BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO ĐẠI HỌC HUẾ TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM

NGUYỄN XUÂN TÌNH

THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO TRONG DẠY HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG "CHẤT KHÍ" VẬT LÝ 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG

Chuyên ngành: LÍ LUẬN VÀ PPDH MÔN VẬT LÍ MÃ SỐ: 60 14 0111

LUẬN VĂN THẠC SĨ GIÁO DỤC HỌC

Ng h ng n h học: PGS.TS. LÊ VĂN GIÁO HUẾ, NĂM 2014

i

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của

riêng tôi, các số liệu và kết quả nghiên cứu nêu trong luận

văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất kì một công trình nào khác.

Tác g ả

ii

Nguyễn Xuân Tình

Lời Cảm Ơn

Sau thời gian học tập và nghiên cứu, được sự giúp đỡ của nhà trường và quý

thầy cô, đến nay luận văn của tôi đã hoàn thành, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến

- Ban giám hiệu trường Đại học Sư phạm Huế;

- Phòng Đào tạo Sau Đại học;

- Khoa Vật lí và bộ môn Phương pháp giảng dạy Vật lí trường Đại học Sư

phạm Huế;

- Ban giám hiệu trường THPT Thạnh Hóa.

Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS. Lê Văn Giáo đã tận

tình hướng dẫn, cung cấp tài liệu và giúp đỡ tôi trong quá trình thực hiện luận văn.

Đồng thời, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn đến Ban giám hiệu và giáo viên Vật lí các trường

THPT Tân Thạnh huyện Tân Thạnh, THPT Hậu Thạnh Đông huyện Tân Thạnh, THPT

Bình Hiệp huyện Mộc Hóa tỉnh Long An đã tạo điều kiện cho tôi tiến hành khảo sát thực tế

và thực nghiệm sư phạm đề tài.

Cuối cùng tôi xin chân thành cảm ơn gia đình, bạn bè và các học viên Cao

học lớp LL & PPDH Vật lí K21 đã động viên giúp đỡ tôi trong quá trình học tập và

hoàn thành luận văn.

Huế, tháng 4 năm 2014

Tác giả

iii

Nguyễn Xuân Tình

MỤC LỤC

Trang

Trang phụ bìa ........................................................................................................... i

Lời cam đoan ........................................................................................................... ii

Lời cảm ơn ............................................................................................................. iii

Mục lục ................................................................................................................... 1

Bảng ghi chú các chữ viết tắt ................................................................................... 5

Danh mục các hình vẽ, sơ đồ, bảng biểu, đồ thị ....................................................... 6

MỞ ĐẦU ................................................................................................................ 7

1. Lý do chọn đề tài ................................................................................................. 7

2. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................ 8

3. Giả thuyết khoa học ............................................................................................. 8

4. Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................................... 9

5. Đối tượng nghiên cứu .......................................................................................... 9

6. Phạm vi nghiện cứu ............................................................................................. 9

7. Lịch sử vấn đề nghiên cứu ................................................................................... 9

8. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 10

8.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết .................................................................. 10

8.2. Phương pháp điều tra ...................................................................................... 11

8.3. Phương pháp thức nghiệm sư phạm ................................................................ 11

8.4. Phương pháp thống kê toán học ...................................................................... 11

NỘI DUNG .......................................................................................................... 12

Ch ơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ

NGHIỆM TỰ TẠO TRONG DẠY HỌC VẬT LÝ ............................................ 12

1.1. Tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh .............................................. 12

1.1.1. Khái niệm tích cực hóa ................................................................................ 12

1.1.2. Đặc điểm tích cực hóa.................................................................................. 12

1.1.3. Những biểu hiện của tính tích cực ................................................................ 13

1.1.4. Các biện pháp phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của học sinh ................ 14

1

1.2. Thí nghiệm với việc tích cực hóa hoạt động nhận thức học sinh trong dạy học

vật lý ở trường Trung học phổ thông ..................................................................... 15

1.2.1. Thí nghiệm là phương tiện trực quan hóa trong dạy học vật lý ..................... 15

1.2.2. Thí nghiệm là phương tiện kiểm tra tính đúng đắn của các tri thức đã thu

được ..................................................................................................................... 16

1.2.3. Thí nghiệm là phương tiện thu nhận thông tin .............................................. 16

1.2.4. Thí nghiệm là phương tiện rèn luyện và phát triển kỹ năng quan sát, kỹ năng

thực hành cho học sinh .......................................................................................... 17

1.2.5. Thí nghiệm phương tiện phát triển tư duy...................................................... 17

1.2.6. Thí nghiệm phương tiện củng cố và vận dụng kiến thức .............................. 18

1.3. Thí nghiệm tự tạo trong việc tích cực hóa hoạt động nhận thức của học sinh .. 18

1.3.1. Thí nghiệm tự tạo......................................................................................... 18

1.3.2. Ưu điểm và hạn chế của thí nghiệm tự tạo ................................................... 19

1.3.2.1. Ưu điểm .................................................................................................... 19

1.3.2.2. Hạn chế ..................................................................................................... 19

1.3.3. Yêu cầu cần đảm bảo của thí nghiệm tự tạo ................................................. 19

1.3.4. Vai trò của thí nghiệm tự tạo trong việc phát huy tính tích cực sáng tạo của

học sinh ................................................................................................................. 20

1.4. Thực trạng của việc sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học vật lý hiện nay ở

trường phổ thông ................................................................................................... 20

1.5. Kết luận chương 1 .......................................................................................... 22

Ch ơng 2. THIẾT KẾ VÀ SỬ DỤNG THÍ NGHIỆM TỰ TẠO TRONG DẠY

HỌC MỘT SỐ KIẾN THỨC CHƯƠNG “CHẤT KHÍ” VẬT LÝ LỚP 10

TRUNG HỌC PHỔ THÔNG ............................................................................. 24

2.1. Đặc điểm và cấu trúc nội dung chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ

thông ..................................................................................................................... 24

2.1.1. Đặc điểm của chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông ................ 24

2.1.2. Cấu trúc và tiến trình dạy học chương “Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ

thông ..................................................................................................................... 24

2

2.2. Thiết kế và sử dụng thí nghiệm tự tạo trong dạy học một số kiến thức chương

“Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông ............................................................ 25

2.2.1. Quy trình thiết kế thí nghiệm tự tạo ............................................................. 25

2.2.2. Các thí nghiệm tự tạo chương “Chất khí” ..................................................... 26

2.2.2.1. Thí nghiệm “Quá trình đẳng nhiệt” ........................................................... 26

Phương án 1 ...................................................................................................... 26

Phương án 2 ...................................................................................................... 27

Phương án 3 ...................................................................................................... 28

2.2.2.2. Thí nghiệm quá trình đẳng tích” ................................................................ 29

Phương án 1 ...................................................................................................... 29

Phương án 2 ...................................................................................................... 30

Phương án 3 ...................................................................................................... 32

Phương án 4 ...................................................................................................... 34

2.2.2.3. Thí nghiệm “Quá trình đẳng áp” ............................................................... 36

Phương án thí nghiệm ....................................................................................... 36

2.3. Thiết kế tiến trình dạy học một số bài cụ thể có sử dụng thí nghiệm tự tạo...... 39

2.3.1. Quy trình thiết kế bài dạy học có sử dụng thí nghiệm tự tạo ......................... 39

2.3.1.1. Xác định mục tiêu bài học ......................................................................... 39

2.3.1.2. Xác định kiến thức cơ bản và trọng tâm của bài học.................................. 40

2.3.1.3. Lựa chọn phương án thí nghiệm cho từng giai đoạn dạy học cụ thể .......... 40

2.3.1.4. Chuẩn bị tư liệu, thiết bị cho bài học ......................................................... 40

2.3.1.5. Lên kế hoạch dạt học chi tiết ..................................................................... 41

2.3.2. Thiết kế tiến trình dạy học cụ thể ................................................................. 41

Giáo án 1- Bài. ĐỊNH LUẬT BÔI-LƠ – MA-RI-ỐT......................................... 41

Giáo án 2 - Bài. QUÁ TRÌNH ĐẲNG TÍCH. ĐỊNH LUẬT SÁC-LƠ ............... 46

Giáo án 3 - Bài. PHƯƠNG TRÌNH TRẠNG THÁI CỦA KHÍ LÝ TƯỞNG.

ĐỊNH LUẬT GAY LUY-XÁC ......................................................................... 54

2.4. Kết luận chương 2 .......................................................................................... 63

3

Ch ơng 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ............................................................ 65

3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ...................................................................... 65

3.2. Đối tượng và nội dung thực nghiệm sư phạm .................................................. 65

3.2.1. Đối tượng thực nghiệm ................................................................................ 65

3.2.2. Nội dung của thực nghiệm ........................................................................... 65

3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm ................................................................ 65

3.3.1. Chọn mẫu thực nghiệm ................................................................................ 65

3.3.2. Quan sát giờ học .......................................................................................... 65

3.4. Kết quả thực nghiệm sư phạm......................................................................... 66

3.4.1. Nhận xét về tiến trình dạy học ..................................................................... 66

3.4.2. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm ....................................................... 66

3.4.2.1. Tính toán các số liệu ................................................................................. 66

3.4.2.2. Kết quả chung của bài kiểm tra ................................................................. 67

3.5. Kết luận chương 3 .......................................................................................... 71

KẾT LUẬN .......................................................................................................... 72

TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 74

PHỤ LỤC

4

DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

DH Dạy học

DC Đối chứng

GV Giáo viên

HS Học sinh

HĐNT Hoạt động nhận thức

HĐH Hiện đại hóa

PA Phương án

PP Phương pháp

PPDH Phương pháp dạy học

QTDH Quá trình dạy học

SGK Sách giáo khoa

THCS Trung học cơ sở

THPT Trung học phổ thông

TN Thí nghiệm

TNTT Thí nghiệm tự tạo

TNg Thực nghiệm

TNSP Thực nghiệm sư phạm

5

DANH MỤC CÁC BẢNG, BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ, HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ

BẢNG BIỂU

Trang

Bảng 3.1: Bảng thống kê các điểm số (Xi) của bài kiểm tra ........................ 67

Bảng 3.2. Bảng phân phối tần suất .............................................................. 68

Bảng 3.3. Bảng phân phối tần suất luỹ tích. ................................................ 68

Bảng 3.4. Các tham số thống kê .................................................................. 69

BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ

Biểu đồ 3.1. Phân bố điểm của hai nhóm đối chứng và thực nghiệm ........... 67

Đồ thị 3.1. Phân phối tần suất của hai nhóm ĐC và TN .............................. 68

Đồ thị 3.2. Phân phối tần suất lũy tích ......................................................... 69

HÌNH VẼ

Hình 2.1. TN nhận biết biểu hiện định tính của áp suất và thể tích .............. 27

Hình 2.2. Dụng cụ TN quan hệ định tính giữa áp suất và thể tích ................ 27

Hình 2.3. TN quan hệ định tính giữa áp suất và thể tích .............................. 28

Hình 2.4. Dụng cụ TN khảo sát định luật Bôi-lơ – Ma-ri-ốt ........................ 28

Hình 2.5. Dụng cụ TN quan hệ giữa áp suất và nhiệt độ tuyệt đối ............... 30

Hình 2.6. TN quan hệ giữa áp suất và nhiệt độ tuyệt đối ............................. 30

Hình 2.7. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA2.1............................... 31

Hình 2.8. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA2.2............................... 31

Hình 2.9. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA3.1............................... 33

Hình 2.10. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA3.2 ............................. 33

Hình 2.11. Dụng cụ TN khảo sát định luật Sác-lơ PA4 ............................... 35

Hình 2.12. Dụng cụ TN khảo sát định luật Gay luy-xác ............................. 37

SƠ ĐỒ

Sơ đồ 2.1. Cấu trúc kiến thức chương Chất khí ........................................... 25

Sơ đồ 2.2. Quy trình thiết kế TNTT ............................................................ 26

Sơ đồ 2.3. Quy trình thiết kế bài dh có sử dụng TN tự tạo ........................... 39

6

MỞ ĐẦU

1. Lý chọn đề tà

Chúng ta đang sống ở thế kỷ 21, xu hướng toàn cầu hóa và cách mạng công

nghệ với nhiều thách thức, thì "một trong những chìa khóa để vượt qua những thách

thức của thế kỷ mới là giáo dục, một trong những con đường chủ yếu phục vụ sự phát

triển con người sâu sắc hơn, hài hòa hơn, và từ đó có thể đẩy lùi tình trạng nghèo khổ,

bài trừ nhau, không hiểu nhau, áp bức nhau". Triết lý giáo dục này được thể hiện vào

tư tưởng chủ đạo lấy "học thường xuyên, suốt đời làm nền móng", xây dựng 4 trụ cột

của giáo dục "học để biết, học để làm việc, học để làm người, học để chung sống với

nhau" hướng tới "một xã hội học tập". Giáo dục và học tập suốt đời sẽ cung cấp cho

các cá nhân một giấy "thông hành để cơ động" mà họ rất cần có, nhằm tự điều chỉnh

trước những đòi hỏi về sự mềm dẻo và sự thay đổi mà họ phải đối mặt, trong một thế

giới đang chuyển động từ một xã hội công nghiệp hóa theo kiểu truyền thống sang

một xã hội kiến thức đang xuất hiện và nổi trội lên [32]. Cùng với xu thế phát triển

chung của nền giáo dục thế giới, sự nghiệp giáo dục và đào tạo ở nước ta được Đảng

và Nhà nước rất quan tâm và đã nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần

thứ XI “Đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo nhu cầu phát triển của xã hội;

nâng cao chất lượng theo yêu cầu chuẩn hoá, HĐH, XHH, dân chủ hoá và hội nhập

quốc tế phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đẩy mạnh xây dựng

xã hội học tập, tạo cơ hội và điều kiện cho mọi công dân được học tập suốt đời”.

“Mục tiêu chủ yếu là thực hiện giáo dục toàn diện đạo đức, trí dục, thể dục ở tất cả

các bậc học. Hết sức coi trọng giáo dục chính trị tư tưởng, nhân cách, khả năng tư

duy sáng tạo và năng lực thực hành” [7] . Ở nước ta cũng như các nước trên thế giới,

mục đích giáo dục hiện nay không chỉ dừng lại ở việc truyền thụ cho HS những kiến

thức, kỹ năng loài người đã tích lũy được mà còn đặc biệt quan tâm đến việc bồi

dưỡng khả năng tư duy sáng tạo, năng lực thực hành và năng lực giải quyết vấn đề.

Một trong những biện pháp quan trọng để thực hiện đường lối trên là đưa HS vào vị

trí chủ thể của hoạt động nhận thức, thông qua hoạt động tự lực của bản thân mà

chiếm lĩnh kiến thức, phát triển năng lực trí tuệ.

7

Điều 28.2 của luật giáo dục quy định “Phương pháp giáo dục phổ thông phải

phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của HS; phù hợp với đặc điểm

của từng lớp học, môn học; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo

nhóm, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm,

đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho HS” [19].

Vật lý là môn khoa học thực nghiệm, các khái niệm, định luật, thuyết vật lý

đều được xây dựng trên cơ sở khảo sát, phân tích từ các quan sát nhiều sự kiện thực

nghiệm và lại được kiểm tra bằng thực nghiệm. Do vậy, DH vật lý không chỉ đơn

thuần là cung cấp cho HS những kiến thức khoa học mà còn trang bị cho HS những

kỹ năng, kỹ xảo thực hành cần thiết để tăng cường hứng thú, khả năng sáng tạo, tạo

dựng niềm tin khoa học cho HS và quan trọng hơn là giúp HS vận dụng kiến thức

vật lý đã được học để giải quyết các vấn đề mà thực tiễn đặt ra [22].

Tuy nhiên, DH vật lý để đáp ứng được những đòi hỏi của việc đổi mới là

vấn đề không đơn giản, nhất là đối với bộ môn Vật lý liên quan đến cơ sở vật chất

thiết bị TN. Đối với chương Chất khí Vật lý 10 thì các thiết bị TN trong danh mục

yêu câu tối thiểu về thiết bị DH không đáp ứng đủ yêu cầu trực quan trong khi giảng

dạy chương này. Do đó, khi DH các kiến thức chương Chất khi Vật lý 10 sẽ thiếu

tính thuyết phục, không gây được hứng thú học tập, không kích thích được tính tích

cực hóa hoạt động nhận thức và tự giác học tập của HS.

Trước những thực trạng đó, để có thể khắc phục những khó khăn trên việc

khai thác, tự tạo TN và sử dụng trong DH vật lý là thực sự cần thiết.

Trên cơ sở đó, chúng tôi đã lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Thiết kế và sử dụng

thí nghiệm tự tạo trong dạy học một số kiến thức chương Chất khí Vật lý 10 THPT”.

2. Mục t êu ngh ên cứu

Đề xuất được quy trình thiết kế tự tạo và sử dụng TN trong DH chương

“Chất khí” Vật lý 10 Trung học phổ thông.

3. G ả thuyết h học

Nếu xây dựng được quy trình thiết kế và sử dụng TNTT trong DH một số

kiến thức chương “Chất khí” Vật lý 10 và vận dụng quy trình đó vào DH thì có thể

8

phát huy tính tích cực hoạt động nhận thức của HS, qua đó góp phần nâng cao hiệu

quả DH vật lý ở trường phổ thông.

4. Nh ệm vụ ngh ên cứu

Để thực hiện mục tiêu nghiên cứu trên, chúng tôi đề ra một số nhiệm vụ sau:

* Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc đổi mới phương pháp DH

vật lý theo hướng tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS;

* Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thiết kế và sử dụng TNTT

trong việc phát huy tính tích cực nhận thức của HS;

* Nghiên cứu nội dung chương trình SGK Vật lý trong đó chú trọng chương

trình Vật lý lớp 10;

* Nghiên cứu đề xuất quy trình thiết kế và sử dụng TNTT trong DH vật lý;

* Tự tạo một số TN trong chương “Chất khí”;

* Thiết kế tiến trình DH có sử dụng TNTT trong DH kiến thức chương “Chất

khí” Vật lý 10 THPT;

* Tiến hành thực nghiệm sư phạm với các bài đã soạn để kiểm nghiệm giả

thuyết khoa học.

5. Đố t ợng ngh ên cứu

Hoạt động DH chương “Chất khí” Vật lý 10 có sử dụng TNTT.

6. Phạm v ngh ện cứu

Chương “Chất khí” Vật lý 10 THPT.

7. Lịch sử vấn đề ngh ên cứu

Trong những năm gần đây đã có nhiều công trình nghiên cứu về việc sử dụng

TN trong DH vật lý ở trường phổ thông như:

Lê Văn Giáo trong tài liệu: “TN và các phương tiện trực quan trong DH vật

lý”, tác giả đề cập đến vai trò của TN và các phương tiện trực quan, đặc biệt là vai

trò TNTT trong DH vật lý ở trường phổ thông, từ đó đưa ra cách vận dụng chúng

trong bài học cụ thể;

Luận án tiến sĩ của Trần Huy Hoàng “Nghiên cứu sử dụng TN với sự hỗ trợ

của máy vi tính trong DH một số kiến thức Cơ học và Nhiệt học Trung học phổ

9

thông”, đã chỉ ra và khai thác sự hỗ trợ của máy tính để tiến hành các TN dưới dạng

mô phỏng, ảo của phần Cơ học, Nhiệt học;

Huỳnh Trọng Dương đã nghiên cứu vai trò của vật lý trong việc phát huy

tính tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS ở trường trung học cơ sở, từ đó đã

tiến hành xây dựng TN và sử dụng trong từng bài cụ thể thông qua luận án tiến sĩ

của mình “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng TN theo hướng tích cực hóa hoạt động

nhận thức của HS trong DH vật lý ở trường trung học cơ sở”;

Đồng Thị Diện với “Xây dựng và sử dụng một số TN đơn giản trong DH kiến

thức phần cơ học lớp 6 theo định hướng phát triển hoạt động nhận thức tự lực sáng

tạo của HS”, trong luận án của mình tác giả tập trung nghiên cứu cách xây dựng và

sử dụng TNTT đơn giản trong DH phần Cơ học lớp 6 chủ yếu để tích cực hóa hoạt

động nhận thức của HS.

Ngoài ra còn có một số luận văn thạc sĩ đề cập đến sử dụng TN trong DH như

Nguyễn Thị Hồng Lê, Lương Thị Thanh, ... các tác giả đã nghiên cứu khai thác, tự

tạo và sử dụng TN đơn giản, rẻ tiến nằm tích cực hóa hoạt động nhận thức của HS

trong quá trình DH hoặc để phát hiện các quan niệm sai lệch của HS trong học tập, từ

đó đưa ra biện pháp khắc phục ở các phần cơ, điện, quang, nhiệt trung học phổ thông.

Cho đến nay, theo chúng tôi biết chưa có tác giả nào nghiên cứu một cách hệ

thống đầy đủ về thiết kế và sử dụng TNTT trong DH chương Chất khí. Vì vậy, việc

thiết kế và sử dụng TNTT trong DH chương Chất khí ở THPT là cần thiết.

8. Ph ơng pháp ngh ên cứu

8.1. Ph ơng pháp ngh ên cứu lý thuyết

* Nghiên cứu các văn kiện của Đảng, chính sách của Nhà nước, các chỉ thị của

Bộ Giáo dục và Đào tạo về vấn đề đổi mới PPDH, nâng cao chất lượng giáo dục;

* Nghiên cứu các tài liệu ( luận văn, sách, báo, tạp chí,…) về thiết kế sử

dụng TNTT trong DH vật lý;

* Nghiên cứu những tài liệu lý luận DH bộ môn ;

* Nghiên cứu chương trình Vật lý 10 THPT, các sách tham khảo liên quan;

10

* Nghiên cứu cơ sở lý luận, cơ sở thực tiễn, các tài liệu hướng dẫn sử dụng

TN để phát huy tính tích cực nhận thức của HS nhằm nâng cao chất lượng DH vật

lý ở trường.

8.2. Ph ơng pháp đ ều tr

* Tổng hợp ý kiến của các nhà nghiên cứu;

* Thăm dò, trao đổi ý kiến với các GV THPT về thực trạng DH vật lý và khả

năng sử dụng thiết bị trong DH vật lý hiện nay ở các trường THPT.

8.3. Ph ơng pháp thức ngh ệm s phạm

* Thiết kế và sử dụng TNTT trong DH một số kiến thức chương Chất khí vật

lý 10 THPT;

* Thông qua kết quả thực nghiệm để thẩm định tính khả thi của đề tài.

8.4. Ph ơng pháp thống ê t án học

Thống kê, phân tích các số liệu thu được từ thực nghiệm sư phạm và điều tra.

11