L p k ho ch truy n thông (media plan) nh th ế ư ế
nào?
Event Channel - B t c m t media planner kỳ c u nào cũng t ng tr i qua th i kỳ b ng , t
h i g ch đ u dòng c a m t media plan g m nh ng ph n nào? Xây d ng k ho ch truy n ế
thông th nào cho chuyên nghi p?ế
Hôm nay Event Channel s h ng d n các b n xây d ng k ho ch truy n thông sao cho hi u qu ướ ế
v i các g ch đ u dòng c b n: ơ
1.Nh ng thông tin c b n: ơ Th ng bao g mườ
- M c tiêu c a k ho ch, ví d tung s n ph m m i, g i nh c v s n ph m, tăng nh n bi t th ng ế ế ươ
hi u (brand awareness), thúc đ y sales... Ngoài ra không th thi u các m c tiêu đ nh tính nh đ ế ư
ph (coverage) hay s ng i ti p c n (reach)... ườ ế
- Đ i t ng khách hàng m c tiêu: Gi i tính, đ tu i, thu nh p... ượ
- Concept chính, thông đi p c n truy n t i: Đây trái tim c a m t Media Plan nên b n c n dành
th i gian đ làm rõ nó
- Th i gian th c hi n: th k ho ch truy n thông đ c chia nhi u giai đo n nh giai đo n ế ượ ư
Teasing (gây mò), giai đo n làm nóng, giai đo n thúc đ y, giai đo n g i nh c, m i giai đo n
nh ng kênh truy n thông, thông đi p và cách ti p c n riêng. ế
T t c nh ng đi u này d a trên chi n l c Marketing, PR c a b n. ế ượ
Ví d :
Key concept: Kem đánh răng X là kem đánh răng giúp đem l i h i th th m tho, hàm răng tr ng, ơ ơ
tăng s t tin cho gi i tr
Selling Points:
- Functional: Có h t tinh th đánh bay v t trên răng và h ng v b c hà th m mát ế ươ ơ
- Emotional: Tr trung, năng đ ng, bao bì hi n đ i
Đi m khác bi t so v i s n ph m c nh tranh: Đánh vào phân khúc gi i tr và mang phong cách
hi n đ i
Khách hàng m c tiêu ch y u: ế Nam n tu i t 18 đ n 28, thu nh p ABCD, d ti pthu cái m i ế ế
2. Các công c & cách th c hi n
T ng quan k ho ch Marketing và v trí c a các công c truy n thông ế
B n c n đ nh ra các công c truy n thông ch y u công c s s d ng cho k ho ch c a mình. ế ế
m i công c b n t nh ng quy cách nh th i gian 1 spot qu ng cáo, kích th c 1 printAd, ư ướ
banner hay quy cách 1 bài PR, th i gian, t n su t phát sóng... M t s kênh th ng s d ng và công ườ
c t ng ng là: ươ
- Qu ng cáo truy n hình: TVC, product placement...
- Qu ng cáo trên Radio
- Kênh báo, t p chí: Bài PR, Advertorial, printAd...
- Qu ng cáo trên website: Ads banner, bài PR, sticky post...
- Qu ng cáo ngoài tr i (OOH, out of home: Billboard, xe bus...
- Qu ng cáo trên thi t b di đ ng: Mobile Marketing, SMS Marketing ế
- Tài tr : Tài tr Event, cu c thi, các chuyên m c trên báo đài
- Hot blogger: Bài PR, banner...
...
Ví d :
Kênh TV
- M c đích: Tăng c ng nh n bi t dòng s n ph m m i, kích thích mua hàng b ng ch ng trìnhườ ế ươ
khuy n mãi trúng chuy n du l chế ế
- Th i gian: T tháng 7 đ n tháng 9 ế
- N i th c hi n:ơ Toàn qu c
- K ho ch phát TVC:ế
Tháng 7, 8: Spot 30s gi i thi u dòng s n ph m m i
Tháng 9: Spot 15s nh c nh s n ph m m i, spot 30s gi i thi u ch ng trình khuy n mãi ươ ế
Ví d v k ho ch PR tri n khai trên kênh báo chí. (Click vào đ xem rõ h n) ế ơ
3. Ngân sách và chi phí
B n nên làm rõ t ng nn sách cho t ng ph ng ti n, t ng kênh (TV, báo...) ươ , và t ng ngân sách cho
t ng th i kỳ (teasing, follow up...)
Ví d :
Print: Newspaper $906,800
Magazine $ 78,500
Total $985,300
----------------------------------------------
Digital Media
Television $9,895,000
Web $375,000
Total $10,270,000
----------------------------------------------
Sponsorship $6,880,000
Total Advertising: $18,135,300
Ví d v d trù kinh phí cho kênh qu ng cáo ngoài tr i
Ví d v d trù kinh phí cho kênh qu ng cáo báo và t p chí
4. Ti n trình th c hi nế
B n nên m t timeline t ng th v th i gian airing c a t ng Kênh đ th y đ c t ng quan k ượ ế
ho ch truy n thông c a b n. M t ph n không th thi u là ti n đ cho các công vi c nh s n xu t ế ế ư
TVC, thi t k printAd...ế ế
THU TH Y