intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thử bàn về hàm lượng văn hóa và tính nhân văn của báo chí hiện nay

Chia sẻ: Tathimu Tathimu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

290
lượt xem
26
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong cuộc sống cũng như trong văn học và báo chí, các khái niệm tính nhân đạo, tính nhân văn và tính nhân loại có cùng phạm trù ngữ nghĩa, những biểu hiện ở các cấp độ khác nhau. Vậy trong báo chí hiện nay hàm lượng văn hóa và tính nhân văn được thể hiện như thế nào, mời các bạn cùng tham khảo bài viết "Thử bàn về hàm lượng văn hóa và tính nhân văn của báo chí hiện nay" để tìm hiểu về vấn đề này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thử bàn về hàm lượng văn hóa và tính nhân văn của báo chí hiện nay

TH BÀN V HÀM LƯ NG VĂN HÓA<br /> VÀ TÍNH NHÂN VĂN C A BÁO CHÍ HI N NAY<br /> <br /> PGS. TS Nguy n Văn D ng∗<br /> <br /> Trong cu c s ng cũng như trong văn h c và báo chí, các khái ni m tính nhân<br /> tính nhân văn và tính nhân lo i có cùng ph m trù ng nghĩa, nhưng bi u hi n<br /> khác nhau. Nhân<br /> <br /> o, có th hi u là nh ng ph m ch t<br /> <br /> o<br /> <br /> c th hi n<br /> <br /> o,<br /> <br /> các c p<br /> <br /> nh n th c, thái<br /> <br /> và hành vi s thương yêu, quý tr ng, chăm sóc và b o v con ngư i, nh t là nh ng con<br /> ngư i, nh ng thân ph n ang g p nh ng khó khăn b t tr c. Nhân văn, có th hi u là “thu c<br /> v văn hóa c a loài ngư i”, t c là nh ng giá tr văn hóa chung c a loài ngư i. Theo ó,<br /> tính nhân văn nh n m nh<br /> <br /> n vi c báo chí<br /> <br /> tr văn hóa chung c a c ng<br /> c ng<br /> <br /> cao, quý tr ng, ca ng i và b o v nh ng giá<br /> <br /> ng, vì cu c s ng và l i ích chính áng c a con ngư i, c a<br /> <br /> ng. Tính nhân lo i, theo ó, thư ng ư c hi u là báo chí tôn tr ng, b o v và<br /> <br /> truy n bá nh ng giá tr văn hóa chung nh t c a nhân lo i, không phân bi t dân t c, tôn<br /> giáo,....; trong th c t hi n nay, ó là m c tiêu vì hòa bình, n<br /> b n v ng c a c ng<br /> <br /> nh, s ti n b và phát tri n<br /> <br /> ng qu c t , các qu c gia, các dân t c trên kh p hành tinh.<br /> <br /> Tính nhân văn, nhân lo i là h giá tr v a r t tr u tư ng, l i v a bi u hi n r t c th<br /> thông qua các s ki n và v n<br /> <br /> th i s hàng ngày, th hi n nh n th c, thái<br /> <br /> ng x c a con ngư i. Trong báo chí truy n thông, ó là thái<br /> ki n và v n<br /> <br /> trong cu c s ng hàng ngày liên quan<br /> <br /> ph n con ngư i; ó là quan i m, thái<br /> <br /> n c ng<br /> <br /> và hành vi<br /> <br /> ti p c n, ánh giá các s<br /> ng cũng như nh ng s<br /> <br /> và nh ng n l c không m t m i trong cuôc<br /> <br /> u<br /> <br /> tranh vì quy n con ngư i, dân ch , dân sinh, vì s ti n bô xã h i và nh ng giá tr nhân<br /> <br /> o<br /> <br /> chân chính.<br /> Nhân văn, nhân lo i là h th ng giá tr chung c a loài ngư i, c a nhân lo i. B t kỳ ai,<br /> dân t c nào, s ng<br /> ∗<br /> <br /> âu,... cũng<br /> <br /> H c vi n báo chí và Tuyên truy n<br /> <br /> u có khát v ng s ng, mong mu n có cu c s ng m no,<br /> <br /> h nh phúc trong hóa bình. Như trong Tuyên ngôn<br /> Minh tr nh tr ng tuyên b : “T t c m i ngư i<br /> <br /> c l p ngày 02/9/1945, Ch t ch H Chí<br /> u sinh ra có quy n bình<br /> <br /> ng. T o hoá<br /> <br /> cho h nh ng quy n không ai có th xâm ph m ư c; trong nh ng quy n y, có quy n<br /> ư c s ng, quy n t do và quy n mưu c u h nh phúc. L i b t h<br /> <br /> y trong b n Tuyên ngôn<br /> <br /> c l p năm 1776 c a nư c M . Suy r ng ra, câu y có nghĩa là: t t c các dân t c trên<br /> th gi i<br /> <br /> u sinh ra bình<br /> <br /> ng, dân t c nào cũng có quy n s ng, quy n sung sư ng và<br /> <br /> quy n t do.”<br /> Nhưng quan ni m, quan i m ti p c n v h giá tr chung y cũng như dang th c bi u<br /> hi n nó trong th c t cu c s ng và m c<br /> s hình thành và trình<br /> <br /> t ư c l i tùy thu c vào các n n văn hóa, l ch<br /> <br /> phát tri n c a m i nư c, m i khu v c. Trong xã h i phân chia<br /> <br /> thành giai c p, thành các nhóm xã h i có l i ích khác nhau, quan i m và cách th c ti p<br /> c nv n<br /> <br /> này cũng không gi ng nhau. Th m nhu n tư tư ng nhân văn H Chí Minh,<br /> <br /> hàng ngày báo chí nư c ta ã ph n ánh s<br /> hình th c sinh ho t văn hóa c a c ng<br /> <br /> a d ng phong phú, muôn màu muôn v các<br /> <br /> ng các dân t c Vi t Nam; qua ó góp ph n gi gìn,<br /> <br /> phát huy truy n th ng, b n s c văn hóa dân t c, b o v l i ích chính áng và khơi d y ti m<br /> năng sáng t o c a m i con ngư i vì s ph n th nh c a dân t c. Nhưng quan tr ng hơn là,<br /> qua ó báo chí th hi n mong mu n, nguy n v ng thi t tha ngàn<br /> <br /> i c a công<br /> <br /> ng các dân<br /> <br /> t c Vi t nam là ư c s ng trong hòa bình, m no, h nh phúc; tr em ư c c p sách<br /> <br /> n<br /> <br /> trư ng, “ai cũng có cơm ăn áo m c, ai cũng ư c h c hành”, vì m c tiêu “dân giàu, nư c<br /> m nh, xã h i công b ng, dân ch , văn minh”.<br /> và nh ng ngư i làm báo nư c ta ph n<br /> <br /> ó là m c tiêu nhân văn cao c mà báo chí<br /> <br /> u, chi n<br /> <br /> u không ngưng ngh , không m t m i.<br /> <br /> H th ng giá tr nhân văn, nhân lo i có ý nghĩa<br /> <br /> c bi t quan tr ng<br /> <br /> iv is t nt i<br /> <br /> và phát tri n c a loài ngư i. Nh h giá tr này, m i con ngư i, m i c ng<br /> <br /> ng có th xích<br /> <br /> l i g n nhau, g n k t v i nhau và giúp<br /> <br /> nhau. Trong chi n tranh ch ng M c u nư c c a<br /> <br /> nhân dân ta, không ít nh ng cá nhân, c ng<br /> <br /> ng ngư i<br /> <br /> kh p các châu l c chưa m t l n<br /> <br /> n Vi t Nam – th m chí chưa bi t gì áng k v ngư i Vi t, nhưng khi nghe tin<br /> “máu ch y<br /> <br /> u rơi” vì bom<br /> <br /> nc a<br /> <br /> qu c M , h<br /> <br /> ã s n sàng<br /> <br /> y có<br /> <br /> u tranh, ng h c tinh<br /> <br /> th n và v t ch t cho cu c kháng chi n chính nghĩa c a dân t c ta. M i l n nghe tin<br /> <br /> ng<br /> <br /> t<br /> <br /> nơi nào ó gây ra c nh ch t chóc cho<br /> <br /> ng lo i, lòng chúng ta se l i. M i khi ti p<br /> <br /> nh n thông tin v thân ph n m t con ngư i b t h nh, g p n i tai ương, nh ng ngư i có<br /> lương tâm<br /> th m<br /> <br /> u<br /> <br /> ng lòng tr c n....Nh ng thái<br /> <br /> chia s<br /> <br /> y<br /> <br /> u b t ngu n t nh n th c,<br /> <br /> m giá tr nhân văn, nhân lo i. H th ng giá tr này như s c m nh vô hình, có kh<br /> <br /> năng liên k t m i cá nhân, m i c ng<br /> <br /> ng l i v i nhau, cũng là nh m b o v h giá tr<br /> <br /> y,<br /> <br /> u tranh b o v nó, trân tr ng và nhân b n nó.<br /> Mươi năm tr l i ây, cùng v i nh ng óng góp to l n c a báo chí vào s nghi p<br /> m i và phát tri n<br /> <br /> i<br /> <br /> t nư c, công chúng xã h i cũng ã nhìn nh n ngày càng nghiêm túc<br /> <br /> hơn trư c nh ng gì báo chí ã và ang thông tin cho công chúng, suy ng m l i nh ng i u<br /> căn c t trong cu c s ng và s phát tri n c a c ng<br /> ph m báo chí nào nên<br /> <br /> ng; t<br /> <br /> ó công chúng l a ch n s n<br /> <br /> c và g i g m ư c ni m tin, cao hơn là có th tin c y ư c; t c là<br /> <br /> có th tin và c y nh khi mà cu c s ng hàng ngày thư ng di n ra v i<br /> <br /> y r y và ng n<br /> <br /> ngang nh ng i u t t và x u, hay và d , tàn b o và nhân văn, chân thành và d i trá, l a l c,<br /> b n lĩnh và s hèn nhát,…Do ó, tính nhân văn c a báo chí và ni m tin c a công chúng<br /> v i báo chí hi n nay là m t trong nh ng v n<br /> Ngay bây gi<br /> <br /> i<br /> <br /> c n ư c quan tâm nhi u hơn.<br /> <br /> ây, v i t khóa “xác ch t không<br /> <br /> u” làm công c tìm ki m trên<br /> <br /> google, b n s tìm th y 27.200.000 k t qu trên các s n ph m báo chí truy n thông ti ng<br /> Vi t. Có t báo m ng i n t không ng n ng i gì treo l ng l ng tít c a c m bài “xác ch t<br /> không<br /> <br /> u”, hay v án “ch t<br /> <br /> u ngư i yêu” dư i măng-séc vài tháng li n. Không nh ng<br /> <br /> th , hàng trăm bài vi t (mà ph n l n là trùng l p nhau) trên các báo miêu t c n c nh t t c<br /> các chi ti t c a v án m ng này làm cho công chúng r n h t gai c, rùng r n và c m th y<br /> mình b tra t n. “Làm<br /> <br /> m’ v án m ng dã man này v i nh ng chi ti t rùng r n như th ,<br /> <br /> li u báo chí có gia tăng ư c hàm lư ng văn hóa trong s n ph m c a mình và có tôn tr ng<br /> tính nhân văn, có gieo vào công chúng xã h i ni m tin yêu cu c s ng? Cách th c ti p c n<br /> và ki u cách thông tin s ki n này li u báo chí có khoét sâu thêm n i b t h nh c a ngư i<br /> thân c a n n nhân và tra t n công chúng mình? Ho c v cư ng ch<br /> <br /> t c a chính quy n<br /> <br /> huy n Tiên lãng (Thành ph H i Phòng), trong khi hàng lo t cơ quan báo chí thông tin<br /> nhi u chi u, giám sát và ph n bi n xã h i<br /> <br /> i<br /> <br /> n cùng b n ch t v vi c, l t t y hàng lo t<br /> <br /> sai ph m nghiêm tr ng (có th nói là sai toàn di n) c a chính quy n, b o v quy n và l i<br /> ích chính áng c a ngư i nông dân, thì không ít cơ quan báo chí, nh t là nh ng cơ quan<br /> báo chí c n k trên<br /> <br /> a bàn1 ho c g n bó sát sư n v i nông dân, l i ho c là im l ng, ho c là<br /> <br /> ra s c b o v nh ng sai ph m và<br /> <br /> ng v phía chính quy n<br /> <br /> a phương. R t áng ti c là<br /> <br /> nh ng trư ng h p tương t không còn là ơn l trong báo chí nư c ta hi n nay, nh t là báo<br /> chí<br /> <br /> a phương.<br /> <br /> ó không ch là vô c m, mà là bi u hi n quay lưng l i v i công chúng và<br /> <br /> nhân dân mình, báo chí tr thành công c trang trí và b o v cho cái sai trái, nh t là sai trái<br /> c a nh ng k n m trong tay quy n l c.<br /> càng trái v i tính nhân văn c a báo chí<br /> <br /> ó cũng là bi u hi n phi văn hóa truy n thông,<br /> cách m ng.<br /> <br /> Th n a, c m i l n có v t t c a thi u n th t tình do thi u k năng x lý kh ng<br /> ho ng cá nhân, ho c nhân vi c sơ su t mà ca sĩ, di n viên<br /> <br /> “l hàng” trên sân kh u,… là<br /> <br /> hàng ch c s n ph m báo chí - truy n thông l i d y lên làn sóng tin t c, d n d p khai thác,<br /> thì li u ó có ph i là “chiêu’ thu hút công chúng có<br /> <br /> ng c p c a báo chí chuyên nghi p?<br /> <br /> N u quan tâm quá m c theo ki u như như th , thì<br /> <br /> t nư c cùng châu l c này m i ngày<br /> <br /> có hàng ch c v t t , t báo chí c a h s không còn i u ki n thông tin v nh ng v n<br /> quan tr ng khác. Nhưng th c t , báo chí nư c b n h u như không thông tin như ki u báo<br /> chí nư c ta, mà ch y u i m tin và phân tích nh ng v n<br /> <br /> xã h i liên quan dư i chùm tin<br /> <br /> ho c box d li u; vì h coi ó là chuy n “cá nhân” không áng làm phi n công chúng m t<br /> cách quá áng. Và m i ngư i làm báo chúng ta th t h i li u<br /> <br /> y có ph i là cách hay ho<br /> <br /> lôi kéo s quan tâm c a công chúng vào t m nh hư ng c a mình? Ho c, khi m i tri n<br /> khai Ngh<br /> <br /> nh Chính ph v l p l i tr t t trong lĩnh v c văn hóa, ã có ài truy n hình<br /> <br /> ưa hình nh m t ph n cùng con gái 13 tu i c a ngư i này lên màn nh nh cùng v i ch<br /> trích ngư i ph n tham gia ho t<br /> <br /> ng bán dâm. Sáng hôm sau i h c, các b n c a cháu bé<br /> <br /> này xúm l i b o r ng hôm qua th y truy n hình nói m cháu th này th kia…Th là cháu<br /> bé do x u h v m , b h c và b nhà i b i. Như v y, báo chí ch trích m t ngư i – mà<br /> ngư i này vì s kh n cùng ki m s ng bu c ph i làm v y, nhưng l i<br /> (cháu bé) vào con ư ng b t h nh, li u báo chí có nhân văn?<br /> 1<br /> <br /> Xem chương trình th i s c a ài PTTH H i Phòng, Báo H i phòng trư c ngày 07/2/2012<br /> <br /> y m t ngư i khác<br /> <br /> u tháng 5 năm 1011,<br /> <br /> Khánh Hòa có vi c m t cô giáo do không làm ch<br /> <br /> hành vi, ã ánh m t h c sinh; sau ó cũng do b c xúc, b c a h c sinh b<br /> ch i b i cô giáo này trư c m t hàng ch c h c sinh trong l p h c.<br /> <br /> ư c<br /> <br /> ánh ã tát và<br /> <br /> ó là nh ng s ki n có<br /> <br /> th t x y ra. Nhưng ngay sau ó, r t k p th i, g n ch c t báo gi y và báo i n t<br /> <br /> ã l y làm<br /> <br /> s ki n “hot” và ưa tin có th nói là nguyên xi như nhau v s ki n này mà trong s<br /> <br /> ó<br /> <br /> h u h t các báo không h có s phân tích, bình lu n và phê phán trên các bình di n khác<br /> nhau trong s phù h p v i góc<br /> <br /> quan tâm c a công chúng mình<br /> <br /> có th hình thành và<br /> <br /> nh hư ng dư lu n nh m b o v chu n m c giá tr . M t trư ng h p khác; v án m ng<br /> trong xe Lexux. V án này, ngư i b h i ã không còn cơ h i nói v nh ng gì ã x y ra;<br /> trong khi báo chí ch y u thông tin theo l i k c a k sát nhân (c cho là như v y) nh m<br /> bi n h cho mình và ch trích ngư i ã b sát h i. Th h i, n u báo chí thông tin như v y,<br /> khi bình tĩnh nhìn l i toàn c nh thông tin v s ki n này, t trong áy lòng mình, li u ngư i<br /> vi t có gì day r t?<br /> Có th d n ra r t nhi u s ki n tương t<br /> tin báo chí khi trao<br /> <br /> nhìn rõ thêm nh ng góc khu t c a thông<br /> <br /> i v tính nhân văn c a báo chí và ni m tin c a công chúng hôm nay.<br /> <br /> Có l không ai c m báo chí thông tin v nh ng s ki n tương t nêu trên và nh ng s ki n<br /> thu c lo i “ti n, tình, tù, t i, âm chém, hãm hi p” theo ki u “yêu thì th t lâm li bi át, ch t<br /> thì ph i th t chua chát au thương”, v n<br /> v a ph n ánh ư c m t trái và nh ng<br /> <br /> là thông tin và gi i thích, phân tích như th nào<br /> m en c a cu c s ng ang di n ra, l i v a b o<br /> <br /> m ư c ch t lư ng văn hóa c a s n ph m báo chí - truy n thông; hơn th n a – gây d ng<br /> và c ng c<br /> <br /> ư c ni m tin c a công chúng và thu ph c ư c h vào t m nh hư ng c a<br /> <br /> mình b i nh ng giá tr nhân văn c a<br /> <br /> i s ng thư ng ngày.<br /> <br /> ó chính là thông i p ích và<br /> <br /> m c tiêu chi n lư c c a m i tòa so n báo chí cách m ng và chuyên nghi p. Th c t cho<br /> th y, các “chiêu” thông tin theo ki u “yêu thì th t lâm li, ch t thì th t bi th m” ã và ang<br /> góp ph n làm cho công chúng m t d n ni m tin vào báo chí; và do ó, vai trò, v th xã h i<br /> c a không ít t báo có th b gi m sút, công chúng d n r i xa.<br /> B t kỳ ai bư c vào ngh báo cũng<br /> th t, b o<br /> <br /> u tâm ni m l i th ngh nghi p là tôn tr ng s<br /> <br /> m tính khách quan chân th t c a thông tin báo chí; tính khách quan chân th t<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2