
L p k ho ch truy n thông (media plan) nh thậ ế ạ ề ư ế
nào?
Event Channel - B t c m t media planner kỳ c u nào cũng t ng tr i qua th i kỳ b ng , tấ ứ ộ ự ừ ả ờ ỡ ỡ ự
h i g ch đ u dòng c a m t media plan g m nh ng ph n nào? Xây d ng k ho ch truy nỏ ạ ầ ủ ộ ồ ữ ầ ự ế ạ ề
thông th nào cho chuyên nghi p?ế ệ
Hôm nay Event Channel s h ng d n các b n xây d ng k ho ch truy n thông sao cho hi u quẽ ướ ẫ ạ ự ế ạ ề ệ ả
v i các g ch đ u dòng c b n:ớ ạ ầ ơ ả
1.Nh ng thông tin c b n:ữ ơ ả Th ng bao g mườ ồ
- M c tiêu c a k ho ch, ví d tung s n ph m m i, g i nh c v s n ph m, tăng nh n bi t th ngụ ủ ế ạ ụ ả ẩ ớ ợ ắ ề ả ẩ ậ ế ươ
hi u (brand awareness), thúc đ y sales... Ngoài ra không th thi u các m c tiêu đ nh tính nh đệ ẩ ể ế ụ ị ư ộ
ph (coverage) hay s ng i ti p c n (reach)...ủ ố ườ ế ậ
- Đ i t ng khách hàng m c tiêu: Gi i tính, đ tu i, thu nh p...ố ượ ụ ớ ộ ổ ậ
- Concept chính, thông đi p c n truy n t i: Đây là trái tim c a m t Media Plan nên b n c n dànhệ ầ ề ả ủ ộ ạ ầ
th i gian đ làm rõ nóờ ể
- Th i gian th c hi n: Có th k ho ch truy n thông đ c chia nhi u giai đo n nh giai đo nờ ự ệ ể ế ạ ề ượ ề ạ ư ạ
Teasing (gây tò mò), giai đo n làm nóng, giai đo n thúc đ y, giai đo n g i nh c, m i giai đo n cóạ ạ ẩ ạ ợ ắ ỗ ạ
nh ng kênh truy n thông, thông đi p và cách ti p c n riêng.ữ ề ệ ế ậ
T t c nh ng đi u này d a trên chi n l c Marketing, PR c a b n.ấ ả ữ ề ự ế ượ ủ ạ
Ví d :ụ
Key concept: Kem đánh răng X là kem đánh răng giúp đem l i h i th th m tho, hàm răng tr ng,ạ ơ ở ơ ắ
tăng s t tin cho gi i trự ự ớ ẻ
Selling Points:
- Functional: Có h t tinh th đánh bay v t trên răng và h ng v b c hà th m mátạ ể ế ố ươ ị ạ ơ
- Emotional: Tr trung, năng đ ng, bao bì hi n đ iẻ ộ ệ ạ
Đi m khác bi t so v i s n ph m c nh tranh:ể ệ ớ ả ẩ ạ Đánh vào phân khúc gi i tr và mang phong cáchớ ẻ
hi n đ iệ ạ
Khách hàng m c tiêu ch y u:ụ ủ ế Nam n tu i t 18 đ n 28, thu nh p ABCD, d ti pthu cái m iữ ổ ừ ế ậ ễ ế ớ
2. Các công c & cách th c hi nụ ự ệ

T ng quan k ho ch Marketing và v trí c a các công c truy n thôngổ ế ạ ị ủ ụ ề
B n c n đ nh ra các công c truy n thông ch y u và công c s s d ng cho k ho ch c a mình.ạ ầ ị ụ ề ủ ế ụ ẽ ử ụ ế ạ ủ
m i công c b n mô t nh ng quy cách nh th i gian 1 spot qu ng cáo, kích th c 1 printAd,Ở ỗ ụ ạ ả ữ ư ờ ả ướ
banner hay quy cách 1 bài PR, th i gian, t n su t phát sóng...ờ ầ ấ M t s kênh th ng s d ng và côngộ ố ườ ử ụ
c t ng ng là:ụ ươ ứ
- Qu ng cáo truy n hình: TVC, product placement...ả ề
- Qu ng cáo trên Radioả
- Kênh báo, t p chí: Bài PR, Advertorial, printAd...ạ
- Qu ng cáo trên website: Ads banner, bài PR, sticky post...ả
- Qu ng cáo ngoài tr i (OOH, out of home: Billboard, xe bus...ả ờ
- Qu ng cáo trên thi t b di đ ng: Mobile Marketing, SMS Marketingả ế ị ộ
- Tài tr : Tài tr Event, cu c thi, các chuyên m c trên báo đàiợ ợ ộ ụ
- Hot blogger: Bài PR, banner...

...
Ví d :ụ
Kênh TV
- M c đích:ụ Tăng c ng nh n bi t dòng s n ph m m i, kích thích mua hàng b ng ch ng trìnhườ ậ ế ả ẩ ớ ằ ươ
khuy n mãi trúng chuy n du l chế ế ị
- Th i gian:ờ T tháng 7 đ n tháng 9ừ ế
- N i th c hi n:ơ ự ệ Toàn qu cố
- K ho ch phát TVC:ế ạ
Tháng 7, 8: Spot 30s gi i thi u dòng s n ph m m iớ ệ ả ẩ ớ
Tháng 9: Spot 15s nh c nh s n ph m m i, spot 30s gi i thi u ch ng trình khuy n mãiắ ớ ả ẩ ớ ớ ệ ươ ế

Ví d v k ho ch PR tri n khai trên kênh báo chí. (Click vào đ xem rõ h n)ụ ề ế ạ ể ể ơ
3. Ngân sách và chi phí
B n nên làm rõ t ng ngân sách cho t ng ph ng ti n, t ng kênh (TV, báo...)ạ ổ ừ ươ ệ ừ , và t ng ngân sách choổ
t ng th i kỳ (teasing, follow up...)ừ ờ
Ví d :ụ
Print: Newspaper $906,800
Magazine $ 78,500
Total $985,300
----------------------------------------------
Digital Media
Television $9,895,000
Web $375,000
Total $10,270,000
----------------------------------------------
Sponsorship $6,880,000
Total Advertising: $18,135,300

Ví d v d trù kinh phí cho kênh qu ng cáo ngoài tr iụ ề ự ả ờ
Ví d v d trù kinh phí cho kênh qu ng cáo báo và t p chíụ ề ự ả ạ
4. Ti n trình th c hi nế ự ệ
B n nên có m t timeline t ng th v th i gian airing c a t ng Kênh đ th y đ c t ng quan kạ ộ ổ ể ề ờ ủ ừ ể ấ ượ ổ ế
ho ch truy n thông c a b n. M t ph n không th thi u là ti n đ cho các công vi c nh s n xu tạ ề ủ ạ ộ ầ ể ế ế ộ ệ ư ả ấ
TVC, thi t k printAd...ế ế
THU TH YỦ