1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Lp k hoch truyn thông
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Media Planning
1.3 Mã môn học: BADM3343
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô t môn hc
Kế hoch truyn thông (media plan) mt ni dung quan trng trong t chc thc
hin chương trình truyền thông marketing tích hp. Môn hc y cung cp kiến thc
sở cho vic lp kế hoch phương tiện truyn thông, chiến c truyn thông sáng
to nhm đưa thông điệp truyn thông vào các kênh truyn thông c th để tiếp cn các
đối tượng/khán gi mc tiêu. Để hc tt môn Lp kế hoch truyn thông phi hc
trưc môn Truyn thông marketing tích hp (BADM4302).
3. Mc tiêu môn hc
3.1 Mc tiêu chung:
Môn hc s cung cp các kiến thc k năng liên quan đến lp kế hoạch phương
tin truyn thông cho các hoạt động truyn thông marketing, đặc bit là qung o. C
th, sau khi kết thúc môn hc, sinh viên s biết:
- Các thách thức đối vi các nhà truyền thông, đặc bit các nhà php kế hoch
phương tiện truyn thông (media planners) trong thời đại truyn thông b phân mnh
và tăng nhanh, đồng thi vi vic gia tăng s la chn và kim soát ca khán gi.
- Các phn ng ca các nhà lp kế hoch truyn thông chuyên nghiệp đối vi các
thách thc thông qua hoạch định chiến c truyn thông sáng to, lp kế hoch
phương tiện và đánh giá hiệu qu truyn thông.
- Các khái nim, công c đo lường trong lp kế hoch mua phương tiện, bao
gm các thông s: audience ratings, media share, reach, frequency gross rating
points (GRPs).
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH
2
- Đim mnh yếu ca tng loại phương tin truyn thông online offline, bao
gm: báo chí, tp chí, tivi, radio, qung cáo ngoài tri, đin thoi và internet.
3.2. Mc tiêu c th:
3.2.1 Kin thc:
Kiến thc chuyên môn
- Nm đưc s thay đổi v môi trường hoạt động của các phương tin truyn thông
đương đại (MT1).
- Phân biệt, so nh đánh ghiệu qu các phương tin truyn thông, bao gm
online và offline (MT4).
- Biết cách đo lưng các thông s truyn thông, c th: ratings, media share, reach,
frequencygross rating points (MT3).
- Nm vng các ni dung chính ca chiến lược phương tiện truyn thông (MT2).
- Phát trin mt kế hoạch phương tiện truyn thông (MT2).
- Hoch định hiu qu ngân sách phương tiện truyn thông mua phương tiện
truyn thông c th (MT2).
Năng lc ngh nghip
- Vn dng kiến thc nn v hoạch định chiến c, lp kế hoch truyn thông o
phát trin mt kế hoạch phương tin truyn thông cho một chương trình truyền thông
marketing/qung cáo thc tế.
3.2.2 K năng:
K năng cng
- K năng hoạch định, t chc, kim soát trong qun tr. C th là: thiết lp mc
tiêu, la chn chiến c, phát trin kế hoch t chc thc hin các hoạt động liên
quan đến phương tiện truyn thông marketing/qung cáo.
- K năng thu thp thông tin, phân tích xthông tin, ra quyết định nhóm trong t
chc.
K năng mm
- Các k năng: s dng phm mm máy tính, giao tiếp, đàm phán, làm vic nhóm,
xác lp mc tiêu, qun thi gian nhm h tr cho vic nâng cao hiu qu m vic,
ci thiện môi trường t chc.
3.2.3 Thái độ:
3
- Nhn thức đưc tm quan trng ca phương tin truyn thông đối vi hoạt động
marketing, đặc bit là truyn thông marketing/qung cáo.
- Yêu thích và nghiên cu chuyên sâu hơn v các yếu t liên quan đến truyn thông,
c thể: thông điệp, sáng to, kênh truyn thông, hiu qu truyn thông hành vi s
dng truyn thông.
4. Ni dung môn hc
S
T
T
Tên
chương
Mc, tiu mc
S tit
Tài liu
t hc
T
C
L
T
T
H
1.
Tng quan
v lp kế
hoch
truyn thông
Introduction to Media Planning:
- Message delivery system
- Media and channel planning
- Principles and procedures for planning
media
4.5
3.5
1
[2]:
chương
1
2.
Môi trường
truyn thông
The Changing Face of Media and Planning:
- The growth of media and communication
channels
- An overview of media channels and today's
consumer
- The evolving role of the media agency
4.5
3.5
1
[2]:
chương
1; [1]:
chương
1
3.
Kế hoch
phương tiện
truyn thông
The Advertising Channel Plan:
- Setting objectives
- Identifying target audiences
- Understanding media consumption
- Media strategy
- Media selection
- Planning and budgeting
4.5
3.5
1
[2]:
chương
2
4.
Ngưi tiêu
dùng và
truyn thông
Media and the Consumer:
- The relationship between media,
advertising and the consumer
- Relationships between audiences and media
- Media and the buying process
4.5
3.5
1
[2]:
chương
3
4
S
T
T
Tên
chương
Mc, tiu mc
S tit
Tài liu
t hc
T
C
L
T
T
H
- Measuring media audiences
5.
Chiến lược
marketing
và lp kế
hoch
phương tiện
truyn thông
Marketing Strategy and Channel Planning:
- Situation analysis
- Marketing strategy
- Competitive media expenditure
- Analysing data
- Managing media planning and buying
4.5
3.5
1
[2]:
chương
6
6.
Chiến lược
hoch đnh
phương tiện
truyn thông
Principles of Planning Channel Strategies:
- Media strategy concepts
- Creative media strategy
- Choosing media strategies
4.5
2.5
2
[2]:
chương
10
7.
Hoch đnh
chiến lược
truyn thông
Strategic Planning:
- 'Who, when and where' - target audience
selection, where and when to advertise
- Weighting, reach, frequency, scheduling
4.5
2.5
1
[2]:
chương
7-8
8.
Đo lưng
truyn thông
Media Measurement:
- How media channels are measured
- By medium: print, broadcast, out-of-home
and online
- Interpreting the data
- Audience measurement metrics
4.5
2.5
2
[2]:
chương
4-5
9.
Đánh giá
phương tiện
truyn thông
Evaluating Selected Media Channels:
- Reach, composition and cost efficiency
- Other media values
- The evolving channel environment
4.5
3.5
1
[2]:
chương
11
10.
Chi phí và
hoch đnh
ngân sách
truyn thông
Media Costs and Budgeting:
- Media costs
- Media buying issues
- Allocating an advertising budget
4.5
3.5
1
[2]:
chương
12-13
5
S
T
T
Tên
chương
Mc, tiu mc
S tit
Tài liu
t hc
T
C
L
T
T
H
Tng cng
45
32
12
5. Hc liu
5.1 Tài liu chính:
Integrated advertising, promotion, and marketing communications - Kenneth E Clow,
Donald Baack - UK : Pearson Education - 2018 -PL: 659.1
Advertising and promotion : an integrated marketing communications perspective -
George E. Belch, Michael A. Belch - New York : McGraw-Hill Education - 2015 -PL:
659.1
5.2 Tài liu tham kho
Integrated marketing communication : creative strategy from idea to implementation -
Robyn Blakeman - Maryland : Rowman & Littlefield - 2015 -PL: 658.802
Social media marketing : A strategic approach - Barker, Melissa S. - Australia : South-
Western - 2013 -PL: 658.872.
Phương pháp dy hc
Để đạt được mc tiêu môn hc, phương pháp dạy và hc s s dng phi hp gia
ging lý thuyết, bài thc hành, bài kim tra (cá nhân), tho lun thuyết trình nhóm theo
đề án nghe báo cáo chuyên đ/tham quan công ty truyn thông/qung cáo (media
agency). S tích cc u ý kiến cá nhân và tham gia đề án nhóm trong quá trình hc s
giúp người hc d đạt kết qu hc tp cao.
6. Đánh giá kt qu hc tp
STT
Hình thức đánh giá
Trọng số
1
Đánh giá cá nhân
Đim cá nhân gm phát biu ý kiến, trao đổi, đóng góp trong
quá trình hc bài kim tra cá nhân
20%
2
Đánh giá nhóm
Đim nhóm gồm điểm các bài thc hành, tho lun và thuyết
trình nhóm theo đ án
30%
3
Thi ht môn
Thi viết hoc trc nghim ược s dng tài liu)
50%