
KHOA ĐI N – ĐI N T Ệ Ệ Ử Đ ÁN ĐI N T CÔNG SU T VÀ TĐĐỒ Ệ Ử Ấ
TR NG ĐHSP K THU T H NG YÊNƯỜ Ỹ Ậ Ư
KHOA ĐI N - ĐI N TỆ Ệ Ử
----------o0o---------
C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAMỘ Ộ Ủ Ệ
Đ c l p - T do - H nh phúcộ ậ ự ạ
----------***---------
Đ TÀI MÔN H CỀ Ọ
Nhóm sinh viên th c hi n ự ệ : 1. Vũ Ph ng Trungươ
2. Vũ Anh Tu nấ
Khoá h cọ : 2010-2014
Ngành đào t ạ : T đ ng hóaự ộ
Tên đ tàiề : Thi t k ch t o b ch nh l u c u m t pha cóế ế ế ạ ộ ỉ ư ầ ộ
đi u khi nề ể
Yêu c u:ầ
- Thi t k b ch nh l u c u 1 pha có đi u khi n 1 pha có đi u khi n.ế ế ộ ỉ ư ầ ề ể ề ể
- Dùng tisristor.
S li u cho tr cố ệ ướ :
- Đ ng c có các thông s Uđm= 220V(DC),Pđm =0.2KW,Iđm= 1.2Aộ ơ ố
N=2000 V/ph.
- Các trang thi t b máy mócế ị
- Tài li u chuyên mônệ
N i dung c n hoàn thành:ộ ầ
1. Phân tích, l a ch n ph ng ánự ọ ươ
2. Lý thuy t và các v n đ liên quan .ế ấ ề
3. Phân tích, l a ch n thi t b .ự ọ ế ị
4. L p trình đi u khi n và mô ph ng.ậ ề ể ỏ
5. S n ph m c a đ tài : Quy n thuy t minh và các b n v ,ả ẩ ủ ề ể ế ả ẽ
GIÁO VIÊN H NG D NƯỚ Ẫ
Đ Công Th ngỗ ắ
1

KHOA ĐI N – ĐI N T Ệ Ệ Ử Đ ÁN ĐI N T CÔNG SU T VÀ TĐĐỒ Ệ Ử Ấ
Nh n xét c a giáo viên h ng d nậ ủ ướ ẫ
........................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.....
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Ngày ... Tháng... Năm 2012
Giáo Viên H ng D nướ ẫ
2

KHOA ĐI N – ĐI N T Ệ Ệ Ử Đ ÁN ĐI N T CÔNG SU T VÀ TĐĐỒ Ệ Ử Ấ
Nh n xét c a giáo viên ph n bi nậ ủ ả ệ
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
.............................................................................................................................................
Ngày ... Tháng... Năm 2012
Giáo viên ph n bi nả ệ
3

KHOA ĐI N – ĐI N T Ệ Ệ Ử Đ ÁN ĐI N T CÔNG SU T VÀ TĐĐỒ Ệ Ử Ấ
L i nói đ uờ ầ
Ngày nay, đi n t công su t đã và đang đóng 1 vai trò r t quan tr ng trong quáệ ử ấ ấ ọ
trình công nghi p hoá đ t n c. S ng d ng c a đi n t công su t trong các hệ ấ ướ ự ứ ụ ủ ệ ử ấ ệ
th ng truy n đ ng đi n là r t l n b i s nh g n c a các ph n t bán d n và vi cố ề ộ ệ ấ ớ ở ự ỏ ọ ủ ầ ử ẫ ệ
d dàng t đ ng hoá cho các quá trình s n xu t. Các h th ng truy n đ ng đi uễ ự ộ ả ấ ệ ố ề ộ ề
khi n b i đi n t công su t đem l i hi u su t cao. Kích th c, di n tích l p đ tể ở ệ ử ấ ạ ệ ấ ướ ệ ắ ặ
gi m đi r t nhi u so v i các h truy n đ ng thông th ng nh : khu ch đ i t , máyả ấ ề ớ ệ ề ộ ườ ư ế ạ ừ
phát - đ ng c ...ộ ơ
Xu t phát t yêu c u th c t đó, trong n i dung môn h c Đi n t công su t chúngấ ừ ầ ự ế ộ ọ ệ ử ấ
em đã đ c giao th c hi n đ tài: ượ ự ệ ề “Thi t k và ch t o b ch nh l u c uế ế ế ạ ộ ỉ ư ầ
1pha có đi u khi n’’ề ể
V i s h ng d n c a Th y: ớ ự ướ ẫ ủ ầ Đô Công Thăng , chúng em đã ti n hành nghiênế
c u và thi t k đ tài.ứ ế ế ề
Trong quá trình th c hi n đ tài do kh năng và ki n th c th c t có h n nênự ệ ề ả ế ứ ự ế ạ
không th tránh kh i sai sót, kính mong th y cô đóng góp ý ki n đ đ tài hoàn thi nể ỏ ầ ế ể ề ệ
h n. ơ
Chúng em xin chân thành c m n.ả ơ
Nhóm sinh viên th c hi nự ệ
1. Vũ Ph ng Trungươ
2. Vũ Anh Tu nấ
4

KHOA ĐI N – ĐI N T Ệ Ệ Ử Đ ÁN ĐI N T CÔNG SU T VÀ TĐĐỒ Ệ Ử Ấ
CH NG 1: ƯƠ C S LÍ THUY T CHUNG VƠ Ở Ế Ề
Đ NG C ĐI N M T CHI UỘ Ơ Ệ Ộ Ề
1.1. Gi i thi u chung v đ ng c đi n 1 chớ ệ ề ộ ơ ệ i uề
Nh ta đã bi t máy phát đi n m t chi u có th dùng làm máy phát đi n ho cư ế ệ ộ ề ể ệ ặ
đ ng c đi n. Đ ng c đi n m t chi u là thi t b quay bi n đ i đi n năng thành cộ ơ ệ ộ ơ ệ ộ ề ế ị ế ổ ệ ơ
năng. Nguyên lý làm vi c d a trên hi n t ng c m ng đi n t . Đ ng c đi n m tệ ự ệ ượ ả ứ ệ ừ ộ ơ ệ ộ
chi u đ c s d ng r t r ng rãi trong công nghi p và giao thông v n t i. Đ ng cề ượ ử ụ ấ ộ ệ ậ ả ộ ơ
đi n m t chi u g m nh ng lo i sau đây:ệ ộ ề ồ ữ ạ
- Đ ng c đi n m t chi u kích t song songộ ơ ệ ộ ề ừ
- Đ ng c đi n m t chi u kích t n i ti pộ ơ ệ ộ ề ừ ố ế
- Đ ng c đi n m t chi u kích t h n h pộ ơ ệ ộ ề ừ ỗ ợ
1.2 C u t o đ ng c đi n m t chi uấ ạ ộ ơ ệ ộ ề
Đ ng c đi n m t chi u g m có 2 ph n : Ph n tĩnh (stator) và ph n đ ngộ ơ ệ ộ ề ồ ầ ầ ầ ộ
(rôtor)
1.2.1. Ph n tĩnh (stator)ầ
G m các ph n chính sau:ồ ầ
a. C c t chính:ự ừ
C c t chính là b ph n sinh ra t tr ng g m có lõi s t c c t và dây ự ừ ộ ậ ừ ườ ồ ắ ự ừ qu nấ
kích t l ng ngoài lõi s t c c t . Lõi s t c c t làm b ng nh ng lá thép k thu từ ồ ắ ự ừ ắ ự ừ ằ ữ ỹ ậ
đi n. C c t đ c g n ch t vào v nh các bulông. Dây qu n kích t đ c qu nệ ự ừ ượ ắ ặ ỏ ờ ấ ừ ượ ấ
b ng dây đ ng b c cách đi n.ằ ồ ọ ệ
b. C c t ph :ự ừ ụ
C c t ph đ t gi a các c c t chính và dùng đ c i thi n đ i chi uự ừ ụ ặ ữ ự ừ ể ả ệ ổ ề
c. Gông t :ừ
Dùng đ làm m ch t n i li n các c c t đ ng th i làm v máy.ể ạ ừ ố ề ự ừ ồ ờ ỏ
d. Các b ph n khácộ ậ
- N p máyắ
5

