO3/NH3 hoặc thử với Cu(OH)2 / NaOH. Dung dịch ở ống 2 không có axit nên không thuỷ phân tạo glucozơ vì vậy không tráng gương hoặc khử với Cu(OH) 2 tạo kết tủa đỏ gạch. Cách tiến hành phản ứng tráng gương: Cho 1 ml dung dịch AgNO3 vào một ống nghiệm sạch, thêm từ từ dung dịch NH3 đến khi kết tủa tan, thêm tiếp vào đó vài giọt dung dịch NaOH loãng. Chia vào 2 ống nghiệm khác (ống 3, ống 4 ) Rót nhẹ 2 ml dung dịch trong ống 1 vào ống 3, 2 ml dung dịch ở ống 2 vào ống 4, hơ nhẹ cả 2 ống nghiệm trên ngọn lửa đèn cồn hoặc ngâm trong một cốc nước nóng từ 2 đến 3 phút cho đến khi xuất hiện lớp Ag ở ống 3 . Cách tiến hành phản ứng khử với Cu(OH)2/NaOH: Cho 2 ml dung dịch NaOH vào mỗi ống nghiệm 3, 4, sau đó hoà tan một ít CuSO 4. 5 H2O vào nước để điều chế dung dịch CuSO4, nhỏ vài giọt dung dịch CuSO4 vào ống nghiệm đựng dung dịch NaOH, sau đó cho tiếp 2 ml dung dịch ở ống 1 vào ống 3, 2 ml dung dịch ở ống 2 vào ống 4, lắc đều rồi đun nóng đến khi thấy xuất hiện kết tủa đỏ gạch ở ống 3 . - Trong thí nghiệm nầy học sinh có thể không nghĩ đến việc làm thí nghiệm đối chứng, vì vậy những học sinh nào tiến hành đúng trình tự vẫn cho điểm tối đa. Trừ điểm thao tác đối với những học sinh có thao tác sai khi lấy hoá chất rắn, lỏng, khi hoà tan, khi đun nóng, trừ tối đa 0,5 đ . H ọc sinh có th ể ti ến hành một trong hai thí nghiệm thử ( hoặc thử bằng phản ứng tráng gương, ho ặc thử bằng phản ứng khử với Cu(OH) 2 , không cần phải làm cả hai ). Những học sinh không cho H2SO4 vào để làm xúc tác cho phản ứng thuỷ phân saccarozơ sẽ không có kết quả thì trừ cả điểm cách tiến hành( - 1,25 đ ) Câu 3 ( 15 phút - 4 điểm ) : Trong gói X có hỗn hợp 2 chất trong 4 chất sau : CaCO3, Na2CO3, NH4Cl, Na2SO4 . Tự chọn hóa chất, tiến hành các thí nghiệm để xác định 2 chất trong X . - Thao tác:Lấy hoá chất lỏng và rắn, đun :0,5 điểm - Chọn hoá chất đúng+cách tiến hành đúng+kết quả: 2 đ 8
- - Tường trình : 1,5 đ - Cách tiến hành thí nghiệm : - Trước hết học sinh phải hòa tan mẩu thử vào nước, thu được dung d ịch trong suốt không vẩn đục nên phải khẳng định X không ch ứa CaCO 3. Dự đoán X là hỗn hợp của 2 muối NH4Cl và Na2CO3 hay hỗn hợp Na2CO3 với Na2SO4 hay NH4Cl , Na2SO4. Sau đó học sinh phải tiến hành các thí nghiệm sau: - Xác định nhóm - NH4: Trích mẩu thử, cho vào ống nghiệm, chuẩn bị sẵn giấy quỳ tím ẩm, hơ nóng ống nghiệm và thử khí thoát ra, n ếu th ấy quỳ tím hóa xanh , kết luận mẩu thử có chứa muối amoni, nếu không có khí NH 3 thoát ra thì dự đoán hỗn hợp trên phải là Na2CO3 và NaCl. Kiểm chứng sự có mặt của gốc =CO3: Trích 2 ml dung dịch mẩu thử và cho tác dụng với dung d ịch HCl, n ếu thấy xuất hiện bọt khí chứng tỏ mẩu thử có Na2CO3. Sau đó học sinh cần phải trích mẩu thử, cho mẩu thử tác dụng với dung dịch HNO3 dư, sau đó tiến hành thí nghiệm xác định gốc =SO4 bằng cách dùng dung dịch muối bari. - Nếu X có chứa nhóm NH4- thì X là một trong 2 hỗn hợp NH4Cl, Na2SO4 hay NH4Cl, Na2CO3 . Học sinh phải tiến hành thí nghiệm xem X chứa gốc =SO 4 hay = CO3 bằng cách trích 2 ml dung dịch mẩu thử, cho tác dụng với dung dịch HCl , nếu thấy có khí xuất hiện thì kết luận hỗn hợp cần tìm NH 4Cl, Na2CO3, nếu không có khí xuất hiện chứng tỏ hỗn hợp cần tìm là NH4Cl, Na2SO4. Học sinh có thể tìm theo một trình tự khác, ví dụ các em có thể xác đ ịnh gốc =CO3 trước, sau đó mới tiến hành xác định xem hỗn hợp có nhóm –NH 4 không .Trường hợp các em dùng BaCl 2 để xác định gốc =SO4 trước thì nên trừ bớt điểm vì trong trường hợp nầy các em không th ể đi đến k ết lu ận nào do g ốc =CO3 cũng tạo kết tủa với muối BaCl2 Giám khảo ghi lại kết quả của từng thí sinh vì mỗi em có một hỗn h ợp X khác nhau, trừ điểm những học sinh không tiến hành đúng trình tự. Câu 4 ( 15 phút - 4 điểm ) : Tự chọn hóa chất, tiến hành làm khan rượu etylic t ừ cồn 96 0, kiểm chứng xem còn rượu thu được còn nước hay không . Tiến hành môt thí nghiệm thể hiện tính chất hoá học đặc trưng của rượu etylic với lượng rượu thu được. Hướng dẫn chấm : - Thao tác: Lấy hoá chất rắn, lỏng, nghiền hoá chất rắn, sấy khô chất rắn ( 1 điểm ) - Cách tiến hành đúng : 1 điểm - Kết quả : 1 điểm - Tường trình :1 điểm - Cách tiến hành thí nghiệm: 9
- Lấy một ít CuSO4.5H2O nghiền vụn cho vào cốc sứ, sau đó nung khô cho đến khi thu được CuSO4 khan màu trắng. Cho khoảng 4 ml cồn 96 0 cho vào một bêcher nhỏ, cho CuSO4 khan vào khuấy đều cho đến khi thấy CuSO4 thêm vào không chuyển sang màu xanh nữa thì lọc để lấy rượu khan trong một ống nghiệm. Thử lại bằng cách nhỏ một vài giọt rượu thu được vào CuSO 4 khan màu trắng, nếu thấy CuSO4 chuyển sang màu xanh thì rượu thu được vẫn còn nước. Nếu còn nước thì học sinh phải tiến hành làm lại cho đ ến khi đ ạt k ết qu ả . Học sinh có thể dùng CaO để làm khan rượu thì nhanh hơn. Lấy 1 viên Na đạt lên một tờ giấy lọc lau nhẹ, sau đó cho vào rượu thu được. quan sát và giải thích. * Trừ điểm những học sinh có thao tác sai, lấy quá nhiều hoặc quá ít rượu, CuSO4.5H2O, rượu thu được vẫn còn nước. Câu 5 ( 20 phút - 4 điểm ) : Chỉ được dùng thêm tối da 3 thuốc thử để nhận biết 4 dung dịch A, B, C, D cho sẵn trên giá biết rằng mỗi dung dịch đựng 1 ch ất trong 6 ch ất sau: CH3COONa, BaCl2, ZnSO4 , AlCl3 , H2SO4 ( loãng) , Na2CO3. Hướng dẫn chấm : - Thao tác : Trích mẩu thử , lấy hoá chất lỏng ( 0,5 điểm ) - Cách tiến hành đúng : 1 điểm - Kết quả : 1,5 điểm - Tường trình :1 điểm - Cách tiến hành thí nghiệm: Trích mẩu thử, cho 4 mấu thử tác dụng với dung dịch HCl, không có khí thoát ra, chứng tỏ không có Na2CO3 . Cho 4 mẩu thử tác dụng với dung dịch NH3 dư, thấy có 1 mẩu thử xuất hiện kết tủa trắg keo và một mẩu thử có kết tủa trắng keo tan trong dung d ịch NH3 dư , chứng tỏ 2 trong 4 dung dịch là ZnSO4 và AlCl3.. Cho 2 mẩu thử còn lại tác dụng với dung dịch BaCl 2, thấy xuất hiện kết tủa, chứng tỏ 1 trong 2 mẩu thử còn lại là H 2SO4 . Nhỏ 1 vài giọt dung dịch axit mới nhận được vào mẩu thử còn lại ,không thấy xuất hiện kết tủa, ch ứng tỏ mẩu thử còn lại là CH3COONa. Học sinh có thể dùng quỳ tím để thử xem 2 mẩu thử còn lại, mẩu thử làm quỳ tím hoá đỏ là axit, làm quỳ tím hoá xanh là CH3COONa. Học sinh có thể tiến hành theo trình tự khác, miễn là hợp lý . * Trừ điểm những học sinh có thao tác sai, trích mẩu th ử nhi ều, dùng m ột ống hút để lấy nhiều hoá chất và rửa ống hút không sạch . GK ghi lai kết quả của từng học sinh. 10
- BẢNG PHÂN CÔNG VÀ GHI ĐIỂM CỦA GÍAM KHẢO Câu 1: Nhóm A : Nhóm B: Cô Hoa : 1, 2, 3, 4, 5 Cô Thu : 26, 27 , 28 , 29,30 Thầy Sưu Cô Long Vân : 6.7,8,9,10 : 31,32, 33 , 34, 35 Thầy Dũng : 11,12.13,14,15 Cô Kim Vân : 36,37,38 ,39, 40 Cô Phụng Cô Bé : 16,17,18,19,20 : 41, 42, 43, 44, 45 Thầy Phước Thầy Hữu : 21, 22, 23 , 24, 25 : 46, 47, 48, 49, 50, 51 Số BD Điểm thao tác Cách tiến hành Kết quả -ghi chú Cộng điểm ( 1 điểm ) ( 1,5 điểm ) (0,5 điểm) Câu2: Nhóm A : Nhóm B: Cô Hoa : 6,7,8,9,10 Cô Thu : 31,32,33,34,35 Thầy Sưu : 36,37,38,39,40 Cô Long Vân : 11,12,13,14,15 Thầy Dũng : 16,17,18,19,20 Cô Kim Vân : 41,42,43,44,45 Cô Phụng : 46,47,48,49,50,51 Cô Bé : 21,22,23,24,25 Thầy Phước Thầy Hữu : 26,27,28,29,30 : 1,2,3,4,5 Số BD Điểm thao tác Cách tiếnhành Kết quả - Ghi chú Cộng điểm (0,5 điểm ) ( 1,5 điểm ) ( 1,0 điểm ) 11
- Câu 3 : Nhóm A : Nhóm B: Cô Hoa : 11,12,13,14,15 Cô Thu : 36,37,38,39,40 Thầy Sưu : 41,42,43,44,45 Cô Long Vân : 16,17,18,19,20 Thầy Dũng : 21,22,23,24,25 Cô Kim Vân : 46,47,48,49,50,51 Cô Phụng : 26,27,28,29,30 Cô Bé : 1,2,3,4,5 Thầy Phước Thầy Hữu : 31,32,33,34,35 : 6,7,8,9,10 Số Điểm Cách tiến hành Kết quả Cộng ( Ghi lại tên hoá chất học sinh ( Hỏi học sinh và điểm BD thao tác đã dùng và cách tiến hành ) quan sát thực tế ) ( 0,5 đ ) ( 1 điểm ) ( 1 điểm ) X: X: X: X: X: Câu 4 : Nhóm A : Nhóm B: Cô Hoa : 16,17,18,19,20 Cô Thu : 41,42,43,44,45 Thầy Sưu : 46,47,48,49,50,51 Cô Long Vân : 21,22,23,24,25 Thầy Dũng : 1,2,3,4,5 Cô Kim Vân : 26,27,28,29,30 Cô Phụng : 31,32,33,34,35 Cô Bé : 6,7,8,9,10 Thầy Phước Thầy Hữu : 36,27,28,29,40 : 11,12,13,14,15 Số Điểm Cách tiến hành Kết quả - Ghi chú Cộng ( Ghi rõ hoá chất TS dùng , ( 1 điểm ) điểm BD thao tác 12
- cách tiến hành đúng hay sai ) (1đ) ( 1 điểm ) Câu 5 : Nhóm A : Nhóm B: Cô Hoa : 21,22,23,24,25 Cô Thu : 46,47,48,49,50,51 Thầy Sưu : 26,27,28,29,30 Cô Long Vân : 1,2,3,4,5 Thầy Dũng : 6,7,8,9,10 Cô Kim Vân : 31,32,33,34,35 Cô Phụng : 36,27,28,29,40 Cô Bé : 11,12,13,14,15 Thầy Phước Thầy Hữu : 41,42,43,44,45 : 16,17,18,19,20 Số Điểm Cách tiến hành Kết quả Cộng Ghi lại cách tiến hành của HS điểm Ghi lại kết quả của HS BD thao tác ( 1,0 điểm ) ( 1,0 điểm ) ( 1,0 đ ) A: B: C: D: A: B: C: D: A: B: C: D: A: B: C: D: A: B: 13
- C: D: BẢNG MÃ Câu 3 : Các số BD: 1,4,7,10,13,16,19,22,25,28,31,34,37,40,43,47,50: X chứa NH4Cl, Na2SO4 Các số BD: 2,5,8,11,14,17,20,23,26,29,32,35,38,41,44,48,51: X chứa NH4Cl, Na2CO3 Các số BD:3,6,9,12,15,18,21,24,27,30,33,36,39,42,45,46,49: X chứa Na2CO3, Na2SO4 Câu 5 : Số báo danh Kết quả 1, 5, 9, 13, 17, 21, 25,29,33,37,41,45,49 A: CH3COONa , B: ZnSO4 , C : AlCl3 , D : H2SO4 2,6,10,14,18,22,26,30,34,38,42,46,50 A: ZnSO4 , B : AlCl3 , C : H2SO4 , D:CH3COONa 3,7,11,15,19,23,27,31,35,39,43,47,51 A : AlCl3 , B : H2SO4 , C: CH3COONa , D: ZnSO4 4,8,12,16,20,24,28,32,36,40,44,48 A : H2SO4 , B:CH3COONa C: ZnSO4 , D : AlCl3 14
- DANH MỤC HOÁ CHẤT VÀ DỤNG CỤ CẦN CHUẨN BỊ CHO KÌ THI THÍ NGHIỆM THỰC HÀNH NĂM HỌC 2004-2005 1- Hoá chất : - CaCO3 bột : ½ kg - BaCl2 : 100 gam - ZnSO4 : 100 gam - Na2CO3 : ½ kg - H2SO4 đậm đặc : 1 /2 lít - NH4Cl : ½ kg - NaCl : ½ kg - CuO : 200 gam - Dung dịch Br2 loãng : ½ lít - I2 : 50 gam - Cồn 960 : 2 lít - Cồn đốt : 51 học sinh x 100 ml = 5,1 lít => mua dự phòng 10 lít - Tinh bột : ½ kg - AgNO3 : 50 gam - Dung dịch NH3 : ½ lít 15
- - CuSO4.5H2O : ½ kg - Dung dịch HCl : ½ lít - CH3COOH : 0,2 lít - Benzen : ½ lít - Cu : 1 hộp nhỏ - Fe bột : 200 gam - Mg bột : 200 gam - Quỳ tím : 1 hộp - Giấy lọc : 4 hộp - Diêm: 26 hộp - Phenolphtalein : 10 gam 2- Dụng cụ : - 51 giá gỗ - 5 x 51 ống nghiệm : Mua 260 ống nghiệm để dự phòng - Khăn lau bàn : 26 cái - Ống dẫn khí bằng cao su hoặc nhựa : 2 m - Ống thuỷ tinh dài 1 m : 51 ống Đà Nẵng, ngày 21 tháng 2 năm 2005 Người đề nghị Nguyễn Thị Hồng Thuý 16
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề thi học sinh giỏi thí nghiệm thực hành cấp tỉnh môn Lý lớp 9
20 p | 781 | 107
-
Đề thi học sinh giỏi năm học 2013-2014 môn Thực hành Vật lý 9
3 p | 670 | 74
-
Đề thi học sinh giỏi năm học 2013-2014 môn Thực hành Hóa học 9
6 p | 585 | 68
-
Đề thi học sinh giỏi năm học 2013-2014 môn Thực hành Sinh học 9
2 p | 313 | 53
-
Đề thi học sinh giỏi cấp huyện môn Vật lí 8 năm 2017-2018 có đáp án - Phòng GD&ĐT huyện Thọ Xuân (Chương trình hiện hành)
6 p | 235 | 16
-
Đề thi học sinh giỏi năm học 2013-2014 môn Thực hành Sinh 9
2 p | 161 | 12
-
Đề thi học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Sinh học năm 2019-2020 - Bộ GD&ĐT (Thực hành)
4 p | 63 | 6
-
Đề thi chọn đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia lớp 12 THPT năm học 2019 – 2020 môn Toán - Sở GD&ĐT Bến Tre
1 p | 31 | 5
-
Đề thi học sinh giỏi môn Sinh học lớp 12 cấp quốc gia năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Quảng Nam
13 p | 45 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Hóa học năm 2019-2020 - Bộ GD&ĐT (Thực hành)
2 p | 85 | 4
-
Đề thi học sinh giỏi môn Công nghệ lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Hải Phòng (Thực hành)
1 p | 52 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi Quốc gia THPT môn Vật lí năm 2019-2020 - Bộ GD&ĐT (Thực hành)
3 p | 42 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Lịch sử lớp 11 cấp trường năm 2020-2021 - Trường THPT Trần Nguyên Hãn, Hải Phòng
5 p | 121 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Địa lí lớp 11 cấp tỉnh năm 2020-2021 - Sở GD&ĐT Hà Nam
2 p | 59 | 3
-
Đề thi học sinh giỏi môn Ngữ văn lớp 9 cấp huyện năm 2020-2021 - Phòng GD&ĐT Nghĩa Hành
1 p | 72 | 2
-
Đề thi học sinh giỏi môn Toán lớp 12 cấp thành phố năm 2019-2020 - Sở GD&ĐT Đà Nẵng
32 p | 32 | 2
-
Tuyển tập bài thi học sinh giỏi thực hành bộ môn Vật lý trung học cơ sở (Phần Cơ - Nhiệt)
119 p | 10 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn