CÂU HỎI ÔN TẬP LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
Chương 1:
Câu 1: Trình bày phân tích khái niệm truyền thông? Nêu sự giống nhau
khác nhau giữa tuyền thông và tuyên truyền.
- Truyền thông một quá trình liên tục trao đổi thông tin tưởng tình
cảm chia sẻ năng kinh nghiệm giữa 2 hoặc nhiều người nhằm tăng
cường hiểu biết lẫn nhau, thay đổi nhận thức, thái độ, tiến tới điều chỉnh
hành vi cho phù hợp với sự phát triển của cá nhân, nhóm cđ xh
Truyền thoog là 1 quá trình lien tục
Truyền thông giúp tnagw cường hiểu biết
Thay đôủ nhận thức, tđ, hvi
Tuyên truyền là đem 1 việc đó để nói cho dân biết, dân tin, dân nhớ dân
làm
Giosng
- Cùng theo đuổi chủ thể
- Là qtrinh truyền thông tin
Khác
Đề cao công chúng
Đề cao tương tác bình đẳng
Coi trọng chia sẻ, tìm kiếm sự khác
biệt, tôn trọng sự khác biệt
Gia tăng tương đồng, giảm dần khác
biệt, bảo lưu khác biệt
Là mô hình tt 2 chiều, đa chiều
ngành ktdv xh phát triển của tập
đoàn truyền thông
Thường dc các nc phương tây sử sd
tt trong đối nội tuyên truyền trong
Đề cao tuyệt đối hóa chủ thể
Coi trọng áp đặt 1 chiều
Nhấn mạnh sự truyền đạt để thực
hành, có tính bắt buộc
Tiến tới tương đồng, đồng nhất
bằng cách xóa bỏ sự khác biệt
hình tt 1 chiều từ trên xuống
dưới
Thường bao cấp được dùng để
tuyên truyền chính trị
Thường được các nước XHCN sử
đối ngoại dụng trong cả đối nội, lẫn đối ngoại
Câu 2: Hãy trình bày các yếu tố bản của quá trình truyền thông? Cho dụ
minh họa.
Nguồn phát
Thông điệp
Người nhận
Kênh
Nhiễu
Hiệu quả
Phản hồi
VD: Chiến dịch “Đi để trở về 1” của Biti’s Hunter
Nguồn: Công ty Biti’s Hunter
Thông điệp: Biti’s Hunter đồng hành với bạn trên mọi hành trình
Người nhận: Gi ới trẻ độ tuổi từ 18-35t, người xa quê, người thích đi du lịch,
hâm mộ ca sĩ
Kênh: MV Đi để tr
NhiỄU: Khách quan: DO mạng
Chủ do k thích ca sĩ, hoặc k thích cty
Hiệu quả: Thu về lượt xem cùng lượng tương tác khủng, sự ảnh hưởng trên
mxh
Phản hồi: Nhận về những phản hồi tích cưc, thúc đẩy doanh số bán hanafngt
ăng
Câu 3: Vẽ phân tích hình truyền thông của Shannon? Giải thích hình
này, cho ví dụ?
Phân tích: Nhìn chung hình trên, thông tin được bắt đầu từ Nguồn( chủ thể
trueyefn thông) sau khi được mã hóa sẽ được gửi đến các kênh truyền thông đến
với người tiếp nhận từ đó sẽ dẫn đến những hiệu quả khác nhau, đưa ra các phản
hồi khác nhau.
Gi airi thich: Ngoài những điểm chung được kế thừa từ hình truyền thông
của Lasswell thì mô hình truyền thông của Shannon còn được bổ sung thêm yếu
tố nhiễu vào sự chính xác, tính chắc chắn của thông điệp trong của trình gửi đi
hay làm giảm khả năng tiếp nhận thông điệp của người nhận. Đặc biệt hơn
hình trueyenf thông của shannon còn yếu tố phản hồi giữa nguồn người
nhận khẳng định 1 điều truyền thông là quá trình trao đổi thông tin giữa 2 chiều.
Những phản hồi tích cực hay tiêu cực thể được thể hiện truyền tải về đến
nguồn để từ đó nguồn sẽ khắc phục những khuyến điểm nâng cao ưu điểm để
hoạt động truyền thông về sau đạt hiệu quả hơn.
Câu 4: Vẽ phân ch hình truyền thông của Shannon & Weaver? Giải
thích mô hình này, cho ví dụ?
Nhìn chung đây được coi nh truyền thông lý tính với 7 yếu tố sau tham
gia vào quá trình truyền thông
Giair thích: hình tt của Shannon and Weaver được ra đời nhằm mục vụ
trong lĩnh vực thuật, thuyết về “3 cấp độ vấn đề trong quá trình truyền
thông”. Vaan đề thứu 1 là vấn đề kỹ thuât: Trong quá trình truyền tải thoog điệp
gặp khó khăn hay vấn đề không? Vấn đề ngữ nghĩa: Người nhận hiểu
thông điệp đúng như những nguồn muốn truyền tải hay k? Vấn đề hiệu quả:
Thông điệp tác động như thế nào đến người nhận.Nhờ việc giải thích được
đẩy đủ các yếu t nhiễu, bộ hóa, hình tryền thôn của shannon and
weaver được coi là mô hình hoàn thiện lúc bấy giờ
Chương 2:
Trình bày nội dung bản của các thuyết sau, cho dụ trong thực tiễn để
chứng minh?
Câu 6: Lý thuyết giảm bớt sự không chắc chắn
- Qúa trình truyền thông k chỉ giúp người tham gia thu nhận được tri thức
mà còn tăng cường khả năng dự đoán
- Giảm bớt sự k chắc chắn trong nhận thức sẽ có tác động tới hành vi
- tăng cường khả năng dự đoán thì mức độ rủi ro trong quá trình truyền
thông càng được giảm.
- Tuy nhiên truyền thông k xóa sự k chắc chắn 1 cách triệt để
- Một số khả năng nhân biết con ngừi qua tt:
+ Quan sát trực quan: Tiếp xúc tt, nghe người khác kể về 1 ai đó cũng chỉ để
tham khảo, cần có đầu óc khoa học ptic
+ Quan sát qua các hoạt động thường ngày của họ như qua cách làm việc, thái
độ của họ đối với cộng sự, đối tác, công việc
+Trực tiếp tương tác: Trực tiếp tiếp xúc nhìn nhận họ qua cảm nhận tri
thức của mình, trực tiếp tươn tác 1 năng quan trọng giúp cta thể nhìn
nhận dc 1 người qua cảm nhanaj và tri thwucs của mình
VD: Cháy chung cư mini Khương hạ - Thanh xuân Hà Nội
Truyền thông cùng các trang thông tin đưa tin kịp thời về vụ cháy
Cập nhậtnh hình, nguyên nhân giải pháp giúp đơ các nanj nhân trong vụ cháy
tìm gia đình
Giamr bớt sự lo lắng trong lòng mn
Uứng dụng
Giap tiếp với người lạ
Tiếp thị bán hàng
Quan hệ cc
Truyền thông công cộng
- HEỆ QỦA
Truyền thông hiệu quả truyền thông tạo ra VỐN hiểu biết chung với tốc độ
chất lượng cao từ đó làm tăng khả năng ảnh hưởng tác động lẫn nhau giữa
những người tham gia trên cơ sở thông điệp đã được gửi đi
Hiểu càng càng chawncs chán về đối tượng trueyenf thông hay chiến dịch
truyền thông thì hoạt dodogj truyền thông tiếp theo với đối tượn đó haowjc tối
tượng tích chất giống đối tượng đó càng khả năng thực hiện với hiệu quả
cao
Cần chú ý đến khả năng nhận biết con người qua truyền thông
Câu 8: Lý thuyết truyền bá cái mới
Thuận lợi
- Tạo ra sự đa dạng trong việc chọn lựa đối với người tiêu dùng
VD: Chin su – 7 món ăn sáng dễ dnagf
- Dễ dàng đưa XH và con người hướng đén những điều tiến boojj
- Tạo ra sự đột phá trong chiến dịch trueyenf thông
VD: Be, xman
- Hình thành cái mới trong tâm thức mn, thay đổi trong tư duy, lối sống.
- Truyền bá cái mới 1 cahcs đúng cách sẽ dễ dàng được hưởng ứng
Yêu cầu:
Cần nhận diện rõ giá trị cái mới, giá trị với cộng đồng, rào cản lợi ích
Tìm hiểu về thái độ, nhận thức hành vi của đối tượng trc yêu cầu triển khai cái
mới, hiểu rõ tâm lý xã hooin động cơ mong muốn của cá nhân, nhóm, cđ xh
Nắm ý nghĩa, khó khăn thuận lợi trong việc tiếp nhận cái mới, đó những
khó khăn thuận lợi gì, lựa chọn nhóm đối tượng nòng cốthưởng ứng về nhận
thức, thái độ hành vi
Hiểu về thể chế hội, văn hóa đạo đức pháp luật nơi cái mới được nhân
rồn