Giáo án Vật lý 12 nâng cao - TIẾT 55-56 :

THỰC HÀNH

KHẢO SÁT ĐOẠN MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU

CÓ R, L, C MẮC NỐI TIẾP.

A. Mục tiêu bài học:

I.Kiến thức

- Biết cách khảo sát mạch điện xoay chiều RLC không

phân nhánh bằng thực nghiệm để hiêủ ý nghĩa thực tế của

những đại lượng cơ bản là trở kháng, sự lệch pha, hiện

tượng cộng hưởng điện.

- Dùng được dao động ký điện từ, máy phát âm tần và

các dụng cụ đo điện xoay chiều thông thường để làm thực

nghiệm, liên hệ giữa các phép đo cụ thể với việc vẽ giản đồ

vectơ. Bằng thực nghiệm củng cố kiến thức về dao động

điện từ, củng cố kiến thức về cộng hưởng, liên hệ giữa

cộng hưởng trong dao động điện với dao động cơ.

- Biết phối hợp hành động trong việc học với hành với

tập thể nhóm.

II.Kỹ năng

- Tiếp tục rèn luyện kĩ năng phân tích, lựa chọn phương

án thí nghiệm.

B. Chuẩn bị:

1. Giáo viên:

a) Kiến thức và dụng cụ:

- Các dụng cụ thực hành theo yêu cầu của bài.

- Một số hình vẽ mô tả các phương án thực hành.

- Báo cáo thực hành mẫu.

- Những điều cần lưu ý trong SGV.

b) Dự kiến ghi bảng: (Chia thành hai cột)

Bài 34: Thực hành: Làm theo từng bước...

Xác định trở kháng của + Ghi số liệu: ..

mạch điện xoay chiều. b) Phương án 2:

1. Mục đích: SGK + Dụng cụ: SGK,

2. Cơ sở lí thuyết: SGK + Thao tác: SGK.

3. Tiến hành: Làm theo từng bước...

a) Phương án 1: + Ghi số liệu: ...

+ Dụng cụ: SGK, 4. Báo cáo thí nghiệm: Mẫu

trong SGK + Thao tác: SGK.

2. Học sinh:

- Đọc và chuẩn bị bài thực hành bài 34 trong SGK.

Chuẩn bị mẫu báo cáo thí nghiệm.

3. Gợi ý ứng dụng CNTT:

GV có thể chuẩn bị một số hình ảnh về các phương án

thực hành.

C. Tổ chức các hoạt động dạy học :

Hoạt động 1 ( phút) : ổn định tổ chức. Kiểm tra bài cũ.

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Báo cáo tình hình lớp. - Tình hình học sinh.

- Trả lời câu hỏi của thày. - Yêu cầu: trả lời về mục đích và

cơ sở của bài thực hành.

- Kiểm tra miệng, 1 đến 3 em. - Nhận xét bạn

Hoạt động 2 ( phút) : Bài mới: Bài 34: Thực hành: Xác

định trở kháng của mạch điện xoay chiều.

GV giới thiệu cấu tạo, sử dụng dao động kí điện từ và các

dụng cụ đo khác.

GV chia nhóm thí nghiệm, mỗi nhóm có nhóm trưởng,

phân công từng việc cho các thành viên trong nhóm. Mỗi

nhóm làm một phương án.

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Làm theo HD của thày. + HD HS đọc cơ sở lí thuyết,

phương án thí nghiệm, các bước - Đọc SGK kết hợp với HD tiến

tiến hành như sau: hành làm thí nghiệm thực hành.

- Tìm hiểu dụng cụ thí nghiệm. - Phân công nhiệm vụ cho từng

thành viên. - Bố trí các dụng cụ.

- Lắp đặt, đo các đại lượng. - Hiệu chỉnh dụng cụ thí nghiệm.

- Ghi chép kết quả và tính toán kết - Tiến hành đo các đại lượng theo

quả thí nghiệm. yêu cầu của bài. Mỗi đại lượng đo

3 lần.

- Ghi chép kết quả thí nghiệm.

Hoạt động 3 ( phút): Phần 2: Làm báo cáo thí nghiệm.

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Đọc SGK theo HD + HD HS đọc phần 4.

- Làm báo cáo thí nghiệm. - Viết báo cáo theo mẫu.

- Ghi chép các kết quả và tính

toán kết quả thí nghiệm. - Nêu nhận xét.

- Nhận xét.

Hoạt động 4 ( phút): Vận dụng, củng cố.

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Trả lời các câu hỏi theo yêu cầu - Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi

của thày. sau bài.

- Nộp báo cáo thí nghiệm. - Thu báo cáo thí nghiệm.

- Ghi nhận kiến thức. - Đánh giá, nhận xét kết quả giờ

dạy.

Hoạt động 5 ( phút): Hướng dẫn về nhà.

Hoạt động của học sinh Sự trợ giúp của giáo viên

- Chuẩn bị cho bài sau theo HD - Đọc tóm tắt chương V.

của thày. - Ôn tập chương, chuẩn bị kiểm

- Về làm bài và đọc SGK bài sau. tra.