Lập kế hoạch truyền thông thay đổi hành vi ứng phó trường hợp khẩn cấp, 06/2016

Mục đích

1. Lập kế hoạch truyền thông ngắn

hạn ứng phó ngay lập tức với tình trạng khẩn cấp hiện nay.

2. Định hướng cho chiến lược truyền thông dài hạn nhằm chuẩn bị và ứng phó tình trạng khẩn cấp.

Các Bước Lập Kế Hoạch Truyền Thông

Cơ chế hợp tác, Điều phối

Các nhóm làm việc

ứng phó khẩn cấp

Đánh giá Đánh giá can thiệp; Đánh giá tác động; Cơ sở xây dựng dự án tiếp theo

Đánh giá nhanh truyền thông Đối tượng, kênh TT, nguồn lực truyền thông cho khẩn cấp, rào cản, điều kiện kinh tế, xã hội, văn hóa

Thực hiện, Giám sát Huy động sự tham gia cộng đồng; Tổ chức quần chúng; Thông tin đại chúng; Mạng lưới y tế thôn ấp, cộng tác viên Đo lường, giám sát

Giải pháp Truyền thông Mục tiêu, Phương pháp TT, Phân loại nhóm đối tượng, hành vi các ưu tiên, thông điệp, sử dụng các kênh TT. Phát triển chỉ số giám sát - đánh giá

Sản xuất tài liệu Truyền thông Lựa chọn, chỉnh sửa thông điệp, tài liệu, các sản phẩm truyền thông cho trường hợp khẩn cấp

Xác Định Nguyên Nhân Liên Quan Đến Hành Vi

Rối loạn chức năng cơ thể, bệnh tật nguy hiểm do tình trạng khẩn cấp

Vấn đề

Kế hoạch truyền thông ngắn hạn

Nguyên nhân trực tiếp

Chiến lược truyền thông dài hạn

Nguyên nhân trung gian

Nguyên nhân gốc rễ

Nhóm đối tượng – Thứ tự ưu tiên

Xác định liệu các hành vi có thực tế không?

Hiểu được nhận thức của nhóm đối tượng đối với lợi ích của hành vi

PHÂN TÍCH PHÂN TÍCH HÀNH VI HÀNH VI

Ý tưởng cho thông điệp truyền thông

Hiểu được nhận thức của nhóm đối với rào cản, rủi ro khi thực hiện hành vi

Ý tưởng cho các phương pháp truyền thông

Dự kiến chỉ tiêu cho từng giai đoạn phát triển hoặc thay đổi hành vi

Ý tưởng cho: kênh và các phương tiện truyền thông

Phạm Vi Ảnh Hưởng Đối Tượng

Bản thân

Đối Tượng

Nhóm đối tượng thứ 3 – Vận động

Nhóm đối tượng thứ cấp – Huy động

Nhóm đối tượng chính (Trẻ em, phụ nữ)

Ảnh hưởng

Lãnh đạo chính quyền/Ban/Ngành…

Gia đình, cán bộ y tế thôn ấp, già làng, trưởng bản, Hội phụ nữ…

Bà mẹ cho con bú

Hành Vi Cần Khuyến Cáo

I. DINH DƯỠNG, CS SỨC KHỎE

1. Nuôi con bằng sữa mẹ 2.

3.

Phát hiện, điều trị kịp thời trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng nặng Phòng thiếu máu/vi chất dinh dưỡng cho phụ nữ đang mang thai, đang cho con bú

4. Bổ sung Vitamin A cho trẻ dưới 5 tuổi 5.

Tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ

II. NƯỚC SẠCH – VỆ SINH

Xử lý nước an toàn

1. 2. Rửa tay với xà phòng (xà bông) 3.

Phòng chống bệnh liên quan đến vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường (Tiêu chảy, Tả lỵ, Thương hàn…) Xử lý an toàn phân người và vật nuôi.

4.

Xác Định Mục Tiêu Truyền Thông

Mục tiêu truyền thông bao gồm : • Nhóm đối tượng mà các hành vi của họ cần được thay đổi • Hành vi khuyến cáo cần được thực hiện • Điều kiện thay đổi hành vi (như là thời gian, địa điểm để thực hiện công tác truyền thông) • Mức độ thay đổi hành vi nhờ truyền thông

Chiến Lược Truyền Thông

• Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân. • Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng…

• Vận động chính sách: Hỗ trợ tạo môi trường chính sách thuận lợi.

Chiến Lược Truyền Thông

• Truyền thông thay đổi hành vi: Sử dụng các kênh truyền thông khác nhau để cung cấp thông tin, nâng cao kiến thức/nhận thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích. • Huy động xã hội: Huy động các nguồn lực, thúc đẩy sự tham gia của cộng đồng, ban ngành đoàn thể địa phương, các tổ chức quần chúng, tổ chức phi chính phủ, các cá nhân có ảnh hưởng lớn trong cộng đồng…, nhằm hỗ trợ thực hiện hiệu quả các hoạt động hoạt đông truyền thông, hỗ trợ nâng cao kiến thức, thay đổi tích cực thái độ và thực hành của người dân, nhóm đối tượng đích.

• Vận động chính sách: Hỗ trợ người dân, cộng đồng phản ánh các ý kiến, nhu cầu đến lãnh đạo chính quyền địa phương, nhà lập chính sách. Hỗ trợ tạo cơ hội để các nhà lãnh đạo/lập chính sách lắng nghe và trao đổi về nhu cầu của người dân, cộng đồng để đưa ra và thực hiện hiệu quả các quyết định/chính sách/văn bản phù hợp với nhu cầu của họ.

Chiến Lược Truyền Thông

VẬN ĐỘNG (Chính sách, pháp luật, nguồn lực)

HUY ĐỘNG XÃ HỘI (Hỗ trợ, đóng góp nguồn lực)

Tổ chức quần chúng

Truyền thông đại chúng

Các nhà tài trợ, Ngành kinh tế tư nhân

Các nhà lập chính sách, kế hoach TƯ, địa phương

Các mạng cộng đồng, xã hội

THAY ĐỔI HÀNH VI Cộng đồng: Trẻ em, phụ nữ, thanh niên, cha mẹ, người chăm sóc trẻ, hộ gia đình

Tổ chức phi chính phủ

Người cung cấp dịch vụ

Các đối tác liên quan

Lãnh đạo chính quyền, ban ngành Trung ương, địa phương

Giải Pháp Truyền Thông Thường Áp Dụng

Xã hội: Thể chế và chính sách

TT đại chúng, Vận động chính sách, Sự kiện và TT tác động đến lãnh đạo chính quyền, lập chính sách

Cộng đồng

Huy động cộng đồng, đối thoại

Đồng đẳng

Cá nhân

TT tại cộng đồng, Nhóm hỗ trợ cộng đồng, Giáo dục đồng đẳng

Tham vấn, IEC, Giáo dục SK

Chiến Dịch Chiến Dịch

Phổ biến thông tin theo một chiều

 Khái quát, phổ biến nhanh chóng, và rộng rãi cho nhiều đối tượng

 Truyền tải các thông điệp có sức thuyết phục, chính thức hơn và qua trung gian

 Làm mẫu các hành vi cần thực hiện

 Tập trung hoạt động truyền thông trong giai đoạn ngắn hạn

 Theo kế hoạch, tập trung

15

 Thường do chuyên gia thực hiện

Các Chiến Dịch Xu hướng quan sát được trong sự thay đổi là gì?

o e h t

m à

l i

ờ ư g n %

Thời gian

Truyền Thông Dựa Vào Cộng Đồng

17

• Tham gia vào quá trình truyền thông hai chiều, chính thức, không chính thức và qua trung gian • Đối thoại, thảo luận, đàm phán, làm rõ vấn đề • Trực quan, phỏng vấn, làm việc nhóm • Diễn giải, tiếp cận chiều ngang • Phân cấp, tăng cường sự tham gia • Khó lập kế hoạch đầu ra chi tiết với thời gian được xác định • Thời gian dài hơn và đầu tư nhiều hơn • Tập trung nhân lực

Truyền Thông Dựa Vào Cộng Đồng Xu hướng quan sát được trong sự thay đổi là gì?

o e h t

m à

l i

ờ ư g n %

Thời gian

Giải Pháp Kết Hợp Chiến Dịch & Dựa What about a mix of communication Vào Cộng Đồng approaches ?

o e h t

m à

l i

ờ ư g n %

Time Thời gian

Kênh Truyền Thông – Nguyên Tắc

1. Ngắn hạn ứng phó với tình trạng khẩn cấp:

– NHANH: Cần đưa thông điệp càng nhanh càng tốt – NHIỀU: Cần đưa thông điệp đến càng nhiều người bị ảnh

hưởng càng tốt

– ĐƠN GIẢN, SẴN CÓ, CÔNG NGHỆ THẤP, RẺ: Hệ thống thông tin/truyền thông thường bị ảnh hưởng. Sử dụng kênh thông tin đơn giản, truyền thống, sẵn có tại cộng đồng, và công nghệ thấp

1. Dài hạn nhằm chuẩn bị và ứng phó tình trạng

khẩn cấp: – THAM GIA, CHỦ ĐỘNG: Tăng cường sự tham gia của cộng

đồng, chủ động chuẩn bị và ứng phó..

Kênh Truyền Thông – Nguyên Tắc

• Truyền thông phải gắn với sự sẵn có các dịch vụ hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp tại địa phương.

• Đảm bảo người dân được cung cấp đầy đủ các thông tin về dịch vụ sẵn có tại địa phương.

Kênh Truyền Thông – Sử Dụng

1. Thông tin đại chúng: Phát thanh, Truyền hình 2. Phương tiện thông tin của cộng đồng: Loa phóng

thanh xã, xe truyền thông di động,…

3. Truyền thông trực tiếp: Thăm hộ gia đình, tư vấn,

truyền thông nhóm…

4. Truyền thông giáo dục đồng đẳng: mạng lưới cộng

đồng –bà mẹ nòng cốt, câu lạc bộ, nhóm, học sinh-học sinh trong trường học,….

5. Nghệ thuật truyền thống địa phương: âm nhạc, múa,

6. Tài liệu thông tin, giáo dục, truyền thông: Tờ

rơi/bướm, áp phích,…

7. Huy động cộng đồng: họp thôn,… 8. Truyền thông tăng cường tham gia, chủ động – Dài

hạn

ĐỀ XUẤT THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG

Phần 1: Dinh dưỡng, Tiêm chủng

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 1 )

SỮA MẸ LÀ THỨC ĂN TỐT NHẤT, ĐẶC BIỆT TRONG TRONG TRƯỜNG HỢP KHẨN CẤP KHI XẢY RA HẠN HÁN NẶNG VÀ KÉO DÀI NHỮNG ÍCH LỢI CỦA NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ NHỮNG NGUY HIỂM KHI SỬ DỤNG SỮA CÔNG THỨC (SỮA BỘT) TRONG NHỮNG HOÀN CẢNH KHẨN CẤP KHI XẢY RA HẠN HÁN NHỮNG LO NGẠI THƯỜNG GẶP VỀ NUÔI CON BẰNG SỮA MẸ TRONG NHỮNG HOÀN CẢNH KHẨN CẤP KHI XẢY RA HẠN HÁN:

• Quan niệm: Sự căng thẳng làm mất sữa, Những bà mẹ bị thiếu dinh dưỡng thì không thể cho con bú, Trẻ (sơ sinh) bị tiêu chảy cần được bổ sung thêm các dung dịch như nước/nước hoa quả, Một khi đã dừng cho bú thì không thể cho bú lại được nữa.

• Sự thật

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 2 )

SỬ DỤNG THƯỚC ĐO VÒNG CÁNH TAY ĐỂ PHÁT HIỆN KỊP THỜI TRẺ DƯỚI 5 TUỔI BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG SỰ NGUY HIỂM KHI TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG KHÔNG ĐƯỢC PHÁT HIỆN KỊP THỜI DẤU HIỆU TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG PHÁT HIỆN SỚM TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG BẰNG THƯỚC ĐO VÒNG CÁNH TAY (MUAC) CÁCH SỬ DỤNG THƯỚC ĐO VÒNG CÁNH TAY (MUAC) ĐIỀU TRỊ TRẺ BỊ SUY DINH DƯỠNG NẶNG THÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾ

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 3 )

PHÒNG CHỐNG THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT, THIẾU VI CHẤT DINH DƯỠNG, CHO TRẺ NHỎ, PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI VÀ BÀ MẸ ĐANG CHO CON BÚ SỬ DỤNG VIÊN ĐA VI CHẤT DINH DƯỠNG PHÒNG THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT CHO PHỤ NỮ ĐANG MANG THAI VÀ BÀ MẸ ĐANG CHO CON BÚ TẦM QUAN TRỌNG CỦA SẮT ĐỐI VỚI CƠ THỂ HẬU QUẢ CỦA THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT DẤU HIỆU THIẾU MÁU DO THIẾU SẮT THÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾ

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 4 )

BỔ SUNG VITAMIN A CHO TRẺ DƯỚI 5 TUỔI PHÒNG BỆNH KHÔ MẮT TẦM QUAN TRỌNG CỦA VITAMIN A ĐỐI TRẺ DƯỚI 5 TUỔI HẬU QUẢ CỦA THIẾU VITAMIN A Ở TRẺ DƯỚI 5 TUỔI DẤU HIỆU THIẾU VITAMIN A Ở TRẺ DƯỚI 5 TUỔI PHÒNG CHỐNG THIẾU VITAMIN A Ở TRẺ DƯỚI 5 TUỔI THÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾ

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 5 )

TIÊM CHỦNG ĐẦY ĐỦ VÀ ĐÚNG LỊCH CHO TRẺ  LỢI ÍCH CỦA TIÊM CHỦNG CHO TRẺ - ĐẶC BIỆT

TRONG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP

 LỊCH TIÊM CHỦNG, CÁC VẮC XIN TRONG CHƯƠNG TRÌNH TIÊM CHỦNG MỞ RỘNG VÀ LỊCH TIÊM CHỦNG

 TÍNH AN TOÀN CỦA VẮC XIN  THÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG: CƠ SỞ Y TẾ, BỆNH VIỆN, TRUNG TÂM Y TẾ, TRẠM Y TẾ

ĐỀ XUẤT THÔNG ĐIỆP TRUYỀN THÔNG

Phần 2: Nước sạch – Vệ sinh

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 6 )

XỬ LÝ NƯỚC ĂN UỐNG AN TOÀN TRONG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP LÀM TRONG NƯỚC KHỬ TRÙNG NƯỚC BẰNG HÓA CHẤT: AQUATABS, PUR THÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 7 )

RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG) – ĐẶC BIỆT CẦN THIẾT TRONG TÌNH TRẠNG KHẨN CẤP TẠI SAO PHẢI RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG)? NHỮNG THỜI ĐIỂM QUAN TRỌNG CẦN PHẢI RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG)? RỬA TAY VỚI XÀ PHÒNG (XÀ BÔNG) NHƯ THẾ NÀO?

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 8 )

PHÒNG CHỐNG BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN VỆ SINH CÁ NHÂN, VỆ SINH MÔI TRƯỜNG ĐƯỜNG PHÁT TÁN CỦA BỆNH TIÊU CHẢY BIỆN PHÁP PHÒNG BỆNH TIÊU CHẢY, TẢ, LỴ VÀ THƯƠNG HÀN THÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Dự Kiến Thông Điệp Truyền Thông ( 9 )

XỬ LÝ AN TOÀN PHÂN NGƯỜI, SÚC VẬT NUÔI ĐƯỜNG LÂY TRUYỀN BỆNH LIÊN QUAN ĐẾN PHÂN TÁC HẠI CỦA PHÂN KHÔNG ĐƯỢC XỬ LÝ AN TOÀN CÁCH XỬ LÝ PHÂN AN TOÀN THÔNG TIN DỊCH VỤ HỖ TRỢ TẠI ĐỊA PHƯƠNG

Mẫu Bảng Lập Kế Hoạch Truyền Thông

Ngân sách

Nhóm đối tượng

Hành vi khuyến cáo

Các hoạt động TT

Đơn vị thực hiện

Giám sát (chỉ số giám sát)

Chiến lược truyền thông: Thay đổi hành vi, Huy động xã hội, Vận động chính sách

Nhóm đối tượng đích

Nhóm đối tượng thứ 2 - Huy động

Nhóm đối tượng thứ 3 – Vận động