Giáo trình Thi t b l nh ôtô
3.11.
3.11. THI T B PHÂN PH I KHÔNG KHÍ TRONG ÔTÔ
3.11
K thu t phân ph i dòng khí i u hòa trong ôtô ư c th c hi n nh m t h
th ng v b c và ng d n khí ph i h p v i các c a gió ư c b trí phân b u lu ng
không khí i u hòa trong ôtô. Nh ng h p phân ph i lu ng không khí này ư c úc t o
hình t lo i ch t d o có c t bên trong ho c là b ng kim lo i t m d p khuôn, và ch a bên
trong lõi c a b sư i m và b b c hơi cũng như toàn b các c a i u khi n dòng không
khí (hình 3.48).
H.3.48. B i u khi n và phân ph i dòng không khí i u hòa trong h th ng
Giáo trình Thi t b l nh ôtô
H.3.49. Nh ng ư ng ng d n và các c a phân ph i khí trong h th ng
Các b ph n phân ph i lu ng không khí này ph i ch a ư c lu ng khí và hư ng
d n lu ng khí n các c a ra theo s i u khi n. B ph n này yêu c u ph i làm vi c êm,
gi kín không cho nư c, b i b n và các m nh v n i vào; và c n ph i cách ly ư c khói
và ti ng n c a ng cơ.
Dòng không khí n nh ng ng d n này ư c ki m soát b ng m t hay nhi u c a
ch , nh ng c a này ư c i u khi n b i c n g t hay các nút nh n (trong h th ng
ATC). Không khí t h p phân ph i có th th i ra, vào m t ho c hai ư ng d n trong các
ư ng d n sau:
• C a ra h th ng làm l nh phía trư c c a b ng g n thi t b o ki m.
• C a ra làm tan băng các kính ch n gió.
Giáo trình Thi t b l nh ôtô
• C a ra c a b sư i m không khí trong xe.
H.3.50. M t ki u phân ph i dòng không khí trong h th ng i u hòa không khí ôtô
1.Qu t gió l ng sóc, 2. Giàn l nh, 3. B sư i m,
4. Van l y không khí t bên ngoài, 5. Van l y gió tu n hoàn trong xe, 6. C a không khí,
7. C a phân ph i, 8. C a thôi tan sương, 9. C a ra sàn xe, 10. C a th i tan sương,
11. C a ra hai bên b ng ng h , 12. C a ra gi a b ng ng h .
Khi thi t t c n i u khi n n v trí A/C (làm l nh) ho c là MAX A/C (làm
l nh t i a) s i u ch nh các c a phân ph i không khí l nh n c a ra t i b ng g n thi t
b o ki m. Khi thi t t c n i u khi n n v trí HEAT s i u ch nh các c a ưa
không khí nóng n sàn ôtô; và khi thi t t c n i u khi n n v trí làm tan băng s
i u ch nh các c a phân ph i không khí nóng n c a làm tan băng.
Van bên
Van giãn n có b cân b ng bên trong
Khi h th ng l nh kh i ng, áp su t phía dư i màng cân b ng gi m nhanh, n u
áp su t b c hơi trong b b c hơi n nh, giá tr c a áp su t Pf cân b ng v i t ng giá tr
c a áp su t Pe và Ps thì van s làm vi c n nh v i lưu lư ng môi ch t l nh phun vào b
b c hơi ư c duy trì m c không i.
Môi ch t l nh tu n hoàn bên trong b b c hơi khi thoát ra kh i b b c hơi luôn
luôn tr ng thái hóa hơi hoàn toàn. N u lưu lư ng c a môi ch t l nh trong b b c hơi b
thi u, thì môi ch t l nh s b c hơi nhanh hơn và hơi khi ra kh i b b c hơi s là hơi quá
Giáo trình Thi t b l nh ôtô
nhi t. Lúc ó, nhi t c a môi ch t l nh u ra c a b b c hơi s l n hơn. Làm cho
áp su t c a b u c m bi n nhi t cũng tăng lên, d n n áp su t Pf l n hơn t ng c a áp
su t Ps và Pe, nên van ư c m ra l n hơn. K t qu là lư ng môi ch t l nh phun vào b
b c hơi cũng nhi u hơn.
H.3.51. Ho t ng c a van giãn n có b cân b ng bên trong
Pf: Áp su t t b c m bi n nhi t
Ps: Áp l c lò xo
Pe: Áp su t hơi môi ch t n p
Ngư c l i, n u lưu lư ng c a môi ch t l nh trong b b c hơi nhi u hơn, s làm
cho môi ch t l nh không t ư c chu n m c thông thư ng (tr ng thái hóa hơi hoàn
toàn). D n n áp su t trong b u c m bi n nhi t gi m, làm cho van óng nh l i và
lư ng môi ch t l nh phun vào b b c hơi cũng gi m.
Van bên
Van giãn n có b cân b ng bên ngoài
Trong ki u van giãn n có b cân b ng bên trong, khi xét trư ng h p n u có s
gi m áp su t trong kho ng gi a u ra và u vào c a b b c hơi thì m c hơi quá
nhi t s l n hơn và làm cho van m ra l n hơn.
Giáo trình Thi t b l nh ôtô
Trong ki u van giãn n có b cân b ng bên ngoài, thì v n này ã ư c kh c
ph c b ng cách thay v trí tác d ng c a giá tr áp su t Pe, lúc này giá tr c a Pe ư c l y
v trí g n cu i c a b b c hơi, thay vì ki u trư c là l y giá tr áp su t này nơi u
vào c a b b c hơi. Có thêm m t ư ng ng d n áp su t c a môi ch t l nh nơi u ra
c a b b c hơi d n vào t phía dư i màng cân b ng (màng ngăn).
H.3.52. Ho t ng c a van giãn n có ng cân b ng ngoài
Van ti t lưu kh i
Van lưu
Ki u van ti t lưu kh i này là ki u van giãn n có b cân b ng t bên ngoài
nhưng ư c c i ti n hơn v c u trúc. Lo i này không còn dùng các ng d n giá tr c a
các áp su t i u khi n van n a, mà ư c l p tr c ti p trên u vào và u ra c a b b c
hơi; hơi c a môi ch t l nh nén trong khoang ch a có áp su t cao hơn; có ng nh y bén
nhi t trong van nên van ti t lưu ho t ng nh y bén, chính xác hơn so v i c u trúc cũ.
Giáo trình Thi t b l nh ôtô
H.3.53. K t c u c a van ti t lưu kh i
Nguyên lý ho t ng v cơ b n cũng gi ng như 2 lo i van trên. Khi nhi t ca
hơi môi ch t l nh t i u ra c a b b c hơi tăng lên, thì áp su t hơi môi ch t l nh nén
trong khoang ch a th i ph ng màng cân b ng và y van v phía bên ph i, m ln
vòi phun hơn n a, làm cho môi ch t l nh ư c phun vào b b c hơi nhi u hơn.