
1
CHI N LẾ Ư C Ợ
C NH TRANH CẠ Ơ B NẢ

2
N I DUNGỘ
Gi i thi uớ ệ
Cơ s ởđ xây d ng chi n lể ự ế ư c c nh tranhợ ạ
Các chi n lế ư c c nh tranh ợ ạ đi n hình ể

3
CƠ S Đ XÂY D NG CHI N LỞ Ể Ự Ế Ư C C P Ợ Ấ
ĐƠN V KINH DOANHỊ
Nhóm ngưi tiêu dùng (Ai c n ờ ầ đưc th a mãn?)ợ ỏ
Nhu c u tiêu dùng (Cái gì c n ầ ầ đưc th a mãn?)ợ ỏ
Năng l c khác bi t (Th a mãn nhu c u b ng cách ự ệ ỏ ầ ằ
nào và như th nào?) ế

4
Nhóm ngưi tiêu dùngờ
Th trị ư ng là t p h p nh ng khách hàng hi n t i và ờ ậ ợ ữ ệ ạ
ti m nềăng
Th trị ư ng có th chia thành nhi u phân khúc khác ờ ể ề
nhau theo m t s tiêu chí nào ộ ố đó
Tùy thu c vào l i th c nh tranh, công ty có th ộ ợ ế ạ ể
quy t ếđ nh phân khúc khách hàng ịđ ph c v .ể ụ ụ
M t s n ph m ộ ả ẩ toàn b th trộ ị ư ngờ
S n ph m khác nhau ả ẩ phân khúc khác nhau

5
Nhu c u tiêu dùngầ
Nhu c u tiêu dùng (consumer needs) là tr ng thái ầ ạ đòi h i ỏđáp ng b ng ứ ằ
nh ng ữđ c tính/ l i ích c a s n ph m ho c d ch vặ ợ ủ ả ẩ ặ ị ụ
M t s ý tộ ố ư ng v nhu c u tiêu dùngở ề ầ
Đ ng cho tôi áo qu n. Hãy cho tôi cái nhìn thu hút.ừ ầ
Đ ng cho tôi giày. Hãy cho tôi s tho i mái trên ừ ự ả đôi chân và c m giác khoan ả
khoái khi đi b .ộ
Đ ng cho tôi nhà . Hãy cho tôi s an toàn, ti n nghi, nừ ở ự ệ ơi s ch s và h nh ạ ẽ ạ
phúc.
Đ ng cho tôi sách. Hãy cho tôi nh ng gi tho i mái và l i ích v ki n th c.ừ ữ ờ ả ợ ề ế ứ
Đ ng cho tôi ừđĩa hát. Hãy cho tôi s gi i trí và âm thanh c a âm nh c.ự ả ủ ạ
Đ ng cho tôi s n ph m n i th t. Hãy cho tôi ti n nghi và s thanh th n c a ừ ả ẩ ộ ấ ệ ự ả ủ
m t nộ ơi m cúng. ấ
Đ ng cho tôi ừđ v t. Hãy cho tôi nh ng ý tồ ậ ữ ư ng, c m xúc, không khí, c m ở ả ả
giác và các l i íchợ