Lập kế hoạch truyền thông (media
plan) như thế nào?
1.Những thông tin cơ bản: Thường bao gồm
- Mục tiêu của kế hoạch, dtung sn phẩm mới, gợi nhắc về sản phẩm,
tăng nhận biết thương hiệu (brand awareness), thúc đẩy sales... Ngoài ra
không ththiếu c mục tiêu định tính như độ phủ (coverage) hay số người
tiếp cận (reach)...
- Đối tượng khách hàng mục tiêu: Gii tính, độ tuổi, thu nhập...
- Concept chính, thông điệp cần truyền tải: Đây là trái tim của một Media
Plan nên bn cần dành thời gian để làm rõ nó
- Thi gian thực hin: thể kế hoạch truyền thông được chia nhiều giai
đoạn như giai đoạn Teasing (gây tò mò), giai đoạn làm nóng, giai đon thúc
đẩy, giai đoạn gợi nhắc, mi giai đoạn những kênh truyền tng, thông
điệp và cách tiếp cận riêng.
Tất cả những điều này dựa trên chiến ợc Marketing, PR của bạn.
Ví dụ:
Key concept: Kem đánh răng X là kem đánh răng giúp đem lại hơi thở th
ơm
tho, m ng trắng, ng sự tự tin cho gii trẻ
Selling Points:
- Functional: hạt tinh thể đánh bay vết trên răng và ơng vị bạc h
à
thơm mát
- Emotional: Tr trung, năng động, bao bì hin đại
Điểm khác biệt so với sản phẩm cnh tranh: Đánh vào phân khúc gi
i trẻ
mang phong cách hin đại
Khách ng mục tiêu chủ yếu: Nam n
ữ tuổi từ 18 đến 28, thu nhập ABCD,
dễ tiế pthu cái mới
2. Các công c & cách thực hiện
Tổng quan kế hoạch Marketing và vị trí của các công cụ truyền thông
Bạn cần định ra các công cụ truyền thông chủ yếu và ng cụ sẽ sử dụng cho
kế hoạch của mình. mỗi ng cụ bạn tả những quy cách như thời gian
1 spot qung o, kích thước 1 printAd, banner hay quy cách 1 bài PR, thi
gian, tn suất phát sóng... Một số kênh thường sử dụng và công ctương
ứng là:
- Quảng cáo truyền hình: TVC, product placement...
- Quảng cáo trên Radio
- Kênh báo, tạp chí: Bài PR, Advertorial, printAd...
- Quảng cáo trên website: Ads banner, bài PR, sticky post...
- Quảng cáo ngoài tri (OOH, out of home: Billboard, xe bus...
- Quảng cáo trên thiết bị di động: Mobile Marketing, SMS Marketing
- Tài trợ: Tài trEvent, cuộc thi, các chuyên mục trên báo đài
- Hot blogger: i PR, banner...
...
Ví dụ:
nh TV
- Mục đích: Tăng cường nhận biết dòng s
n phẩm mi, kích thích mua
hàng bng chương trình khuyến mãi trúng chuyến du lịch
- Thời gian: T tháng 7 đến tháng 9
- Nơi thực hiện: Toàn quốc
- Kế hoạch phát TVC:
Tháng 7, 8: Spot 30s gii thiệu dòng sn phẩm mới
Tháng 9: Spot 15s nhắc nhớ sản phẩm mi, spot 30s giới thiệu ch
ương
trình khuyến mãi
Ví dụ về kế hoạch PR triển khai trên kênh báo chí. (Click vào để xem rõ
hơn)
3. Ngân sách và chi phí
Bạn nên làmtổng ngân sách cho từng phương tiện, từng kênh (TV,
báo...), và tổng ngân sách cho từng thời kỳ (teasing, follow up...)
Ví dụ:
Print: Newspaper $906,800
Magazine $ 78,500
Total $985,300
----------------------------------------------
Digital Media
Television $9,895,000
Web $375,000