
1
ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC
1. Thông tin về môn học
1.1 Tên môn học tiếng Việt: Lp k hoch truyền thông
1.2 Tên môn học tiếng Anh: Media Planning
1.3 Mã môn học: BADM3343
1.4 Khoa/Ban phụ trách: Quản trị kinh doanh
1.5 Số tín chỉ: 3TC (3LT/TH)
1.6 Điều kiện tiên quyết
2. Mô tả môn học
Kế hoạch truyền thông (media plan) là một nội dung quan trọng trong tổ chức thực
hiện chương trình truyền thông marketing tích hợp. Môn học này cung cấp kiến thức
cơ sở cho việc lập kế hoạch phương tiện truyền thông, chiến lược truyền thông sáng
tạo nhằm đưa thông điệp truyền thông vào các kênh truyền thông cụ thể để tiếp cận các
đối tượng/khán giả mục tiêu. Để học tốt môn Lập kế hoạch truyền thông phải học
trước môn Truyền thông marketing tích hợp (BADM4302).
3. Mục tiêu môn học
3.1 Mục tiêu chung:
Môn học sẽ cung cấp các kiến thức và kỹ năng liên quan đến lập kế hoạch phương
tiện truyền thông cho các hoạt động truyền thông marketing, đặc biệt là quảng cáo. Cụ
thể, sau khi kết thúc môn học, sinh viên sẽ biết:
- Các thách thức đối với các nhà truyền thông, đặc biệt các nhà phập kế hoạch
phương tiện truyền thông (media planners) trong thời đại truyền thông bị phân mảnh
và tăng nhanh, đồng thời với việc gia tăng sự lựa chọn và kiểm soát của khán giả.
- Các phản ứng của các nhà lập kế hoạch truyền thông chuyên nghiệp đối với các
thách thức thông qua hoạch định chiến lược truyền thông sáng tạo, lập kế hoạch
phương tiện và đánh giá hiệu quả truyền thông.
- Các khái niệm, công cụ đo lường trong lập kế hoạch và mua phương tiện, bao
gồm các thông số: audience ratings, media share, reach, frequency và gross rating
points (GRPs).
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ TP. HỒ CHÍ MINH

2
- Điểm mạnh và yếu của từng loại phương tiện truyền thông online và offline, bao
gồm: báo chí, tạp chí, tivi, radio, quảng cáo ngoài trời, điện thoại và internet.
3.2. Mục tiêu cụ thể:
3.2.1 Kin thức:
Kiến thức chuyên môn
- Nắm được sự thay đổi về môi trường hoạt động của các phương tiện truyền thông
đương đại (MT1).
- Phân biệt, so sánh và đánh giá hiệu quả các phương tiện truyền thông, bao gồm
online và offline (MT4).
- Biết cách đo lường các thông số truyền thông, cụ thể: ratings, media share, reach,
frequency và gross rating points (MT3).
- Nắm vững các nội dung chính của chiến lược phương tiện truyền thông (MT2).
- Phát triển một kế hoạch phương tiện truyền thông (MT2).
- Hoạch định hiệu quả ngân sách phương tiện truyền thông và mua phương tiện
truyền thông cụ thể (MT2).
Năng lực nghề nghiệp
- Vận dụng kiến thức nền về hoạch định chiến lược, lập kế hoạch truyền thông vào
phát triển một kế hoạch phương tiện truyền thông cho một chương trình truyền thông
marketing/quảng cáo thực tế.
3.2.2 Kỹ năng:
Kỹ năng cứng
- Kỹ năng hoạch định, tổ chức, kiểm soát trong quản trị. Cụ thể là: thiết lập mục
tiêu, lựa chọn chiến lược, phát triển kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động liên
quan đến phương tiện truyền thông marketing/quảng cáo.
- Kỹ năng thu thập thông tin, phân tích xử lý thông tin, ra quyết định nhóm trong tổ
chức.
Kỹ năng mềm
- Các kỹ năng: sử dụng phầm mềm máy tính, giao tiếp, đàm phán, làm việc nhóm,
xác lập mục tiêu, quản lý thời gian nhằm hỗ trợ cho việc nâng cao hiệu quả làm việc,
cải thiện môi trường tổ chức.
3.2.3 Thái độ:

3
- Nhận thức được tầm quan trọng của phương tiện truyền thông đối với hoạt động
marketing, đặc biệt là truyền thông marketing/quảng cáo.
- Yêu thích và nghiên cứu chuyên sâu hơn về các yếu tố liên quan đến truyền thông,
cụ thể: thông điệp, sáng tạo, kênh truyền thông, hiệu quả truyền thông và hành vi sử
dụng truyền thông.
4. Nội dung môn học
S
T
T
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tit
Tài liệu
tự học
T
C
L
T
B
T
T
H
1.
Tổng quan
về lập kế
hoạch
truyền thông
Introduction to Media Planning:
- Message delivery system
- Media and channel planning
- Principles and procedures for planning
media
4.5
3.5
1
[2]:
chương
1
2.
Môi trường
truyền thông
The Changing Face of Media and Planning:
- The growth of media and communication
channels
- An overview of media channels and today's
consumer
- The evolving role of the media agency
4.5
3.5
1
[2]:
chương
1; [1]:
chương
1
3.
Kế hoạch
phương tiện
truyền thông
The Advertising Channel Plan:
- Setting objectives
- Identifying target audiences
- Understanding media consumption
- Media strategy
- Media selection
- Planning and budgeting
4.5
3.5
1
[2]:
chương
2
4.
Người tiêu
dùng và
truyền thông
Media and the Consumer:
- The relationship between media,
advertising and the consumer
- Relationships between audiences and media
- Media and the buying process
4.5
3.5
1
[2]:
chương
3

4
S
T
T
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tit
Tài liệu
tự học
T
C
L
T
B
T
T
H
- Measuring media audiences
5.
Chiến lược
marketing
và lập kế
hoạch
phương tiện
truyền thông
Marketing Strategy and Channel Planning:
- Situation analysis
- Marketing strategy
- Competitive media expenditure
- Analysing data
- Managing media planning and buying
4.5
3.5
1
[2]:
chương
6
6.
Chiến lược
hoạch định
phương tiện
truyền thông
Principles of Planning Channel Strategies:
- Media strategy concepts
- Creative media strategy
- Choosing media strategies
4.5
2.5
2
[2]:
chương
10
7.
Hoạch định
chiến lược
truyền thông
Strategic Planning:
- 'Who, when and where' - target audience
selection, where and when to advertise
- Weighting, reach, frequency, scheduling
4.5
2.5
1
1
[2]:
chương
7-8
8.
Đo lường
truyền thông
Media Measurement:
- How media channels are measured
- By medium: print, broadcast, out-of-home
and online
- Interpreting the data
- Audience measurement metrics
4.5
2.5
2
[2]:
chương
4-5
9.
Đánh giá
phương tiện
truyền thông
Evaluating Selected Media Channels:
- Reach, composition and cost efficiency
- Other media values
- The evolving channel environment
4.5
3.5
1
[2]:
chương
11
10.
Chi phí và
hoạch định
ngân sách
truyền thông
Media Costs and Budgeting:
- Media costs
- Media buying issues
- Allocating an advertising budget
4.5
3.5
1
[2]:
chương
12-13

5
S
T
T
Tên
chương
Mục, tiểu mục
Số tit
Tài liệu
tự học
T
C
L
T
B
T
T
H
Tổng cộng
45
32
1
12
5. Học liệu
5.1 Tài liệu chính:
Integrated advertising, promotion, and marketing communications - Kenneth E Clow,
Donald Baack - UK : Pearson Education - 2018 -PL: 659.1
Advertising and promotion : an integrated marketing communications perspective -
George E. Belch, Michael A. Belch - New York : McGraw-Hill Education - 2015 -PL:
659.1
5.2 Tài liệu tham khảo
Integrated marketing communication : creative strategy from idea to implementation -
Robyn Blakeman - Maryland : Rowman & Littlefield - 2015 -PL: 658.802
Social media marketing : A strategic approach - Barker, Melissa S. - Australia : South-
Western - 2013 -PL: 658.872.
Phương pháp dy – học
Để đạt được mục tiêu môn học, phương pháp dạy và học sẽ sử dụng phối hợp giữa
giảng lý thuyết, bài thực hành, bài kiểm tra (cá nhân), thảo luận thuyết trình nhóm theo
đề án và nghe báo cáo chuyên đề/tham quan công ty truyền thông/quảng cáo (media
agency). Sự tích cực nêu ý kiến cá nhân và tham gia đề án nhóm trong quá trình học sẽ
giúp người học dễ đạt kết quả học tập cao.
6. Đánh giá kt quả học tp
STT
Hình thức đánh giá
Trọng số
1
Đánh giá cá nhân
Điểm cá nhân gồm phát biểu ý kiến, trao đổi, đóng góp trong
quá trình học và bài kiểm tra cá nhân
20%
2
Đánh giá nhóm
Điểm nhóm gồm điểm các bài thực hành, thảo luận và thuyết
trình nhóm theo đề án
30%
3
Thi ht môn
Thi viết hoặc trắc nghiệm (được sử dụng tài liệu)
50%