Th ng m i Vi t Namươ
L I M Đ U
Đ t n c ta đang d n h i nh p và đang có nh ng thành t u nh t đ nh. ướ
Vi c Vi t Nam là thành viên th 150 c a t ch c th ng m i qu c t ươ ế hàng
hóa d ch v , đ u t qu c t , đ i m i m nh m h n và đ ng b h n các th ư ế ơ ơ
ch , đ ng th i, c i ti n n n hành chính qu c gia theo h ng hi n đ i. ế ế ướ N n
kinh t Vi t Nam có nh ng kh i s c nh t đ nh. Song Vi t Nam g p không ítế
khó khăn và đ ng tr c không ít thách th c. Th ng m i có vai trò vô cùng ướ ươ
quan tr ng không ch giúp tăng tr ng kinh t mà còn giúp chúng ta thu đ c ưở ế ượ
ngu n ngo i t , tăng thêm m i quan h b n h u gi a các qu c gia, giúp
chúng ta b t k p v i s thay đ i phát tri n, các công ngh m i c a các n c ướ
khác.
Nh n th y vai trò vô cùng quan tr ng đó. Và nh ng đi u ki n c a n c ta. ướ
Chúng tôi th c hi n đ tài “ Th ng m i Vi t Nam” đ giúp các b n hi u ươ
sâu h n v th ng m i nói chung và quan tr ng h n là th ng m i n c taơ ươ ơ ươ ướ
nói riêng.
R t mong đ c s giúp đ c a cô và các b n đ bài ti u lu n đ y đ ượ
hoàn ch nh h n. ơ
Xin chân thành c m n. ơ
1
Th ng m i Vi t Namươ
I, Khái ni m th ng m i ươ
1. Th ng m i là gì ?ươ
Th ng m i là ho t đ ng trao đ i c a c i, hàng hóa, d ch v , ki nươ ế
th c, ti n t v.v gi a hai hay nhi u đ i tác, và có th nh n l i m t giá
tr nào đó (b ng ti n thông qua giá c ) hay b ng hàng hóa, d ch v
khác nh trong hình th c th ng m i hàng đ i hàng (barter). Trongư ươ
quá trình này, ng i bán là ng i cung c p c a c i, hàng hóa, d chườ ườ
v ... cho ng i mua, đ i l i ng i mua s ph i tr cho ng i bán ườ ườ ườ
m t giá tr t ng đ ng nào đó. ươ ươ
2.Ph m vi, môi tr ng ho t đ ng c a th ng m i. ườ ươ
Th tr ng là c ch đ th ng m i ho t đ ng đ c. D ng nguyên ườ ơ ế ươ ượ
th y c a th ng m i là hàng đ i hàng (barter), trong đó ng i ta trao ươ ườ
đ i tr c ti p hàng hóa hay d ch v mà không c n thông qua các ế
ph ng ti n thanh toán. Ví d , m t ng i A đ i m t con bò l y 5 t nươ ườ
thóc c a ng i B ch ng h n. Hình th c này còn t n t i đ n ngày nay ườ ế
do nhi u nguyên nhân (ch ng h n do bên bán không tin t ng vào t ưở
giá h i đoái c a đ ng ti n s d ng đ thanh toán). Trong hình th c
này không có s phân bi t rõ ràng gi a ng i bán và ng i mua, do ườ ườ
ng i bán m t hàng A l i là ng i mua m t hàng B đ ng th i đi m.ườ ườ
Vi c phát minh ra ti n (và sau này là tín d ng, ti n gi y và ti n o
(t c không ph i ti n t n t i d i hình th c đ c in hay đ c đúc ra) ướ ượ ượ
nh là ph ng ti n trao đ i đã đ n gi n hóa đáng k ho t đ ngư ươ ơ
th ng m i và thúc đ y ho t đ ng này, nh ng bên c nh đó nó cũngươ ư
phát sinh ra nhi u v n đ mà ho t đ ng th ng m i thông qua hình ươ
th c hàng đ i hàng không có. V n đ này đ c xem xét c th h n ượ ơ
trong bài Ti n. Ho t đ ng th ng m i hi n đ i nói chung thông qua ươ
c ch th a thu n trên c s c a ph ng ti n thanh toán, ch ng h nơ ế ơ ươ
nh ti n. K t qu c a nó là vi c mua và vi c bán tách r i nhau.ư ế
3. Nguyên nhân t n t i c a th ng m i ươ
Th ng m i t n t i vì nhi u lý do. Nguyên nhân c b n c a nó là sươ ơ
chuyên môn hóa và phân chia lao đ ng, trong đó các nhóm ng i nh t ườ
đ nh nào đó ch t p trung vào vi c s n xu t đ cung ng các hàng hóa
hay d ch v thu c v m t lĩnh v c nào đó đ đ i l i hàng hóa hay
d ch v c a các nhóm ng i khác. Th ng m i cũng t n t i gi a các ườ ươ
khu v c là do s khác bi t gi a các khu v c này đem l i l i th so ế
sánh hay l i th tuy t đ i trong quá trình s n xu t ra các hàng hóa hay ế
d ch v có tính th ng m i ho c do s khác bi t trong các kích th c ươ ướ
2
Th ng m i Vi t Namươ
c a khu v c (dân s ch ng h n) cho phép thu đ c l i th trong s n ượ ế
xu t hàng lo t. Vì th , th ng m i theo các giá c th tr ng đem l i ế ươ ườ
l i ích cho c hai khu v c.
II, Ch c năng c a ngành th ng m i ươ
1.Ch c năng t ch c l u thông hàng hoá làm thay đ i các hình ư
thái giá tr c a hàng hoá
Chúng ta đã bi t hàng hoá sau khi đ c s n xu t ra ph i tr i qua ế ượ
khâu l u thông thì m i th c hi n đ c giá tr và giá tr s d ng c a ư ượ
nó.Ngành th ng m i th c hi n ch c năng t ch c l u thông hàng ươ ư
hoá,chuy n hoá các hình thái giá tr c a hàng hoá,t c là th c hi n vi c
mua – bán hàng hóa.Đây có l là ch c năng c b n nh t c a ngành ơ
th ng m i,th hi n tính đ c l p t ng đ i và tính ph thu c c aươ ươ
ngành th ng m i trong n n kinh t qu c dân,gi vai trò quan tr ngươ ế
trong quá trình tái s n xu t xã h i .Trong quá trình th c hi n ch c
năng l u thông hàng hoá ngành th ng m i luôn tìm cách t ch c quáư ươ
trình v n đ ng hàng hoá h p lý,rút ng n th i gian l u thông,nh ng ư ư
v n đ m b o tho mãn nhu c u th tr ng và không ng ng nâng ườ
caotìm ki m l i nhu nế
2. Ch c năng ti p t c quá trình s n xu t trong l u thông ế ư
Xu t phát t đ c đi m c a s n xu tvà tiêu dùng, hàng hoá sau khi
s n xu t trong l u thông m i đáp ng đ c đ nhu c u tiêu dùng,đòi ư ượ
h i
ngành th ng m i ph i có nh ng bi n pháph u hi u nh t đ chuy nươ
đ i các hình thái c a hàng hoá nh :đóng gói,chia nh ,dán mã,b o ư
qu n hang hoá,b o hành hàng hoá sau khi bán …đ m b o hàng hoá
d ng t t
nh t,phù h p v i th hi u c a xã h i,ch t l ng cũng nh m u ế ượ ư
mã.Th ngm i góp ph n t o ra giá tr hàng hoá và b o toàn giá tr sươ
d ng hàng hoá.
3.Thúc đ y quá trình chuyên môn hóa s n xu t.
M i lãnh th , khu v c đ u có th chuyên môn hóa m t l i s n ph m
phù h p v i đi u ki n khu v c , kinh t , t nhiên c a mình . Vì v y ế
có th chuyên môn hóa t o đi u ki n t i đa phát tri n toàn ngu n l c.
Đ ng th i các n c các khu v c khác cũng chuyên môn hóa t o đi u ướ
ki n cho các n c còn l i mua nh ng th c n thi t mà khu v c mình ướ ế
thi u.ế
3
Th ng m i Vi t Namươ
4. Th ng m i là khâu n i gi a s n xu t và tiêu dùngươ . Đ i v i
nhà s n xu t, ho t đ ng th ng m i có tác đ ng t vi c cung ng ươ
nguyên li u, v t t , máy móc đ n vi c tiêu th s n ph m. Đ i v i ư ế
ng i tiêu dùng, ho t đ ng th ng m i không nh ng đáp ng nhuườ ươ
c u tiêu dùng c a h mà còn có tác d ng t o ra th hi u m i, nhu c u ế
m i.
5. Ngành th ng m i bao g m n i th ng và ngo i th ngươ ươ ươ . Ho t
đ ng n i th ng t o ra th tr ng th ng nh t trong n c và thúc đ y ươ ườ ướ
phân công lao đ ng theo lãnh th gi a các vùng. Th ng nghi p bán ươ
l còn ph c v nhu c u tiêu dùng c a t ng cá nhân trong xã h i.
Ho t đ ng ngo i th ng (xu t + nh p kh u) g n th tr ng trong ươ ườ
n c v i th tr ng th gi i.ướ ườ ế
III. Các y u t nh h ng đ n ngành th ng m iế ưở ế ươ
.
Ngành th ng m i v t ch c theo lãnh th c a ngành th ng m iươ ươ
ph thu c vào khá nhi u y u t : ng i phân ph i, s l ng, và ch t ế ườ ượ
l ng hàng hóa, ph ng ti n phân ph i và chuyên ch .ượ ươ
1. Vai trò c a ng i phân ph i ườ r t quan tr ng trong ngành th ng ươ
m i. M c dù không ph i là ng i làm ra hàng hóa. Nh ng h ườ ư
ng i làm tăng giá tr hàng hóa nh tìm ra th tr ng tiêu thườ ườ
c a nó. N u không có ng i phân ph i ho c ng i phân ph i ế ườ ườ
không năng đ ng thì s d n đ n s n ph m khó tiêu th d n đ n ế ế
s n xu t trì tr .
2. Phí t n phân ph i trong ngành n i th ng ươ . Bao g m phí t n
trung gian và phí t n t ng c ng. Phí t n trung gian đ c đ ra là ượ
phí t n t n i s n ph m t n i s n xu t đ n n i tiêu th ph i ơ ơ ế ơ
tr i qua r t nhi u công đo n. Các công đo n này t n kém r t
nhi u kinh phí.
3. Các ph ng ti n vân chuy n cũng có vai trò h t s c quan tr ngươ ế .
M c dù ng i bán r t mu n bán ng i mua cũng mu n mua. ườ ườ
Song giao thông v n t i kém phát tri n cũng kìm hãm s phát
tri n c a ngành th ng m i. ươ
4. Các ph ng ti n thông tin ươ giúp cho ng i tiêu dùng bi t đ n s nườ ế ế
ph m kích thích h mua hàng.
4
Th ng m i Vi t Namươ
5. Chính sách c a nhà n c ướ v v n đ thu , chính sách tài chính , ế
chính sách v th tr ng và các y u t v xã h i dân c m c thu ườ ế ư
nh p cũng nh h ng khá l n đ n s phát tri n c a ngo i ưở ế
th ng.ươ
IV. Th ng m i Vi t Namươ
1. Vai trò c a ngành m i trong n n kinh t th tr ng ế ườ
Vi t Nam
* Đ c tr ng c b n c a n n kinh t th tr ng n c ta ư ơ ế ườ ướ
K t khi xoá b c ch qu n ký quan liêu bao c p(1986)chuy n ơ ế
sang n n kinh t m c a n n kinh t th tr ng n c ta đã g p r t ế ế ườ ướ
nhi u khó
khăn c v ch quan l n khách quan.Xu t phát đi m m c th p,t
m t
n c nông nghi p nghèo nàn l c h u,b nh h ng n ng n c aướ ưở
chi n ế
tranhvà đây đó v n còn các hình báng c a c ch qu n lýthi u tinh ơ ế ế
th n
trách nhi m ho c l i,nh ng Vi t Nam v n quy t tâm m c a,h i ư ế
nh p,h p tác giao l u,xây d ng n n kinh t th tr ng trong s qu n ư ế ườ
lý c a
nhà n c theo đ nh h ngh i ch nghĩa v i ph ng châm “h iướ ướ ươ
nh p
nh ng không htan”n n kinh t th tr ng n c ta phát tri n theoư ế ườ ướ
xu thế
chung nh ng v n mang nh ng nét đ c tr ng,phong cách riêng c aư ư
Vi t
Nam.
* Phát tri n n n kinh t hàng hoá nhi u thành ph n ế
Phát tri n hàng hoá là s phát tri n c a l c l ng s n xu t xã ượ
h i,hàng hoá trên th tr ng ngày càng nhi u h n đáp ng v i nhu c u ườ ơ
đa
d ng c a th tr ng.Đ thoát ra kh i n n kinh t k ho ch hoá t p ườ ế ế
trung
vi c phát tri n hàng hoá đóng vai trònh m t nhi m v quan tr ng ư
nh t cho
s phát tri nn n kinh t hi n đ i,h p tác và h i nh p theo xu th phát ế ế
tri n
chung c a nhân lo i
Nhà n c cho phép các cá nhân t p th t do thành l p m r ng các ướ
5